Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Điện toán lượng tử chạy các mô hình kinh tế dựa trên việc sử dụng tiền điện tử

Điện toán lượng tử chạy các mô hình kinh tế dựa trên việc sử dụng tiền điện tử

22/04/2022 20:01 read165
Điện toán lượng tử chạy các mô hình kinh tế dựa trên việc sử dụng tiền điện tử

Ngành công nghiệp có thể có 10 năm hoặc ít hơn để đưa ra các biện pháp phòng thủ chống lại các máy tính lượng tử có khả năng phá vỡ mật mã đường cong elliptic của nó.

Theo nhiều ý kiến, tính toán lượng tử (QC), sử dụng spin nguyên tử thay vì điện tích để biểu thị hệ nhị phân 1 và 0 của nó, đang phát triển với tốc độ hàm mũ. Nếu QC được thực hiện trên quy mô lớn, nó có thể là một lợi ích cho xã hội loài người, giúp cải thiện năng suất cây trồng, thiết kế các loại thuốc tốt hơn và chế tạo máy bay an toàn hơn, cùng những lợi ích khác.

Lĩnh vực tiền điện tử cũng có thể thu được lợi nhuận. Chẳng hạn, chỉ vào tuần trước, một dự án do Ngân hàng Canada ủy quyền đã mô phỏng việc chấp nhận tiền điện tử giữa các tổ chức tài chính Canada bằng cách sử dụng máy tính lượng tử.

Chúng tôi muốn test sức mạnh của tính toán lượng tử trong một tình huống nghiên cứu khó có thể giải quyết bằng các kỹ thuật tính toán cổ điển, Maryam Haghighi, giám đốc khoa học dữ liệu tại Ngân hàng Canada, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, những người khác lo lắng rằng điện toán lượng tử, với sức mạnh phi thường của nó, cũng có thể phá vỡ cấu trúc mật mã blockchain, vốn đã phục vụ rất tốt cho Bitcoin (BTC) kể từ khi ra đời. Thật vậy, một số người nói rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi máy tính lượng tử có thể xác định các số nguyên tố khổng lồ là thành phần quan trọng của khóa cá nhân BTC - giả sử không có biện pháp đối phó nào được phát triển.

Cùng với những dòng này, một bài báo được xuất bản gần đây đã tính toán mức độ lượng tử cần thiết để nhân bản khóa cá nhân BTC, tức là số qubit vật lý cần thiết để phá vỡ mã hóa đường cong elliptic 256 bit của các khóa trong mạng Bitcoin, như được giải thích bởi các tác giả bài báo, những người có liên kết với Đại học Sussex.

Để chắc chắn, đây sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Thuật toán bitcoin chuyển đổi khóa công khai thành khóa riêng là một cách, có nghĩa là dễ dàng tạo khóa công khai từ khóa riêng nhưng hầu như không thể lấy được khóa riêng từ khóa công khai bằng máy tính ngày nay.

Ngoài ra, tất cả điều này sẽ phải được thực hiện trong khoảng 10 phút, khoảng thời gian trung bình mà khóa công khai bị lộ hoặc dễ bị tấn công trên mạng Bitcoin. Nó cũng giả định rằng khóa công khai giống với địa chỉ BTC, giống như hầu hết trong Bitcoin những ngày đầu trước khi trở thành thông lệ sử dụng thuật toán KECCAK để băm các khóa công khai nhằm tạo địa chỉ BTC. Người ta ước tính rằng khoảng một phần tư số Bitcoin hiện có đang sử dụng các khóa công khai chưa được băm.

Với những hạn chế này, các tác giả ước tính rằng 1,9 tỷ qubit sẽ cần thiết để thâm nhập một khóa cá nhân Bitcoin trong vòng 10 phút. Qubit, hay bit lượng tử, là bit tương tự trong tính toán cổ điển. Để so sánh, hầu hết các máy tính proto-QC ngày nay có thể tổng hợp 50–100 qubit, bất chấp việc bộ xử lý lượng tử Eagle hiện đại của IBM có thể quản lý 127 qubit.

