Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63839 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3215 $
0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,83 $
-0.41%
Tỷ giá Solana SOL SOL
137,78 $
0.06%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5154 $
-0.08%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1435 $
-0.38%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
0.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4574 $
0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,36 $
0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,59 $
-0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
465,61 $
-0.24%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,07 $
0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,87 $
0.05%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7048 $
-0.48%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,44 $
-0.68%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,51 $
0.18%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. 5 quốc gia dẫn đầu về việc áp dụng blockchain

5 quốc gia dẫn đầu về việc áp dụng blockchain

09/03/2023 21:15 read70
5 quốc gia dẫn đầu về việc áp dụng blockchain

Khám phá các quốc gia dẫn đầu về việc áp dụng blockchain với các giải pháp sáng tạo, các quy định hỗ trợ, v.v.

Các quốc gia dẫn đầu việc áp dụng blockchain vì nhiều lý do, bao gồm nhận ra tiềm năng chuyển đổi nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng kinh tế, đồng thời tạo môi trường pháp lý thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp blockchain.

Các loại cộng đồng blockchain dẫn đến việc áp dụng blockchain

Cộng đồng blockchain đề cập đến các nhóm cá nhân, tổ chức và công ty tham gia phát triển và sử dụng công nghệ blockchain. Các cộng đồng này hình thành để chia sẻ kiến thức, cộng tác trong các dự án và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ blockchain.

Có nhiều loại cộng đồng blockchain khác nhau, bao gồm:

  • Cộng đồng nhà phát triển: Các nhóm nhà phát triển blockchain này làm việc cùng nhau để tạo ra các giao thức, chương trình, hợp đồng thông minh và các dự án dựa trên blockchain khác.
  • Cộng đồng ngành: Các cộng đồng được phát triển xung quanh các ngành hoặc lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như ngân hàng, chăm sóc sức khỏe và quản lý chuỗi cung ứng, được gọi là cộng đồng ngành. Các thành viên của các cộng đồng này làm việc cùng nhau để tạo ra các giải pháp blockchain có thể xử lý các vấn đề cụ thể mà các lĩnh vực tương ứng của họ gặp phải.
  • Cộng đồng người dùng: Các cá nhân sử dụng hàng hóa hoặc dịch vụ dựa trên blockchain tạo nên các cộng đồng này. Họ giao dịch thông tin nền tảng và cung cấp phản hồi để nâng cao khả năng sử dụng và chức năng của hàng hóa blockchain.
  • Cộng đồng đầu tư: Các nhóm này đã phát triển xung quanh các hoạt động mạo hiểm dựa trên blockchain như tiền điện tử hoặc các công ty khởi nghiệp sử dụng công nghệ này. Thành viên của các cộng đồng này tham gia vào các dự án thẩm định, trao đổi kiến thức và quan điểm về các cơ hội đầu tư tiềm năng.
  • Cộng đồng tác động xã hội: Các nhóm này tập trung vào việc tận dụng công nghệ blockchain để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực xã hội và môi trường. Các thành viên của các cộng đồng này làm việc cùng nhau để phát triển các giải pháp blockchain có thể tạo ra một thế giới bền vững và công bằng hơn.

Các quốc gia áp dụng blockchain hàng đầu

Công nghệ blockchain có khả năng nâng cao năng suất, tính bảo mật và tính minh bạch của nhiều ngành, giảm chi phí và nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Do đó, các quốc gia đang đầu tư vào việc phát triển và sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các mối quan tâm kinh tế và xã hội khác nhau.

El Salvador

El Salvador đã nổi lên như một quốc gia tiên phong toàn cầu trong việc áp dụng công nghệ blockchain sau khi trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là một loại tiền tệ hợp pháp. Vào tháng 6 năm 2021, chính phủ El Salvador đã ban hành luật công nhận Bitcoin là phương thức thanh toán hợp pháp cho hàng hóa và dịch vụ mua dài hạn cùng với đồng đô la Mỹ, tiền tệ hợp pháp của quốc gia. Thông qua nỗ lực này, chính phủ nhằm mục đích ưu tiên tài chính toàn diện trong nước, nơi 70% người trưởng thành không có tài khoản ngân hàng.

