Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. 5 dự án này đang thúc đẩy nhanh chóng Khả năng tương tác của Blockchain

5 dự án này đang thúc đẩy nhanh chóng Khả năng tương tác của Blockchain

11/10/2022 20:06 read111
5 dự án này đang thúc đẩy nhanh chóng Khả năng tương tác của Blockchain

Việc áp dụng hàng loạt công nghệ blockchain có thể sẽ phụ thuộc vào khả năng đạt được khả năng tương tác của ngành. Chuỗi chéo là tương lai, vì di chuyển dữ liệu và giá trị qua các mạng là cách duy nhất để đảm bảo tính linh hoạt, tiện ích và sự tham gia rộng rãi hơn.

Khả năng tương tác của blockchain đề cập đến khả năng của hai mạng độc lập giao tiếp với nhau mà không có xung đột. Hiện tại, điều này là không dễ dàng. Ví dụ: bạn không thể gửi Bitcoin vào ví Ethereum, hoặc ít nhất là không có sự phức tạp lớn. Bằng cách cho phép khả năng tương tác không ma sát, chúng tôi có thể mở khóa giá trị lớn hơn nhiều. Khả năng kết nối của các blockchain có thể được ví như nền kinh tế toàn cầu. Trong thế giới hiện đại, các quốc gia đều đã loại bỏ chủ nghĩa bảo hộ, cho phép lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, thông tin, tiền bạc và con người qua biên giới, và nó đã mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại.

Dòng thông tin miễn phí trên các blockchain sẽ dẫn đến những lợi ích tương tự. Nếu tài sản kỹ thuật số có tính di động, tiện ích của chúng sẽ tăng lên, với một số tình huống sử dụng rõ ràng nhất là chuyển Token chuỗi chéo, cuộc gọi hợp đồng thông minh và chuyên đăng bán chênh lệch giá.

Hiện tại, khả năng tương tác blockchain vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng có rất nhiều dự án đang nỗ lực để biến nó thành hiện thực.

Polkadot

Khả năng tương tác là tên của trò chơi dành cho Polkadot, công ty đã xây dựng toàn bộ hệ sinh thái gồm các blockchain có thể dễ dàng trò chuyện với nhau. Bản thân Polkadot đóng vai trò là mạng trung tâm, được gọi là Chuỗi chuyển tiếp, liên kết với nhiều cái gọi là parachains được xây dựng để lưu trữ các dự án và dApp khác nhau.

Với Polkadot, các nhà phát triển có thể dễ dàng tạo mạng của riêng họ bằng cách sử dụng khung Substrate, sau đó tùy chỉnh các parachains của họ cho một ứng dụng cụ thể. Hiện đã có hơn 20 parachains đang hoạt động trên Polkadot, bao gồm Acala, Moonbeam, Parallel Finance, Clover và Centrifuge. Tất cả các dự án này đều có blockchain được tùy chỉnh riêng nhằm mang lại hiệu suất tốt nhất cho các ứng dụng của họ. Tuy nhiên, đồng thời, tất cả chúng đều được kết nối với Chuỗi chuyển tiếp Polkadot, nơi các giao dịch cuối cùng được giải quyết. Điều này đảm bảo tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng và tăng cường bảo mật. Hơn nữa, vì mỗi parachain chia sẻ cùng một kiến trúc nên khả năng tương tác chuỗi chéo giữa chúng được đảm bảo. Người dùng có thể dễ dàng gửi tiền từ parachain này sang parachain khác mà không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Sự tập trung vào khả năng tương tác này đảm bảo rằng Manta Network có thể cung cấp lớp bảo mật giao dịch của mình trên toàn bộ hệ sinh thái parachains của Polkadot. Manta đã tạo ra phần mềm có thể làm xáo trộn địa chỉ ví tiền điện tử trên các blockchains lớp 1 thông qua việc sử dụng zkSnarks, sử dụng mật mã để cho phép hai thực thể xác minh thông tin mà không cần chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào. Nó có thể thực hiện điều này cho các giao dịch trên bất kỳ parachain nào, cũng như các giao dịch giữa các parachain. Ngoài ra, nhờ quan hệ đối tác với Axelar, nó cũng có thể mở rộng quyền riêng tư của giao dịch cho các chuỗi cấp cao nhất khác bao gồm Avalanche, Ethereum và Polygon.

