Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các stablecoin thuật toán có tương lai khi các đồng tiền tập trung đang được xem xét kỹ lưỡng không?

Các stablecoin thuật toán có tương lai khi các đồng tiền tập trung đang được xem xét kỹ lưỡng không?

01/04/2023 20:05 read100
Các stablecoin thuật toán có tương lai khi các đồng tiền tập trung đang được xem xét kỹ lưỡng không?

Theo một số chuyên gia, các stablecoin của Fiat đã bắt nguồn quá sâu trong nền tảng giao dịch để các stablecoin theo thuật toán tăng giá.

Stablecoin bản địa của Binance — Binance USD (BUSD) — là stablecoin lớn thứ ba được chốt bằng đồng đô la Mỹ, được đúc bởi nền tảng cơ sở hạ tầng blockchain, Công ty Paxos Trust, thông qua một thỏa thuận chuyển giao công nghệ giữa hai công ty.

Tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 2, Sở Dịch vụ Tài chính New York đã yêu cầu Paxos ngừng đúc bất kỳ Token BUSD mới nào.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Sàn giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ đưa ra thông báo của Wells cáo buộc BUSD vi phạm luật chứng khoán.

Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao thậm chí còn dự đoán rằng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ theo quy định sẽ buộc một số doanh nghiệp tiền điện tử khác phải rời bỏ các loại tiền ổn định được chốt bằng đô la trong tương lai gần và tìm kiếm các Token thay thế được chốt bằng đồng euro hoặc đồng yên Nhật.

Zhao nhận xét trong một phiên Twitter AMA (hãy hỏi tôi bất cứ điều gì), trong đó anh ấy nói rằng bất chấp việc vàng là một lựa chọn hỗ trợ tốt, nhưng hầu hết tài sản của mọi người đều ở dạng tiền tệ fiat. Ông thừa nhận rằng sự thống trị của đồng đô la Mỹ trên thị trường quốc tế khiến nó trở thành một loại tiền tệ fiat, đây là một trong những lý do chính đằng sau sự phổ biến của các loại tiền ổn định được chốt bằng đô la. Tuy nhiên, hành động pháp lý chống lại những tài sản như vậy có thể nhường chỗ cho các stablecoin khác.

Zhao cũng nói về vai trò của stablecoin thuật toán, nhiều loại trong số đó phần lớn được phi tập trung hóa và nói rằng những loại stablecoin này có thể đóng vai trò nổi bật hơn trong hệ sinh thái tiền điện tử trong tương lai nhưng vốn dĩ rủi ro hơn so với token được hỗ trợ bởi fiat.

Các stablecoin thuật toán không được thế chấp theo truyền thống; thay vào đó, họ sử dụng các thuật toán toán học thường được liên kết với mô hình Token thay vì được hỗ trợ bởi một tài sản trong thế giới thực như đồng đô la Mỹ.

Hầu hết các dự án stablecoin theo thuật toán đều sử dụng hệ thống Token kép: một stablecoin và một tài sản dễ bay hơi để duy trì chốt của stablecoin bằng cách duy trì hệ thống cung và cầu giúp giữ cho giá trị của stablecoin không thay đổi. Để đúc một giá trị cụ thể của stablecoin, một lượng tương đương của Token gốc hoặc Token dễ bay hơi sẽ bị đốt cháy.

Sau hành động pháp lý chống lại BUSD, Binance đã chuyển sang một số loại tiền ổn định thay thế, bao gồm một số loại phi tập trung, để đáp ứng nhu cầu thanh khoản tập trung vào tiền ổn định của mình. Từ ngày 16 đến ngày 24 tháng 2, Binance đã đúc 180 triệu stablecoin TrueUSD (TUSD).