Việc chấp nhận Bitcoin (BTC) có thể khiến El Salvador trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, một lợi ích được đề cập bởi chủ tịch nước, Nayib Bukele. Để khuyến khích việc áp dụng rộng rãi Bitcoin, chính phủ đã thực hiện một số hành động. Quỹ ủy thác trị giá 150 triệu đô la trong ngân hàng phát triển nhà nước — Banco de Desarrollo de El Salvador — đã được ủy ban tài chính của cơ quan lập pháp phê duyệt vào tháng 8 năm 2021. Quỹ được tạo ra để cho phép tự động chuyển đổi Bitcoin sang đô la Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho nền tảng giao dịch giữa hai loại tiền tệ cho người Salvador.

Quốc gia này đã ra mắt ví Chivo (tiếng lóng của từ thú vị) vào tháng 9 năm 2021. Mỗi ví chứa $30 BTC. Chính phủ đã thiết lập một mạng lưới máy rút tiền điện tử tự động (ATM) ở El Salvador và 50 thành phố khác của Hoa Kỳ, giúp việc gửi tiền cho gia đình của họ trở nên dễ dàng hơn.

Vào năm 2022, sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử đã ảnh hưởng nặng nề đến giá Bitcoin, gây lo ngại cho quốc gia Trung Mỹ đã đầu tư rất nhiều vào tiền điện tử. Tuy nhiên, Bukele không tỏ ra e ngại và ngược lại, cam kết mua trung bình một đô la mỗi ngày để xác nhận hỗ trợ liên tục và đầy đủ cho tài sản kỹ thuật số.

Vào tháng 1 năm 2023, El Salvador đã ban hành Luật phát hành tài sản kỹ thuật số, thiết lập các thông số cho Trái phiếu Volcano— trái phiếu được hỗ trợ bởi Bitcoin.

Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha đã chủ động tạo ra một môi trường thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp về blockchain và tiền điện tử. Quốc gia này đã tích cực sử dụng công nghệ blockchain trong các dịch vụ công cộng, chăm sóc sức khỏe và quản lý chuỗi cung ứng. Nền tảng Blockchain Panorama — nhằm khuyến khích nền tảng giao dịch thông tin và hợp tác giữa những người tham gia kinh doanh blockchain — được chính phủ Bồ Đào Nha giới thiệu vào năm 2019.

Kể từ đó, những người đam mê Bitcoin và tiền điện tử đã đầu tư vào khu vực, bị thu hút bởi môi trường tiền điện tử chuyên nghiệp mang đến cơ hội sử dụng BTC trong cuộc sống thực — thanh toán hóa đơn và thuế bằng tiền điện tử. Việc chấp nhận của các thương nhân cũng đã tăng lên, với công ty khởi nghiệp BitBase của Tây Ban Nha đang nỗ lực mang thêm nhiều máy ATM và cửa hàng Bitcoin đến các thành phố chính.

Năm 2021, chính phủ Bồ Đào Nha đã thông qua một nghị định thiết lập các điều kiện cơ bản để thành lập các khu vực tự do công nghệ (ZLT) nhằm thúc đẩy đổi mới dựa trên công nghệ. Nó bao gồm việc giúp triển khai các công nghệ blockchain thông qua thử nghiệm và thử nghiệm.

Kể từ đó, quốc gia này đã bắt đầu áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về thuế tiền điện tử để tuân theo luật pháp của các quốc gia châu Âu khác. Vào năm 2022, chính phủ đã tuyên bố đảo ngược luật thuế lâu đời loại trừ tiền lãi từ tiền điện tử dựa trên giả định rằng chúng không phải là đấu thầu hợp pháp.

Singapore

Singapore là quốc gia đi đầu trong việc áp dụng blockchain, với việc chính phủ đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển blockchain. Do môi trường pháp lý thuận lợi, Singapore đã trở thành một điểm nóng cho các dịch vụ tiền xu ban đầu (ICO), với nhiều doanh nghiệp blockchain chọn kết hợp ở đó.

Cơ quan quản lý tài chính quốc gia, Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), đang dẫn đầu đất nước phát triển cơ cấu quản trị, tiêu chuẩn kỹ thuật và cơ sở hạ tầng để khuyến khích áp dụng blockchain và tiền điện tử. Vai trò chính của nó là giám sát và giảm thiểu rủi ro của ngành công nghiệp tiền điện tử mà không cản trở sự đổi mới công nghệ.

