Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63031 $
0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2595 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
585,92 $
0.37%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,22 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5966 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3543 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,32 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,32 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.66%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,74 $
0.24%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,53 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đồng bảng kỹ thuật số của Vương quốc Anh vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng - tại sao?

Đồng bảng kỹ thuật số của Vương quốc Anh vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng - tại sao?

14/07/2023 20:25 read95
Đồng bảng kỹ thuật số của Vương quốc Anh vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng - tại sao?

Việc sử dụng tiền tệ vật chất cho các giao dịch đang giảm mạnh trên toàn cầu, vậy tại sao Vương quốc Anh lại quá dự kiến với loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương của riêng mình?

Xã hội Anh vừa văn minh vừa dân chủ, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chính phủ Vương quốc Anh sẽ tham khảo ý kiến của công chúng trước khi ký ban hành phiên bản kỹ thuật số của đồng bảng Anh. Tuy nhiên, phản hồi mà nó nhận được có thể đáng ngạc nhiên.

Cuộc vận động công khai do Bộ Tài chính Hoàng gia và Ngân hàng Anh phối hợp thực hiện từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2023 đã thu hút khoảng 50.000 phản hồi và nó đã gây ra phản ứng dữ dội trong công chúng, theo The Telegraph — một tờ báo của Vương quốc Anh — cũng như mối quan tâm rộng rãi của công chúng về quyền riêng tư như tức giận về những hậu quả có thể xảy ra đối với tiền mặt.

Đồng bảng kỹ thuật số, được gọi là Britcoin, không chỉ có thể được sử dụng để giám sát công dân Vương quốc Anh, những người được hỏi lo ngại, mà còn có khả năng gây bất ổn cho hệ thống tài chính của Vương quốc Anh vì đồng bảng kỹ thuật số sẽ dễ dàng hơn cho người gửi tiền rời khỏi các ngân hàng thương mại trong thời kỳ khủng hoảng , thúc đẩy ngân hàng chạy.

Sự phản đối mới nhất này xảy ra khi nhiều người trong lĩnh vực tiền điện tử tiếp tục nghi ngờ các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) — hoặc khi chính phủ vụng về cố gắng bóp nghẹt tiền tư nhân, bao gồm cả tiền điện tử phi tập trung.

Giữa những lo ngại này, đáng để tìm hiểu sâu hơn về một số mối quan tâm của công chúng được đưa ra ánh sáng trong cuộc tham vấn gần đây nhất ở Vương quốc Anh. Các vấn đề về quyền riêng tư và tính ổn định có thực sự là rủi ro đáng kể đối với CBDC ở các nền kinh tế phương Tây tiên tiến không? Về mặt tích cực, các loại tiền kỹ thuật số do nhà nước phát hành có khả năng thúc đẩy tài chính toàn diện không? Và chúng có thực sự được thiết kế để loại bỏ tiền điện tử khỏi hoạt động kinh doanh không?

Đứng đầu 'đi đầu trong thay đổi công nghệ'

Người ta có thể bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi tại sao lại cần đến đồng bảng kỹ thuật số, như một số nghị sĩ Anh gần đây đã hỏi. Trong một xã hội ngày càng kỹ thuật số, Vương quốc Anh cần bắt kịp tốc độ đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực thanh toán, Ian Taylor, người đứng đầu bộ phận tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số tại KPMG UK, nói với Cointelegraph. Việc Ngân hàng Trung ương Anh tham vấn về một CBDC được đề xuất là một cách tiếp cận hợp lý để giữ cho Vương quốc Anh đi đầu trong thay đổi công nghệ mà không cần cam kết đầu tư đáng kể cần thiết để tung ra đồng bảng kỹ thuật số.

