Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60247 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3300 $
-0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9989 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
556,64 $
0.10%
Tỷ giá Solana SOL SOL
141,22 $
-0.15%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,4665 $
0.01%
Tỷ giá Toncoin TON TON
7,90 $
0.36%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1183 $
-0.16%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4077 $
0.20%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1289 $
-0.14%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,64 $
-0.51%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.08%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,05 $
-0.65%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,71 $
-0.38%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
373,47 $
0.45%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,03 $
-0.83%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
72,21 $
-0.46%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,77 $
-0.86%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin Lightning Network đang tăng trưởng, nhưng vẫn còn 3 thách thức chính

Bitcoin Lightning Network đang tăng trưởng, nhưng vẫn còn 3 thách thức chính

10/08/2023 05:10 read121
Bitcoin Lightning Network đang tăng trưởng, nhưng vẫn còn 3 thách thức chính

Lightning Network đang phát triển, nhưng các vấn đề về thanh khoản và nhu cầu nâng cao nhận thức của người dùng tiếp tục cản trở việc áp dụng phổ biến.

Mạng Lightning là một giải pháp lớp 2 được xây dựng dựa trên blockchain Bitcoin và mục tiêu chính của nó là giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của mạng Bitcoin. Nó cũng cho phép các giao dịch nhanh hơn và rẻ hơn bằng cách tạo điều kiện thanh toán ngoài chuỗi thông qua mạng lưới các kênh thanh toán.

Mạng Lightning đã đạt được sức hút kể từ khi ra mắt vào năm 2018, đạt tổng giá trị vốn hóa là 140 triệu đô la, nhưng con số này tương đối nhỏ so với vốn hóa thị trường trị giá 580 tỷ đô la của Bitcoin (BTC). Tuy nhiên, sự đơn giản hóa quá mức này không tính đến việc giải pháp mở rộng quy mô này tập trung vào các giao dịch tức thời, chứ không phải cho vay, trang trại lợi nhuận hoặc các hoạt động khác yêu cầu Staking.

Ngoài ra, số lượng Node chỉ tăng 6% kể từ tháng 6 năm 2022. Điều này cho thấy có những lý do quan trọng khiến nó không được áp dụng rộng rãi. Hãy xem xét một số yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của Lightning Network.

Cân bằng kênh, tìm thanh khoản và các chi phí liên quan ảnh hưởng đến sự phát triển của mạng lưới

Nếu người dùng Lightning Network muốn thanh toán vượt quá số dư kênh của họ, họ phải tìm một Node được tài trợ tốt với kênh trực tiếp tới người nhận để tạo thuận lợi cho giao dịch. Quá trình này có thể khó khăn và tốn thời gian, đặc biệt nếu người nhận không được kết nối tốt trong Lightning Network.

Cân bằng kênh yêu cầu người dùng quản lý tiền trong kênh của họ một cách hiệu quả. Cân bằng lại là tự động khi sử dụng các ứng dụng như Phoenix hoặc Breeze, nhưng nó làm tăng thêm độ phức tạp cho người dùng cấp trung dựa vào Nodes của riêng họ. Theo Viktor Bunin, chuyên gia giao thức tại Coinbase Cloud:

Sự kém hiệu quả về vốn này đối với người dùng không giám sát là một vấn đề tối ưu hóa khó khăn và khó chịu, và về mặt khách quan, nó còn tồi tệ hơn mô hình dựa trên tài khoản với quy mô giao dịch tùy ý. Tuy nhiên, nó không phải là một vấn đề không thể giải quyết được.

Bên cạnh vấn đề tối ưu hóa nguồn vốn của các kênh, còn có các chi phí liên quan đến việc mở và đóng kênh vì nó yêu cầu giao dịch trong giao dịch. Điều đó có thể tạo ra các vấn đề nghiêm trọng nếu phí trung bình vượt quá 5 đô la Mỹ hoặc 10 đô la Mỹ, điều này sẽ hạn chế đáng kể việc sử dụng đối với những người có thu nhập thấp hơn và không khuyến khích tính mao dẫn của mạng.

