Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63163 $
-0.07%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2567 $
-0.15%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,83 $
-0.05%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,72 $
0.20%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5997 $
-0.20%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1088 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
0.42%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1521 $
-0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3567 $
-0.04%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,42 $
0.09%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.23%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,36 $
-0.01%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,42 $
0.04%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,57 $
0.52%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,53 $
-0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. DAO: một sự thay thế dựa trên blockchain cho huy động vốn từ cộng đồng truyền thống

DAO: một sự thay thế dựa trên blockchain cho huy động vốn từ cộng đồng truyền thống

02/05/2022 20:05 read155
DAO: một sự thay thế dựa trên blockchain cho huy động vốn từ cộng đồng truyền thống

Các tổ chức tự trị phi tập trung đang hỗ trợ giải quyết một số vấn đề gây ra bởi việc gây quỹ.

Không gian tiền điện tử đã chứng kiến sự tăng trưởng phi thường vào năm 2021. Các từ khóa như Token không thể sử dụng được (NFT), tài chính phi tập trung (DeFi) và Metaverse đã đột phá trở thành xu hướng chủ đạo và lên đến đỉnh điểm là thị trường tiền điện tử đạt đỉnh hơn 3 nghìn tỷ USD vào tháng 11 năm 2021.

NFT đã định nghĩa lại nghệ thuật và cách chúng được tiếp thu. DeFi đã cách mạng hóa cách chúng tôi cho vay và đi vay. Metaverse đã sinh ra một vũ trụ thay thế mà tất cả chúng ta đều có thể sống và làm việc trong ảo. Play-to-earn (P2E) trò chơi trả phí cho người chơi để làm những gì họ yêu thích.

Các tổ chức tự trị phi tập trung, hoặc DAO, cũng có thời điểm để tỏa sáng.

Một trong những tiêu đề về tiền điện tử nổi bật nhất năm 2021 có lẽ là Hiến phápDAO. Một nhóm tập hợp vội vã gồm những tín đồ tiền điện tử yêu thích hiến pháp Hoa Kỳ. Nhóm đã huy động được hơn 47 triệu đô la Ether (ETH) để mua một bản sao gốc của hiến pháp Hoa Kỳ trong cuộc đấu giá. Nhóm cuối cùng đã thất bại trong giá thầu của mình nhưng sự táo bạo của nỗ lực đó đã mang lại sức mạnh cho các DAO trong việc huy động vốn từ cộng đồng để thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Sự khéo léo của động thái đó và những gì nó gần đạt được cung cấp một khuôn mẫu về cách huy động vốn từ cộng đồng truyền thống có thể được quản lý tốt hơn. Hiến phápDAO có hàng chục nghìn địa chỉ để quyên góp 47 triệu đô la mà không cần đội ngũ tiếp thị hoặc giám đốc tăng trưởng chuyên trách.

Đánh bại GoFundMe đó.

Các DAO hiện có hơn 10,5 tỷ đô la vốn hóa trong các kho bạc khác nhau với hơn 1,7 triệu công ty giữ Token, theo dữ liệu từ DeepDAO. Nhưng, chính xác thì chúng là gì?/p>

DAO là một hệ thống các quy tắc được mã hóa cứng xác định các hành động mà một tổ chức phi tập trung sẽ thực hiện. Họ là những cộng đồng do thành viên sở hữu không có người lãnh đạo. DAO về cơ bản là một co-op tự quản lý bằng cách sử dụng các phiếu bầu thông qua công nghệ blockchain. Hợp đồng thông minh điều hành toàn bộ nhóm. Token gốc thường được phát triển cho một DAO và được các thành viên sử dụng để bỏ phiếu cho các đề xuất.

DAO tiếp theo trên nấc thang huy động vốn từ cộng đồng hiện đại

Các nền tảng huy động vốn từ cộng đồng kỹ thuật số như GoFundMe, Patreon và Kickstarter đã nhận được sự bảo trợ lớn trong 10 năm qua. Sự tăng trưởng này có thể chủ yếu là do bản chất của huy động vốn từ cộng đồng được thiết lập với rủi ro tối thiểu. Rủi ro này lan rộng trên tất cả những người đóng góp cho một ý tưởng hoặc công ty khởi nghiệp cụ thể.

