Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Đồng minh hay nghi ngờ? cuộc chiến ở Ukraine khi một test căng thẳng cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Đồng minh hay nghi ngờ? cuộc chiến ở Ukraine khi một test căng thẳng cho ngành công nghiệp tiền điện tử

12/03/2022 21:10 read180
Đồng minh hay nghi ngờ? cuộc chiến ở Ukraine khi một test căng thẳng cho ngành công nghiệp tiền điện tử

Các nhà điều hành tiền điện tử báo hiệu sự sẵn sàng của họ để tuân thủ các lệnh trừng phạt, nhưng chính sự phân quyền đã đặt tiền điện tử vào một vị trí dễ bị tổn thương.

Đã hai tuần kể từ khi Nga bắt đầu hành động quân sự quy mô lớn đầu tiên ở châu Âu trong thế kỷ 21 - một chiến dịch được gọi là đặc biệt ở Ukraine. Xung đột quân sự ngay lập tức gây ra các lệnh trừng phạt tàn khốc đối với nền kinh tế Nga từ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và các đồng minh của họ và đã đặt ngành công nghiệp tiền điện tử vào một vị trí vừa dễ bị tổn thương vừa đòi hỏi nhiều khó khăn.

Khi thế giới theo dõi chặt chẽ, không gian tiền điện tử phải chứng minh vị thế của riêng mình với tư cách là một cộng đồng trưởng thành và có trách nhiệm về tài chính và chính trị, đồng thời nó phải chống lại các cáo buộc là nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm chiến tranh, chế độ độc tài và các nhà tài phiệt bị trừng phạt. Cho đến thời điểm này, mọi việc diễn ra tương đối tốt. Nhưng bất chấp sự trấn an từ các nhà lãnh đạo quan điểm trong ngành, một số chuyên gia nói rằng bản chất phi tập trung của tiền điện tử có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho nỗ lực này.

Tiền lệ quyên góp

Giữa làn sóng ủng hộ Ukraine từ người dân, các tổ chức và chính phủ trên toàn cầu, quốc gia này đã đặt ra một tiền lệ quan trọng. Vào ngày 26 tháng 2, ngày thứ ba của chiến dịch quân sự của Nga, chính phủ Ukraine đã thông báo rằng họ sẽ chấp nhận các khoản đóng góp thông qua tiền điện tử. Nó đã đưa ra tuyên bố trên Twitter và liệt kê các địa chỉ ví Bitcoin (BTC), Ether (ETH) và Tether (USDT). Nó được đưa ra như sự chấp thuận chính thức của một thông báo tương tự trước đó từ phó thủ tướng 31 tuổi, am hiểu kỹ thuật số của quốc gia, Mykhailo Fedorov.

Ý tưởng về một quốc gia châu Âu đau khổ chính thức chấp nhận tài sản kỹ thuật số từ những người sẵn sàng giúp đỡ nghe có vẻ gây sốc đến mức ngay cả Vitalik Buterin ban đầu cũng nghi ngờ tính xác thực của tuyên bố. Nhưng Tomicah Tillemann, cựu cố vấn cấp cao của hai ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã xác nhận tính hợp lệ của ví, trích lời một cựu đại sứ Ukraine. Nền tảng giao dịch tiền điện tử dựa trên Kyiv Nền tảng giao dịch Kuna tập hợp lại và quản lý cơ sở hạ tầng cho các khoản quyên góp.

Công ty phân tích blockchain Elliptic đã ước tính rằng những ví này và những ví của một sáng kiến khác liên quan đến Ukraine có tên là Come Back Home, đã nhận được 63 triệu đô la tiền điện tử tính đến ngày 9 tháng 3. Số tiền này đến từ hơn 120.000 lượt quyên góp cá nhân.

Các nhà tài trợ bao gồm Gavin Wood, người sáng lập Polkadot, người đã gửi 5,8 triệu đô la; người gửi ẩn danh khoản quyên góp trị giá 1,86 triệu đô la, dường như đến từ tiền bán NFT do Julian Assange và nghệ sĩ kỹ thuật số Pak tạo ra; và Giám đốc điều hành của Chain.com, Deepak Thapliyal, người đã quyên góp khoảng $ 290,000. Tuy nhiên, phần lớn số tiền quyên góp đến từ những cá nhân bình thường và ít hơn 100 đô la.