Nguy cơ trục trặc trong quá trình phát triển có thể đẩy người dùng tiềm năng ra xa

Lightning Network vẫn đang được phát triển, có nghĩa là nó vẫn phải đối mặt với một số rủi ro bảo mật nhất định. Một mối quan tâm là nếu Node ngoại tuyến, nó sẽ không thể xử lý thanh toán qua các kênh mà nó được kết nối. Điều này làm gián đoạn quá trình thanh toán cho đến khi Node trực tuyến trở lại, có khả năng gây bất tiện cho người dùng.

Bunin nhấn mạnh rằng không có phương thức ngoại tuyến nào cho thanh toán Lightning, nhưng ví không lưu ký cung cấp các giải pháp thay thế thông minh bằng cách sử dụng các tác vụ nền trong thiết bị di động. Tuy nhiên, giải pháp này có thể gây ra các hạn chế nếu hệ điều hành của thiết bị giới hạn hiệu suất để tiết kiệm pin.

Chi tiêu gấp đôi là một rủi ro đối với bất kỳ hệ thống dựa trên blockchain nào, bao gồm cả Lightning Network. Cuộc tấn công này có thể xuất phát từ việc Node ngoại tuyến do mua quá lâu, sau đó cung cấp trạng thái không chính xác và trả lại tiền cho bên kia. Rủi ro này chỉ xuất hiện nếu người dùng không tích cực thông báo về giao dịch công lý hoặc chưa thiết lập các tháp canh để chứng minh rằng một hành vi gian lận đang được thực hiện khi yêu cầu đóng kênh.

Kéo sự chấp nhận của người bán và nhận thức của người dùng

Việc áp dụng rộng rãi bất kỳ hệ thống thanh toán nào cần có sự chấp nhận của một số lượng lớn người bán và nhận thức cao của người dùng. Tuy nhiên, Lightning Network phải đối mặt với những thách thức trong cả hai lĩnh vực.

Việc áp dụng của người bán bị hạn chế do sự phức tạp trong việc tích hợp Lightning Network vào các hệ thống thanh toán hiện có, lo ngại về biến động giá Bitcoin và sự không chắc chắn về quy định. Mặt khác, những nỗ lực đang được thực hiện để tăng cường sự chấp nhận của người bán thông qua các hệ thống điểm bán hàng thân thiện với người dùng và quan hệ đối tác với các bộ xử lý thanh toán.

Ví dụ: Zeus và OpenNode là những ví phổ biến cung cấp ứng dụng điểm bán hàng thân thiện với người dùng cho người bán. Ứng dụng cho phép người bán chấp nhận thanh toán Lightning Network bằng mã QR hoặc quét NFC.

Ngoài ra, nhận thức của người dùng về các lợi ích và cách sử dụng Lightning Network vẫn còn tương đối thấp. Giáo dục người dùng về những lợi thế và sự dễ dàng của thanh toán Lightning là điều cần thiết để khắc phục hạn chế này.

Tương lai của Bitcoin Lightning Network là gì?

Bên cạnh những vấn đề rõ ràng hơn đã nêu, bao gồm tái cân bằng kênh và rủi ro bảo mật, các nhà phát triển đang nghiên cứu các khoản thanh toán có thể được thực hiện khi người nhận ngoại tuyến, được gọi là không đồng bộ (async).

Một cột mốc quan trọng đối với giải pháp mở rộng quy mô Bitcoin này là sự tích hợp của nó với nền tảng giao dịch Binance vào tháng 7. Phí rút tiền giảm là một điểm bán hàng chính so với các tùy chọn Bitcoin được bao bọc có sẵn trên các blockchain cạnh tranh. Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong đã xác nhận vào tháng 8 rằng nền tảng giao dịch này cũng đang mong muốn triển khai mạng Bitcoin Lightning.

Giải pháp mở rộng quy mô lớp 2 này giữ tiềm năng to lớn để nâng cao hiệu quả và khả năng mở rộng giao dịch Bitcoin. Khi công nghệ hoàn thiện và các nỗ lực được thực hiện để giải quyết những vấn đề này, giải pháp mở rộng quy mô cuối cùng có thể được chấp nhận rộng rãi hơn và tăng cường áp dụng.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thị trường, Phoenix, Breeze, Tháp canh, Zeus, OpenNode, Async,