Vào năm 2021, nền tảng giao dịch tiền điện tử Dự trữ độc lập đã tiến hành một cuộc khảo sát trên tất cả các nhóm nhân khẩu học của người Singapore, cho thấy rằng 43% sở hữu tiền điện tử. Vào năm 2022, một cuộc khảo sát mới của cùng một công ty đã nhấn mạnh rằng sự quan tâm, tin tưởng và tin tưởng của người dân vào tương lai của tiền điện tử và blockchain là rất cao, với 58% dân số được phỏng vấn coi Bitcoin là tài sản đầu tư và một kho lưu trữ giá trị.

Malta

Cùng với Singapore, Malta bắt đầu thúc đẩy việc áp dụng blockchain vào đầu năm 2017, khi quốc gia này nổi tiếng là hòn đảo blockchain sau khi soạn thảo một số quy định của ngành để tăng tốc độ phát triển của công nghệ blockchain. Vào năm 2018, quốc hội Malta đã thông qua ba luật cung cấp khung pháp lý cho blockchain và tiền kỹ thuật số để điều chỉnh ICO, tài sản kỹ thuật số, tiền kỹ thuật số và các dịch vụ liên quan.

Liên quan đến việc đánh thuế tài sản tiền điện tử, Malta đã chỉ định rằng tiền điện tử và Token tiện ích không được liệt kê là tài sản vốn trong Đạo luật thuế thu nhập, loại trừ chúng khỏi thuế lãi vốn. Ngược lại, chứng khoán và tài sản tài chính ảo được coi là tài sản vốn và phải chịu thuế.

Vào cuối năm 2021, chính phủ Malta đã đưa blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) vào khuôn khổ và triển vọng hướng dẫn thương mại của họ để cam kết thúc đẩy công nghệ. Mục đích là khuyến khích các công ty quốc tế thành lập tại Malta để thử nghiệm và vận hành công nghệ blockchain.

Malta chưa đạt được trạng thái đảo blockchain. Sự giám sát quốc tế nhất quán và ngày càng tăng đối với các sự kiện kinh tế và chính trị trong nước của hòn đảo đã khiến các nhà lãnh đạo của nó theo đuổi các chính sách bảo thủ hơn đối với ngành so với những chính sách được thúc đẩy trước đây.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tập trung vào blockchain và tiền điện tử đang phát triển mạnh. Ví dụ: các công ty sử dụng blockchain trong chuỗi cung ứng sản phẩm, như rượu vang và dầu ô liu, là một thực tế hữu hình trên đảo.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)

Vào tháng 4 năm 2018, chính phủ UAE đã đưa ra Chiến lược blockchain Emirates 2021 để trở thành một khu vực thông minh, với các dịch vụ của chính phủ và doanh nghiệp tư nhân được hỗ trợ bởi blockchain để đạt hiệu quả cao hơn.

Khu vực này luôn nổi tiếng là điểm nóng về đổi mới kỹ thuật số và blockchain cho phép chính phủ và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức đồng thời cho phép mọi người sử dụng một hệ thống minh bạch và phi tập trung. Chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang thúc đẩy các chính sách chào đón sự đổi mới trong thị trường Token siêu dữ liệu và Token không thể thay thế (NFT).

Các tiểu vương quốc còn lại hình thành nên UAE đang liên kết với Dubai và Abu Dhabi trong việc thực hiện các sáng kiến và quy định nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp blockchain và tiền điện tử trong khu vực. Vào tháng 2 năm 2023, tiểu vương quốc Ras Al Khaimah (RAK) đã công bố thành lập khu kinh tế tự do đầu tiên hoàn toàn dành riêng cho tài sản ảo và các công ty kỹ thuật số, được gọi là Ốc đảo tài sản kỹ thuật số RAK hoặc RAK DAO.

Các nước khác

Thị trường tài sản kỹ thuật số — chủ yếu là blockchain và tiền điện tử — đang tăng trưởng trên toàn thế giới. Bỏ qua một số khu vực khác đã trở thành điểm nóng của ngành để đổi mới và đầu tư sẽ là không công bằng. Dưới đây là các quốc gia hàng đầu khác nơi việc áp dụng đã phát triển ồ ạt trong vài năm qua, được khuyến khích bởi cách tiếp cận thân thiện với tiền điện tử.