Những người khác đồng ý rằng Vương quốc Anh, giống như nhiều quốc gia trên thế giới, đang phải vật lộn để thích nghi với nền kinh tế ngày càng phi tiền mặt. Giáo sư Nicholas Ryder của Đại học Cardiff nói với Cointelegraph rằng chính phủ đang cố gắng đặt mình vào vị trí chiến lược để cho phép sử dụng các loại tiền kỹ thuật số để có thể cạnh tranh với các khu vực khác trên phạm vi toàn cầu. Ông nói thêm, trở ngại lớn nhất đối với đồng bảng kỹ thuật số là nhu cầu của công chúng và liệu chúng ta có đi đến một xã hội không tiền mặt hay không.

Tuy nhiên, ý định tốt có thể sẽ không làm giảm bớt những lo ngại về quyền riêng tư. Với CBDC, chính phủ có thể tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ cho phép bất kỳ ai - từ chính phủ đến các công ty bên thứ ba - phát triển hồ sơ rộng rãi về công chúng và rình mò chi tiêu của họ hơn bao giờ hết, Susannah Copson tại Big Brother Watch, nói với The Telegraph.

Một trong những nhà phát triển dự án thậm chí còn cảnh báo rằng đồng bảng kỹ thuật số có thể được sử dụng để test độ tuổi hoặc quốc tịch của người mua sắm. Tuy nhiên, nhà phát triển cũng nói rằng đồng bảng kỹ thuật số vẫn sẽ riêng tư hơn so với việc giữ tài khoản ngân hàng, bất chấp việc không phải tiền mặt, theo tờ báo.

Một mối nguy hiểm thực sự?

Lo ngại về việc mất quyền riêng tư trong các giao dịch thương mại với đồng bảng kỹ thuật số không hoàn toàn bị thổi phồng, Annabelle Rau, luật sư quản lý tài chính tại công ty luật McDermott Will Emery, nói với Cointelegraph. Giống như bất kỳ hình thức tiền kỹ thuật số nào, CBDC vốn dĩ sẽ có một số mức độ truy xuất nguồn gốc, điều này có thể tăng cường giám sát.

Tuy nhiên, với thiết kế và quy định phù hợp, quyền riêng tư có thể được duy trì ở một mức độ đáng kể. Chẳng hạn, các công nghệ nâng cao quyền riêng tư, chẳng hạn như bằng chứng không có kiến thức hoặc quyền riêng tư khác biệt, có thể được kết hợp để bảo vệ danh tính người dùng và chi tiết giao dịch trong khi vẫn cho phép giám sát theo quy định, Rau nói thêm.

Eswar Prasad, giáo sư cấp cao về chính sách thương mại của Tolani tại Đại học Cornell và là tác giả của cuốn sách Tương lai của tiền tệ, nói với Cointelegraph rằng CBDC thực sự có thể dẫn đến việc mất tính ẩn danh so với việc sử dụng tiền mặt, nhưng các ngân hàng trung ương đang thử nghiệm CBDC đang điều chỉnh các công nghệ mật mã mới để cung cấp tính ẩn danh cho giao dịch, ít nhất là đối với các giao dịch có giá trị thấp.

Rủi ro 'tiền gửi bay'?

Các nhà phê bình từ Thành phố Luân Đôn, trung tâm tài chính của Vương quốc Anh, cảnh báo rằng giới hạn cao hơn đối với việc giữ Britcoin - ví dụ: 20.000 bảng cho mỗi cá nhân - có thể gây bất ổn cho hệ thống ngân hàng truyền thống bằng cách tạo điều kiện cho các ngân hàng rút tiền hoặc rút tiền gửi khỏi các ngân hàng thương mại.

Nhưng đây có thực sự là một rủi ro? Rau cho biết: Nếu một đồng bảng kỹ thuật số có thể bị rút ngay lập tức trong thời kỳ kinh tế bất ổn, thì điều đó có thể làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng tài chính.

