Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63631 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3179 $
-0.44%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
591,37 $
-0.54%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,42 $
-0.63%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5149 $
0.19%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1436 $
-0.16%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,37 $
0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4571 $
-0.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.84%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,83 $
-0.59%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1196 $
0.14%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,57 $
-0.33%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
462,36 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,99 $
-0.10%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,92 $
0.21%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7007 $
-0.28%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,39 $
0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,27 $
0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cuộc đàn áp của Taliban có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của tiền điện tử ở Afghanistan

Cuộc đàn áp của Taliban có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của tiền điện tử ở Afghanistan

29/08/2022 20:10 read91
Cuộc đàn áp của Taliban có ý nghĩa như thế nào đối với tương lai của tiền điện tử ở Afghanistan

Taliban cuối cùng đã cấm tiền điện tử ở Afghanistan, nhưng nhiều người dùng và nhà đầu tư gọi đó là một trong những quyết định tồi tệ nhất của chính phủ cho đến nay.

Với sự trỗi dậy của Taliban vào tháng 8 năm ngoái, Afghanistan phải đối mặt với các lệnh trừng phạt toàn cầu khiến nhiều tổ chức quốc tế và dịch vụ giao dịch tiền tệ phải ngừng hoạt động tại nước này. Điều này tạo chỗ cho các loại tiền kỹ thuật số và stablecoin được sử dụng rộng rãi, ít nhất là để gửi hoặc nhận kiều hối.

Tuy nhiên, chính phủ Taliban gần đây đã cấm tiền điện tử và bắt giữ 16 sàn giao dịch địa phương ở thành phố Herat, Tây Bắc nước này trong tuần qua, theo trang tin ATN-News của tỉnh.

Theo báo cáo, nền tảng giao dịch ban đầu được gia hạn thời gian để tuân thủ các quy định của chính phủ nhưng cuối cùng đã bị đóng cửa sau khi không làm như vậy. Chính phủ Afghanistan hiện đã yêu cầu người dân địa phương hạn chế sử dụng tài sản kỹ thuật số và đã cảnh báo họ về những rủi ro liên quan đến các hoạt động như vậy.

Tuy nhiên, những người quen thuộc với vấn đề này, những người muốn ẩn danh vì lý do bảo mật, đã nói với Cointelegraph rằng không có thông báo hoặc cảnh báo nào trước đó được đưa ra.

Ngân hàng Da Afghanistan (ngân hàng trung ương) đã tuyên bố trong một bức thư rằng giao dịch tiền kỹ thuật số đã gây ra rất nhiều vấn đề và đang lừa đảo mọi người, do đó chúng nên bị đóng cửa. Người đứng đầu đơn vị chống tội phạm của cảnh sát Herat, Sayed Shah Sa'adat, nói với ATN-News, chúng tôi đã hành động và bắt giữ tất cả các sàn giao dịch có liên quan đến việc kinh doanh và đóng cửa các cửa hàng của họ.

Những người quen thuộc với vấn đề này tin rằng không có vụ lừa đảo nào liên quan đến tiền điện tử liên quan đến quyết định ngu ngốc của chính phủ. Họ nói thêm rằng chúng tôi chủ yếu sử dụng nền tảng giao dịch tiền điện tử Binance và một chiếc ví để giao dịch, gửi hoặc nhận tài sản. Hiện tại, chúng tôi không có ngân hàng hoặc dịch vụ tiền tệ tiêu chuẩn, và Taliban đã cấm hy vọng duy nhất của chúng tôi.

Vào tháng 6, ngân hàng trung ương Afghanistan do Taliban lãnh đạo đã cấm giao dịch ngoại hối trực tuyến ở nước này. Một phát ngôn viên nói với Bloomberg rằng ngân hàng xem giao dịch ngoại hối là bất hợp pháp và gian lận, nói rằng không có hướng dẫn nào trong luật Hồi giáo để chấp thuận nó. Sau khi Taliban giành lại quyền lực ở Afghanistan, tài chính của người dân địa phương trở nên tồi tệ khi hàng tỷ đô la viện trợ nước ngoài bị cắt và tài sản ở nước ngoài của họ bị đóng băng dưới các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, theo Bloomberg.