IBM Q System One, máy tính lượng tử thương mại dựa trên mạch đầu tiên. Nguồn: Nghiên cứu của IBM

Nói cách khác, 127 qubit so với 1,9 tỷ cần thiết để bẻ khóa bảo mật Bitcoin bằng cách sử dụng một máy tính lượng tử ion bị mắc kẹt quy mô lớn, như được đề xuất trong bài báo Khoa học lượng tử AVS.

Mark Webber, kiến trúc sư lượng tử tại Universal Quantum, một công ty spin-out của Đại học Sussex, và là tác giả chính của bài báo, cho biết, Yêu cầu ước tính của chúng tôi [...] cho thấy Bitcoin nên được coi là an toàn trước một cuộc tấn công lượng tử ngay bây giờ, nhưng lượng tử công nghệ máy tính đang mở rộng quy mô nhanh chóng với những đột phá thường xuyên ảnh hưởng đến các ước tính như vậy và biến chúng thành một kịch bản rất có thể xảy ra trong vòng 10 năm tới.

Mối đe dọa có thật không?

Bảo mật Bitcoin có thực sự bị bẻ khóa không? Tôi nghĩ rằng máy tính lượng tử có thể phá vỡ tiền điện tử, Takaya Miyano, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Ritsumeikan Nhật Bản, nói với Cointelegraph, bất chấp việc, không phải trong thời gian vài năm, mà trong thời gian 10–20 năm.

Miyano gần đây đã lãnh đạo một nhóm phát triển một mật mã dòng dựa trên hỗn loạn được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công từ các máy tính lượng tử quy mô lớn.

David Chaum, viết bài cho Cointelegraph vào năm ngoái, cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo - không chỉ cho tiền điện tử mà còn cho cả xã hội rộng lớn hơn:

Có lẽ là điều đáng sợ nhất đối với một xã hội quá phụ thuộc vào internet, điện toán mức lượng tử đặt tất cả các cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của chúng ta vào nguy cơ. Internet đương đại của chúng tôi được xây dựng dựa trên mật mã⁠ - việc sử dụng các mã và khóa để bảo mật thông tin liên lạc và lưu trữ dữ liệu riêng tư.

Trong khi đó, đối với các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether (ETH), khái niệm này là cơ bản, một máy tính lượng tử đủ mạnh có thể đồng nghĩa với việc đánh cắp hàng tỷ đô la giá trị hoặc phá hủy toàn bộ blockchain, Chaum tiếp tục.

Có hơn 4 triệu BTC có khả năng dễ bị tấn công lượng tử, công ty tư vấn Deloitte ước tính, một con số bao gồm chủ sở hữu sử dụng khóa công khai chưa được băm hoặc những người đang sử dụng lại địa chỉ BTC, một hành vi thiếu khôn ngoan khác. Theo giá thị trường hiện tại, số tiền đó có nguy cơ lên tới khoảng 171 tỷ đô la.

Gần đây: Có phải thông tin bất cân xứng đang thúc đẩy giá tiền điện tử biến động mạnh?

Cá nhân tôi nghĩ rằng hiện tại chúng tôi không thể ước tính chính xác thời gian sẽ mất trước khi máy tính lượng tử có thể phá vỡ mã hóa BTC, Itan Barmes, trưởng nhóm bảo mật lượng tử tại Deloitte Hà Lan và thành viên dự án tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho biết Máy đo tốc độ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngày nay ước tính 10-15 năm, ông nói. Nhiều ước tính trong số này cũng là để phá vỡ mã hóa mà không bị ràng buộc về thời gian. Làm tất cả trong vòng 10 phút sẽ khó hơn.