Hơn nữa, các sự kiện gần đây, chẳng hạn như sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực ở Hoa Kỳ sau chuyến bay tiền gửi, đã làm nổi bật rủi ro cao của việc rút tiền gửi ngân hàng trong bối cảnh tài chính ngày càng kỹ thuật số của chúng ta, bà nói thêm.

giữ các giới hạn có thể bảo vệ chống lại những nguy cơ như vậy, Rau thừa nhận, nhưng các giới hạn chặt chẽ hơn đối với việc giữ Britcoin có thể làm giảm sự nhiệt tình của công chúng đối với đồng bảng kỹ thuật số. Cô ấy nói thêm rằng sự cân bằng tối ưu có thể liên quan đến sự kết hợp của các giới hạn, chương trình bảo hiểm và giám sát theo quy định.

Đại học Cornell Prasad đồng ý rằng CBDC có thể làm tăng rủi ro rút tiền gửi từ các ngân hàng thương mại trong thời kỳ khủng hoảng được nhận thấy, ông nói thêm:

Ngăn chặn khả năng này bằng cách giới hạn số dư có thể được duy trì trong ví kỹ thuật số CBDC có vẻ hợp lý, nhưng cũng có thể hạn chế việc sử dụng CBDC và cản trở sự chấp nhận rộng rãi của nó.

Mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính

Sau đó, có vấn đề về tài chính toàn diện, theo truyền thống, một lập luận lớn được sử dụng để ủng hộ CBDC, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

Trong tài liệu tham vấn hồi tháng 2, chính phủ Vương quốc Anh tuyên bố rằng tài chính toàn diện có nghĩa là tất cả mọi người, bất kể xuất thân hay thu nhập của họ, đều có quyền tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ tài chính hữu ích và giá cả phải chăng như ngân hàng, dịch vụ thanh toán, tín dụng, bảo hiểm và sử dụng công nghệ tài chính, tuyên bố nó là một ưu tiên quan trọng.

Theo Rau, một 'Britcoin' bán lẻ có khả năng tăng giá Tài chính toàn diện, nhưng mức độ mà nó sẽ làm như vậy ở Vương quốc Anh là điều cần bàn cãi. Rốt cuộc, Vương quốc Anh đã có mức độ toàn diện tài chính cao, với hầu hết người trưởng thành đều có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.

Điều đó nói rằng, CBDC vẫn có thể tăng cường các dịch vụ tài chính cho những người chưa được phục vụ hoặc những người thích giao dịch kỹ thuật số. Nó có thể đơn giản hóa các giao dịch, giảm chi phí và cung cấp khả năng tiếp cận sự tham gia của nền kinh tế kỹ thuật số cho những người vẫn chưa được tiếp cận với ngân hàng truyền thống, cô ấy nói thêm.

Một nỗ lực để chiếm ưu thế tiền điện tử?

Tuy nhiên, không phải tất cả đều coi các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương là công cụ hòa nhập lành tính. Một số người trong cộng đồng tiền điện tử coi CBDC là một nỗ lực nhằm lấy đi nguồn tiền tư nhân, bao gồm cả các loại tiền điện tử phi tập trung như Bitcoin (BTC). Xét cho cùng, người ta hầu như không nghe gì về CBDC cho đến khi Facebook công bố đề xuất về stablecoin Libra của mình vài năm trước.

Sự xuất hiện của các loại tiền điện tử phi tập trung như Bitcoin, cũng như stablecoin, chắc chắn đã thúc đẩy sự quan tâm của các ngân hàng trung ương trong việc cung cấp các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ, đặc biệt là khi việc sử dụng tiền tệ vật chất không còn nữa, Prasad lưu ý.

Điều đó nói rằng, CBDC không nhất thiết nhằm loại bỏ các loại tiền kỹ thuật số tư nhân, nhưng được coi là một cách để giữ tiền của ngân hàng trung ương phù hợp với các giao dịch bán lẻ và ngang hàng trong một thế giới nơi việc sử dụng tiền vật chất cho các giao dịch đó là tụt dốc.

CBDC có thể đặt ra một số thách thức cạnh tranh đối với các loại tiền điện tử phi tập trung, Rau nói thêm, nhưng không chắc rằng mục đích chính của chúng là 'tiêu diệt' các loại tiền tệ đó.

