Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63315 $
-0.11%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3170 $
0.02%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9998 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
600,43 $
0.68%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,19 $
-0.24%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5144 $
-0.49%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1423 $
-0.36%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
-0.38%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4540 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,62 $
-0.22%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1200 $
0.24%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,56 $
0.10%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
460,26 $
-0.37%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,92 $
-0.23%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,79 $
-0.10%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6952 $
-0.18%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,00 $
-0.03%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,19 $
-0.27%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin có phải là hàng rào lạm phát không? tại sao BTC không hoạt động tốt với lạm phát cao nhất

Bitcoin có phải là hàng rào lạm phát không? tại sao BTC không hoạt động tốt với lạm phát cao nhất

08/10/2022 20:10 read114
Bitcoin có phải là hàng rào lạm phát không? tại sao BTC không hoạt động tốt với lạm phát cao nhất

Tình trạng Bitcoin như một hàng rào chống lạm phát đã được giám sát kỹ lưỡng trên thị trường hiện tại, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng các điều kiện thị trường đặc biệt.

Bitcoin đã được dự đoán là có nhiều thứ kể từ khi ra đời vào năm 2009. Tuy nhiên, các khía cạnh được nhắc đến nhiều nhất là một dạng tiền tương lai có thể thay thế được và một biện pháp phòng ngừa lạm phát.

Chu kỳ Halving của Bitcoin (BTC) cuối cùng (sự kiện Halving phần thưởng khối diễn ra khoảng bốn năm một lần) trùng với đại dịch COVID-19 đang hoành hành, khiến nhiều người tin tưởng vào công nghệ non trẻ như một hàng rào thực sự chống lại lạm phát và các rối loạn thế giới. Tuy nhiên, sau một năm, BTC đã mất 75% vốn hóa thị trường và không nhiều người đồng ý với lý thuyết phòng ngừa lạm phát.

Trong chu kỳ tăng giá năm ngoái, những công ty như Microstrategy, Tesla và nhiều công ty đại chúng khác đã tăng gấp đôi về khía cạnh phòng ngừa lạm phát Bitcoin bằng cách thêm Bitcoin vào kho bạc công ty của họ. Microstrategy bắt đầu mua BTC khi giá của tiền điện tử hàng đầu đang giao dịch trong phạm vi giá dưới 10.000 đô la và tiếp tục mua cho đến khi thị trường đạt đến đỉnh với giá BTC gần 69.0000 đô la.

Quyết định ban đầu trông rất hấp dẫn khi giá BTC chạm mức cao mới hàng tháng và nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử ca ngợi CEO của Microstrategy là người ủng hộ tình hình phòng ngừa lạm phát Bitcoin. Tuy nhiên, cảm xúc trong cộng đồng đã thay đổi nhanh chóng với sự ra đời của thị trường giảm giá, điều này chỉ trở nên tồi tệ hơn khi lạm phát tăng cao gây ra bởi các vấn đề địa chính trị khác nhau như cuộc chiến ở Ukraine và các cuộc khủng hoảng cung cấp lương thực và năng lượng sau đó.

Hiện tại, tỷ lệ lạm phát đã chạm mức cao mới trên toàn thế giới và nhiều quốc gia đang phải vật lộn để tránh suy thoái. Một số người nói rằng Bitcoin, giống như hầu hết các tài sản khác, đang phải vật lộn để duy trì một lựa chọn đầu tư sinh lợi, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó đã hoàn toàn thất bại trong vai trò hàng rào lạm phát.

Kasper Vandeloock, Giám đốc điều hành tại công ty giao dịch tiền điện tử định lượng Musca Capital, tin rằng BTC vẫn là một trong những tài sản hoạt động mạnh nhất bất chấp việc suy thoái, nhưng nó phụ thuộc vào cách định hình nó:

Chắc chắn, nó giảm 75%; tuy nhiên, đó là so với tài sản mạnh nhất hiện có nếu chúng ta so sánh nó với các loại tiền tệ như lira Thổ Nhĩ Kỳ, nó cho thấy sức mạnh nhiều hơn. Bên cạnh đó, nó không giống như những hàng rào khác như vàng chưa bao giờ gặp phải sự sụt giảm lớn. Một yếu tố mà nhiều người quên mất là phòng ngừa lạm phát là một loại 'bảo hiểm' chẳng hạn như bất động sản, trong khi vàng rất khó lưu trữ và bán vì nó không có tính thanh khoản. Bitcoin mang lại nhiều lợi thế mà những tài sản đó không có.