Các loại tiền điện tử khác, không chỉ Bitcoin, cũng có thể dễ bị tấn công, bao gồm cả những loại tiền điện tử có cơ chế xác thực Proof-Of-Stake (PoS); Bitcoin sử dụng giao thức Proof-Of-Work (PoW). Marek Narozniak, nhà vật lý và thành viên nhóm nghiên cứu lượng tử của Tim Byrnes tại Đại học New York, nói với Cointelegraph, nếu giao thức blockchain để lộ các khóa công khai trong một thời gian đủ dài, nó sẽ tự động trở nên dễ bị tổn thương dưới các cuộc tấn công lượng tử. Nó có thể cho phép kẻ tấn công giả mạo các giao dịch hoặc mạo danh danh tính của các nhà sản xuất khối cho các hệ thống PoS.

Thời gian chuẩn bị

Có vẻ như ngành công nghiệp tiền điện tử có thể có khoảng một thập kỷ để sẵn sàng cho một cuộc tấn công QC tiềm năng và điều này là rất quan trọng. Narozniak lưu ý:

Có quá nhiều thời gian để phát triển các tiêu chuẩn mật mã an toàn lượng tử và tìm ra các nhánh thích hợp cho các giao thức blockchain hiện đang được sử dụng.

Khi được hỏi liệu anh ta có tự tin rằng tiền mã hóa hậu lượng tử sẽ được phát triển kịp thời để ngăn chặn tin tặc trước khi rào cản 10 phút bị phá vỡ hay không, Deloitte Barmes đã tham khảo một bài báo gần đây hơn mà anh ta đồng tác giả về rủi ro lượng tử đối với blockchain Ethereum mô tả hai các kiểu tấn công: tấn công lưu trữ và tấn công chuyển tiếp. Cách đầu tiên ít phức tạp hơn để thực thi, nhưng để chống lại nó, bạn không nhất thiết phải thay thế thuật toán mật mã. Mặt khác, anh ấy nói với Cointelegraph:

Cuộc tấn công chuyển tuyến khó thực hiện hơn nhiều và cũng khó bảo vệ hơn nhiều. Có một số thuật toán ứng viên được cho là có khả năng chống lại các cuộc tấn công lượng tử. Tuy nhiên, tất cả chúng đều có những hạn chế về hiệu suất có thể gây bất lợi cho khả năng ứng dụng và khả năng mở rộng đối với blockchain.

Một cuộc chạy đua vũ trang?

Những gì đang diễn ra trong lĩnh vực này dường như là một kiểu chạy đua vũ trang - khi máy tính phát triển mạnh hơn, các thuật toán phòng thủ sẽ phải được phát triển để đối phó với mối đe dọa.

Mô hình tổng thể này thực sự không có gì mới đối với chúng tôi, Narozniak nói. Chúng tôi cũng thấy nó trong các ngành công nghiệp khác. Các sáng kiến được đưa ra và những người khác cố gắng ăn cắp chúng, do đó, các cơ chế bảo vệ chống vi phạm bản quyền được phát triển, kích hoạt các thiết bị trộm cắp thông minh hơn.

Điều làm cho tình huống mật mã an toàn lượng tử này hơi khác một chút là các thuật toán lượng tử áp đặt một sự thay đổi mạnh mẽ hơn. Rốt cuộc, những thiết bị đó dựa trên vật lý khác nhau và đối với một số vấn đề nhất định, chúng cung cấp độ phức tạp tính toán khác nhau, Narozniak nói thêm.

Thật vậy, QC sử dụng một chất lượng kỳ lạ của cơ học lượng tử, theo đó một điện tử hoặc hạt nguyên tử có thể ở hai trạng thái cùng một lúc. Trong máy tính cổ điển, điện tích biểu thị thông tin dưới dạng 0 hoặc 1 và được cố định, nhưng trong máy tính lượng tử, một hạt nguyên tử có thể là cả 0 và 1, hoặc 1 và 1, hoặc 0 và a 0, v.v. Nếu chất lượng độc đáo này có thể được khai thác, sức mạnh tính toán sẽ bùng nổ gấp nhiều lần và sự phát triển QC, kết hợp với thuật toán Shor - được mô tả lần đầu tiên vào năm 1994 như một khả năng lý thuyết, nhưng sẽ sớm trở thành hiện thực rộng rãi, nhiều người tin rằng - cũng đe dọa để phá vỡ mã hóa RSA, được sử dụng nhiều trên internet, bao gồm cả các trang web và email.

