Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63134 $
-0.97%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3095 $
-1.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,28 $
-0.91%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,80 $
-1.65%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5200 $
-1.15%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1467 $
-0.77%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,30 $
-0.48%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4595 $
-0.69%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.58%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,06 $
-1.00%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1197 $
-0.32%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,70 $
-0.85%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
479,83 $
-0.54%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,31 $
-1.21%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,94 $
0.26%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6958 $
-0.98%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
87,33 $
-0.76%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,95 $
-0.72%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Caribe là khu vực CBDC tiên phong với kết quả trái chiều trong bối cảnh ngân hàng gặp nhiều khó khăn

Caribe là khu vực CBDC tiên phong với kết quả trái chiều trong bối cảnh ngân hàng gặp nhiều khó khăn

29/09/2022 20:30 read114
Caribe là khu vực CBDC tiên phong với kết quả trái chiều trong bối cảnh ngân hàng gặp nhiều khó khăn

Emtech Cadet nói về CBDC ở các thị trường mới nổi khi Quốc hội Hoa Kỳ và Liên hợp quốc nghe về các cuộc khủng hoảng ngân hàng truyền thống.

Khu vực Caribe đang trong tình trạng khó khăn đối với hoạt động ngân hàng. 35 quốc gia bao gồm khu vực phải đối mặt với những thách thức chung đối với nhiều nền kinh tế nhỏ, chẳng hạn như đô la hóa và phụ thuộc vào ngoại thương và kiều hối. Ngoài ra, hoạt động ngân hàng ngày càng phổ biến được gọi là giảm rủi ro đang gây ra nhiều thiệt hại. Vì vậy, có lẽ không phải ngẫu nhiên mà khu vực này cũng đi đầu trong việc áp dụng tiền kỹ thuật số.

Carmelle Cadet, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty giải pháp ngân hàng Emtech, là người gốc Haiti, có kinh nghiệm làm việc với các ngân hàng trung ương ở Haiti và Ghana. Công ty của cô cũng là thành viên của Chương trình Hộp cát Kỹ thuật Dự án Đô la Kỹ thuật số mới đang khám phá các khía cạnh của một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (CBDC). Cadet đã nói chuyện với Cointelegraph về những kinh nghiệm của cô ấy ở Caribe và Hoa Kỳ. Bà cho biết việc triển khai các CBDC đang hoạt động trong khu vực là một cuộc chơi dài hơi. Rất dễ hiểu tại sao.

Những rủi ro của ngân hàng ở Caribe

Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF) liệt kê các quốc gia đang được giám sát đặc biệt về rửa tiền hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác. bất chấp việc chỉ có 4 quốc gia trong khu vực nằm trong cái gọi là danh sách xám tính đến tháng 6, nhưng danh sách này dường như tạo ra một ảnh hưởng xấu cho toàn bộ khu vực. Do đó, cần phải có thêm nỗ lực thẩm định khi các ngân hàng quốc tế lớn cung cấp các dịch vụ như thanh toán cho các ngân hàng địa phương nhỏ hơn ở các quốc gia đó trong một quy trình được gọi là quan hệ đại lý.

Việc thẩm định bổ sung làm tăng chi phí kinh doanh của các ngân hàng quốc tế. Các ngân hàng thường chọn cắt đứt quan hệ với các ngân hàng ở các quốc gia nằm trong danh sách xám hơn là trả chi phí gia tăng. Quyết định đó được gọi là loại bỏ rủi ro. Một số quốc gia vùng Caribe đã mất 50% mối quan hệ với thư từ, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế và xã hội của họ.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện Hoa Kỳ tổ chức các phiên điều trần với tiêu đề Khi các ngân hàng trốn thoát: Tác động của việc giảm thiểu rủi ro đối với vùng Caribe và các chiến lược đảm bảo tiếp cận tài chính vào ngày 14 tháng 9. Thủ tướng Barbados Mia Amor Mottley và Thủ tướng Trinidad và Tobago Keith Rowley đã tham dự các phiên điều trần.

Mottley đã mô tả các dịch vụ ngân hàng như thế nào trong khu vực:

Khi chúng ta lớn lên, mở tài khoản ngân hàng là một phần trong các nghi thức của chúng ta khi trở thành người lớn. Hôm nay […] chúng tôi dành hàng tuần và các doanh nghiệp đến khu vực của chúng tôi dành hàng tuần và hàng tháng, chỉ để mở một tài khoản ngân hàng.

Mười ngày sau phiên điều trần của Quốc hội, vào ngày 24 tháng 9, Thủ tướng Bahamian Philip Davis đã đưa vấn đề giảm thiểu rủi ro ra trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Tại sao tất cả các quốc gia đều bị nhắm mục tiêu là các nước nhỏ và dễ bị tổn thương và là thuộc địa cũ của các quốc gia châu Âu? anh ấy hỏi. Bahamas hiện không có trong danh sách xám.

CBDC để giải cứu?