Các chính phủ có chủ quyền đang suy nghĩ nhiều hơn về việc số hóa nền kinh tế của họ, chứ không phải về các mối đe dọa từ Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Đại học Cardiff Ryder phần lớn đồng ý. CBDC thể hiện nỗ lực của các chính phủ nhằm thâm nhập thị trường, nhằm cung cấp một sản phẩm nâng cao hơn bằng các cách thức điều chỉnh, trong khi Rau nói thêm:

Hơn nữa, việc giới thiệu CBDC có khả năng hợp pháp hóa khái niệm rộng hơn về tiền kỹ thuật số, điều này có thể gián tiếp mang lại lợi ích cho tiền điện tử. Điều đó nói rằng, mối quan hệ giữa CBDC và các loại tiền kỹ thuật số tư nhân sẽ phụ thuộc phần lớn vào các quyết định quản lý cụ thể được đưa ra trong tương lai.

Trong mọi trường hợp, việc ra mắt quy mô đầy đủ của đồng bảng kỹ thuật số vẫn còn nhiều năm nữa — nếu có. Theo Công cụ theo dõi CBDC của Hội đồng Đại Tây Dương, CBDC của Vương quốc Anh vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu — cấp độ phát triển CBDC kém tiên tiến nhất.

Nó vẫn sẽ phải trải qua giai đoạn chứng minh khái niệm — nơi Brazil, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác hiện đang đứng — và giai đoạn thử nghiệm (Pháp, Trung Quốc, Canada) trước khi ra mắt thực tế (Bahamas, Nigeria và một một số nước nhỏ khác). Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cho biết vào tháng 6, ngay cả quyết định về việc có nên tiếp tục sử dụng đồng bảng kỹ thuật số hay không vẫn còn vài năm nữa.

'Một quyết định xã hội'

Nhìn chung, những lợi ích và thách thức của việc giới thiệu đồng bảng kỹ thuật số cần được xem xét cẩn thận, KPMG UK Taylor cho biết. Các yếu tố cần tính đến bao gồm sự cân bằng tốt giữa xu hướng giảm không thể tránh khỏi của tiền mặt vật chất, tầm quan trọng của việc đảm bảo là một nền kinh tế chúng ta đang bao trùm về tài chính và tình trạng thiếu bảo vệ người tiêu dùng hiện tại trong thị trường tài sản kỹ thuật số.

Tất cả những điều này có thể mất bao lâu để đạt được? Nó có thể được hoàn thành trước khi kết thúc thập kỷ? Taylor nói: “Chúng tôi vẫn còn một vài năm nữa cho đến khi các cuộc thử nghiệm bắt đầu. Mục tiêu của chính phủ là đảm bảo chúng ta đổi mới và tiếp tục dẫn đầu thế giới về thanh toán.

Đạt được sự cân bằng giữa quyền riêng tư và quy định cần thiết — vì những lý do quan trọng như ngăn chặn rửa tiền — là một thách thức mà tất cả các loại tiền kỹ thuật số phải đối mặt, Rau nói thêm.

Có lẽ lời cuối cùng ở đây thuộc về việc mua có kỳ hạn dành cho Prasad, người đã xác định những thách thức liên quan đến việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trong một bài báo năm 2021, điều này có thể giải thích lý do tại sao các nền kinh tế ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và các nơi khác đang tiến hành cẩn thận như vậy:

Đồng đô la kỹ thuật số có thể đe dọa những gì còn lại của tính ẩn danh và quyền riêng tư trong các giao dịch thương mại — một lời nhắc nhở rằng việc áp dụng đồng đô la kỹ thuật số không chỉ là một quyết định kinh tế mà còn là một quyết định xã hội.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Vương quốc Anh, Châu Âu, CBDC, Thanh toán, Quyền riêng tư, Pháp luật, Ngân hàng Trung ương,