Nói về vai trò của Microstrategy, Vandeloock tin rằng việc đặt cược vào công ty trong danh sách Fortune 500 đã thành công hơn cả khi nói đến MicroStrategy, Vì chúng tôi không thể có được một quỹ giao dịch dựa trên nền tảng giao dịch, làm thế nào chúng tôi có thể tạo ra một phương tiện để những người khác có thể đầu cơ vào giá của Bitcoin? Đó là những gì MicroStrategy cố gắng hoàn thành và họ đã thành công.

Ý tưởng về việc Bitcoin trở thành một hàng rào chống lại các thị trường tài chính gặp khó khăn bắt nguồn từ các thuộc tính vốn có của tiền điện tử hàng đầu như nguồn cung cố định là 21 triệu với sự kiểm soát trung tâm của chính sách tiền tệ của nó. Những người ủng hộ Bitcoin tin rằng nguồn cung khan hiếm cộng với sự chấp nhận tăng trưởng trong xu hướng chủ đạo cuối cùng sẽ khiến nó trở thành một hàng rào bảo vệ lạm phát tốt hơn vàng và các tài sản trú ẩn an toàn tương tự khác. Những người khác tin rằng khung thời gian cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng, vì BTC vẫn là một loại tài sản non trẻ so với những loại khác.

Đồng đô la mạnh lên

Vị trí không chắc chắn của Bitcoin như một hàng rào chống lại các điều kiện thị trường có thể là do một số yếu tố bao gồm một số yếu tố kinh tế vĩ mô. Sự suy thoái của thị trường hiện nay không chỉ vì thị trường tài chính mỏng manh, mà trên thực tế, các điều kiện thị trường đã trở nên tồi tệ hơn do một số cuộc khủng hoảng bên ngoài như căng thẳng địa chính trị đang diễn ra đã thúc đẩy bất ổn tài chính.

Các chuyên gia cho rằng trong thời kỳ khủng hoảng địa chính trị, đồng đô la Mỹ trở thành biện pháp phòng ngừa lạm phát chính. Martin Hiesboeck, người đứng đầu nghiên cứu blockchain và tiền điện tử tại Upconsolidate, nói với Cointelegraph rằng không có tài sản nào hiện đang cung cấp hàng rào chống lạm phát vì sức mạnh của USD:

Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng Bitcoin sẽ là một hàng rào lạm phát, nhưng hóa ra trong thời kỳ chiến tranh, nơi trú ẩn an toàn vẫn là đồng đô la Mỹ, dự báo quân sự có thể nhiều hơn các mạng máy tính phi tập trung như Bitcoin. Tiền điện tử đã bị tổn hại bởi đồng USD mạnh, cũng như vô số các vụ lừa đảo và hack đã xảy ra kể từ đầu năm.

Anh ấy nói thêm rằng bản chất thực sự phi tập trung của Bitcoin làm giảm bớt sức hấp dẫn của nó trong thời gian xảy ra xung đột, vì nó không được hỗ trợ bởi bất kỳ chính phủ nào. Do đó, các biến số chính của mối quan tâm là cuộc chiến của Nga ở Ukraine và triển vọng của Fed về lạm phát. Đặt hai thứ đó lại với nhau và chúng ta sẽ thấy sức mạnh của USD tiếp tục và đến lượt nó, Bitcoin sẽ suy yếu. "

Các chuyên gia khác tin rằng các thuộc tính phòng ngừa lạm phát của Bitcoin nên được nhìn nhận trong dài hạn hơn là khung thời gian hiện tại. Bitcoin có vẻ không phải là một hàng rào hiện tại nhưng nếu chúng ta tính theo khung thời gian 10 năm, BTC chắc chắn đã vượt trội hơn hầu hết các tài sản.

Alex Tapscott, giám đốc điều hành tại công ty quản lý tài sản kỹ thuật số Ninepoint Partners, nói với Cointelegraph rằng trong cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra, hầu hết các tài sản trú ẩn ổn định và an toàn đều bị ảnh hưởng như nhau. Ông nói thêm rằng Bitcoin có thể chứng minh là một biện pháp phòng ngừa lạm phát trong dài hạn và giải thích:

Trong thời kỳ căng thẳng tài chính cực đoan, đồng đô la Mỹ tăng giá bằng tất cả các tài sản khác. Hầu hết các khoản đầu tư điển hình như trái phiếu chính phủ, cổ phiếu blue chip và thậm chí cả vàng đều bị ảnh hưởng và Bitcoin cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn là một bổ sung tốt cho danh mục đầu tư đa dạng. Mối tương quan thấp trong lịch sử và hồ sơ theo dõi về lợi nhuận vượt trội khiến nó phù hợp với cách tiếp cận của các nhà đầu tư dài hạn.

