Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62074 $
0.27%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2419 $
0.39%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
565,80 $
0.62%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,26 $
0.73%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5325 $
0.50%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1099 $
0.65%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1535 $
0.06%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,24 $
0.48%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3516 $
0.78%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
25,77 $
0.95%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.12%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,28 $
0.65%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
322,93 $
0.53%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,16 $
0.64%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,80 $
1.09%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,99 $
0.42%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các blockchain Proof-Of-Stake có xu hướng phân cấp theo thời gian không?

Các blockchain Proof-Of-Stake có xu hướng phân cấp theo thời gian không?

06/10/2023 22:08 read114
Các blockchain Proof-Of-Stake có xu hướng phân cấp theo thời gian không?

Khi công nghệ blockchain chuyển đổi sang các mô hình đồng thuận Proof-Of-Stake, một câu hỏi cấp bách được đặt ra - liệu các hệ thống này có duy trì sự phân cấp hay sẽ thưởng Pool một cách không cân xứng giữa những người chơi lớn với chi phí tham gia rộng rãi hơn?

Tiến sĩ Wenpin Tang, nhà nghiên cứu hàng đầu về khuyến khích blockchain, đã phân tích các động lực này trong hệ thống Proof-Of-Stake (PoS) bằng các mô hình toán học tiên tiến. Những phát hiện của ông làm nổi bật và bắt đầu giải mã những tác động phức tạp đang diễn ra.

Trong các chuỗi PoS thuần túy như Ethereum, các máy khai thác đặt giá thầu bằng cách sử dụng số dư tiền xu của chúng để có quyền xác thực mà không được phép giao dịch giữa các máy khai thác. Người chiến thắng kiếm được nhiều tiền hơn làm phần thưởng. Điều này có vẻ có lợi cho những người chơi lớn, nhưng Tiến sĩ Tang giải thích nó mang nhiều sắc thái hơn:

Điểm mấu chốt là nó sẽ khác nhau đối với các máy khai thác lớn và nhỏ. Đối với các máy khai thác lớn (ví dụ như Binance hay Musk), cổ phiếu của họ sẽ ổn định, ví dụ nếu họ có 10% cổ phiếu ban đầu thì cuối cùng họ cũng sẽ ở mức gần 10%. Đó không phải là tình trạng đối với các máy khai thác nhỏ (ví dụ: nhiều máy khai thác bán lẻ), cổ phiếu của họ bị biến động. Nếu họ có 0,01% cổ phần ban đầu, họ có thể kết thúc với 0,0001% hoặc 0,1%, chẳng hạn như xác suất giảm cao hơn xác suất tăng.

Vì vậy, trong khi những gã khổng lồ vẫn ổn định trong hệ thống PoS thuần túy này, thì các máy khai thác nhỏ phải đối mặt với sự biến động đáng kể với xu hướng mất Cổ phần dài hạn. Tiến sĩ Tang lưu ý rằng điều này có thể dẫn đến sự phụ thuộc nhiều hơn vào các trình xác thực lớn để bảo trì blockchain.

Tuy nhiên, việc đưa giao dịch vào hệ sinh thái có tác động sâu sắc. Khi máy khai thác có thể giao dịch tiền xu, động lực mới sẽ xuất hiện. Tiến sĩ Tang đã mô hình hóa cách tiếp cận tác động thị trường trong đó việc bán giảm giá và mua nâng giá lên. Sau đó, phép toán cho thấy giao dịch thực thi sự phân cấp theo thời gian.

Tuy nhiên, điều này giả định rằng một nhóm máy khai thác đồng nhất đang xác thực mạng, nghĩa là tất cả đều đang hành động để tối ưu hóa vị trí của chúng. Tiến sĩ Tang cho biết, phân tích cho rằng các máy khai thác có động cơ và thông tin giống hệt nhau, nhưng thực tế thì phức tạp hơn nhiều.

Điều quan trọng không kém là vượt ra khỏi sự hợp lý hoàn hảo được giả định trong hầu hết các mô hình. Tang giải thích: Những quyết định thực sự đến từ cảm giác chứ không phải sự tối ưu hóa có tính toán. Hành vi tập thể hỗn loạn này đòi hỏi phải nghiên cứu.

Nói cách khác, cảm xúc của con người định hình các động cơ, và các động lực khác nhau tạo ra sự không đồng nhất trong cộng đồng khai thác mỏ mà toán học thuần túy khó có thể giải thích được. Vì vậy, trong khi các phương trình của Tiến sĩ Tang mang đến những hiểu biết mang tính định hướng thì hành động của con người trong thế giới thực sẽ mang lại kết quả cuối cùng. Tiến sĩ Tang sử dụng thuật ngữ tính hợp lý có giới hạn—suy nghĩ hợp lý tuy nhiên vẫn bị giới hạn bởi những nhược điểm và động cơ của con người.

Ở đây, Tiến sĩ Tang nhận thấy máy học đóng một vai trò quan trọng trong việc phân tích số lượng lớn các đặc điểm riêng của các tác nhân khác nhau trên blockchain. Nó có thể phân cụm và phân tích các hành vi và kiến thức khác nhau của máy khai thác. Những hiểu biết sâu sắc thu được sẽ hỗ trợ các thiết kế giao thức trong việc thúc đẩy phân cấp tốt hơn.

Sự tương tác giữa lý thuyết và thực hành này khiến Tang kết luận:

Các hệ thống PoS có cấu trúc tốt có khả năng phân cấp tài sản. Nhưng để đạt được điều này đòi hỏi phải hiệu chỉnh cẩn thận các phần thưởng và thông số giao dịch − và luôn tính đến sự không hoàn hảo của con người.

bất chấp việc các mạng lưới phi tập trung hoàn toàn vẫn là một mục tiêu đầy khát vọng, nghiên cứu của Tiến sĩ Tang mang đến hy vọng rằng chúng có thể đạt được thông qua việc cân nhắc thiết kế cẩn thận. Điều quan trọng là nó thể hiện các mô hình có xu hướng theo hướng thuận lợi và cung cấp ít nhất một phần khuôn khổ cho thiết kế mạng bền vững.

Tuy nhiên, chỉ các mô hình toán học thôi thì chưa đủ để kể toàn bộ câu chuyện. Duy trì sự tham gia rộng rãi đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về hành vi và động cơ của máy khai thác. Bằng cách kết hợp những hiểu biết sâu sắc từ lý thuyết và thực tiễn, các blockchain vẫn có thể thực hiện được lời hứa về quyền truy cập công bằng và niềm tin được phân phối. Nhưng con đường phía trước sẽ đòi hỏi phải thừa nhận các sắc thái xã hội và nhận thức vượt ra ngoài phạm vi kỹ thuật thuần túy.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, Phỏng vấn, Pos, Bằng chứng cổ phần,