Tại sao Taliban cấm tiền điện tử?

Theo báo cáo của ATN-News, lý do chính dẫn đến lệnh cấm là tính chất dễ bay hơi của tiền điện tử và các tài sản như đô la Mỹ rời khỏi đất nước vì nền tảng giao dịch tiền điện tử không có trụ sở tại Afghanistan. Một lý do khác được lưu ý trong báo cáo là các loại tiền kỹ thuật số là mới và mọi người chưa quen thuộc với chúng.

Người đứng đầu hiệp hội các nền tảng giao dịch fiat, Ghulam Mohammad Suhrabi cũng tuyên bố rằng tiền điện tử đã được sử dụng để lừa đảo mọi người. Tuy nhiên, những người quen thuộc với vấn đề này không biết bất kỳ tội phạm hoặc lừa đảo nào liên quan đến tiền điện tử và Suhrabi cũng không cung cấp bất kỳ dữ liệu cụ thể nào.

Gần đây: Kiểm toán blockchain: Các bước để đảm bảo mạng an toàn

Một số người tin rằng lý do duy nhất cho lệnh cấm là bản chất phi tập trung của tiền điện tử và công nghệ blockchain cơ bản. Họ đã cấm nó vì họ không thể kiểm soát nó, một nhà đầu tư với hơn sáu năm kinh nghiệm về tiền điện tử nói với Cointelegraph, nói rõ:

Chính phủ muốn xem, kiểm soát và thao túng mọi thứ trong nước. Tôi đồng ý rằng tiền điện tử rất dễ bay hơi, nhưng tất cả những ai sử dụng nó phải biết điều đó. Chúng tôi cũng có các loại tiền ổn định như Tether, USD Coin và nhiều loại tiền khác dành cho những người chỉ muốn gửi hoặc nhận kiều hối đến / từ các quốc gia khác.

Các nguồn tin của WebGiaCoin cho biết thêm rằng Taliban cũng đã nói với các nhà đầu tư và các nền tảng giao dịch tiền điện tử rằng việc sử dụng tiền điện tử giống như đánh bạc và gọi nó là Haram, có nghĩa là bị cấm theo luật Hồi giáo. Họ nói thêm rằng chính phủ muốn mọi người sử dụng các ngân hàng địa phương để chuyển tiền, trong khi hầu hết các dịch vụ tiền tệ địa phương bị hạn chế và không cho phép chúng tôi rút tất cả tiền của mình cùng một lúc.

Chúng tôi chỉ có thể nhận được khoảng 20.000 Afghanistan (khoảng $ 220) mỗi tuần từ các ngân hàng địa phương mà đôi khi người ta phải xếp hàng hàng giờ đồng hồ, một người dùng tiền điện tử nhận tiền từ anh trai của mình từ Đức nói với Cointelegraph. Ngoài tất cả những khó khăn trong việc rút tiền từ ngân hàng, một vấn đề khác là tỷ giá giao dịch đắt đỏ mà chúng tôi đang cố gắng tránh.

Anh ấy nói thêm rằng luôn có một loạt các khoản phí ẩn khi sử dụng các dịch vụ như SWIFT, Western Union, MoneyGram và hệ thống Hawala địa phương. Người dùng tiền điện tử nói rằng tỷ lệ giao dịch đôi khi lên đến 20%.

Rủi ro về tiền điện tử ở Afghanistan

Sau khi Afghanistan bị ảnh hưởng bởi làn sóng trừng phạt hạn chế phạm vi tiếp cận của nước này đối với lĩnh vực ngân hàng và thương mại quốc tế, nhiều người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế để nhận tiền từ gia đình và bạn bè của họ ở nước ngoài. Tình hình đã nhường chỗ cho tiền điện tử, vì các dịch vụ chuyển tiền địa phương đã bị cấm hoặc rất đắt.

