Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Dự án stablecoin Cardano đã đánh bạc tiền của các nhà đầu tư trước thảm họa

Dự án stablecoin Cardano đã đánh bạc tiền của các nhà đầu tư trước thảm họa

04/10/2023 05:10 read74
Dự án stablecoin Cardano đã đánh bạc tiền của các nhà đầu tư trước thảm họa

Ardana tuyên bố đang tạo ra một nền tảng stablecoin trên Cardano, nhưng bằng chứng mới cho thấy họ có thể đã làm mất tiền của các nhà đầu tư trong các giao dịch tiền điện tử tồi.

Vào năm 2021, Ardana Labs tuyên bố họ sẽ cung cấp nền tảng stablecoin sáng tạo cho mạng Cardano. Dự án mới, được gọi là Ardana, sẽ cho phép các nhà đầu tư khóa tài sản thế chấp bằng tiền điện tử và đúc tiền ổn định được chốt bằng tiền pháp định, bao gồm cả token dựa trên đô la Mỹ có tên là dUSD. Nó đã huy động được 10 triệu đô la từ các nhà đầu tư vào năm đó, nhưng nó đột ngột đóng cửa vào tháng 11 năm 2022, với lý do không chắc chắn về nguồn vốn và thời gian của dự án.

Một số nhà đầu tư đổ lỗi cho sự thua lỗ này là do mùa đông tiền điện tử năm 2022, trong đó nhiều dự án hợp pháp đã phá sản do thiếu vốn trong thị trường giảm giá kéo dài. Tuy nhiên, bằng chứng mới từ nền tảng quản lý rủi ro Web3 Xerberus cho thấy câu chuyện Ardana có thể có nhiều điều hơn là chỉ vấn đề gây quỹ.

Theo Xerberus, các giám đốc điều hành của Ardana có thể đã chuyển 80% số tiền của dự án sang ví cá nhân sau lần đầu tiên cố gắng che giấu các giao dịch bằng cách gửi một số thông qua nền tảng giao dịch tập trung. Việc chuyển tiền được cho là do Giám đốc điều hành Ryan Motovu hoặc một số thành viên nhóm cấp C khác thực hiện. Xerberus cáo buộc rằng khi tiền đã ở trong ví này, các giám đốc điều hành đã thực hiện một loạt khoản đầu tư tiền điện tử tồi tệ. Những khoản đầu tư này dẫn đến khoản lỗ khoảng 4 triệu USD, rút ngắn thời gian thực hiện dự án và cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của dự án.

Ardana thăng trầm

Ardana được công bố lần đầu tiên vào mùa hè năm 2021 và đến tháng 10 năm 2021, nó đã huy động được 10 triệu USD từ các công ty đầu tư mạo hiểm CFund, Three Arrows Capital (3AC) và Ascensive Assets. Nhờ gây quỹ thành công và sự nổi bật của những người ủng hộ, một số nhà đầu tư đã tin rằng Token sắp tới của Ardana, DANA, sẽ mang lại lợi nhuận vượt trội cho thị trường.

Tháng sau, Ardana thông báo rằng họ cũng đang hợp tác với Near Protocol để tạo cầu nối tài sản giữa Cardano và Near.

Tuy nhiên, không có nền tảng hoặc cầu nối stablecoin Ardana nào được ra mắt và giao thức đã đóng cửa vào tháng 11 năm 2022 mà không có sản phẩm hoạt động. Nhóm phát triển tuyên bố rằng việc đóng cửa là do nguồn tài trợ và thời gian dự án không chắc chắn. Việc đóng cửa xảy ra trong bối cảnh FTX sụp đổ, điều này khiến nhiều dự án gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Một trong những người ủng hộ Ardana, 3AC, cũng đã phá sản vài tháng trước đó. Với bối cảnh này, nhiều người không đặt câu hỏi về câu chuyện chính thức.