Mỹ

Hoa Kỳ là nơi có mạng lưới ATM tiền điện tử rộng lớn nhất. Đây là yếu tố đóng góp cao nhất cho tỷ lệ băm Bitcoin, ngụ ý rằng việc áp dụng blockchain và tiền điện tử đang phát triển mạnh ở quốc gia này. bất chấp việc vẫn chưa có một cách tiếp cận pháp lý nhất quán ở cấp tiểu bang hoặc liên bang, nhưng chính phủ đang cố gắng phát triển một khung pháp lý về tiền điện tử chính xác hơn để khuyến khích việc áp dụng và đầu tư.

Thụy Sĩ

Với việc thành phố Lugano đặt mục tiêu trở thành thủ đô tiền điện tử của châu Âu, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia thú vị nhất để theo dõi trong không gian blockchain. Quốc gia châu Âu nhỏ bé này đã hoan nghênh các khoản thanh toán bằng blockchain và tiền điện tử vào đầu năm 2016, với khung pháp lý ủng hộ tiền điện tử khuyến khích các doanh nghiệp định cư và đầu tư vào khu vực.

Hàn Quốc

Hàn Quốc đã trải qua sự quan tâm ngày càng tăng đối với blockchain và tiền điện tử, trở thành một bên tham gia quan trọng trong việc áp dụng ở châu Á. Quốc gia này đã thực hiện một cách tiếp cận chủ động nhưng thận trọng đối với quy định về tài sản kỹ thuật số để đảm bảo thị trường hoạt động an toàn cho cả người tiêu dùng và doanh nhân. Sự chú ý triệt để được dành cho Chống rửa tiền và chống tài trợ cho các luật khủng bố để đảm bảo tính minh bạch và an ninh của thị trường.

Nhật Bản

Nhật Bản luôn đi đầu trong việc áp dụng Bitcoin và blockchain kể từ khi nhiều người Nhật Bản khai thác Bitcoin ngay cả khi tiền điện tử có ít giá trị. Nền tảng giao dịch Bitcoin đầu tiên và nổi bật nhất là Mt. Gox có trụ sở tại Nhật Bản cho đến khi nó bị tấn công và tạm dừng hoạt động.

Sự thất bại của Mt. Gox đã truyền cảm hứng cho chính phủ thực hiện các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng trong khi vẫn duy trì vai trò dẫn đầu trong thị trường tiền điện tử thế giới. Vào năm 2022, chính phủ Nhật Bản đã trao tặng NFT cho bảy thị trưởng vì thành tích của họ, trao thêm vị thế chính thức cho công nghệ và khuyến khích việc áp dụng nó.

Nigeria

Một phân tích dữ liệu của Google Trend cho thấy rằng việc áp dụng blockchain và tiền điện tử đã có xu hướng tăng rõ ràng ở Nigeria, đặc biệt là sau cuộc khủng hoảng thị trường tiền điện tử năm 2022 khi quốc gia này nổi lên như một trong những quốc gia tò mò về tiền điện tử nhất. Nó cũng xuất hiện trong số các quốc gia hàng đầu có chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu cao, theo báo cáo của công ty phân tích dữ liệu tiền điện tử Chainalysis.

Người dân Nigeria phải đối mặt với tình hình trong nước không chắc chắn, với lạm phát cao và sự mất giá của đồng tiền pháp định của quốc gia đã thúc đẩy việc áp dụng các tài sản kỹ thuật số tăng tốc. Chính phủ tìm cách thực hiện một khung pháp lý công bằng để bảo vệ người tiêu dùng đồng thời khuyến khích đổi mới. Vào tháng 10 năm 2021, Ngân hàng Trung ương Nigeria đã ra mắt eNaira, một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) dựa trên blockchain được gắn với đồng tiền quốc gia của quốc gia, đồng naira. Nigeria là một trong số rất ít quốc gia triển khai đầy đủ CBDC cho người dân, mua dài hạn bên cạnh Bahamas và Jamaica.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: