Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Duy trì sự phân quyền: Các dịch vụ lưu ký có phải là mối đe dọa đối với các giao thức DeFi?

Duy trì sự phân quyền: Các dịch vụ lưu ký có phải là mối đe dọa đối với các giao thức DeFi?

10/11/2022 21:25 read91
Duy trì sự phân quyền: Các dịch vụ lưu ký có phải là mối đe dọa đối với các giao thức DeFi?

Hệ sinh thái DeFi cố gắng tuân theo các đặc tính phi tập trung của tiền điện tử, nhưng các giao thức quản trị Token đơn có thể chứng minh một thách thức.

Phi tập trung là một phần cốt lõi của ngành công nghiệp tiền điện tử, với nhiều giao thức khác nhau cố gắng theo thời gian để đạt được mức độ phân quyền mà Bitcoin (BTC) quản lý để có được khi nó phát triển tự nhiên từ một White Paper được xuất bản thành danh sách gửi thư đến một loại tài sản mới.

Các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) đã đưa ý tưởng phân quyền lên một cấp độ mới với việc sử dụng Token quản trị, cho phép những người giữ có quyền biểu quyết hoặc gửi đề xuất liên quan đến các vấn đề chi phối sự phát triển và hoạt động của một dự án. Các Token quản trị thường đại diện cho quyền sở hữu của các nhà đầu tư trong các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), hoạt động bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh.

Token quản trị và DAO có nguồn gốc từ các blockchain lớp 1 hỗ trợ các hợp đồng thông minh. Thường thì những Token này được mua cho mục đích đầu tư và được lưu giữ trên các nền tảng giao dịch tập trung, điều này vô tình cung cấp cho các nền tảng tập trung một sức mạnh vượt trội so với các giao thức mà chúng quản lý.

Tháng trước, sàn giao dịch tiền điện tử Binance đã vô tình trở thành tổ chức biểu quyết lớn thứ hai nhờ quyền biểu quyết trong DAO đứng sau nền tảng giao dịch phi tập trung lớn nhất, Uniswap. Theo Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao, việc chuyển giao nội bộ Uniswap (UNI) tự động chuyển các Token được ủy quyền.

Binance sau đó đã làm rõ rằng họ không bỏ phiếu với Token của người dùng, nhưng sự cố đã làm nổi bật một vấn đề ảnh hưởng đến cách các giao thức phi tập trung duy trì sự phân quyền với các dịch vụ giám sát đang phổ biến như chúng.

Người giám sát có thể đe dọa sự phân cấp của giao thức DeFi không?

Thông qua ủy quyền Token tình cờ của mình, Binance có thể đề xuất các phiếu bầu quản trị vì nó có 1,3% tổng nguồn cung UNI, vượt xa mức 0,25% giữ. Tuy nhiên, nền tảng giao dịch không thể tự vượt qua phiếu bầu do yêu cầu số đại biểu 4%.

Ảnh hưởng của nó - nếu nền tảng giao dịch chọn sử dụng nó - tuy nhiên sẽ rất đáng kể.

Sasha Ivanov, người sáng lập nền tảng blockchain Waves, cho biết khả năng kiểm soát tập trung từ các nhà cung cấp dịch vụ lưu ký là một vấn đề nghiêm trọng với quản trị phi tập trung, đồng thời nói thêm rằng lời hứa về phân quyền hoàn toàn không được thực hiện với một mô hình quản trị Token duy nhất.

Đối với Ivanov, không có gì ngăn cản các dịch vụ lưu ký tập trung thực hiện quyền của họ với tư cách là người giữ Token, có nghĩa là nếu Binance muốn, Binance có thể đưa ra đề xuất, bỏ phiếu cho chúng và thay đổi hướng của nền tảng và cộng đồng. Giải pháp Ivanov là một mô hình quản trị không chỉ dựa trên quyền sở hữu Token.

Phát biểu với Cointelegraph, Hamzah Khan, người đứng đầu DeFi tại Polygon giải pháp mở rộng quy mô Ethereum, nói rằng điều quan trọng cần lưu ý là các Token quản trị có quyền kiểm soát đối với từng giao thức, với mọi giao thức đều khác nhau về cách thức kiểm soát được thực hiện.

Khan nói thêm rằng ví dụ: UNI tokenconsolidateers không thể thực hiện thay đổi đối với mã giao thức hoặc kiểm soát tài sản của người dùng nhưng có thể thực hiện các thay đổi khác, chẳng hạn như quyết định phí trên cơ sở Pool thanh khoản cá nhân chẳng hạn.

Daniel Oon, người đứng đầu DeFi tại mạng lưới blockchain Algorand, nói với Cointelegraph rằng người dùng thường theo dõi những gì các nền tảng tập trung đang làm với Token quản trị của họ và tìm kiếm chúng vì thiếu niềm tin vào các ứng dụng hỗ trợ, bao gồm ví và thiết kế mã hóa kém.

