Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. CBDC yêu cầu các chính phủ đặc biệt tập trung vào an ninh

CBDC yêu cầu các chính phủ đặc biệt tập trung vào an ninh

06/09/2022 20:40 read89
CBDC yêu cầu các chính phủ đặc biệt tập trung vào an ninh

Bất kỳ quốc gia nào thực hiện CBDC trong tương lai gần phải đảm bảo rằng quốc gia đó sẵn sàng bảo vệ các tài sản kỹ thuật số và quan trọng nhất là các khóa riêng của mình.

Ngày nay, thế giới tài chính ngày càng trở nên số hóa, và tự nhiên hóa, các ngân hàng trung ương muốn thích ứng với sự thay đổi của môi trường. Việc sử dụng tiền mặt đang giảm nhanh chóng. Trên toàn cầu, sự gia tăng của các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số và COVID-19 chỉ đẩy nhanh xu hướng giảm trong việc sử dụng tiền mặt, thúc đẩy sự quan tâm đến tiền tệ kỹ thuật số và nhu cầu về các giải pháp thanh toán dễ dàng hơn.

Khi việc áp dụng tiền điện tử tiếp tục mở rộng, ý tưởng về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cũng đã có động lực. Các chính phủ trên khắp thế giới đã tán tỉnh và xem xét ý tưởng ban hành CBDC của riêng họ, với một số ít đã được tung ra.

Không rõ khi nào các CBDC sẽ được bình thường hóa. Đừng mong đợi CBDC sẽ giống với các đặc điểm phi tập trung của Bitcoin (BTC) vì theo định nghĩa, ngân hàng trung ương là một thực thể tập trung. Điều đó đang được nói, họ có thể cung cấp một số lợi ích tương tự, chẳng hạn như giảm thời gian xác minh thanh toán và cung cấp bằng chứng giao dịch. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thách thức cần vượt qua.

Trong số những thách thức này là rủi ro hoạt động của không gian mạng. Trong khi các ngân hàng đã quen với việc đầu tư các nguồn lực để bảo vệ nguồn dự trữ fiat của họ, thì việc bảo vệ các loại tiền kỹ thuật số đòi hỏi một tư duy khác. Công nghệ blockchain có một số lỗ hổng cố hữu - bao gồm tính ẩn danh và không thể phục hồi - có thể bị khai thác bởi những kẻ lừa đảo thông minh. bất chấp việc, không rõ liệu các CBDC có tận dụng công nghệ blockchain hay không.

Các CBDC có thể khiến các ngân hàng trung ương phải đối mặt với các loại mối đe dọa mạng mới không? Và các mối đe dọa hoặc lỗ hổng tiềm ẩn này sẽ tự biểu hiện như thế nào?

Bảo mật không dễ dàng

Tin tặc ngày càng trở nên tinh vi và trơ trẽn trong các cuộc tấn công của họ trong vài năm qua. Cả tài chính truyền thống và các giao thức blockchain đều thấy mình là nạn nhân của mục đích xấu. Trên thực tế, ngân hàng trung ương Đan Mạch đã bị tấn công như một phần của hoạt động SolarWinds vào cuối năm 2020. Điều này sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các chính phủ ở khắp mọi nơi.

Hãy tưởng tượng một nhóm tin tặc chuyên dụng tìm thấy, thâm nhập và truy cập vào một cửa hậu cung cấp cho họ quyền kiểm soát khóa cá nhân của ngân hàng trung ương. Khóa cá nhân là các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống blockchain, vì bất kỳ giao dịch nào được thực hiện bằng khóa cá nhân đều được hệ thống đăng ký là hợp lệ và an toàn. Tại thời điểm này, phần lớn - hoặc một phần đáng kể - của ngân khố quốc gia có thể bị một tổ chức tội phạm bắt giữ làm con tin. Tin tặc có thể khai thác hoặc đốt tiền kỹ thuật số theo ý muốn.

Dòng tiền đổ vào hoặc giảm giá tiền kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền chính hãng, có tác động đến người tiêu dùng thông qua lạm phát và dẫn đến tổn thất tiền tệ cho các công ty. Sự phá vỡ đến mức này có thể là một thảm họa và có khả năng dẫn đến sự tàn phá của toàn bộ nền kinh tế quốc gia. Tất nhiên, một cuộc tấn công quy mô này sẽ là quá cao đối với ngay cả một số kẻ chủ mưu tội phạm tài năng nhất, nhưng mối đe dọa không thể bị loại bỏ. Một cuộc tấn công như vậy sẽ là chưa từng có, vì vậy dự đoán hậu quả là ai cũng có thể đoán được. Nhưng nó sẽ không đẹp: Không nghi ngờ gì nữa, trật tự và sự ổn định kinh tế và chính trị thế giới sẽ được thử thách.

Rõ ràng, bất kỳ chính phủ nào cũng sẽ chi nhiều tiền nhất cho các biện pháp phòng thủ mạng để bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới được thành lập của mình. Nhưng chỉ đầu tư một lượng lớn tài nguyên không phải là đảm bảo chống lại hack. Tăng giá, bất kỳ ngân hàng trung ương nào tung ra một loại tiền kỹ thuật số sẽ là một mục tiêu hấp dẫn.

Vậy làm thế nào để một quốc gia quyết tâm thành lập CBDC của riêng mình có thể bảo vệ ngân khố của mình khỏi bọn tội phạm đang cố gắng đánh cắp nó?

Bảo mật ngân khố quốc gia

Việc vô hiệu hóa những kẻ tấn công mạng độc hại không phải là nhiệm vụ dễ dàng - chúng luôn chú ý đến các mục tiêu mới và bổ ích trong khi khai thác các lỗ hổng nhỏ nhất. Tin tặc tiền điện tử rất thành thạo trong việc xác định các bề mặt tấn công, khai thác chúng, tiêm mã độc và chiếm quyền kiểm soát các khóa riêng của cá nhân và tổ chức.

Các ngân hàng đầu tư hàng triệu, nếu không muốn nói là hàng tỷ, mỗi năm để bảo vệ cơ sở dữ liệu và cơ sở hạ tầng CNTT của họ. Các lớp bảo mật khác nhau được sử dụng để bảo vệ chống lại tin tặc, các công việc bên trong hoặc rò rỉ thông tin nhạy cảm không chủ ý. Trong khi các ngân hàng quen thuộc với bảo mật thông tin, việc bảo vệ tài sản kỹ thuật số đòi hỏi một cách tiếp cận rất khác so với các tài sản truyền thống.

Nếu họ quyết định tận dụng blockchain, các ngân hàng trung ương phải xem xét cách các khuôn khổ ngân hàng hiện tại có thể thích ứng với kiến trúc phân tán blockchain, chú trọng hơn đến kiến trúc hệ thống, quản trị và cơ chế đồng thuận.

Khi nói đến việc bảo vệ ngân khố quốc gia, không có gì gọi là quá an toàn. Trong tình hình của các CBDC, các ngân hàng phải thực hiện các biện pháp tuyệt vời để bảo vệ và bảo vệ khóa cá nhân của họ. Ngày nay các giải pháp lưu ký đã đi được một chặng đường dài, tuy nhiên, hầu như tất cả chúng đều bị thâm hụt như nhau. Do cấu trúc của một giao dịch blockchain, tất cả các giao dịch phải được thực hiện khi kết nối với internet tại một số thời điểm.

Kết nối này là điểm lỗi duy nhất của chúng và là lý do chúng không thể an toàn 100%. Các chính phủ nên tìm ra một giải pháp không bao giờ được kết nối internet để lưu trữ và quản lý các khóa cá nhân trong khi phát hành CBDC, cung cấp quyền lưu ký và thực hiện các giao dịch thanh toán.

Hầu hết các ngân hàng trung ương đều dành thời gian một cách chính đáng và tiến hành tất cả các hoạt động thẩm định cần thiết để cân nhắc các rủi ro và phần thưởng của các CBDC một cách hợp lý. Một số thực sự có thể quyết định từ bỏ sự tham gia của họ, đặc biệt là với sự biến động của thị trường tiền điện tử. Nhưng bất kỳ quốc gia nào thực hiện CBDC trong tương lai gần phải đảm bảo rằng quốc gia đó sẵn sàng bảo vệ các tài sản kỹ thuật số của mình và quan trọng nhất là các khóa riêng của mình.

Khi nói đến blockchain, các ngân hàng trung ương nên suy nghĩ lại hoàn toàn về mọi thứ họ biết về nhu cầu bảo mật CNTT. Chỉ khi đó, họ mới có thể khởi chạy các loại tiền kỹ thuật số của mình với đủ sự yên tâm.

Lior Lamesh là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của GK8, một công ty an ninh mạng blockchain cung cấp giải pháp giám sát cho các tổ chức tài chính. Sau khi trau dồi kỹ năng của mình trong đội ngũ không gian mạng ưu tú của Israel, báo cáo trực tiếp với văn phòng thủ tướng, Lior đã lãnh đạo công ty từ khi thành lập đến khi mua lại thành công với giá 115 triệu đô la vào tháng 11 năm 2021. Năm 2022, Forbes đưa Lior và đối tác kinh doanh của mình là Shahar Shamai lên 30. Danh sách dưới 30 tuổi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: CBDC, Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Trung ương, Blockchain, An ninh mạng,