Các công ty khởi nghiệp có nhu cầu tài chính sẽ thấy rằng việc nhận được tài trợ từ các tổ chức truyền thống không phải là điều dễ dàng. Các tổ chức này chịu khá nhiều rủi ro liên quan đến việc tài trợ cho các ý tưởng kinh doanh có thể kết thúc tồi tệ. Với một nền kinh tế toàn cầu vẫn đang quay cuồng với đại dịch, khả năng tiếp cận và bản chất ít quan liêu hơn của các DAO như một công cụ để huy động vốn từ cộng đồng đã là một yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng của nó.

Huy động vốn từ cộng đồng được số hóa dưới hình thức DAO đã loại bỏ một số giới hạn truyền thống của hình thức tài trợ. Sự đơn giản làm cho nó trở thành một động lực phá vỡ các phương pháp huy động vốn từ cộng đồng truyền thống.

Emmet Halm đã bỏ học Harvard để thành lập DAOHQ. DAOHQ tự lập hóa đơn là thị trường đầu tiên cho DAO, nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin về bất kỳ DAO nào. Công ty khởi nghiệp gần đây đã bảo đảm hơn 1 triệu USD tiền tài trợ để phát triển dự án.

Halm nói với Cointelegraph rằng việc tập trung hóa các trang web huy động vốn từ cộng đồng truyền thống như Gofundme sẽ khiến DAO trở thành một lựa chọn thay thế tốt hơn cho các nhà đầu tư. Tôi không nghĩ các DAO sẽ thay thế các trang web huy động vốn cộng đồng, tôi nghĩ họ đã thay thế chúng rồi, anh ấy nói và nói thêm, Nếu bạn nhìn vào loại áp lực chính trị mà các trang web như GoFundMe gây ra đối với một số loại hình gây quỹ, thì điều đó khiến chúng trở nên kém hấp dẫn hơn để gây quỹ.

Gần đây: Blockchain và tiền điện tử có thể là một lợi ích để theo dõi tội phạm tài chính

Công nghệ blockchain cho phép tiếp cận nhiều hơn

Một ưu điểm của công nghệ blockchain là nó có khả năng chống kiểm duyệt. Điều này làm cho tất cả các ứng dụng được xây dựng trên blockchains cũng chống lại sự kiểm duyệt. Điều này loại bỏ các hạn chế mà các trang web huy động vốn cộng đồng truyền thống có thể áp đặt đối với các cá nhân hoặc doanh nghiệp. Tại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp không được phép huy động hơn 5 triệu USD trong một năm từ các trang web huy động vốn cộng đồng.

GoFundMe không xử lý các khoản thanh toán từ Trung Quốc, Nigeria, Nga, Lebanon, Iran và một loạt các quốc gia khác. Nigeria là nền kinh tế lớn nhất châu Phi trong khi Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tuy nhiên cư dân của cả hai nền kinh tế không thể truy cập vào nền tảng huy động vốn cộng đồng lớn nhất trên thế giới. Với công nghệ blockchain, các nhà đầu tư hoặc nhà tài trợ từ các quốc gia này có thể dễ dàng đóng góp cho một DAO.

Tính linh hoạt cao và quy định thấp

Mục tiêu chính của huy động vốn từ cộng đồng, là huy động vốn để hỗ trợ một mục tiêu, có thể bị cản trở bởi các quy định nghiêm ngặt. Các quy định này nhằm đảm bảo rằng tất cả những người tham gia vào một dự án được đền bù rủi ro liên quan đến việc tài trợ cho một công ty khởi nghiệp. Các biện pháp này chủ yếu phản tác dụng đối với các công ty khởi nghiệp do tính chất không ổn định của các nền kinh tế trên toàn thế giới. Các chính sách kinh doanh mới và các biện pháp trừng phạt kinh tế phát sinh mỗi phút có thể đè nặng lên các công ty khởi nghiệp.