Theo Oon, có nhiều nền tảng quản trị DeFi khác nhau yêu cầu người dùng của họ đọc nhiều đề xuất, tham gia biểu quyết bắt buộc, thực hiện X, Y, Z và Đặt Token của họ để nhận lợi nhuận làm phần thưởng. Anh ấy nói thêm:

Đối mặt với tất cả các tác vụ quản trị này, người dùng quyết định giao nó cho các nền tảng tập trung của bên thứ ba để xử lý quy trình bỏ phiếu để họ có thể nhận được một số khoản phí trước bạ.

Vì các nền tảng tập trung được biết là chia sẻ thu nhập được tạo ra với người dùng, việc sử dụng đơn giản hóa phần thưởng quản trị tự nhiên sẽ thu hút người dùng đến với các nền tảng này. Điều này thoát khỏi các giao thức DeFi với thách thức duy trì thực sự phi tập trung.

Phân cấp như một mục tiêu

Đối với Ivanov, thách thức duy trì sự phi tập trung hiện không thể đạt được với các hệ thống quản trị Token đơn lẻ, vì các giao thức sử dụng chúng chỉ có thể được phân cấp nếu Token của chúng cũng được phân cấp.

Gần đây: NFT phân số và ý nghĩa của chúng đối với việc đầu tư vào tài sản trong thế giới thực

Ivanov nói rằng ngành công nghiệp đang trong giai đoạn mà sự phân quyền vẫn là một mục tiêu và không phải là hiện thực, vì người dùng tiền điện tử phải tương tác với các thực thể tập trung để tham gia vào nền kinh tế phi tập trung. Ông nói, một sự thay đổi sẽ xảy ra khi chúng ta có hệ thống thanh toán trong thế giới thực thông qua các dịch vụ phi tập trung.

Khan có một quan điểm khác, nói rằng các nhóm giao thức DeFi cần phải duy trì ý thức về những gì cụ thể có thể được thay đổi thông qua các phiếu bầu quản trị, nói thêm:

Miễn là giao thức là mã nguồn mở, không cần sự cho phép, cho phép tự lưu giữ và không có quyền kiểm soát quản trị đối với quỹ của người dùng hoặc nâng cấp giao thức quan trọng có thể ảnh hưởng đến quỹ của người dùng, thì nó vẫn được phân cấp.

Khan nói thêm rằng các mô hình veTokenomics được sử dụng bởi các giao thức như Curve và QiDao dường như là một giải pháp thú vị để chống lại nền tảng giao dịch phi tập trung và các tác nhân lưu ký khác giành quá nhiều quyền kiểm soát đối với quản trị giao thức. Mô hình veTokenomics cho phép Token được viết hoa hoặc đóng băng trong một khoảng thời gian cụ thể trong nền tảng giao dịch đối với veTokens không thể chuyển nhượng có thể được sử dụng trong quản trị.

veTokenomics dường như bảo vệ khỏi các cuộc tấn công quản trị người giám sát tập trung, theo đó những người giữ Token có thể 'khóa' Token của họ trong giao thức để tham gia quản trị. Ví dụ: nếu người dùng khóa Token trong 4 năm, họ sẽ nhận được gấp 4 lần quyền biểu quyết.

Mở khóa Token sớm hơn dự kiến, ông nói, thường dẫn đến hình phạt 50%, trong khi biểu quyết tăng giá quyền lực giảm dần cùng với thời gian khóa.

Oon lưu ý rằng các thực thể tập trung đã được quan sát để theo đuổi các con đường có lợi hơn như cho các tổ chức khác vay các Token đó để cung cấp lợi tức tương đương hoặc cao hơn so với các phiên bỏ phiếu theo giao thức DeFi, dẫn đến số lượng phiếu cam kết thấp hơn.

Vì những người giữ Token của họ trên các nền tảng tập trung không tham gia vào quản trị, nên quyền biểu quyết của những người giữ sẽ được định giá. Ông nói thêm, khi các tổ chức tập trung bỏ phiếu trực tiếp, các quan sát chung đã chỉ ra rằng tổ chức tập trung thường sẽ bỏ phiếu ủng hộ mức phát thải cao hơn và những điều tương tự, điều này làm tăng phí phát sinh.

Một động thái như vậy có thể gây ra những hậu quả khó lường. Michael Nonaka, một đối tác tại công ty luật đa quốc gia Covington và Burling, nói với Cointelegraph rằng một giao thức DeFi có thể được phân cấp ngay cả khi quyền biểu quyết tập trung vào một số lượng nhỏ các công ty giữ Token, nói thêm:

Các vấn đề nảy sinh nếu một công ty giữ Token lớn có thể sử dụng đủ ảnh hưởng để thay đổi quỹ đạo của giao thức DeFi để phản ánh các mục tiêu của người giữ, thay vì các mục tiêu được xác định bởi giao thức để thúc đẩy sự quan tâm đến Token và giao thức.