Một sáng kiến riêng biệt có tên UkraineDAO đã được đưa ra vào đầu cuộc chiến bởi Nadezhda Tolokonnikova, thành viên của nhóm hoạt động người Nga Pussy Riot, người mua cùng thời hạn Trippy từ Trippy Labs và các thành viên của PleasrDAO. Gây quỹ ETH thông qua PartyBid, UkraineDAO đã thu thập các khoản đóng góp từ các cá nhân và tổ chức công nghệ nổi tiếng như nền tảng đăng ký trực tuyến OnlyFans và người đồng sáng lập Reddit, Alexis Ohanian. Đến ngày 3 tháng 3, UkraineDAO đã huy động được hơn 6 triệu đô la Mỹ bằng Ether.

bất chấp việc những con số này không bằng số tiền hỗ trợ tài chính mà Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ gửi cho Ukraine, có thể lên tới khoảng 16 tỷ USD, nhưng họ đã đặt ra một tiền lệ duy nhất là hỗ trợ ngay lập tức, trực tiếp và ngang tầm cho một mục đích nhân đạo - chắc chắn là một chuyến tham quan của cộng đồng tiền điện tử toàn cầu.

Lo lắng về quy định

Bên cạnh sự nhiệt tình rộng rãi trong việc hỗ trợ ngay lập tức những người đang cần hỗ trợ nghiêm trọng, cuộc xung đột đã khơi dậy cuộc tranh luận xung quanh vấn đề trọng tâm của quy định quốc tế: tiền điện tử có khả năng lật đổ các biện pháp trừng phạt tài chính như những biện pháp do cộng đồng toàn cầu áp đặt lên Nga. Vào ngày 2 tháng 3, tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện của Quốc hội Hoa Kỳ, Đại diện California Juan Vargas đã hỏi quyền Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell liệu tiền điện tử có thể là một lối thoát cho các giao dịch tài chính khi Nga đối mặt với khả năng bị cắt đứt với toàn cầu. Mạng SWIFT. Powell không quá cụ thể trong câu trả lời của mình nhưng đã sử dụng ngôn ngữ đáng ngờ tiền điện tử tiêu chuẩn:

Không có sẵn loại khuôn khổ pháp lý cần phải có ở đó. [...] Điều cần thiết là một khuôn khổ - đặc biệt là các cách để ngăn chặn các loại tiền điện tử chưa được hỗ trợ này đóng vai trò như một phương tiện tài trợ cho khủng bố, chỉ là hành vi tội phạm nói chung, tránh thuế và những thứ tương tự.

Đồng thời, một nhóm thượng nghị sĩ bao gồm một số nhà phê bình nhất quán đối với ngành tài chính kỹ thuật số, chẳng hạn như Elizabeth Warren và Sherrod Brown, đã gửi thư cho Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen bày tỏ mối quan ngại của họ. Chỉ ra các ví dụ về Triều Tiên và Iran, các tác giả đã chia sẻ nỗi sợ hãi của họ rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để tạo điều kiện cho các giao dịch xuyên biên giới nhằm lách các lệnh trừng phạt mới.

Thật kỳ lạ, trong số các công cụ khác nhau để vượt thoát như vậy - chẳng hạn như web đen và ví tiền điện tử - văn bản nhấn mạnh khả năng triển khai đồng rúp kỹ thuật số, không liên quan gì đến hệ thống tài chính phi tập trung toàn cầu.

Gợi ra những lo lắng về quy định của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire, đã đề cập đến tiền điện tử trong một bài phát biểu về việc thực thi lệnh trừng phạt cùng ngày. Ông trấn an khán giả rằng EU đang thực hiện các biện pháp chống lại Nga về các động thái tiềm năng sử dụng tiền điện tử, vốn không nên được sử dụng để lách các lệnh trừng phạt tài chính. Các điểm của Le Maire phần lớn do người đồng cấp người Đức của ông, Christian Lindner, giữ lại.