Binance đúc TrueUSD sau lệnh cấm BUSD. Nguồn: Twitter

Stablecoin phi tập trung có một quá khứ mờ nhạt

Stablecoin phi tập trung lần đầu tiên được phổ biến trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) với việc tạo ra Dai (DAI) bởi MakerDAO. DAI duy trì chốt của mình thông qua một hệ thống hợp đồng thông minh được quản lý bởi một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). bất chấp việc DAI vẫn trung thành với các giá trị phi tập trung của nó, nhưng nó đã bị cuốn vào sự lây lan ngân hàng gần đây dẫn đến việc nó bị giảm giá trị cùng với USD Coin do Circle phát hành (USDC).

bất chấp việc các đồng tiền ổn định theo thuật toán luôn trung thành với các giá trị phi tập trung của hệ sinh thái tiền điện tử, nhưng việc triển khai thực tế của chúng đã có một lịch sử rắc rối, đặc biệt là với sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra và đồng tiền ổn định theo thuật toán TerraUSD (UST), hiện được gọi là TerraClassicUSD (USTC).

Stablecoin thuật toán Terra đã từng được coi là ví dụ điển hình về cách một stablecoin phi tập trung có thể trở thành xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của nó và hệ sinh thái tiếp theo, nó đã đặt ra nghi ngờ về tương lai của những loại tiền ổn định như vậy.

Các stablecoin phi tập trung đã phải chịu một thất bại nặng nề từ câu chuyện Terra và danh tiếng của những stablecoin như vậy càng bị hoen ố do hành động của Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs. Kwon đã trốn tránh các cơ quan thực thi pháp luật trong khi vẫn khẳng định rằng sự cố không phải là lỗi của anh ta, bất chấp việc bằng chứng trong giao dịch cho thấy việc giảm tỷ giá hối đoái là do một thực thể bán tháo gây ra hơn 450 triệu đô la UST trên thị trường mở. Chính Kwon bị cáo buộc đã kiểm soát thực thể đó. Gần đây anh ta đã bị chính quyền Montenegro bắt giữ.

Với việc các stablecoin tập trung dưới sự giám sát của cơ quan quản lý và niềm tin vào các stablecoin dựa trên thuật toán đã bị phá hủy, tương lai của một stablecoin phi tập trung sẽ như thế nào? Có tương lai nào không?

Hassan Sheikh, người đồng sáng lập nền tảng vườn ươm phi tập trung DAO Maker, nói với Cointelegraph rằng việc chuyển sang stablecoin phi tập trung sẽ không ở dạng mà mọi người có thể mong đợi. Nền tảng giao dịch tập trung được tích hợp theo chiều dọc cao, tạo chuỗi, ví, giải pháp đặt cược, hoạt động khai thác, v.v.

Bất kỳ stablecoin phi tập trung nào được chấp nhận bởi nền tảng giao dịch đều chưa có trên thị trường. Nó sẽ không phải là DAI hay tương tự. Sheikh cho biết, vốn hóa thị trường không đủ quan trọng để tạo ra hiệu ứng mạng cần thiết, đồng thời cho biết thêm, nền tảng giao dịch có thể sẽ loại bỏ các giao thức như Maker và thúc đẩy lực kéo của stablecoin 'phi tập trung' được kiểm soát của họ để nắm bắt giá trị đó. Stablecoin phi tập trung trên nền tảng giao dịch sẽ không thực sự phi tập trung và rất có thể nó chưa tồn tại, vì những cái chính có thể sẽ theo đuổi của riêng chúng.

Nói về những rắc rối pháp lý của BUSD, Sheikh nói rằng đó chỉ là thử nghiệm đầu tiên về việc mọi người sẵn sàng chuyển sang một loại tiền ổn định do nền tảng giao dịch mới phát hành. Nếu được chứng minh, thị trường sẽ thay đổi. Anh ấy nói thêm rằng mong đợi một phiên bản DAI của Binance là hợp lý.

Sheikh cũng làm sáng tỏ các vấn đề chính với các stablecoin phi tập trung hiện có trên thị trường. Anh ấy nói rằng phần lớn các stablecoin này bắt nguồn sâu sắc từ USDC nên chúng hầu như không được phân cấp.

