Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách các kho lưu trữ blockchain có thể thay đổi cách chúng ta ghi lại lịch sử trong thời chiến

Cách các kho lưu trữ blockchain có thể thay đổi cách chúng ta ghi lại lịch sử trong thời chiến

12/05/2022 21:20 read148
Cách các kho lưu trữ blockchain có thể thay đổi cách chúng ta ghi lại lịch sử trong thời chiến

Chúng ta đang bước vào thời đại tuyệt vời của công nghệ blockchain, nhưng có những giới hạn cần được giải quyết trước khi các kho lưu trữ phi tập trung trở thành xu hướng chính.

Công nghệ blockchain phi tập trung đã xuất hiện trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, trong một kế hoạch lớn của mọi thứ, nhưng bản chất phi tập trung của nó có khả năng giữ cho dữ liệu và thông tin không lọt khỏi tay của những người kiểm duyệt nhằm tạo ra một phiên bản lịch sử an toàn và không có lỗi. .

Công nghệ blockchain phi tập trung đã xuất hiện trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, trong một kế hoạch lớn của mọi thứ, nhưng bản chất phi tập trung của nó có khả năng giữ cho dữ liệu và thông tin không lọt khỏi tay của những người kiểm duyệt nhằm tạo ra một phiên bản lịch sử an toàn và không có lỗi. .

Ở đây chúng ta sẽ xem xét một số cách Token không thể thay đổi (NFT) và công nghệ blockchain đã được sử dụng để lưu trữ các kho lưu trữ, khả năng sụp đổ của công nghệ này và những gì trong tương lai sẽ giữ cho các hệ thống lưu trữ dựa trên blockchain.

NFT và kho lưu trữ

Trong khi nhiều tình huống sử dụng hiện tại xung quanh NFT có liên quan đến nghệ thuật kỹ thuật số, có một mặt khác của các Token không thể sử dụng được chỉ mới bắt đầu được khám phá.

Giữ một kho lưu trữ có thể là một nỗ lực tốn kém và mất thời gian, nhưng NFT có thể đóng vai trò như một hình thức gây quỹ để hỗ trợ phát triển kho lưu trữ.

Ví dụ: nhà thiết kế thời trang Paco Rabanne đang bán NFT để tài trợ cho kho lưu trữ vật lý của anh ấy và hỗ trợ thương hiệu của anh ấy.

Hơn nữa, bản thân công nghệ có thể được sử dụng như một phương tiện để lưu trữ thông tin.

Archangel, một dự án thử nghiệm kho lưu trữ hồ sơ công cộng kỹ thuật số đáng tin cậy tại Unversity of Surrey, đã làm được điều đó. Từ năm 2017 đến năm 2019, trường đại học đã có thể tạo ra một hệ thống lưu trữ kho lưu trữ blockchain thử nghiệm sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) và NFTs và chuyển từ một tổ chức nhấn mạnh niềm tin sang một công nghệ nhấn mạnh niềm tin.

Cointelegraph đã liên hệ với Foteini Valeonti, một nhà nghiên cứu tại Đại học College London và là người sáng lập USEUM Collectibles - một tổ chức tư vấn cho các bảo tàng, nhà hoạch định chính sách và tổ chức văn hóa về NFT - để nói về vai trò của blockchain và NFT trong kho lưu trữ.

Valeonti nói rằng công nghệ blockchain có thể là một cách để các bảo tàng tận dụng năng lực vốn có của họ về xuất xứ và giữ siêu dữ liệu. Vì vậy, cuối cùng, mỗi triển lãm bảo tàng sẽ chỉ có một mã định danh duy nhất trên các tổ chức, dự án khác nhau và tất cả các loại hệ thống thông tin khác nhau. Đó có thể là một cách để theo dõi bảo tàng nào sở hữu những gì và ai là người có nó cuối cùng.

Năm ngoái, gia đình của đế chế Hobby Lobby được phát hiện đã tích trữ 17.000 cổ vật của Iraq bị cướp phá trong chiến tranh. Việc phá vỡ an ninh hiện vật cổ này cho thấy rằng trong thời kỳ chiến tranh và bất ổn, kẻ đúng (hoặc sai) có thể đến và đánh cắp những tác phẩm quý giá của bản sắc văn hóa.

Những khó khăn sau đó trong việc hồi hương các hiện vật bị đánh cắp làm nổi bật vấn đề là các vật phẩm văn hóa thường được lập danh mục kém. Valeonti đã thêm:

Lưu giữ dữ liệu duy nhất vì lợi ích xuất xứ có thể giúp giải quyết nhiều thách thức về khoa học thông tin mà lĩnh vực di sản văn hóa hiện đang phải đối mặt.

Bảo tồn những ghi chép về chiến tranh

Phương tiện truyền thông kỹ thuật số dễ bị tuyên truyền nhằm đổ lỗi và tuyên bố rằng một số sự kiện nhất định đã xảy ra hoặc không xảy ra, trong khi mọi người rơi vào lỗ hổng của thông tin sai lệch liên tục trong nỗ lực của các nhà tiên tri nhằm làm mất hiệu lực trải nghiệm của những người sống ở các vùng bị chiến tranh tàn phá .

Trong tình hình xung đột hiện nay ở Ukraine, đã có một sự thay đổi lớn trong cách tiền điện tử và blockchain có thể được sử dụng để giúp bảo tồn văn hóa Ukraine và ghi lại kinh nghiệm của người dân về cuộc chiến.

Bảo tàng Lịch sử Meta là một dự án phi tập trung đang lưu giữ các bản ghi thời gian thực về các sự kiện từ cuộc chiến đang diễn ra. Đầu tiên, họ bán NFT để gây quỹ chiến tranh bằng cách giới thiệu các nghệ sĩ Ukraine trên khắp thế giới. Sau đó, số tiền này không chỉ được sử dụng để tài trợ cho việc thu thập dữ liệu mà còn để hỗ trợ các lực lượng Ukraine. Cho đến nay, Bảo tàng Lịch sử Meta đã huy động được 270,37 Ether (ETH) hoặc $ 611,953 tại thời điểm viết bài.

Bảo tàng Lịch sử Meta thu thập các sự kiện được tweet như đạn pháo hoặc đánh bom từ chiến tranh từ các quan chức nhà nước Ukraine và các cơ quan quốc tế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương hoặc BBC News để làm nơi lưu giữ ký ức về chiến tranh. Để ủng hộ các nỗ lực của Bảo tàng Lịch sử Meta, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã tweet, Trong khi Nga sử dụng xe tăng để tiêu diệt Ukraine, chúng tôi dựa vào công nghệ blockchain mang tính cách mạng.

Tác phẩm của nghệ sĩ người Ukraina Alisa Gots. Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Meta

Ngăn ngừa thảm họa

Trong thời chiến, điều cần thiết là phải có các hệ thống để bảo vệ những người gặp nguy hiểm. Một trong những hệ thống này là hệ thống Hala Sentry, được thiết kế để ghi lại dữ liệu bất biến trên Ethereum về các trường hợp báo động không kích, mối đe dọa đánh bom và các sự kiện có thể dẫn đến cái chết của hàng nghìn người và sự phá hủy toàn bộ thành phố.

Nó thực hiện điều này bằng cách cung cấp giao diện cho dữ liệu từ các cảm biến, người quan sát con người và các đối tác chiến lược, cùng với thông tin từ các phương tiện truyền thông mở. bất chấp việc điều này có một khía cạnh là sử dụng các hệ thống tự động để ghi lại lịch sử thời chiến, nhưng điều này làm cho dữ liệu và hồ sơ các cuộc không kích trở nên bất biến. Mọi người có thể test và xem điều gì đang xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào, ngay cả khi các kênh tin tức hoặc mọi người đang chặn thông tin về các sự kiện nhất định.

Dự án cũng đã thành công ở mức độ hợp lý, như hệ thống Hala Sentry đã tuyên bố rằng theo đánh giá sơ bộ, hệ thống này đã giảm khoảng 20–30% khả năng sát thương của các cuộc không kích vào các khu vực bị oanh tạc nặng trong năm 2018.

Có nhược điểm không?

Là một công nghệ mới ra đời, công nghệ blockchain vẫn phải chịu một số khó khăn về mặt phát triển (khả năng mở rộng là một vấn đề chính) cũng như các quy định xung quanh không gian.

Như Valeonti đã nêu, công nghệ NFT vẫn còn sơ khai, đặc biệt là khi nói đến việc lưu trữ hồ sơ. Cô ấy nói thêm rằng hiện tại, hầu hết thông tin có sẵn để lưu trữ dữ liệu được lưu giữ một phần trong các kho lưu trữ phi tập trung và một phần trong các máy chủ tập trung. Archangel lưu ý, Một mô hình quyền lực tập trung chỉ đơn giản là tăng gấp đôi dựa trên cơ sở thể chế cho sự tin tưởng.

Sự thích ứng của công nghệ và Web3 phải mở rộng về sau để đảm bảo rằng nó có thể xử lý lượng dữ liệu và thông tin tuyệt đối cần thiết để các kho lưu trữ phi tập trung phát triển mạnh mẽ. Theo Valeonti, Blockchain đơn giản là chưa có ở đó và việc phát triển công nghệ này cần phải xảy ra đầu tiên trước khi tin tưởng vào công nghệ hầu như chưa được sử dụng với thông tin vô giá.