Trước đó, vào ngày 25 tháng 2, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde đã gắn kết thành công trong việc ngăn chặn Nga sử dụng tiền điện tử để né các lệnh trừng phạt với việc thông qua luật quy định về Thị trường trong Tài sản tiền điện tử càng nhanh càng tốt.

Khung quy định đã được lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện Châu Âu vào ngày 28 tháng 2, nhưng nó đã bị hoãn lại do lo ngại rằng nó sẽ bị hiểu sai thành lệnh cấm khai thác tiền điện tử Proof-Of-Work.

Phản ứng của ngành

Ngành công nghiệp đã nhanh chóng phản ứng lại các cáo buộc phổ biến, cả bằng lời nói và thông qua hành động. Cả các ấn phẩm tiền điện tử và phương tiện truyền thông chính thống đều xuất bản các phân tích sắc thái về lý do tại sao giới tinh hoa Nga không thể thay thế hiệu quả quyền truy cập SWIFT bằng tiền điện tử, đưa ra một số lý do chính.

Đầu tiên là khả năng truy xuất nguồn gốc của các giao dịch sổ cái công khai, đặc biệt là khi liên quan đến lượng tiền kỹ thuật số khổng lồ. Thứ hai, đó là vấn đề về sự biến động và phí giao dịch, những thứ không có khả năng làm hài lòng những người đang tìm cách quay vòng hàng chục triệu hoặc hàng trăm triệu đô la.

Sau đó là nút thắt tiền mặt: Vẫn còn ít nơi trên thế giới mà người ta có thể rút những khoản tiền khổng lồ mà không bị chú ý, và những người thực thi luật pháp toàn cầu cũng biết về điều đó. Và, như các chuyên gia nói, một hoạt động trên quy mô nền kinh tế quốc gia sẽ yêu cầu tích lũy một lượng lớn tiền điện tử, đây không phải là một nhiệm vụ tầm thường trong một vũ trụ tài chính nơi tiền được khai thác chứ không phải in.

Khả năng hiện tại của tiền điện tử để phục vụ như một công cụ lén lút, nhanh chóng, giá rẻ để chuyển số tiền lớn từ các khu vực pháp lý bị trừng phạt ở nơi khác dường như khá hạn chế so với cơ sở hạ tầng web hiện có ở nước ngoài đã che chở cho sự giàu có từ bất kỳ nguồn gốc nào trong 50 năm qua.

Ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung đã chứng tỏ sự sẵn sàng rõ ràng để hỗ trợ nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn các hành động của Nga ở Ukraine và tuân thủ các tiêu chuẩn về Chống rửa tiền hiện có và Biết khách hàng của bạn. Trong một chủ đề trên Twitter, Giám đốc điều hành Ripple, Brad Garlinghouse đã giải thích lý do tại sao các nền tảng tiền điện tử quốc tế đã được thiết lập gần như không thể tránh được các lệnh trừng phạt: Để chuyển đổi tiền điện tử sang tiền pháp định, nền tảng giao dịch / v.v. dựa vào các đối tác ngân hàng, những người có thể mất giấy phép nếu ai đó trên OFAC danh sách có thể lọt qua.

Lập luận này được lặp lại bởi Brian Armstrong của Coinbase, người cũng đưa ra lời đề nghị trên Twitter và nghi ngờ rằng các nhà tài phiệt Nga đang sử dụng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt.

Mọi chuyện không chỉ xảy ra trong chủ đề Twitter - một số người chơi chính đang hành động trước để tạo điều kiện cho việc thực thi các lệnh trừng phạt. Vào ngày 7 tháng 3, Coinbase đã xuất bản một bài đăng trên blog của giám đốc pháp lý, Paul Grewal, trong đó ông kêu gọi sử dụng tiền điện tử để giúp đảm bảo tuân thủ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Nền tảng này báo cáo rằng họ đã cấp vốn cho 25.000 ví tiền liên quan đến các cá nhân hoặc tổ chức Nga mà họ cho là đã tham gia vào hoạt động bất hợp pháp. Nền tảng giao dịch tiền điện tử Qmall, BTC-Alpha, CEX.IO và Bithumb cũng đã đóng băng hoặc chấm dứt tài khoản Nga.

Điều gì tiếp theo?