Nhiều nền tảng giao dịch phi tập trung Pool và stablecoin phi tập trung, chẳng hạn như DAI và Frax (FRAX), có mức độ rủi ro tài sản thế chấp đáng kể đối với USDC. Đây là lý do tại sao nhà phát hành DAI MakerDAO đã đưa ra một đề xuất khẩn cấp để giải quyết rủi ro từ việc tiếp xúc với tài sản thế chấp USDC trị giá 3,1 tỷ đô la của mình trong quá trình giảm giá gần đây.

Nếu có bất cứ điều gì, hào quang tiếp thị phi tập trung của họ hiện đã bị xóa sổ với những khó khăn gần đây của USDC, điều này đã nhanh chóng làm xói mòn giá trị cố định của DAI. Việc chuyển sang một loại tiền ổn định phi tập trung còn quá xa vời vì loại tiền ổn định sắp trở thành thống trị vẫn chưa tồn tại. nền tảng giao dịch đang hỗ trợ những điều này hoàn toàn vì lợi nhuận khối lượng. Sheikh cho biết, một số ít BTC/DAI và các cặp tương tự tồn tại hoạt động yếu đến mức trong tương lai gần không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự chuyển đổi sang ổn định phi tập trung giữa các đối tác thanh khoản chính.

Nền tảng giao dịch tiền điện tử được tích hợp với stablecoin được hỗ trợ bởi fiat

Stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat đã trở thành cứu cánh trong thế giới tiền điện tử ngày nay. Trong những ngày đầu của nền tảng giao dịch tiền điện tử, các stablecoin này hoạt động như một công cụ giới thiệu cho nhiều nhà đầu tư và trong thập kỷ qua, chúng cũng đã trở thành nhà cung cấp thanh khoản chính.

Các stablecoin được hỗ trợ bởi Fiat đã ăn sâu vào nền tảng giao dịch đến mức rất khó có thể mong đợi một sự thay đổi lớn bất chấp sự giám sát của cơ quan quản lý. Shiekh nói với Cointelgraph.

Abdul Rafay Gadit, người đồng sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử Zignaly, nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc USDC giảm giá gần đây, các nền tảng giao dịch tiền điện tử vẫn thích các stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ hơn.

Cá nhân tôi tin rằng [Tether] USDT là stablecoin tốt nhất tại thời điểm này, được chốt cẩn thận 1:1 và cũng tránh xa các quy định không công bằng. USDC đã không may vì có mối quan hệ với SVB [Ngân hàng Thung lũng Silicon]; nếu không, họ điều hành một doanh nghiệp tuyệt vời, ông nói.

Anh ấy nói với Cointelegraph rằng stablecoin tập trung là huyết mạch cho hệ sinh thái tiền điện tử và bất chấp áp lực pháp lý, chúng sẽ tiếp tục là lực lượng thống trị.

Gadit nói rằng nền tảng giao dịch có thể rời khỏi Hoa Kỳ, nhưng stablecoin được hỗ trợ bởi fiat sẽ tiếp tục thống trị:

Đối với tôi, hành động của BUSD giống như nạn nhân; Tôi nghĩ rằng nó không được yêu cầu và hoàn toàn không công bằng. Trong tương lai, các công ty phát hành ổn định sẽ cố gắng tránh xa Hoa Kỳ, giống như công ty phát hành USDT Tether hoạt động ngoài Hồng Kông.

Tether (USDT) tiếp tục thống trị thị trường stablecoin bất chấp sự giám sát liên tục của cơ quan quản lý đối với nhiều loại stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ khác. Các chuyên gia trong ngành tin rằng bất chấp việc các stablecoin phi tập trung có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng việc triển khai chúng trong thế giới thực vẫn còn nhiều nghi vấn. Do đó, các stablecoin tập trung có thể sẽ tiếp tục thống trị thị trường tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Stablecoin, Token, Terra,