Tuy nhiên, dữ liệu và phân tích blockchain của Xerberus cho thấy rằng thất bại của Ardana có thể ít liên quan đến việc thiếu vốn mà liên quan nhiều hơn đến các hoạt động quản lý tài sản rủi ro của các nhân viên của Ardana Labs.

Dấu vết của số tiền đáng ngờ

Những người đồng sáng lập Xerberus, Simon Peters và Noah Detwiler nói với Cointelegraph rằng họ đã xác định được ví Ethereum mà Ardana Labs đã sử dụng để thu tiền từ đợt chào bán tiền xu ban đầu DANA (ICO) vào tháng 11 năm 2021 USD. Họ tuyên bố rằng các liên kết đến địa chỉ đã được đưa vào các trang web Tokensoft của nền tảng ICO liên quan đến Token. Ngoài ra, họ tuyên bố đã xác định được một giao dịch trị giá 1 triệu USD từ 3AC vào địa chỉ này vào thời điểm 3AC công bố khoản đầu tư vào Ardana.

Theo dữ liệu blockchain, giao dịch đầu tiên vào tài khoản này xảy ra vào ngày 2 tháng 9 năm 2021, khi khoảng 0,46 Ether (ETH) ($1.747 vào thời điểm đó) được gửi vào đó. Thời gian này diễn ra khoảng hai tuần sau ngày bắt đầu vòng gây quỹ đầu tiên của Ardana vào ngày 15 tháng 8. Bắt đầu từ ngày 15 tháng 9, tài khoản đã nhận được nhiều lần chuyển khoản bằng USD Coin (USDC), cuối cùng đã bổ sung thêm số stablecoin trị giá hàng triệu đô la.

Chú thích: USDC chuyển vào ví gây quỹ Ardana bị cáo buộc. Nguồn: Etherscan.

Xerberus tuyên bố rằng sau khi số tiền được huy động, chúng sẽ được chuyển sang các ví khác thông qua một loạt các bước trung gian.

Như Peters và Detwiler đã kể, số stablecoin trị giá khoảng 3,2 triệu đô la đã được chuyển từ ví gây quỹ sang Ví Target thông qua hai địa chỉ trung gian. Số tiền này chiếm khoảng 30% tổng số tiền huy động được. Đầu tiên, tài khoản gây quỹ đã gửi tiền đến ví mà họ gọi là Ví proxy 1.

Sơ đồ dòng vốn Ardana. Nguồn: Xerberus

Sau khi nhận được tiền, Proxy Wallet 1 đã hoán đổi tất cả stablecoin lấy CVX, một Token tiện ích được sử dụng để nhận phí từ nền tảng Convex Finance. Dữ liệu blockchain cho thấy SushiSwap nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) đã được sử dụng để thực hiện giao dịch hoán đổi này.

Từ đó, số tiền được gửi đến nơi mà người sáng lập Xerberus tuyên bố là ví cá nhân cũ (Địa chỉ cũ) của người sáng lập Ardana Motovu. Theo họ, Motovu tuyên bố rằng anh đã kiếm được tiền trong thị trường tăng giá trước đó của năm 2017. Họ phát hiện ra rằng từ 200.000 đến 400.000 USD đã có trong ví này trước ICO Ardana, nhưng phần lớn số tiền mà nó nắm giữ sau này là từ Ardana.

Khi dự án này thành công và thất bại, [Motovu] đã lên một không gian trực tiếp và nói, 'Rất nhiều tiền cá nhân mà tôi đã kiếm được nhờ thị trường tăng giá trước đó vào năm 2017' […] là số tiền anh ấy kiếm được về chiếc ví cũ này, Detwiler giải thích. Tổng số tiền lên tới khoảng 200.000 đến 400.000 USD, không hơn.

Dữ liệu blockchain cho thấy rằng khoảng bốn phút sau khi Token CVX được gửi đến Địa chỉ cũ, nó đã chuyển chúng sang Ví đích. Họ cho rằng chính chiếc ví này đã được sử dụng để mua nhiều loại tiền điện tử, cuối cùng khiến tiền của Ardana bị mất trong các khoản đầu tư tồi.