Thảo luận về những phát triển gần đây với Cointelegraph, Ross Buckley, giáo sư KPMG-KWM về đổi mới đột phá tại Đại học New South Wales, Sydney, đã chia sẻ một tầm nhìn khá ảm đạm về một sự thay đổi quy định toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến ở Ukraine. Theo ý kiến của ông, các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính coi bất kỳ tiềm năng nào để lách các biện pháp trừng phạt là làm giảm chủ quyền của họ:

Theo quan điểm của tôi, cuộc khủng hoảng Ukraine và các lệnh trừng phạt liên quan đặt ra một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Nếu tiền điện tử được sử dụng để trốn tránh các lệnh trừng phạt, thì một cuộc đàn áp quy định mạnh mẽ sẽ được mong đợi. Các quốc gia có chủ quyền rất khó có thể dung thứ cho việc mất khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Haohan Xu, Giám đốc điều hành của mạng giao dịch tài sản kỹ thuật số toàn cầu Apifiny, không loại trừ một kịch bản mà giới tinh hoa Nga thực sự cố gắng sử dụng tài sản kỹ thuật số như một công cụ giao dịch toàn cầu trong dài hạn bên cạnh các lựa chọn rõ ràng hơn như mạng UnionPay của nhà nước Trung Quốc . Nói với Cointelegraph, anh ấy giải thích:

Phương pháp loại trừ Nga tham gia vào các hệ thống tài chính toàn cầu do Mỹ kiểm soát sẽ buộc Nga phải áp dụng các hệ thống khác, những hệ thống mới nhất sẽ thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống mà Mỹ không kiểm soát này. [...] Trong tình huống này, tiền điện tử sẽ được hợp pháp hóa ở một số nơi trên thế giới và trở thành nạn nhân của các quy định cứng rắn từ các quốc gia là kẻ thù của Nga.

Kết thúc của các cuộc thảo luận giữa các cơ quan quản lý toàn cầu và ngành công nghiệp tiền điện tử sẽ được xác định bởi sự sẵn sàng từ bỏ nhiều hơn xung quanh tính ẩn danh và phân quyền, vốn là những phần quan trọng trong DNA của nó.

Như Xu đã lưu ý, bất chấp việc hầu hết cộng đồng đều ủng hộ việc ủng hộ Ukraine, nhưng mọi người lại chia rẽ về chủ đề các công ty trong ngành chính đang gấp rút tuân thủ. Trái ngược với cách tiếp cận chủ động của Coinbase và sự trấn an của các nhà lãnh đạo quan điểm trong ngành, một số tiếng nói nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân theo các nguyên tắc cốt lõi của tiền điện tử.

bất chấp việc lập trường này nghe có vẻ kém thuyết phục hơn giữa một cuộc khủng hoảng nhân đạo, nhưng về lâu dài thì vấn đề này chắc chắn sẽ dễ hiểu hơn. Xu lập luận là lập luận rộng hơn của việc tập trung hóa và kiểm soát so với phân quyền và tự do.

Điều này đặt ra một thách thức duy nhất cho ngành công nghiệp tiền điện tử, Buckley tin rằng, vì sự phân quyền của nó khiến việc tránh kịch bản quy định cứng rắn gần như không thể. Anh ấy không bị thuyết phục bởi các lập luận chỉ ra khả năng truy xuất nguồn gốc của các tài sản phi tập trung, nghi ngờ rằng nền kinh tế kỹ thuật số mới có nhiều lợi thế hơn so với hệ thống nước ngoài đã được thiết lập về tính minh bạch của nó:

Trong trường hợp không có điều phối viên tập trung của ngành, tôi không thể thấy làm thế nào mà tiền điện tử nói chung không được sử dụng để lách các lệnh trừng phạt và do đó gây ra phản ứng dữ dội về quy định.

Trong khi Buckley tin rằng tiền điện tử chắc chắn có thể là một động lực tốt, ông cho rằng có thể các cường quốc phương Tây sẽ không nhìn nhận nó theo cách đó nếu Nga sử dụng thành công nó để giảm thiểu tác động của áp lực trừng phạt.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Các biện pháp trừng phạt, Phi tập trung, Quy định Bitcoin, Tiền điện tử, AML, Hoa Kỳ, Châu Âu, Nga,