Vâng, đó là một cuộc đua vũ khí rất khó khăn và thú vị, Miyano nói với Cointelegraph. Các cuộc tấn công - bao gồm cả các cuộc tấn công kênh bên - vào các hệ thống mật mã ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, do sự tiến bộ trong máy tính và các thuật toán toán học chạy trên máy. Bất kỳ hệ thống mật mã nào cũng có thể bị phá vỡ đột ngột vì sự xuất hiện của một thuật toán cực kỳ mạnh mẽ.

Mô phỏng các mối quan hệ tài chính

Tuy nhiên, người ta không nhất thiết phải cho rằng tác động của tính toán lượng tử đối với lĩnh vực tiền điện tử sẽ hoàn toàn có hại. Samuel Mugel, giám đốc công nghệ tại Multiverse Computing, công ty dẫn đầu chương trình tham chiếu ở trên tại Ngân hàng Canada, giải thích rằng trong thí điểm, họ có thể mô phỏng một mạng lưới các mối quan hệ tài chính trong đó các quyết định mà một công ty có thể đưa ra. phụ thuộc nhiều vào quyết định của các công ty khác, giải thích thêm cho Cointelegraph:

Các mạng lý thuyết trò chơi như thế này rất khó đối với các siêu máy tính bình thường vì các hành vi tối ưu hơn có thể bị bỏ qua. Máy tính lượng tử có cách giải quyết loại vấn đề này hiệu quả hơn.

Các thiết bị dựa trên cơ học lượng tử có khả năng cung cấp các khả năng độc đáo khác, Narozniak nói thêm. Ví dụ, không giống như các trạng thái cổ điển, các trạng thái lượng tử không thể được sao chép. Nếu các Token kỹ thuật số được biểu diễn bằng cách sử dụng các trạng thái lượng tử, thì định lý không nhân bản sẽ tự động bảo vệ chúng khỏi bị chi tiêu gấp đôi.

Gần đây: Tiền điện tử được coi là 'tương lai của tiền tệ' ở các quốc gia sa lầy vào lạm phát

Rối lượng tử cũng có thể được sử dụng để bảo đảm các hợp đồng thông minh lượng tử, Narozniak nói. Các Token có thể bị vướng vào trong quá trình thực hiện hợp đồng, khiến cả hai bên dễ bị tổn thất cuối cùng nếu hợp đồng thông minh không được thực hiện như đã thỏa thuận.

Phát triển mật mã hậu lượng tử

Nhìn chung, mối đe dọa đối với tiền điện tử từ điện toán lượng tử dường như có thật, nhưng cần phải có sức mạnh to lớn để phá vỡ mật mã cơ bản của tiền điện tử và tin tặc cũng sẽ phải làm việc dưới những giới hạn thời gian nghiêm ngặt - chỉ có 10 phút để thâm nhập khóa riêng BTC , ví dụ. Thực tế về việc phá vỡ mã hóa đường cong elliptic của Bitcoin thông qua việc sử dụng điện toán lượng tử cũng còn ít nhất một thập kỷ nữa. Tuy nhiên, ngành công nghiệp cần bắt đầu ngay từ bây giờ trong việc phát triển các biện pháp ngăn chặn. Tôi sẽ nói rằng chúng ta nên sẵn sàng đúng giờ, nhưng chúng ta cần bắt đầu làm việc nghiêm túc với nó, Barmes nói.

Trên thực tế, một lượng lớn nghiên cứu hiện đang diễn ra trong lĩnh vực tiền điện tử hậu lượng tử, Dawn Song, giáo sư trong bộ phận khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley, nói với Cointelegraph, nói thêm:

Điều quan trọng là chúng tôi phải phát triển mật mã kháng lượng tử, hoặc hậu lượng tử để chúng tôi có các lựa chọn thay thế sẵn sàng khi máy tính lượng tử đủ mạnh trong thực tế.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Bảo mật, Tiền điện tử, Mật mã, Điện toán lượng tử,