Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ethereum DeFi: Mối lo ngại về đường cong đe dọa sự sụt giảm của thị trường chính

Ethereum DeFi: Mối lo ngại về đường cong đe dọa sự sụt giảm của thị trường chính

01/08/2023 14:53 read76
Ethereum DeFi: Mối lo ngại về đường cong đe dọa sự sụt giảm của thị trường chính

Không gian Ethereum DeFi hiện đang trải qua một vài giờ khó khăn. Tất cả các đồng tiền DeFi chính đều đăng những con số màu đỏ đậm trong 24 giờ qua: Compound (-18%), Aave (-10%), Curve (-10%), Frax (-6%) và Synthetix (-6%) .

Lý do? Curve Finance, một nền tảng giao dịch phi tập trung hàng đầu chuyên về hoán đổi stablecoin, gần đây đã bị khai thác đáng kể. Các dư chấn kết quả đang được cảm nhận trên toàn hệ sinh thái DeFi, làm dấy lên lo ngại về một cuộc thảm sát Ethereum DeFi rộng lớn hơn. Việc khai thác gây ra thiệt hại khoảng 100 triệu đô la, tạo ra các hiệu ứng domino tiềm ẩn đe dọa sự ổn định của bối cảnh DeFi rộng lớn hơn.

Curve Hack dấy lên lo ngại về sự sụt giảm DeFi của Ethereum

Đi sâu vào các chi tiết của việc khai thác cho thấy các động lực phức tạp đang diễn ra. Những kẻ tấn công đã lợi dụng các lỗ hổng trong phần mềm hợp đồng thông minh Vyper, dẫn đến tổn thất đáng kể cho Curve Finance. Hậu quả của vụ việc này rất sâu sắc. Stablecoin phổ biến DEX Curve Finance có thể là một quả bom hẹn giờ đối với phần còn lại của lĩnh vực Ethereum DeFi.

Sau sự cố, có thông tin cho rằng hơn 45 triệu đô la đã bị rút khỏi thanh khoản Pool của các nhà cung cấp bên thứ ba, với thêm 25 triệu đô la được rút trực tiếp từ CRV/ETH Pool của Giao thức Curve. Cuộc khủng hoảng thanh khoản sau đó và nguy cơ bán tháo tiếp theo sắp xảy ra, do hàng triệu Token Curve (CRV) vẫn bị những kẻ tấn công nắm giữ, đang tạo ra sự lo lắng đáng kể trên thị trường.

Người sáng lập Curve Finance, Michael Egorov, cũng không tránh khỏi những tổn thất đáng kể này. Các vị trí lớn của anh ấy được hỗ trợ bởi CRV đã phải chịu áp lực rất lớn, đẩy nền tảng này đến bờ vực. Delphi Digital giải thích, người sáng lập Curve, Michael Egorov, hiện có khoản vay khoảng 100 triệu đô la được hỗ trợ bởi 427,5 triệu CRV (khoảng 47% tổng nguồn cung CRV đang lưu thông). Với việc CRV giảm 10% trong 24 giờ qua, sức khỏe của Curve đang gặp nguy hiểm.

Hơn nữa, Egorov giữ các khoản vay lớn trên Aave và Frax Finance, được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp CRV. Trên Aave, anh ấy có khoản vay trị giá 305 triệu đô la CRV được hỗ trợ lên tới 63,2 triệu USDT. Với mức giữ ngưỡng bán tháo là 55%, vị thế của anh ta có thể bị bán tháo nếu CRV/USDT đạt $0,3767. Theo đánh giá của Delphi Digital, điều này sẽ yêu cầu giá CRV giảm khoảng 33%. Egorov cũng mang khoảng 4% APY cho khoản vay này.

Tình hình trên Frax Finance thậm chí còn bấp bênh hơn. Tại đây, Egorov đã cung cấp 59 triệu CRV so với khoản nợ 15,8 triệu FRAX. Mức sử dụng cao và Lãi suất biến đổi theo trọng số theo thời gian, tăng gấp đôi sau mỗi 12 giờ, khiến vị trí của anh ấy đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi lãi suất khủng khiếp và việc bán tháo sau đó, bất kể giá CRV là bao nhiêu.

