Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63839 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3215 $
0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,83 $
-0.41%
Tỷ giá Solana SOL SOL
137,78 $
0.06%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5154 $
-0.08%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1435 $
-0.38%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
0.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4574 $
0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,36 $
0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,59 $
-0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
465,61 $
-0.24%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,07 $
0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,87 $
0.05%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7048 $
-0.48%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,44 $
-0.68%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,51 $
0.18%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Stablecoin đang trở thành nơi trú ẩn an toàn cho người Afghanistan chạy trốn chế độ áp bức Taliban

Stablecoin đang trở thành nơi trú ẩn an toàn cho người Afghanistan chạy trốn chế độ áp bức Taliban

26/04/2022 23:28 read145
Stablecoin đang trở thành nơi trú ẩn an toàn cho người Afghanistan chạy trốn chế độ áp bức Taliban

Chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ tiền điện tử toàn cầu, nhưng không phải tất cả việc chấp nhận tiền điện tử trên toàn thế giới đều bình đẳng. bất chấp việc triển vọng của sự giàu có thúc đẩy hầu hết sự tăng giá nhanh chóng trong việc áp dụng, nhưng một số lại xuất phát từ nhu cầu cấp bách để bảo tồn nó.

Đây là tình hình của Afghanistan, nơi Taliban tiếp quản vào năm 2021 khiến đất nước bị tàn phá kinh tế trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây đang tê liệt.

Mỹ đã cung cấp hơn 9 tỷ USD dự trữ cho các nền tảng giao dịch nước ngoài, gây ra hiệu ứng gợn sóng khiến gần 40 triệu người có nguy cơ thiếu đói nghiêm trọng. Hệ thống ngân hàng của Afghanistan đang phải vật lộn để tồn tại với giới hạn rút tiền mặt nghiêm ngặt và các lệnh cấm chuyển tiền và kiều hối nước ngoài.

Và không chỉ hệ thống tài chính bị ảnh hưởng - nhóm cực đoan đã áp đặt phân biệt giới tính nghiêm ngặt, đình chỉ giáo dục trung học cho trẻ em gái và áp đặt luật ra lệnh cho nhân viên chính phủ trồng người bán hàng.

Tuy nhiên, sự trở lại của Taliban không phải là điều tồi tệ đối với tất cả các doanh nghiệp.

Sự bùng nổ môi giới tiền điện tử ở Afghanistan

Trong một cuộc phỏng vấn với NDTV, Habibullah Timori, người sáng lập công ty môi giới tiền điện tử lớn nhất đất nước, nói rằng khối lượng giao dịch của anh ấy đã tăng gấp đôi kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

Công ty môi giới của anh ấy, Maihan Crypto, đã hoạt động từ năm 2017 tại Herat, thành phố lớn thứ ba của Afghanistan. Timori cho biết công ty của anh là công ty lớn nhất trong số sáu công ty môi giới tiền điện tử của đất nước, hầu hết đều nằm ở Herat. Thành phố đã trở thành trung tâm tiền điện tử của Afghanistan do gần với biên giới Iran và một thị trường sàn giao dịch nước ngoài ngoài trời đã trở thành trung tâm của nền kinh tế thành phố trong nhiều thập kỷ.

Với hơn 400.000 đô la giao dịch tiền điện tử được xử lý mỗi tuần, Maihan Crypto trông giống như một mỏ vàng ở một quốc gia nơi người lao động trung bình mang về nhà khoảng 400 đô la mỗi tháng. Tuy nhiên, Timori nói rằng ngay cả với khoản hoa hồng cao 1,5% mà anh ta tính trên mỗi giao dịch, anh ta không sống một lối sống xa hoa.

Trong khi công ty đạt doanh thu từ 16.000 đến 20.000 đô la mỗi tháng, Timori giữ khoảng 6.000 đô la, số tiền mà anh ấy sử dụng để chăm sóc cho 11 thành viên trong gia đình.

Thu nhập của anh ấy, đủ để cung cấp cho anh ấy và gia đình một cuộc sống thoải mái, là kết quả trực tiếp của việc tăng cường áp dụng tiền điện tử ở Afghanistan.

Timori nói rằng hầu như tất cả khách hàng của anh ấy đều đang tìm mua stablecoin, trong đó Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số dễ bay hơi khác không còn là tâm điểm đối với hầu hết người Afghanistan. Những người thất bại trong việc chạy trốn khỏi Taliban đang tìm cách bảo toàn số tài sản ít ỏi mà họ còn lại, chuyển sang stablecoin như một cách bảo vệ tiền của họ tốt hơn là biến nó thành vàng.