Bitcoin, trong thập kỷ qua, đã trải qua nhiều chu kỳ thăng trầm, nhưng điều không đổi là sự tăng trưởng kép của nó về giá trị và như một loại tài sản. Đồng tiền điện tử hàng đầu đã trải qua một chặng đường dài từ khi bị coi là bong bóng internet đến trở thành tài sản ngân khố cho các công ty trong danh sách Fortune 500. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn là một tài sản tương đối non trẻ.

Bitcoin không phải là duy nhất giảm giá

Khi lạm phát tràn lan, hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ đang tìm kiếm tài sản có giá trị hơn là một nơi trú ẩn an toàn. Đây là một lý do tại sao hàng rào lạm phát truyền thống của vàng và thậm chí cả Bitcoin trở nên kém hấp dẫn hơn.

Nick Saponaro, Giám đốc điều hành tại nhà cung cấp cơ sở hạ tầng tiền điện tử Divi Labs, nói với Cointelegraph rằng BTC sẽ tiếp tục là hàng rào chống lại những nguy cơ của cơ cấu kinh tế tập trung và thất bại. Bitcoin vẫn là tài sản hoạt động tốt nhất trong hơn một thập kỷ và, bất kể câu chuyện của nó như thế nào, sẽ vẫn được các tổ chức quy mô lớn cũng như các nhà đầu tư đường phố quan tâm.

Ông nói thêm rằng không có gì lạ khi các cửa hàng có giá trị sớm bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế với sự phục hồi ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các hàng hóa như vàng và Bitcoin tăng trở lại trước hầu hết các tài sản khác khi chúng ta chìm sâu trong cơn khủng hoảng suy thoái.

Steven Lubka, giám đốc điều hành dịch vụ khách hàng tư nhân tại công ty quản lý tài sản Bitcoin Swan Bitcoin, giải thích rằng lạm phát giá tiêu dùng do thiếu hụt là điều có hại cho Bitcoin cũng như vàng:

Khi Hoa Kỳ tham gia vào việc mở rộng tiền tệ khổng lồ, Bitcoin là loại tài sản hoạt động tốt nhất. Nếu bạn mua Bitcoin vào ngày test kích thích được công bố, bạn vẫn vượt trội hơn SP 500 ở một mức độ lớn ngay cả khi giá giảm gần đây hôm nay. Tuy nhiên, trong cả năm 2022, chúng tôi không mở rộng tiền tệ, mà thay vào đó là thu hẹp tiền tệ. Cơ sở tiền tệ (cả tiền tệ và tài sản) đều co lại và lãi suất tăng mạnh. Không cần tìm đâu xa hơn vàng, 'hàng rào lạm phát' ban đầu, đã hoạt động như thế nào. Nó giảm cùng với mọi thứ khác bất chấp việc CPI cao.

Nếu một nhà nước tạo ra nhiều tiền fiat hơn, cung tiền sẽ tăng lên. Rõ ràng là trong suốt lịch sử, khi có nhiều tiền lưu thông hơn, vốn hóa thị trường của BTC thường tăng lên, cho thấy rằng BTC thực sự hoạt động như một hàng rào chống lại loại lạm phát này. Nói một cách đơn giản, nếu sự mở rộng của các loại tiền tệ fiat tăng tốc, thì vốn hóa thị trường của tất cả Bitcoin cũng vậy.

Konstantin Anissimov, giám đốc hoạt động tại nền tảng giao dịch tiền điện tử CEX.IO, nói với Cointelegraph rằng BTC giúp bảo vệ chống lại một số loại lạm phát nhất định. Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố tác động đến tài sản ngoài lạm phát, ông giải thích:

Nguồn gốc của lạm phát giá cả có thể nằm trong bối cảnh địa chính trị và sự lên xuống của nền kinh tế toàn cầu. Đây là những điểm mà ít tài sản được bảo vệ, với BTC không phải là ngoại lệ. bất chấp việc BTC có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại lạm phát nhất định, nhưng cần phải có một số sắc thái để giải nén cảm xúc đó.

Sự tăng trưởng của Bitcoin như một biện pháp phòng ngừa lạm phát có ý nghĩa quan trọng trên quy mô dài hạn. Tuy nhiên, các điều kiện vĩ mô hiện tại đã tác động đến thị trường tài chính giữa các loại tài sản. Không chỉ BTC không thể hiện được khả năng phục hồi trước lạm phát dữ dội, ngay cả một số loại tài sản đáng tin cậy nhất như vàng hoặc trái phiếu chính phủ cũng không thể cung cấp bảo mật trên thị trường hiện tại.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Lạm phát, Siêu lạm phát, Giá Bitcoin, Quy chế Bitcoin, Bitcoin Halving, Ngân hàng Trung ương,