Delphi Digital nhấn mạnh, Mức lãi suất khổng lồ này có thể dẫn đến việc anh ấy cuối cùng phải bán tháo, bất kể giá CRV là bao nhiêu. Ở mức LTV tối đa là 75%, giá bán tháo vị thế của anh ấy có thể đạt 0,517 CRV/FRAX trong vòng 4,5 ngày, giảm ít hơn 10% so với giá hiện tại.

Hôm nay, Egorov đã triển khai một Pool Curve mới và thước đo: 2 Pool bao gồm Token crvUSD Fraxlend CRV/FRAX LP, được gieo với 100.000 phần thưởng CRV. Tuy nhiên, không thành công. Việc sử dụng đã nhanh chóng trở lại 100% khi các công ty giữ CRV kém thanh khoản đã rút các chuồng Frax ra và những người cho vay Frax đã bảo lãnh cho Pool đầy rủi ro. Do đó, Pool mới của Egorov chỉ đang chi tiêu nhiều hơn cho chiếc CRV của anh ấy và không làm giảm lãi suất của anh ấy.

Khi thị trường vật lộn với rủi ro bán tháo ngày càng tăng đối với các vị thế của Egorov, những hậu quả tiềm ẩn trên toàn thị trường là rất đáng báo động. Autism Capital cảnh báo, Nếu Michael bị Fraxlend bán tháo, tất cả các khoản nợ khác của anh ấy cũng sẽ bị bán tháo. Điều này có thể có nghĩa là Inverse Finance (INV) và Magic Internet Money (MIM) đều sẽ chết do khoản nợ khó đòi mới và Aave sẽ mắc kẹt với khoản nợ khó đòi 63 triệu USD. Hơn nữa, việc bán tháo Egorov có thể sẽ kích hoạt các tầng giao dịch và nuke CRV gần như bằng không.

Không phải tất cả hy vọng đã mất

Tuy nhiên, bất chấp sự hỗn loạn sau đó, hoạt động của lĩnh vực DeFi, được quản lý chặt chẽ bằng mã và toán học, vẫn không bị ảnh hưởng. Như Autism Capital đã nói rất đúng, theo một nghĩa nào đó, đây là bằng chứng cho thấy DeFi hoạt động như dự định. Không có quy tắc đặc biệt hoặc gói cứu trợ nào, bất kể bạn là ai. Đó là một thị trường tự do tàn khốc được điều hành bởi toán học và mật mã.

Hơn nữa, vẫn còn hy vọng về một kết thúc có hậu. Giả sử thanh khoản phục hồi, lĩnh vực DeFi có thể lấy lại cân bằng. Nhóm Curve đã chỉ ra rằng vài triệu đô la Mỹ đang thuộc sở hữu của các hacker mũ trắng. Điều này có khả năng cho phép thu hồi một số tài sản bị biển thủ. Ngoài ra, một số bot đã chặn một số lượng đáng kể Token CRV từ những kẻ tấn công Curve.

Tuy nhiên, mối đe dọa của tình trạng lan rộng vẫn là một mối lo ngại nghiêm trọng. Các nền tảng như Frax, Aave và các nền tảng khác vẫn trong tình trạng báo động cao, trong khi một số nền tảng như Alchemix đã tạm dừng hợp đồng thông minh của họ.

Vào thời điểm viết bài, giá Curve (CRV) đã phục hồi nhẹ trong vòng ba giờ qua, tăng lên 0,57 đô la.

Ethereum DeFi Curve CRV priceGiá CRV phục hồi nhẹ, biểu đồ 1 giờ | Nguồn CRVUSD trên TradingView.com
Hình ảnh nổi bật từ iStock, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Aave, Curve, DeFi, Ethereum, Tài chính Frax,