Các DAO rất linh hoạt và cho đến nay vẫn có những quy định tối thiểu từ các cơ quan có thẩm quyền. Mọi thành viên tham gia DAO đều chia sẻ rủi ro với nhau (tùy thuộc vào đóng góp tài chính của họ) nếu mục đích của DAO không thành hiện thực. Các thành viên của Hiến pháp đã đề cập ở trên, những người yêu cầu hoàn lại tiền đã nhận lại tiền của họ, bất chấp việc phí xăng đã bị mất.

Trang đầu tiên của hiến pháp Hoa Kỳ.

Nó vô cảm (hầu hết) và không có lãnh đạo

Hầu hết các nền tảng huy động vốn cộng đồng là các công ty tìm kiếm lợi nhuận theo đúng nghĩa của họ. Bạn không gây quỹ miễn phí trên nền tảng của họ. Việc sử dụng các nền tảng huy động vốn cộng đồng thông thường sẽ khiến bạn phải trả các khoản phí khác nhau tùy theo nền tảng và có thể là một phần nhỏ của bất kỳ số tiền bạn gửi cho một dự án. Với hệ sinh thái hiện đại và các giao thức tiền điện tử, bạn có thể gửi tiền xuyên biên giới mà không phải trả phí giao dịch quá cao.

Các DAO cũng khuyến khích sự tham gia của công chúng vào một dự án vì nó thoát khỏi tất cả các quy trình ra quyết định do tất cả những người tham gia thực hiện. Điều này cho phép người tham gia có cảm giác không xứng đáng và để họ chịu trách nhiệm đưa ra quyết định của riêng mình dựa trên sự ủng hộ phổ biến hoặc bỏ phiếu bằng Token DAO trong việc này.

Hơn nữa, các nền tảng huy động vốn cộng đồng khác nhau có những hạn chế về loại hình tiếp thị mà bạn có thể thực hiện để tài trợ cho mục đích của mình. Vào tháng 2 năm 2022, GoFundMe đã đóng băng gần 8 triệu USD trong một tài khoản dành riêng cho các cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Canada chống lại các quy định về vắc xin COVID-19. Với các DAO, việc hạn chế như vậy gần như là không thể. Không có bên thứ ba nào đặt ra quy tắc ngoại trừ các thành viên của chính DAO.

Nhiều việc phải làm

Huy động vốn từ cộng đồng là một công cụ để phát triển xã hội và các DAO đang nâng cao tiêu chuẩn, đạt được tính hợp pháp từng ngày và khám phá các khả năng khác nhau và phá vỡ ranh giới. Khi việc chấp nhận tiền điện tử tiếp tục phát triển, các nhà đầu tư sẽ tìm cách khám phá những ngóc ngách chưa được khám phá cho đến nay trong ngành. DAO là một sự đổi mới đã đến lúc.

Bản chất phi tập trung của huy động vốn từ cộng đồng đã làm cho các DAO trở nên phổ biến hơn trong những năm qua. Tính đến tháng 4 năm 2022, đã có hơn 6.000 DAO với giá trị thanh khoản là 10 tỷ đô la.

Tuy nhiên, DAO còn lâu mới hoàn hảo. Các quyết định thường có thể kéo dài nhiều vòng thảo luận trước khi chúng được kết luận. Sự ẩn danh của các thành viên của nền tảng DAO cũng tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật.

Năm ngoái, các nhà đầu tư đã rót Ether trị giá gần 57 triệu đô la vào ngã ba OlympusDAO chủ đề con chó, AnubisDAO, chỉ để tiền của họ được rút ra.

AnubisDAO được đặt tên theo vị thần đầu chó rừng của thần báo Ai Cập Cổ đại.

Những lo ngại nói trên đã khiến một số người đặt câu hỏi: Có phải tất cả các DAO sẽ làm được không?

Với hàng nghìn DAO đã tồn tại và ngày càng ra mắt nhiều hơn, nhiều người tự hỏi khi nào / liệu bong bóng DAO sẽ vỡ. Đối với Emmet, cái gọi là quy tắc 80-20 sẽ phát huy tác dụng:

Tôi nghĩ các DAO ở đây để ở lại, nhưng chúng ta có thể gặp tình huống 80-20 trong đó 20% DAO nhận được 80% kết quả, 80% còn lại thất bại và có thể chết.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tài trợ, Huy động vốn từ cộng đồng,