Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62398 $
-0.20%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3176 $
-0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
587,03 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
135,24 $
-0.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5082 $
0.44%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1413 $
-0.34%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,26 $
-0.16%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4539 $
0.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
33,27 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,51 $
-0.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
454,74 $
-0.32%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,91 $
0.11%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,82 $
-0.86%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7012 $
-0.42%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,77 $
0.32%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,23 $
-1.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. CBDC sẽ được sử dụng như thế nào đàn áp chính trị ở nước bạn?

CBDC sẽ được sử dụng như thế nào đàn áp chính trị ở nước bạn?

06/10/2023 05:05 read60
CBDC sẽ được sử dụng như thế nào đàn áp chính trị ở nước bạn?

Các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẵn sàng trao cho các chính trị gia quyền lực chưa từng có để theo dõi dữ liệu của bạn, hạn chế hoạt động của bạn và kiểm soát cuộc sống của bạn.

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) đã nổi lên như một chủ đề nổi bật trong thế giới tài chính. Chúng hứa hẹn nâng cao sự ổn định, an ninh, hiệu quả và giảm tham nhũng. Các ngân hàng trung ương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Ngân hàng Thế giới cho chúng ta biết CBDC là một loại thuốc chữa bách bệnh đang chờ chữa lành tất cả những bệnh tật trong hệ thống tài chính của chúng ta.

Thật không may, những tuyên bố đó có thể không phù hợp với thực tế, bởi vì có hai đặc điểm của CBDC mà những người đề xuất chúng không thường đề cập đến. Đầu tiên, họ cung cấp một kho dữ liệu vĩnh viễn về cách bạn tiêu tiền. Thứ hai, chúng có thể lập trình được, có nghĩa là các nhà lãnh đạo chính trị sẽ có khả năng ra lệnh liệu bạn có được phép tiêu tiền của mình hay không.

Dấu vết dữ liệu

Là một đấu thầu hợp pháp điện tử do các ngân hàng trung ương phát hành trực tiếp vào ví kỹ thuật số của bạn, CBDC sẽ không ẩn danh. Khách hàng sẽ phải trải qua các quy trình nhận dạng phù hợp với quy trình hiện hành của các ngân hàng thương mại. Các trường hợp thiết kế có thể khác nhau về chi tiết, nhưng ngân hàng thương mại hoặc ngân hàng trung ương hoặc cả hai sẽ được giữ bí mật để luôn biết ai giữ loại tiền pháp định được phát hành kỹ thuật số, cách chi tiêu hoặc chuyển giao, cho ai và cho mục đích gì. Tất cả thông tin này sẽ được lưu trữ trên sổ cái kỹ thuật số trung tâm do các ngân hàng trung ương vận hành.

Hệ thống này sẽ cho phép các ngân hàng trung ương tập hợp một sổ cái chứa các giao dịch tài chính của mọi công dân, từ khi sinh ra cho đến khi qua đời. Trong khi những người ủng hộ có thể bác bỏ những lo ngại, chính phủ có thể quan tâm đến các đảng phái chính trị, quyên góp tôn giáo, sức khỏe tâm thần và các thông tin cá nhân khác của công dân. Các dịch vụ y tế công cộng có thể giám sát việc mua rượu và thuốc lá cũng như các lựa chọn lối sống để điều chỉnh phí bảo hiểm. Ngay cả dấu chân CO2 của việc mua hàng cũng có thể được theo dõi để có thể điều chỉnh các chính sách môi trường, làm ảnh hưởng đáng kể đến quyền riêng tư dữ liệu của người dân.

Hạn chế và khả năng lập trình

Việc CBDC bán lẻ là khoản tiền mặt điện tử được giữ tại ngân hàng trung ương về cơ bản sẽ thay đổi mối quan hệ pháp lý của chúng ta với tiền của mình: Với tiền mặt vật chất, chúng ta luôn là chủ sở hữu và là người giữ những đồng tiền và giấy bạc đó trong túi của mình. Với CBDC, chúng tôi sẽ chỉ là chủ sở hữu của tiền kỹ thuật số. Chúng tôi sẽ không bao giờ là người giữ số tiền đó vì nó sẽ được giữ dưới tên của chúng tôi tại ngân hàng trung ương.

Do đó, chúng tôi sẽ không bao giờ có toàn quyền quyết định đối với số tiền đó vì ngân hàng trung ương trung gian sẽ luôn đứng giữa chúng tôi và tiền của chúng tôi. Nếu người trung gian này từ chối giao dịch thay mặt chúng tôi, chúng tôi sẽ không thể mua hoặc chuyển bất kỳ khoản tiền nào trong một thế giới mà CBDC cuối cùng đã thay thế tiền mặt vật chất. Chúng tôi sẽ không thể rút tiền giấy từ ví của mình và giao cho bất kỳ ai chúng tôi muốn nữa.

Tóm lại, mọi giao dịch CBDC đều có thể bị hạn chế. Những vi phạm như vậy có thể dưới hình thức hạn chế thanh toán hoặc giới hạn chuyển khoản, nó có thể ngăn chúng tôi gửi tiền đến các nhóm người hoặc cá nhân, tổ chức hoặc công ty cụ thể.