Một khía cạnh khác của hệ sinh thái Polkadot là Kusama, đóng vai trò như mạng lưới chim hoàng yến của nó. Kusama hầu như giống với Polkadot, với Chuỗi chuyển tiếp và parachains của riêng mình, đồng thời cho phép các nhà phát triển thử nghiệm các tính năng và ý tưởng mới trước khi chuyển chúng sang mạng ổn định hơn. Gần đây, KILT Protocol đã hoàn thành quá trình di chuyển lần đầu tiên từ Kusama đến Polkadot. KILT tận dụng chu kỳ lặp lại nhanh chóng của Kusama để nhanh chóng xây dựng các dịch vụ nhận dạng phi tập trung của mình. Sau khi xây dựng cơ sở người dùng doanh nghiệp mạnh mẽ, KILT quyết định thời điểm thích hợp để chuyển sang mạng ổn định hơn, chỉ 11 tháng sau khi ra mắt. Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có Polkadot tập trung mạnh mẽ vào khả năng tương tác.

AllianceBlock

Không gian tài chính phi tập trung được hưởng lợi rất nhiều từ khả năng tương tác tốt hơn, vì nó sẽ cho phép người dùng tự do di chuyển tài sản của họ trên các chuỗi một cách nhanh chóng và dễ dàng, tạo ra nhiều cơ hội giao dịch linh hoạt hơn. Vì vậy, có ý nghĩa rằng khả năng tương tác là mục tiêu chính của AllianceBlock, công ty đã xây dựng một hệ sinh thái các công cụ xung quanh DeFi. Bản thân AllianceBlock là một nền tảng DeFi, cho phép vay, cho vay và đặt cọc, nhưng nó cũng đã tạo ra các công cụ bổ sung về xác minh danh tính, tuân thủ quy định xuyên biên giới và NFT.

AllianceBlock muốn mở DeFi cho nhiều tổ chức đầu tư hơn và vì vậy nó coi khả năng tương tác là một khả năng thiết yếu. Đó là lý do tại sao nó tạo ra Cầu AllianceBlock, được coi là một giải pháp nhanh chóng, an toàn và phi tập trung để chuyển tài sản xuyên chuỗi.

AllianceBlock Bridge hỗ trợ nhiều mạng chính bao gồm Ethereum, Avalanche, Binance, Arbitrum, Polygon, Optimism và Energy Web, trong số những mạng khác. Một trong những lợi thế lớn nhất của nó là phân quyền. Nhiều cầu nối blockchain tập trung hơn, dựa vào một hoặc có lẽ chỉ một số thực thể để xác minh các giao dịch xuyên chuỗi. Tuy nhiên, với AllianceBlock Bridge có nhiều trình xác thực vận hành một cơ chế đồng thuận được thiết kế thông minh, được gọi là Dịch vụ đồng thuận Hedera Hashgraph, để xác thực các giao dịch. Nó có một thiết kế độc đáo, trong đó các dApp và mạng có thể gửi thông báo đến sổ cái công khai Hedera, cho phép AllianceBlock Bridge đạt được sự đồng thuận mà không cần đồng bộ hóa tất cả các trình xác thực, dẫn đến việc định giá hiệu suất đáng kể.

Giống như các cây cầu chuỗi chéo khác, Cầu AllianceBlock dựa trên khái niệm về các Token được bao bọc. Vì vậy, ai đó muốn gửi ETH cho người dùng trên Avalanche sẽ khóa Token của họ vào một hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh đó sau đó sẽ tạo ra ETH được bao bọc trên blockchain Avalanche. Các Token này sẽ tiếp tục tồn tại trên Avalanche, nơi chúng có thể được giao dịch tự do, cho đến khi bất kỳ ai sở hữu chúng quyết định đổi lại chúng trên Ethereum. Sau đó, ETH được bao bọc sẽ bị đốt cháy - loại bỏ sự tồn tại - để mở khóa các Token ETH ban đầu trên blockchain Ethereum.