Hơn nữa, các công ty chuyển tiền thanh toán phổ biến như PayPal và Venmo không được các ngân hàng ở Afghanistan hỗ trợ, điều này hạn chế các dịch vụ tài chính mà các cơ sở này cung cấp. Ngoài ra, rất khó để mở một tài khoản ngân hàng do một số yêu cầu mà người ta phải đáp ứng, chẳng hạn như cung cấp chứng thư nhà và sao kê làm việc.

Người dân địa phương cho biết: Chúng tôi có thể nhận hàng nghìn đô la tài sản tiền điện tử từ gia đình mình mà không phải lo lắng về phí giao dịch hoặc sự phức tạp của nền tảng giao dịch [kỹ thuật số]. Sử dụng các ứng dụng như Binance hoặc một số ví [tiền điện tử] rất dễ dàng, thậm chí chúng tôi còn có một số người mù chữ giờ đây có thể dễ dàng gửi hoặc nhận tiền điện tử.

Nhà thờ Hồi giáo Thứ Sáu (Jumah Mosque) ở Herat, Afghanistan. Nguồn: Koldo Hormaza.

Theo dữ liệu của Google Xu hướng, sự quan tâm đến các cụm từ tìm kiếm Bitcoin, tiền điện tử và tiền điện tử đã tăng hơn 100%, đặc biệt là ở các tỉnh Herat, Kandahar, Kabul, Nangarhar và Balkh.

Hơn nữa, Afghanistan được Chainalysis xếp hạng 20 trong số 154 quốc gia trong Chỉ số chấp nhận tiền điện tử toàn cầu năm 2021. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy người dân Afghanistan sẵn sàng đầu tư và sử dụng tiền điện tử trong cuộc sống hàng ngày của họ, một cá nhân nói với Cointelegraph.

Tiền điện tử là cách duy nhất tôi có thể được thanh toán trực tuyến vì chúng tôi không có quyền truy cập vào một dịch vụ như PayPal, một nhân viên trực tuyến cho biết. Tôi nhận lương bằng tiền điện tử và đây là cách tôi đặt thức ăn lên bàn cho gia đình chín người của mình, nhưng giờ tôi thực sự vô vọng.

Gần đây: Tại sao khả năng tương tác là chìa khóa để áp dụng hàng loạt công nghệ blockchain

Một nguồn tin nói thêm rằng Taliban có thể đang cố gắng tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và có thể có kế hoạch sử dụng công nghệ blockchain. Tuy nhiên, hầu hết các nhà đầu tư tin rằng không cần CBDC khi tiền điện tử cung cấp những gì mọi người cần. Taliban vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến CBDC.

Chỉ cần tưởng tượng một hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu, không ma sát với các biện pháp kiểm soát thích hợp đối với tài chính bất hợp pháp có thể làm gì cho những người ở những nơi như Afghanistan - nếu người thân ở nước ngoài có thể dễ dàng gửi tiền hoặc nếu các tổ chức phi chính phủ có thể trả tiền cho nhân viên của họ ở nửa vòng trái đất chỉ bằng một cú nhấp chuột trên điện thoại thông minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo cho biết tại Đồng thuận 2022.

Adeyemo đã chỉ ra điểm yếu của các ngân hàng địa phương ở Afghanistan trong việc cung cấp đủ tiền mặt cho người dân thường. Trong khi tình hình trong nước đang trở nên tồi tệ hơn mỗi ngày, anh ấy tin rằng điều quan trọng là chúng ta phải cân bằng cả hai mặt của đồng tiền kỹ thuật số tục ngữ này, rủi ro và cơ hội.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Afghanistan, Luật, Chính phủ, Giao dịch, Đầu tư, Kiều hối,