Nonaka lưu ý rằng trong trường hợp như vậy, những người giữ khác có thể bán Token của họ vì tin rằng chúng không còn đại diện cho giá trị của người sáng lập giao thức hoặc những người giữ Token.

Như hiện tại, bất kỳ hành động nào mà các thực thể tập trung thực hiện có thể dễ dàng ảnh hưởng đến quản trị phi tập trung. Hầu hết các thực thể tập trung dường như không tham gia vào quản trị giao dịch mà chỉ đơn giản là bảo vệ Token của người dùng trên nền tảng của họ.

Ảnh hưởng đến quản trị phi tập trung

Nếu các thực thể tập trung cố gắng tác động đến quản trị giao thức - vì lợi ích của riêng họ hoặc vì họ tin rằng đó là điều đúng đắn cần làm - thì có một số tùy chọn có sẵn cho các nhà giữ Token.

Khan tin rằng một lựa chọn là không tham gia vào giao thức đó nữa. Anh ấy nói:

Một trong những nguyên tắc chính của Web3 và DeFi là quyền thoát và quyền fork - người dùng không bắt buộc phải tiếp tục sử dụng một giao thức DeFi cụ thể nếu họ không đồng ý với quản trị của nó.

Khan giải thích thêm rằng nếu các tổ chức tập trung tận dụng quyền biểu quyết được giám sát của họ cho mục đích xấu, người dùng có thể chỉ cần rút tiền của họ và các nhà phát triển có thể phân nhánh mã để tạo ra một cấu trúc quản trị phù hợp hơn với các giá trị của người dùng, nhà phát triển, nhà đầu tư và những người khác Stakeconsolidateers.

Anton Bukov, đồng sáng lập của mạng lưới 1inch của nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX), dường như đồng ý với Khan, nói rõ:

Người dùng DeFi nên hiểu rằng việc gửi tài sản kỹ thuật số của họ vào các nền tảng giám sát cũng mang lại quyền biểu quyết cho các nền tảng này. Tôi muốn tin rằng nếu các nền tảng đó thực hiện bất kỳ hành động bất ngờ nào với tiền gửi, điều này sẽ dẫn đến việc giảm tiền gửi và cơ sở người dùng.

Phát biểu với Cointelegraph, David Weisberger, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp phần mềm định tuyến lệnh thông minh CoinRoutes, cho biết hành động của các cơ quan quản lý trên toàn thế giới cũng có thể ảnh hưởng nặng nề đến quản trị phi tập trung. Nếu các nhà quản lý yêu cầu khả năng hiển thị đối với chủ sở hữu kiểm soát của các giao thức, thì việc tập trung vào các nhà cung cấp dịch vụ lưu ký có thể giúp giao thức thích ứng.

Gần đây: Một số ngân hàng trung ương đã từ bỏ cuộc đua tiền tệ kỹ thuật số

Giám đốc điều hành của OKCoin, Jason Lau, nói với Cointelegraph rằng, theo thời gian, dòng vốn tăng lên khi nhiều tổ chức tài chính tham gia vào DeFi. Ông dự đoán rằng các dịch vụ có thể sẽ thích ứng với không gian hơn là ảnh hưởng đến sự thay đổi của nó:

Dịch vụ lưu ký không nên được coi là thách thức chính đối với DeFI. Những người ủng hộ DeFi có thể sẽ phải đối mặt với những thất bại về niềm tin của người dùng, như đã thấy với vụ bê bối Tether và có khả năng quy định của chính phủ sẽ thay đổi cách DeFi hoạt động. Thay vào đó, chúng tôi đã thấy các dịch vụ lưu ký thích ứng để đưa các nguyên tắc DeFI vào dịch vụ của họ.

Sự xuất hiện của các giải pháp lưu ký phi tập trung cũng có nghĩa là các nhà đầu tư tổ chức có thể tự lưu ký quỹ của họ trong khi cho phép các giao thức vẫn được phân cấp, Lau nói thêm. Tuy nhiên, việc sử dụng những người giám sát được quản lý có thể nâng cao độ tin cậy của giao thức Defi, ông nói và có thể vừa cải thiện bảo mật vừa đảm bảo tính minh bạch.

Vẫn còn rất nhiều điều phải tìm hiểu, vì các giao thức phi tập trung, giống như tiền điện tử, là công nghệ tiên tiến của công nghệ tài chính. Tham gia vào quản trị phi tập trung, hiện tại, có thể được coi là một nỗ lực dũng cảm khi những người làm việc liên kết Token khám phá những điều chưa biết.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân quyền, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Phân quyền,