Nền tảng giao dịch CeFi tham gia cuộc đua

Ngoài số tiền được chuyển khi giao dịch sang Ví Target, trước tiên, 4 triệu USD khác đã được gửi qua nền tảng giao dịch tập trung, sau đó được chuyển sang Ví Target, theo những người đồng sáng lập Xerberus.

Họ tuyên bố đã xác định được các địa chỉ gửi tiền Kraken, Coinbase và Gate.io được nhóm Ardana sử dụng. Để tìm những địa chỉ này, họ đã tìm kiếm các địa chỉ nhận tiền từ ví gây quỹ và gửi tiền đến một địa chỉ nền tảng giao dịch đã biết. Ví dụ: một địa chỉ cụ thể đã nhận tiền từ ví gây quỹ và chỉ gửi tiền đến Coinbase 6 và Coinbase: Các địa chỉ ví khác.

Sau khi tiền được gửi đến một nền tảng giao dịch tập trung, việc xác định điều gì đã xảy ra với chúng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhóm đã sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để xác định mức độ chắc chắn số tiền đã đi vào đâu.

Trong một số trường hợp, nhóm có thể xác định số tiền được gửi đến Kraken rồi gửi ngay đến một địa chỉ khác, vì Kraken thường sử dụng cùng một địa chỉ để gửi và nhận tiền cho mỗi người dùng, đặc biệt nếu thời gian giữa các giao dịch ngắn -bán có kỳ hạn Trong các tình huống khác, Kraken đã gửi số tiền ký gửi đến một ví khác của nó, khiến cho việc người dùng đã làm gì với số tiền đó không còn rõ ràng nữa. Tiền gửi được gửi tới Coinbase và Gate.io luôn được gửi đến các ví khác và Pooled cùng với Token của người dùng khác. Vì vậy, với các giao dịch liên quan đến nền tảng giao dịch này, nhóm không thể xác định điều gì đã xảy ra một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, họ đã phân tích tất cả các giao dịch gửi đi được thực hiện bởi mỗi nền tảng giao dịch trong vòng một giờ kể từ khi ví tiền gây quỹ gửi vào đó. Họ phát hiện ra rằng nhiều giao dịch gửi đi có cùng số tiền với số tiền gửi. Ví dụ: ví gây quỹ sẽ gửi Tether (USDT) trị giá 220.000 USD vào Gate.io. Sau đó, 40 phút sau, nền tảng giao dịch sẽ gửi chính xác 220.000 USD bằng USDT tới một ví khác. Cuối cùng, phần lớn số tiền này đã được chuyển đến Ví Target, cung cấp những gì Xerberus coi là bằng chứng chắc chắn rằng cùng một người dùng đã thực hiện các giao dịch gửi đi.

Peters và Detwiler cảnh báo rằng quy trình này không chứng minh một cách chắc chắn rằng các giao dịch được thực hiện bởi Motovu hoặc một thành viên của nhóm Ardana. Đây không phải là đường dẫn UTXO [đầu ra giao dịch chưa chi tiêu] hoặc đường dẫn sổ cái. Đây không phải là một dấu vết chính xác về blockchain. […] Tuy nhiên, khung thời gian và số tiền có mối tương quan với nhau, Detwiler nói. Theo họ, tổng cộng 4 triệu USD đã được gửi đến Ví Target thông qua các phương thức này, nâng tổng số tiền gửi vào đó lên 7,2 triệu USD.

Một số quỹ vẫn còn, trong khi một số đã được chi cho việc phát triển

Nghiên cứu do nhóm Xerberus thực hiện cho thấy quỹ Ardana trị giá khoảng 1,82 triệu USD đã được chi cho các chi phí phát triển liên quan đến dự án, bao gồm cả lương của thành viên nhóm. Họ đã liên hệ với một người mà họ gọi là nhà thầu chính của dự án, người này đã cung cấp cho Ardana địa chỉ ví của họ. Địa chỉ này cho thấy các khoản thanh toán có tổng trị giá 1,82 triệu USD, xấp xỉ 20% số tiền huy động được.