Ngoài sự tin tưởng, một khía cạnh khác khiến công nghệ blockchain gặp bất lợi là do nhân học thúc đẩy hơn chủ yếu bởi vì các tuyên bố về bản quyền đối với các hiện vật giữ sự hiện diện văn hóa mạnh mẽ so với việc bảo tàng sử dụng một hiện vật.

Theo một công bố của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, các thiết chế văn hóa, bao gồm bảo tàng, thư viện và kho lưu trữ, đóng một vai trò vô giá trong việc bảo tồn, bảo vệ và quảng bá các bộ sưu tập về văn hóa bản địa và truyền thống, chẳng hạn như hiện vật, ảnh, bản ghi âm, phim và bản thảo, trong số những thứ khác, ghi lại cuộc sống, thực hành văn hóa và hệ thống kiến thức của cộng đồng.

Nhiệm vụ của các tổ chức này, thứ nhất là bảo vệ các hiện vật vì nó không thuộc về họ, và thứ hai, đối với tổ chức thu thập, hồ sơ thành viên, dữ liệu theo dõi trên Internet và các hoạt động khác thu thập thông tin cá nhân về khách hàng quen phải được quản lý để phù hợp với các yêu cầu pháp luật về quyền riêng tư, cũng như giữ một thỏa thuận riêng tư với các bên liên quan theo bất kỳ ý nghĩa nào.

Ví dụ: Bảo tàng Quốc gia về Người Mỹ da đỏ ở Sutherland, Maryland cung cấp các chuyến tham quan riêng về các bộ sưu tập hiện vật của mình nhưng chỉ trưng bày các hiện vật được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ chấp thuận cho phép bảo tàng lưu trữ lịch sử dân tộc của họ.

Valeonti tuyên bố rằng một giải pháp lưu trữ phi tập trung sẽ tự động làm cho tất cả hình ảnh và nội dung có thể truy cập công khai cho tất cả mọi người sẽ không phải là một lựa chọn cho hệ thống bảo tàng rộng lớn, vốn có các chính sách bản quyền hạn chế vì có các tổ chức khác - ví dụ: khu nhà nghệ sĩ - giữ bản quyền đối với hiện vật của họ hoặc vì họ không thể cung cấp hiện vật của mình ở chế độ truy cập mở - ví dụ: không thể để mất doanh thu cấp phép hình ảnh.

Một vấn đề khác với việc sử dụng hệ thống lưu trữ phi tập trung dựa trên blockchain là một vấn đề mà nhiều người bán tiền điện tử có thể liên quan đến: bảo vệ khóa riêng tư. Valeonti giải thích rằng một rào cản quan trọng, theo quan điểm của tôi, là tính không linh hoạt vốn có của công nghệ blockchain.

Trừ khi một người sử dụng nền tảng tập trung, giám sát, nếu ai đó đánh mất cụm mật khẩu của họ, thì tất cả tài sản của họ sẽ bị mất vĩnh viễn.

Như vậy, ai sẽ kiểm soát cụm từ hạt giống? Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo cụm từ hạt giống nằm trong tay người dùng? Valeonti đề cập thêm rằng đã có nghiên cứu đề xuất các giải pháp tiềm năng, nhưng có thể phải mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy những phát minh như vậy được triển khai trực tiếp trên các blockchain hàng đầu.

Làm thế nào để sửa lỗi này cho tốt hơn

Tuy nhiên, ứng dụng có thể khó khăn, có những cách cụ thể để sử dụng blockchain, DLT và NFT để bảo vệ dữ liệu và lưu trữ.

Valeonti gợi ý, Điều mà các bảo tàng có thể làm là tham gia vào các cuộc thảo luận này và giúp định hình tương lai của Web3. Bà cũng nói rằng các tổ chức văn hóa nên đi đầu trong tương lai - khi công nghệ thay đổi, thế giới lưu trữ tài liệu lưu trữ và hồ sơ bảo tàng cũng phải thay đổi theo.

Valeoti và các đồng nghiệp của cô tại UCL đang khám phá những thách thức này về tính mạnh mẽ của lưu trữ phi tập trung, giữ siêu dữ liệu và tính lâu dài của siêu dữ liệu ngoài chuỗi với một bảo tàng quốc gia ở Vương quốc Anh. Đó là một ví dụ tuyệt vời về việc blockchain và bảo tàng kết hợp với nhau để thay đổi cách họ sử dụng và sử dụng tài liệu lưu trữ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Kiểm duyệt, Chính trị, Ukraine, Nga, An ninh, An ninh mạng,