Do tính bảo mật cao và hiệu suất nhanh, AllianceBlock Bridge là công nghệ cho phép quan trọng của nền tảng Fundrs, cho phép các dự án tiền điện tử có được nguồn tài trợ từ cộng đồng AllianceBlock rộng lớn hơn. Các nhà tài trợ cung cấp một giải pháp thay thế cho đầu tư mạo hiểm truyền thống. Thay vào đó, các dự án phi tập trung có thể tìm kiếm nguồn tài trợ từ người dùng của họ, cấp cho họ tài sản kỹ thuật số để đổi lấy sự ủng hộ của họ. AllianceBlock Bridge giúp các dự án về Nhà tài trợ có thể nhận được tài trợ từ nhiều nguồn, có nghĩa là các dự án này trở nên dễ tiếp cận hơn với các nhà đầu tư tương lai.

Cronos

Cronos lớn tiếng tuyên bố rằng nó là một trong những blockchain được kết nối với nhau nhiều nhất và thật khó để tranh luận về điều đó. Cronos là một mạng lưới cơ sở hạ tầng Lớp 1 tìm cách cạnh tranh với Ethereum và những người khác, đồng thời là nơi có hệ sinh thái của riêng nó gồm các trò chơi dựa trên blockchain, các ứng dụng DeFi và NFT.

blockchain Cronos dựa trên Ethermint, một khuôn khổ blockchain có thể mở rộng, thông lượng cao, hoàn toàn tương thích với Ethereum và các chuỗi tương thích EVM khác, cho phép chuyển các ứng dụng dựa trên Ethereum một cách dễ dàng. Đồng thời, Cronos cũng hỗ trợ tiêu chuẩn Giao tiếp giữa các blockchain dựa trên Cosmos SDK. IBC đã nổi lên như một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất về khả năng tương tác blockchain và được hỗ trợ bởi nhiều dự án, bao gồm Terra, Cosmos Hub, Akash, Crypto.org, Osmosis và Juno.

Đáng chú ý là Cronos là blockchain duy nhất trong ngành tương thích với cả hai blockchain dựa trên EVM và Cosmos, mang lại cho nó một lợi thế khác biệt về khả năng kết nối với nhau. Điều này có nghĩa là các dApp được xây dựng trên Cronos có lợi thế duy nhất là có thể khai thác lượng thanh khoản khổng lồ trên Ethereum, đồng thời tương tác với cộng đồng Cosmos đang phát triển nhanh chóng. Do đó, người dùng có thể lấy bất kỳ tài sản nào được tạo trên mạng tương thích EVM hoặc IBC và sử dụng nó để giao dịch, hoán đổi, vay, cho vay, bỏ phiếu hoặc Cổ phần thông qua dApp dựa trên Cronos.

Cronos cũng không dừng lại ở đó, vì nó còn hỗ trợ một chức năng tương tác được gọi là Tài khoản Interchain, giúp các tài khoản Cronos có thể kiểm soát các tài khoản đó trên các blockchains khác, tương thích với IBC. Ngoài ra, Cronos cũng đang nghiên cứu một cơ chế cho phép nó hỗ trợ chuyển NFT qua các chuỗi tương thích với IBC, cũng như tương tác với các proxy hợp đồng thông minh.

Mạng bùng phát

Flare đang xây dựng một mạng lưới blockchain Lớp-1 với tham vọng chính là kết nối mọi thứ - không chỉ các mạng phi tập trung khác mà còn cả các mạng truyền thống. Nói cách khác, nó xây dựng blockchain có khả năng tương tác tối ưu, kết nối mọi loại mạng.

Nó làm điều này như thế nào? Vâng, Flare đã tạo ra hai công cụ riêng biệt, Flare State Connector và Flare Time Series Oracle (FTSO). State Connector là duy nhất ở khả năng chứng minh trạng thái của bất kỳ hệ thống blockchain mở nào theo cách an toàn và phi tập trung, cho phép các dApp kết nối với bất kỳ loại nguồn dữ liệu nào. Nó thậm chí có thể khai thác các Token không phải hợp đồng thông minh như Bitcoin và XRP, cho phép các tài sản đó tương tác với các hợp đồng thông minh Ethereum chẳng hạn.