Ngoài ra, họ tuyên bố rằng số USDC trị giá khoảng 1,4 triệu USD vẫn chưa bị mất và vẫn thuộc quyền sở hữu của dự án trong một chiếc ví mà họ gọi là tài khoản Rương kho báu. Giao dịch đầu tiên của tài khoản này là một khoản chuyển khoản đến 0,3 ETH, trị giá 562,29 USD vào thời điểm đó, được gửi tới tài khoản đó từ Ví Target.

Mất gần 4 triệu USD trong các giao dịch xấu

Theo báo cáo ngày 6 tháng 9 của Xerberus về Ardana, gần 4 triệu USD trong số dư Token Target Wallet đã bị mất do các giao dịch xấu. Chủ sở hữu ví đã chuyển phần lớn số tiền sang hai tài khoản đa chữ ký Safe (trước đây là Gnosis Safe). Những khoản tiền này được sử dụng để thực hiện giao dịch trên DEX PancakeSwap, Uniswap, SushiSwap và GMX, dẫn đến thua lỗ gần như toàn bộ. Ví Target cũng thực hiện các giao dịch thua lỗ.

Dữ liệu blockchain cho thấy Ví Target đã thực hiện hơn 1.000 giao dịch, hầu hết trong số đó là tương tác với hợp đồng DEX.

Giao dịch của tài khoản được Xerberus xác định là ví mục tiêu. Nguồn: Etherscan.

bán tháo và đóng cửa Ardana

Xerberus tuyên bố rằng hành vi giao dịch của nhóm Ardana bắt đầu thay đổi vào tháng 3 năm 2022, khi ví của nhóm bắt đầu bán tháo tài sản của họ lên DEX. Họ tiếp tục bán toàn bộ tài sản còn lại cho đến tháng 11 năm 2022, lúc đó dự án chính thức tuyên bố đóng cửa. Số tiền thu được từ việc bán hàng này vẫn còn trong ví kho bạc.

Công ty cho biết họ đã tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm có thể giúp cảnh báo các nhà đầu tư khi một dự án có hành vi rủi ro có thể dẫn đến việc đóng cửa. Xerberus gọi đây là Xếp hạng rủi ro gốc Blockchain dựa trên toán học có thể kiểm chứng và cho biết các cuộc điều tra như Ardana được sử dụng để tinh chỉnh mô hình rủi ro của mình, dự kiến sẽ biến đổi thị trường tiền điện tử, biến chúng thành giải pháp thay thế an toàn cho thị trường tài chính truyền thống.

Cointelegraph đã cố gắng liên hệ với Ardana Motovu thông qua LinkedIn, với hy vọng nhận được câu chuyện từ phía anh ấy. Không nhận được phản hồi trong vòng hai tuần trước khi xuất bản.

Nhiều nhà đầu tư Ardana có niềm tin vững chắc vào hệ sinh thái Cardano. Họ kỳ vọng Ardana sẽ là dự án cuối cùng sẽ thu hút được sự chú ý của Cardano mà họ cảm thấy xứng đáng. Thay vào đó, hơn 10 triệu đô la vốn đã bị rút khỏi cộng đồng Cardano mà cuối cùng hầu như không còn gì để kiếm được.

Câu chuyện của Ardana là một lời nhắc nhở tỉnh táo về những rủi ro khi đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Web3 mới mà không có sản phẩm hoạt động. bất chấp việc những dự án này có thể mang lại những lợi ích to lớn nhưng chúng cũng có thể dẫn đến những tổn thất thảm khốc. Các nhà đầu tư có thể muốn xem xét kỹ hành vi giao dịch của dự án khi cân nhắc xem có nên đầu tư vào các loại dự án này hay không.

Biên tập viên Cointelegraph Zhiyuan Sun đã đóng góp cho câu chuyện này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Cardano,