Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. ELI5:50 – Giải thích về đặt cược thanh khoản Web3 so với tiết kiệm ngân hàng truyền thống

ELI5:50 – Giải thích về đặt cược thanh khoản Web3 so với tiết kiệm ngân hàng truyền thống

26/09/2023 16:38 read74
ELI5:50 – Giải thích về đặt cược thanh khoản Web3 so với tiết kiệm ngân hàng truyền thống

Khi quá trình phân cấp tài chính tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các hệ thống tài chính hiện đại, sự tương tác giữa tiết kiệm ngân hàng truyền thống và Đặt cược thanh khoản dựa trên web là điều mà hầu hết có thể không hiểu hết.

Hãy chia nhỏ chủ đề bằng cách sử dụng khái niệm Giải thích Giống như tôi 5' (ELI5).

ELI5: Đặt cọc lỏng trong Web3

Hãy tưởng tượng bạn đang ở một trò chơi điện tử. Bạn chơi một số trò chơi, giành được vé và thay vì đổi chúng ngay lập tức để nhận giải thưởng, bạn cho chủ sở hữu trò chơi điện tử mượn chúng. Chủ sở hữu cung cấp cho bạn Token ảo mà bạn có thể sử dụng để nhận giải thưởng bất kỳ lúc nào, trong khi chủ sở hữu sử dụng vé thực tế để thu hút nhiều người chơi hơn. Đây là cách hoạt động của Liquid Stake trong thế giới web3. Bạn cho mạng lưới mượn Token tiền điện tử của mình và đổi lại, bạn nhận được Token Đặt cược mà bạn có thể giao dịch hoặc sử dụng bất cứ lúc nào.

ELI50: Đặt cược lỏng trong Web3

Đặt cọc thanh khoản trong web3 là một quá trình cho phép các nhà giữ tiền điện tử tham gia vào việc bảo mật mạng và ra quyết định trong khi vẫn duy trì tính thanh khoản cho tài sản của họ. Người dùng ủy quyền Token của họ cho trình xác thực Node của mạng, nhận Token Đặt cược mới được đúc đại diện cho Cổ phần ban đầu và phần thưởng có thể nhận được. Các token phái sinh này có thể được giao dịch tự do, cung cấp tính thanh khoản cho Staker.

ELI5: Tiết kiệm ngân hàng truyền thống

Hãy coi tiết kiệm ngân hàng truyền thống giống như một con heo đất, nhưng thay vì ở nhà, bạn giữ nó ở nhà một người bạn đáng tin cậy (ngân hàng). Người bạn này kiếm tiền của bạn bằng cách cho người khác vay và trả cho bạn một phần nhỏ số tiền anh ta kiếm được thông qua lãi suất.

ELI50: Tiết kiệm ngân hàng truyền thống

Tài khoản tiết kiệm ngân hàng truyền thống là tài khoản tiền gửi được giữ tại một tổ chức tài chính nhằm đảm bảo tiền gốc và lãi suất vừa phải. Các ngân hàng sử dụng tiền từ các tài khoản này để cho người vay vay và tính lãi suất cao hơn, phần chênh lệch sẽ trở thành doanh thu của họ. Những người giữ tài khoản nhận được một phần tiền lãi này trong khi vẫn được hưởng sự an toàn cho khoản tiền gửi của họ.

So sánh giữa đặt cọc thanh khoản và tiết kiệm ngân hàng truyền thống

Cả Đặt cọc thanh khoản và tiết kiệm ngân hàng truyền thống đều có chung nguyên tắc cốt lõi là tạo thu nhập từ tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai phương pháp này trở nên rõ ràng khi chúng ta nghiên cứu sâu hơn về động lực chức năng, lợi nhuận tiềm năng và rủi ro vốn có của chúng.

Liquid Stake, một sản phẩm phụ của công nghệ blockchain, mang đến mức độ minh bạch hấp dẫn và tiềm năng mang lại lợi nhuận cao được thúc đẩy bởi thị trường tiền điện tử thường xuyên biến động nhưng bổ ích. Trong khi đó, tài khoản tiết kiệm truyền thống mang lại lợi nhuận tương đối thấp hơn nhưng dễ dự đoán hơn, được bảo vệ bằng bảo hiểm ở một mức giới hạn nhất định.

Ngân hàng là trung gian trong hệ sinh thái ngân hàng truyền thống, sử dụng tiền gửi từ tài khoản tiết kiệm để cấp vốn cho các khoản vay. Tiền lãi thu được từ các khoản vay này vượt quá số tiền được trả từ khoản tiết kiệm và sự chênh lệch này, được gọi là biên lãi ròng, tạo thành một phần đáng kể trong thu nhập của ngân hàng.

Ngược lại, các giao thức DeFi khuyến khích Staker thông qua các cơ chế khen thưởng độc đáo. Một phần phí giao dịch và phần thưởng từ các token mới được đúc sẽ được phân phối giữa các Stakers, tạo ra một môi trường chín muồi cho tiềm năng năng suất cao. Tuy nhiên, cơ hội sinh lợi này được cân bằng bởi rủi ro cao, chủ yếu từ sự biến động của thị trường và các lỗ hổng có thể xảy ra trong hợp đồng thông minh.

Đặt cọc thanh khoản, đặc biệt là trong miền web3 đang phát triển và tiết kiệm ngân hàng truyền thống, mỗi loại đều cung cấp nền tảng để tạo thu nhập thụ động. Tuy nhiên, chúng đáp ứng các mức độ rủi ro khác nhau và mang lại lợi nhuận kỳ vọng.

Tạo phí trong Web3 và Tài chính truyền thống

Trong lĩnh vực ngân hàng, phí thường liên quan đến chi phí giao dịch và duy trì tài khoản. Những khoản phí này có thể ăn vào tổng lợi nhuận từ tài khoản tiết kiệm. Mặt khác, trong lĩnh vực Đặt cược, phí thường phát sinh từ chi phí giao dịch trên blockchain và đôi khi, nhà điều hành Đặt cược Pool lấy một tỷ lệ phần trăm làm hoa hồng cho các dịch vụ được cung cấp.

Khi quá trình phân cấp tiếp tục xác định lại bối cảnh tài chính, sự hiểu biết sâu sắc và áp dụng các khái niệm và mô hình tài chính mới này, bao gồm cả Đặt cọc, trở nên vô giá. Do đó, các nhà đầu tư tiềm năng bắt buộc phải phân tích tỉ mỉ mức độ chấp nhận rủi ro, lợi nhuận mong muốn và động lực của từng phương pháp trước khi quyết định nơi gửi số tiền nhàn rỗi của mình.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, DeFi,