Ngược lại nó cũng có thể ngăn cản chúng tôi nhận được tiền. Hơn nữa, nó có thể hạn chế các mục đích chúng ta tiêu tiền, chẳng hạn như giới hạn chi tiêu hoặc chặn thanh toán có thể được áp dụng cho rượu, thuốc lá cũng như nhiên liệu, điện hoặc vé máy bay – khi chính phủ cho là phù hợp.

Việc cắt tài trợ cho những tiếng nói bất đồng chính kiến - như Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã làm với các thành viên của Đoàn xe Tự do vào năm 2022 - do đó sẽ trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn nhiều đối với các chính phủ. Không cần phải ban hành lệnh nào để đóng băng tài khoản công ty hoặc cá nhân tại ngân hàng hoặc nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Thay vào đó, chính quyền có thể cắt tiền mặt của bất kỳ người biểu tình nào chỉ bằng một nút nhấn.

Thậm chí có thể hình dung rằng CBDC có thể được sử dụng để áp đặt lệnh giới nghiêm hoặc quản thúc mọi người tại gia. Ví dụ: chỉ bằng một cú nhấn phím và trong thời gian thực, CBDC có thể được lập trình để chỉ hoạt động trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều hoặc chỉ trong vòng bốn dặm tính từ địa chỉ nhà đã đăng ký của bạn. Một cách hiệu quả, Tổng thống Joe Biden có thể sử dụng chế độ CBDC để ngăn chặn việc Donald Trump tăng giá diễn ra. Ngoài ra, Trump có thể ngăn cản cuộc họp của Bernie Sanders diễn ra.

Nhưng việc bịt miệng sự phản đối không phải là kết thúc: CBDC cũng có thể được lập trình theo cách khiến chúng mất giá theo thời gian. Điều này có thể hữu ích cho các quan chức trong thời kỳ kinh tế đi xuống khi chính phủ và ngân hàng trung ương muốn thúc đẩy nền kinh tế. Không cần phải nói rằng trong trường hợp này, người tiết kiệm là người còn lại giữ đầu ngắn của cây gậy. Các chính phủ có thể áp dụng thêm các loại thuế đặc biệt, các khoản vay bắt buộc hoặc truy cập trực tiếp vào ví kỹ thuật số để thu thuế và khấu trừ tiền phạt. Không còn nghi ngờ gì nữa, quyền tự chủ tài chính sẽ bị xói mòn dưới chế độ CBDC.

Bức màn của sự thiếu hiểu biết

Tuy nhiên, bên cạnh các quyền tự do bị hạn chế về quyền riêng tư dữ liệu và quyền tự chủ tài chính, một mối nguy hiểm khác - cơ bản hơn nhiều - đang rình rập. Những người nắm quyền kiểm soát có thể làm suy yếu nền dân chủ bằng cách lạm dụng CBDC để giành lấy quyền lực điện tử. Nếu những người lang thang trên hành lang quyền lực có cơ hội tăng giá để ngăn chặn phe đối lập bằng cách cắt giảm nguồn tài trợ cho họ, thì điều đó sớm hay muộn sẽ xảy ra. Hay nói một cách đơn giản nhất: Cung cấp CBDC cho chính phủ và hy vọng rằng họ sẽ không lạm dụng chúng cũng giống như rót cho người nghiện rượu một ly rượu whisky và hy vọng rằng anh ta sẽ không uống nó.

Do đó, khi cân nhắc ưu và nhược điểm của CBDC bán lẻ, khái niệm về bức màn che đậy sự thiếu hiểu biết sẽ rất hữu ích. Áp dụng vào tình huống hiện tại, nó nhắc bạn không chỉ suy ngẫm về câu hỏi liệu chính phủ hiện tại của bạn có xu hướng lạm dụng CBDC hay không, mà còn liệu có chính phủ nào trong tương lai (đằng sau bức màn) có thể làm như vậy hay không.

Hãy nghĩ đến những chính phủ tồi tệ nhất có thể xảy ra và suy ngẫm xem liệu họ có lạm dụng quyền lực của mình đối với CBDC hay không. Bạn sẽ hiểu tại sao CBDC là mối đe dọa sắp xảy ra đối với tự do — ở quốc gia của bạn và trên toàn cầu.

Tiến sĩ Patrick Schueffel là giáo sư phụ trợ tại Trường Quản lý Friborg ở Thụy Sĩ. Nghiên cứu của ông tập trung vào fintech, tài sản kỹ thuật số và tinh thần kinh doanh. Trước đây ông đã làm việc tại Thụy Sĩ và Liechtenstein với tư cách là giám đốc điều hành tại Ngân hàng Saxo và là thành viên ban quản lý cấp cao tại Credit Suisse, đồng thời có thời gian làm việc ba năm tại Singapore. Ông lấy bằng tiến sĩ của Trường Kinh doanh Henley thuộc Đại học Reading, bằng thạc sĩ của Trường Kinh tế Na Uy và bằng tốt nghiệp của Đại học Mannheim ở Đức.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: CBDC,