Nhu cầu về tiền điện tử đang cao, Timori nói với NDTV. Trong các cuộc khủng hoảng khác, mọi người cất giữ tiền mặt và ba mươi đồ trang sức của họ dưới đất hoặc dưới gối của họ. Lần này, họ đã quyết định giữ nó được chôn trong tiền điện tử.

Ở Afghanistan, việc mua tiền điện tử trên nền tảng giao dịch tập trung là không thể. Các ngân hàng của Afghanistan chặn tất cả các khoản chuyển đến tài khoản nước ngoài và không có nền tảng giao dịch nào chấp nhận tiền gửi từ các ngân hàng đã đăng ký tại nước này.

Để tạo thuận lợi cho các giao dịch, Maihan Crypto sử dụng hệ thống Hawala truyền thống, một cách chuyển tiền không chính thức hiện chiếm khoảng 90% tổng số giao dịch ở Afghanistan. Timori và nhân viên của anh ấy gửi đô la Mỹ cho các nhà môi giới Hawala ở các quốc gia như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và thậm chí là Mỹ, nơi họ chuyển stablecoin sang ví Binance của Maihan. Sau đó, công ty sẽ gửi stablecoin hoặc các tài sản kỹ thuật số khác vào ví của người mua của họ.

Công ty của Timori cũng cho phép khách hàng rút tiền điện tử của họ, giữ trong tay nguồn cung đô la Mỹ và tiền tệ quốc gia của Afghanistan.

Tương lai không chắc chắn của mùa xuân tiền điện tử ở Afghanistan

bất chấp việc sự bùng nổ trong việc áp dụng tiền điện tử đã cho phép Timori chuyển Maihan Crypto ra khỏi nhà của mình và đến một tòa nhà văn phòng nhìn ra thị trường nền tảng giao dịch nước ngoài của Herat, tương lai của công ty vẫn chưa chắc chắn.

Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan vào tháng 8 năm ngoái, họ đã áp đặt một chế độ thần quyền với một trong những cách hiểu chặt chẽ nhất thế giới về Hồi giáo. Cũng giống như các tập quán văn hóa, hệ thống tài chính trong nước cũng phải tuân thủ luật Hồi giáo. Điều này đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với cả Taliban và các học giả Hồi giáo khác, vốn đang tranh luận về việc có nên cho phép giao dịch tài sản kỹ thuật số dưới thời Sharia hay không.

Suhail Shaheen, người đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar, nói rằng các nhà kinh tế và học giả tôn giáo vẫn đang nghiên cứu về token kỹ thuật số, nhưng một số quan chức Taliban vẫn muốn cấm sử dụng chúng. Ehsan Sadiq, cựu giáo sư kinh tế tại Đại học Jawzjan ở Afghanistan, nói rằng những người theo chủ nghĩa truyền thống trong Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống của Taliban định nghĩa giao dịch tiền điện tử là cờ bạc, điều này bị nghiêm cấm trong đạo Hồi.

Taliban cũng có thể theo chân các quốc gia Hồi giáo khác như Indonesia, nơi hội đồng các nhà lãnh đạo tôn giáo cấm tiền điện tử đối với người Hồi giáo do các yếu tố không chắc chắn, cá cược và gây hại của chúng.

Timori nói rằng trong khi anh hoan nghênh sự an toàn ngày càng tăng mà Taliban mang lại cho Herat từng nguy hiểm, anh sẽ chạy trốn sang Iran nếu họ cấm giao dịch tiền điện tử. Ông khẳng định rằng giao dịch tiền điện tử có thể giữ cho nền kinh tế của đất nước phát triển và không bị hạn chế theo luật Hồi giáo.

Với áp lực kinh tế đối với đất nước ngày càng gia tăng, chúng ta vẫn chưa biết liệu ban lãnh đạo chiến binh mới của Afghanistan có né tránh cách giải thích truyền thống của Sharia và chấp nhận tiền điện tử hay không. Đầu năm nay, Taliban cho biết họ đang xem xét tất cả các lựa chọn để vực dậy nền kinh tế đang sụp đổ — bao gồm cả tiền điện tử.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sự chấp nhận, Sự chấp nhận, Afghanistan, Stablecoin, Taliban,