Flare State Connector thực hiện điều này mà không yêu cầu bất kỳ sự tin cậy nào ngoại trừ từ trình xác nhận của chuỗi mà nó truy vấn và không sửa đổi bất kỳ mã nào trên chuỗi tích hợp. Ngoài việc có thể đọc bất kỳ giao dịch blockchain nào một cách đáng tin cậy, State Connector trong tương lai sẽ có thể đọc bất kỳ nguồn dữ liệu thực tế xác định nào và chứng minh kết quả của nó với bất kỳ hợp đồng thông minh nào.

Điều này dẫn đến một số khả năng thú vị. Ví dụ: các ứng dụng DeFi có khả năng có thể được cung cấp thông tin về thế giới thực và thực thi các hợp đồng thông minh của chúng dựa trên điều này mà không cần bất kỳ trung gian nào. Ví dụ: một ứng dụng bảo hiểm phi tập trung có thể tự động trả tiền bồi thường cho nông dân dựa trên các báo cáo thời tiết khắc nghiệt mà ứng dụng đó nhận được. Ngoài ra, dApp có thể khai thác dữ liệu như giá dầu hoặc vàng hiện tại hoặc kết quả của một trận đấu thể thao và thực hiện các hợp đồng thông minh tương ứng.

Công nghệ pháo sáng đã được sử dụng để giữ metaverse Thế giới Metropolis. Metropolis đang tạo ra một hệ sinh thái gồm các thành phố ảo và Flare State Connector và FTSO sẽ được sử dụng để tạo điều kiện cho luồng dữ liệu liên tục giữa chúng.

Số lượng

Quant là một trong những dự án tương tác lâu đời nhất trong tiền điện tử, đã ra mắt vào năm 2018 với mục tiêu kết nối các mạng phi tập trung trên thế giới. Nó dựa trên một công nghệ được gọi là Overledger DLT Gateway và có thể kết nối liền mạch các mạng phi tập trung bất kể họ sử dụng loại công nghệ sổ cái nào, có thể là blockchain, DAG hoặc một số giao thức khác.

Nền tảng doanh nghiệp Quant Overledger được lập hóa đơn như một loại cổng DLT và nó nhắm đến các doanh nghiệp nghiêm túc. Nó cung cấp một cổng dựa trên API đơn giản cho phép các nhà phát triển truy cập vào nhiều sổ cái phân tán, vì vậy họ có thể kết nối cơ sở hạ tầng hoặc ứng dụng đã có từ trước với các blockchains khác nhau. API REST đơn giản của nền tảng đảm bảo có một cách tiêu chuẩn để các nhà phát triển giao tiếp với các blockchains khác nhau.

Sử dụng các API Quant, các nhà phát triển có thể tạo các hợp đồng thông minh đa DLT, hay còn gọi là MAPP có thể chạy trên nhiều blockchains đồng thời.

MAPP về cơ bản chỉ là các hợp đồng thông minh tồn tại trên nhiều hơn một blockchain. Do đó, các dApp sử dụng chúng có thể tận dụng dữ liệu và khả năng của nhiều blockchains cùng một lúc, cung cấp chức năng không thể thực hiện được cho các ứng dụng được lưu trữ trên một blockchain duy nhất. Quant cũng cung cấp hỗ trợ cho những gì nó gọi là Token nhiều sổ cái, là tài sản kỹ thuật số có thể di chuyển qua các blockchain, được hỗ trợ bởi các quỹ được ký quỹ với một tổ chức tài chính. Bằng cách này, MLT có thể được sử dụng làm stablecoin, tiền tệ của ngân hàng trung ương, Token khách hàng thân thiết, chứng từ và hơn thế nữa.

Quant có hỗ trợ rộng rãi cho nhiều blockchain nổi bật nhất, bao gồm Bitcoin, Ethereum, EOS, IOTA, Polygon, Ripple, Stellar, cũng như Hyperledger Fabric Blockchain. Hơn nữa, nó có thể kết nối các loại ứng dụng khác, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu tập trung và hệ thống CRM.

Quant hoạt động tốt nhưng nó có thể không dành cho tất cả mọi người. Dự án không được xây dựng trên công nghệ mã nguồn mở mà là phần mềm độc quyền, có nghĩa là người dùng phải trả phí bản quyền để tận dụng nó. Quant cũng mang tính tập trung cao, đòi hỏi sự tin tưởng vào công ty vận hành các dịch vụ của mình.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: