Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62398 $
-0.20%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3176 $
-0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
587,03 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,24 $
-0.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5082 $
0.44%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1413 $
-0.34%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,26 $
-0.16%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4539 $
0.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,27 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,51 $
-0.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
454,74 $
-0.32%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,91 $
0.11%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,82 $
-0.86%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7012 $
-0.42%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,77 $
0.32%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,23 $
-1.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin White Paper tròn 15 tuổi khi di sản Satoshi nakamoto vẫn tồn tại

Bitcoin White Paper tròn 15 tuổi khi di sản Satoshi nakamoto vẫn tồn tại

31/10/2023 13:01 read57
Bitcoin White Paper tròn 15 tuổi khi di sản Satoshi nakamoto vẫn tồn tại

Tôi đang làm việc trên một hệ thống tiền điện tử mới hoàn toàn ngang hàng, không có bên thứ ba đáng tin cậy, Satoshi nói trong email ngày 31 tháng 10 năm 2008.

Hôm nay đánh dấu 15 năm kể từ khi người sáng tạo ra Bitcoin có bút danh, Satoshi Nakamoto, chia sẻ _sách trắng_ Bitcoin (BTC) tới danh sách gửi thư của các nhà mật mã học vào ngày 31 tháng 10 năm 2008 — một ngày cũng được tổ chức hàng năm là Halloween.

Tôi đang làm việc trên một hệ thống tiền điện tử mới hoàn toàn ngang hàng, không có bên thứ ba đáng tin cậy, Satoshi đã nói một câu nổi tiếng trong câu mở đầu trước khi liên kết tài liệu có tiêu đề: Bitcoin: Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng .

Satoshi gửi email thông báo cho các cypherpunks khác về việc anh ấy phát hành Sách trắng Bitcoin. Nguồn: Viện Satoshi Nakamoto

Sách trắng đề xuất một hệ thống phi tập trung có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch ngang hàng, có thể giải quyết vấn đề chi tiêu gấp đôi thường liên quan đến tiền kỹ thuật số.

Nó đề xuất đạt được điều này thông qua mạng Node để xác thực và ghi lại các giao dịch thông qua cơ chế đồng thuận Proof-Of-Work, ra mắt chỉ hai tháng sau vào ngày 3 tháng 1 năm 2009.

Bitcoin được đưa vào cuộc sống như thế nào

Bước đột phá về khoa học máy tính của Satoshi xuất hiện sau những bước phát triển ấn tượng khác trong lĩnh vực mật mã và tiền điện tử.

Tài liệu tham khảo đầu tiên được trích dẫn trong sách trắng Bitcoin là phát minh của Wei Dai về b-money, một hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng chưa bao giờ ra mắt nhưng dù sao cũng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Satoshi cho Bitcoin.

Giống như Bitcoin, b-money đề xuất rằng những người tham gia hệ thống duy trì cơ sở dữ liệu về số dư tài khoản để theo dõi quyền sở hữu tiền. Các giao dịch sẽ được bắt đầu và hoàn thành bằng một tin nhắn quảng bá tới tất cả những người tham gia, tin nhắn này sẽ cập nhật số dư tài khoản của những người tham gia vào một giao dịch cụ thể.

Theo nhiều cách, nó có thể được coi là tiền thân của Nodes của giao thức Bitcoin, nơi lưu giữ hồ sơ về blockchain tăng trưởng không ngừng.

Quy trình này là một quy trình yêu cầu Proof-Of-Work — một dạng bằng chứng mật mã trong đó một bên chứng minh cho những người khác thấy rằng một lượng nỗ lực tính toán cụ thể nhất định đã được sử dụng.

Satoshi đã triển khai điều này vào Bitcoin, trích dẫn phát minh của Adam Back về Hashcash vào năm 1997, kết hợp Proof-Of-Work để hạn chế thư rác e-mail và các cuộc tấn công từ chối dịch vụ.

Dấu thời gian là một thuộc tính cốt lõi khác của Bitcoin đã được Satoshi triển khai thành công.

Máy chủ dấu thời gian bitcoin hoạt động bằng cách lấy một hàm băm — gần giống với một số sê-ri duy nhất — của một khối giao dịch và đánh dấu thời gian cho khối đó khi khối được thêm vào blockchain Bitcoin.

Các hàm băm liên kết mật mã khối này với khối tiếp theo, đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu Bitcoin. Dấu thời gian cũng ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi cho Bitcoin, giúp mạng không bị giả mạo và không thể thay đổi.

Satoshi đã trích dẫn công trình của Henri Massias, Scott Stornetta, Stuart Haber và Dave Bayer trong việc triển khai tính năng đánh dấu thời gian vào giao thức Bitcoin.

Trong khi đó, cây Merkle đã được triển khai vào Bitcoin để xác minh dữ liệu giao dịch thông qua chữ ký số. Satoshi trích dẫn công việc của Ralph Merkle trong việc phát triển hệ thống mật mã khóa công khai.

Người ủng hộ Bitcoin và nhà mạng Jameson Lopp trước đây đã nói với Cointelegraph rằng nên dành tín dụng cho các dự án sơ bộ mở đường cho Bitcoin.

Tuy nhiên, thiên tài của Satoshi đã biến tất cả những phần này thành một hệ thống đầy đủ chức năng, Lopp nói:

Không có mảnh ghép nào mà tôi nghĩ là quan trọng hơn những mảnh ghép khác. Thiên tài của Nakamoto không phải là bất kỳ thành phần riêng lẻ nào của Bitcoin, mà là cách phức tạp mà chúng khớp với nhau để thổi sức sống vào hệ thống.

Bitcoin đã làm gì

Vào thời điểm đó, Bitcoin là một trong những phát minh đầu tiên sử dụng mật mã để tách tiền khỏi nhà nước thành công. Phát minh của Satoshi cho phép người dùng vượt qua các ngân hàng và tổ chức tài chính một cách hiệu quả để giao dịch với người khác trên toàn thế giới.

Giao dịch thực tế đầu tiên được thanh toán bằng Bitcoin đến từ Laszlo Hanyecz vào tháng 5 năm 2010, người đã mua hai chiếc pizza với giá 10.000 Bitcoin.

Các phương tiện truyền thông chính thống nhấn mạnh Bitcoin ngày càng được bọn tội phạm sử dụng nhiều hơn để rửa tiền, cùng nhiều hoạt động khác trong những ngày đầu, nhưng câu chuyện đó vẫn tiếp tục thay đổi.

Nó đã trở thành một phương pháp ngày càng được áp dụng trên toàn cầu. Nó được đấu thầu hợp pháp ở El Salvador vào tháng 9 năm 2021.

Các tổ chức tài chính gần đây cũng đã nộp đơn xin cung cấp các quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch Bitcoin (ETF) giao ngay tại Hoa Kỳ, trong khi các tổ chức khác đã ra mắt quỹ ETF Bitcoin của riêng họ ở Châu Âu.

Một số bước phát triển đã được triển khai để giúp Bitcoin mở rộng quy mô và mang lại nhiều tình huống sử dụng hơn cho mạng.

Mạng Lightning được ra mắt vào năm 2018 để tăng tốc độ giao dịch Bitcoin bằng cách thực hiện tính toán ngoài chuỗi.

Ordinals giống như Token không thể thay thế đã được ra mắt trên Bitcoin vào tháng 1, điều này có thể thực hiện được nhờ fork mềm Taproot vào tháng 11 năm 2021.

Giá Bitcoin cũng đã tăng vọt.

Khởi đầu với mức giá rẻ như một xu vào năm 2009, BTC đã trải qua nhiều chu kỳ tăng giá và phá sản với mức biến động giá dao động lớn tới 88% trong một số trường hợp.

Giá Bitcoin kể từ tháng 4 năm 2013. Nguồn: CoinGecko.

BTC hiện có giá 34.350 USD, giảm 50% so với mức giá cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD vào ngày 10 tháng 11 năm 2021.

Tạp chí: Công việc của Gary Gensler gặp rủi ro, Bitcoin ETF đứng đầu BlackRock và các tin tức khác: Hodler Digest, 11-17 tháng 6

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Hệ thống tiền mặt ngang hàng, Wei Dai, B-Money, Hashcash, Henri Massias, Scott Stornetta, Stuart Haber và Dave Bayer, Adam Back, Ralph Merkle, Merkle Trees, Dấu thời gian, Hash, Halloween, Cyperpunks,