Theo công cụ theo dõi CBDC của Hội đồng Đại Tây Dương, ba CBDC đã được đưa ra ở khu vực Caribe: Đồng đô la cát của Bahamas, Jamaica Jam-Dex và Ngân hàng Trung ương Đông Caribe DCash tại bảy trong số tám quốc gia thành viên.

Hội đồng liệt kê Haiti Digital Gourde đang được phát triển. Cadet cho biết Emtech và đối tác HaitiPay của nó đã trình bày một bằng chứng về khái niệm cho một CBDC tại Đại sứ quán Haiti ở Washington vào ngày 5 tháng 5.

Cadet, người nhập cư đến Hoa Kỳ khi còn trẻ, là giám đốc điều hành trong bộ phận blockchain của IBM khi Bahamas đưa ra yêu cầu về các đề xuất cho Sand Dollar. May mắn thay, cô ấy đã có một chút may mắn khi ngồi ở ghế trước. Vào năm 2019, khi Haiti đang thực hiện các vòng quay với chương trình chạy đường bộ nhằm phát triển khu vực CBDC của mình, tôi đã nghĩ 'nếu Bahamas có thể làm được, tại sao không phải là Haiti?' Thiếu sinh quân nói. Cô ấy nói thêm, Kudos cho thống đốc ngân hàng trung ương để nhìn thấy khả năng. Cô rời IBM và thành lập Emtech.

Các công ty công nghệ tài chính đầu tiên xuất hiện ở Haiti vào năm 2010, sau trận động đất tàn phá đất nước và các công nghệ dựa vào ví di động đã dẫn đầu, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Haiti Jean Baden Dubois cho biết vào năm 2021. Dubois cho biết tỷ lệ sử dụng điện thoại di động là khoảng 60%. vào năm 2008 và có khả năng cao hơn vào năm 2021.

Emtech đề xuất thiết kế CBDC hoạt động trực tuyến và thông qua dữ liệu dịch vụ bổ sung không có cấu trúc điện thoại di động. Cadet cho biết việc triển khai CBDC ở Haiti sẽ bao gồm việc phân phối thiết bị thông qua quan hệ đối tác với một tổ chức từ thiện. Bà nói thêm, việc sử dụng viễn thông thay vì mạng dữ liệu để hỗ trợ các chức năng của CBDC là một dấu ấn của các nền kinh tế mới nổi.

Dubois cho biết Ngân hàng Trung ương Haiti coi CBDC là một phương tiện để đạt được hiệu quả chính sách cao hơn và tăng tính minh bạch, điều này sẽ giúp quốc gia nằm trong danh sách xám của FATF đáp ứng các tiêu chuẩn Chống Rửa tiền / Chống Tài trợ cho Khủng bố.

Đô la hóa làm suy yếu ngân hàng trung ương và sứ mệnh ổn định của nó, Cadet nói. Sử dụng CBDC để thanh toán xuyên biên giới sẽ mang lại tính thanh khoản tốt hơn và khả năng hiển thị về dự trữ.

Đặc thù của các thị trường mới nổi

Cadet cho biết có một số cách thiết kế CBDC cho một thị trường mới nổi sẽ khác với một cách thiết kế cho một thị trường đã phát triển. Bà nói, các thị trường đã phát triển có thể đủ khả năng để đi chậm hơn vì họ hướng tới việc giải quyết theo thời gian thực, trong khi ở các thị trường mới nổi, CBDC có sứ mệnh hòa nhập cấp bách hơn.

Các thị trường mới nổi có ít hành lý hơn, bà nói tiếp, vì vậy fintech có thể phát triển mạnh. Ở các thị trường phát triển, ngân hàng thương mại có thể giúp việc áp dụng dễ dàng hơn, nhưng CBDC có nhiều hệ thống kế thừa hơn để tích hợp.

Có thể là như vậy, không rõ các CBDC đang tận hưởng mức độ thành công như thế nào ở Caribe. Sand Dollar, thường được coi là CBDC đầu tiên khi ra mắt vào năm 2020, chỉ có khoảng 300.000 đô la tiền điện tử được lưu hành và 30.000 ví kỹ thuật số vào tháng 7 năm 2022, với khoảng 845 thương nhân chấp nhận nó. Chính phủ Bahamian thường xuyên nỗ lực để thúc đẩy nó.

DCash, được giới thiệu vào tháng 4 năm 2021, đã giảm vào tháng 1 và đã ngừng hoạt động trong gần hai tháng. Người phát ngôn của tập đoàn Geo có trụ sở tại Grenada. F. Huggins Co., công ty đầu tiên chấp nhận thanh toán bằng DCash, cho biết trong thời gian ngừng hoạt động rằng CBDC chiếm một phần nhỏ doanh số bán hàng của mình.

Cadet cho biết công ty của cô đã đàm phán với Ngân hàng Trung ương Haiti để hiểu về việc cấp phép và rủi ro trong khoảng một năm trước khi trình bày bằng chứng về khái niệm và đã liên hệ với ngân hàng kể từ đó. Cô cho biết công ty hiện đang chờ ngân hàng trung ương đưa ra yêu cầu đề xuất cho các nhà cung cấp.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ngân hàng Trung ương, CBDC, Bắc Mỹ,