Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Giấy phép bắt buộc đối với stablecoin? hướng dẫn mới nhất của FSB có ý nghĩa gì

Giấy phép bắt buộc đối với stablecoin? hướng dẫn mới nhất của FSB có ý nghĩa gì

08/08/2023 21:40 read114
Giấy phép bắt buộc đối với stablecoin? hướng dẫn mới nhất của FSB có ý nghĩa gì

FSB bắt đầu từ định nghĩa về stablecoin toàn cầu, đóng vai trò là phương tiện thanh toán và lưu trữ, đồng thời có tiềm năng áp dụng trên nhiều khu vực pháp lý.

Thông thường, rất nhiều báo cáo do Ủy ban ổn định tài chính (FSB) công bố không chứa các đề xuất đặc biệt táo bạo.

Cơ quan giám sát quốc tế, bao gồm đại diện cơ quan tài chính từ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20), FSB giới hạn phạm vi phân tích rủi ro, không quan tâm đến tầm nhìn toàn cầu về phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, bộ hướng dẫn mới nhất về tiền điện tử, do FSB soạn thảo cho các cơ quan quản lý địa phương và toàn cầu, có chứa một số đề xuất khá cứng nhắc.

Có lẽ điều nổi bật nhất trong số đó là yêu cầu mọi nhà phát hành stablecoin phải có giấy phép địa phương trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong một khu vực tài phán cụ thể. Cho đến nay, quy trình như vậy đã quen thuộc với các nền tảng tiền điện tử, thực hiện nhiều chức năng, bắt đầu với nền tảng lưu ký và giao dịch. Và ngay cả những nhà cung cấp đó vẫn đang đấu tranh để có được sự cho phép của họ ở hầu hết các khu vực pháp lý quốc gia. Vậy nhu cầu như vậy có ý nghĩa gì đối với các nhà cung cấp stablecoin?

Chính xác thì những hướng dẫn mới đề xuất điều gì?

Vào ngày 17 tháng 7, FSB đã đề xuất một khung pháp lý toàn cầu cho tiền điện tử, được chia thành hai nhóm khuyến nghị. Một trong số đó — các khuyến nghị cấp cao để điều chỉnh tiền điện tử nói chung — không chứa bất kỳ bất ngờ lớn nào.

Hội đồng đã đề xuất tuân theo nguyên tắc cùng hoạt động, cùng rủi ro, cùng quy định và bắt buộc các nền tảng tiền điện tử phải tuân thủ một số quy tắc cơ bản, đã được thảo luận nhiều: Tách biệt tài sản kỹ thuật số của khách hàng khỏi quỹ riêng của họ và các chức năng riêng biệt. Nó cũng lưu ý rằng các quy định sẽ không có hiệu lực cho đến khi các cơ quan chức năng có thể hợp tác đầy đủ giữa các khu vực pháp lý.

Các đề xuất cấp cao cho Quy định, Giám sát và Giám sát các Sắp xếp Stablecoin Toàn cầu mang lại nhiều đề xuất sinh động hơn. FSB bắt đầu từ định nghĩa về stablecoin toàn cầu (GSC) — một đồng tiền, đóng vai trò là phương tiện thanh toán và lưu trữ, đồng thời có khả năng được áp dụng trên nhiều khu vực pháp lý. Vì GSC có khả năng có tác động rất lớn đến nền kinh tế nên bất kỳ cơ quan quản lý quốc gia nào, theo FSB, nên:

Có và sử dụng các quyền hạn và khả năng để, nếu có thể, điều chỉnh, giám sát, giám sát và, nếu cần thiết hoặc thích hợp, ngăn cấm hiệu quả các hoạt động stablecoin đang được tiến hành và các dịch vụ stablecoin được cung cấp cho người dùng trong hoặc từ khu vực tài phán của họ.

Để thực hiện hình thức kiểm soát đó, chính quyền địa phương nên yêu cầu các nhà cung cấp GSC có một khuôn khổ quản trị. Đặc biệt, điều này sẽ bao gồm một cơ quan quản trị, bao gồm một hoặc nhiều pháp nhân hoặc cá nhân có thể xác định và chịu trách nhiệm. Điều này có nghĩa là sổ cái hoàn toàn không được phép có thể đặt ra những thách thức đặc biệt đối với trách nhiệm giải trình và quản trị. Các nhà chức trách nên đảm bảo rằng họ cũng kiểm soát những thứ đó.

Cùng với bộ tiêu chuẩn về quản lý rủi ro và các yêu cầu chống rửa tiền/chống tài trợ cho khủng bố (AML/CFT), các tổ chức phát hành GSC nên lưu ý tuân thủ quy tắc đi lại của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FATF).

Quy tắc được giới thiệu vào năm 2019 đặc biệt nhằm nhắm mục tiêu đến tính ẩn danh của các giao dịch tiền điện tử bất hợp pháp. Theo quy tắc, các nhà cung cấp tài sản ảo phải thu thập và tiết lộ thông tin chi tiết chính xác về người gửi và người nhận chuyển tiền điện tử, trong quá trình giao dịch hoặc trước đó. Vào tháng 6 năm 2023, FATF tuyên bố hơn một nửa số quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc đã không có hành động nào để thực hiện quy tắc.

Các nhà cung cấp Stablecoin sẽ phải triển khai các hệ thống quản lý dữ liệu ghi lại và bảo vệ dữ liệu và thông tin liên quan. Ngoài ra, FSB cho biết thêm, tất cả các yêu cầu về quyền riêng tư dữ liệu hiện hành cũng phải được tôn trọng theo các khu vực pháp lý địa phương.

Khuyến nghị số chín quy định thứ tự của các quyền mua lại phải được bảo vệ để GSC hoạt động. Tổ chức phát hành phải đảm bảo rằng việc đổi thưởng của người dùng sẽ không bị tổn hại do sự gián đoạn của bên trung gian hoặc bất kỳ nguyên nhân nào khác. Đây là nơi mà việc cấm các stablecoin thuật toán trên thực tế phát huy tác dụng:

Một GSC không nên dựa vào các hoạt động chênh lệch giá để luôn duy trì giá trị ổn định và GSC không nên lấy giá trị của mình từ các thuật toán.

Đối với các tài sản dự trữ hỗ trợ giá trị của stablecoin, họ nên loại trừ các tài sản đầu cơ và dễ bay hơi không có đủ bằng chứng và dữ liệu lịch sử về chất lượng và tính thanh khoản. Chẳng hạn như hầu hết các tài sản tiền điện tử, tài liệu kết luận.

Giá trị thị trường của tài sản dự trữ phải đáp ứng hoặc vượt quá số lượng stablecoin đang lưu hành tại mọi thời điểm.

Tuy nhiên, có một lưu ý quan trọng, vì FSB đưa ra ngoại lệ đối với các quy tắc về tài sản dự trữ 1:1 đối với các tổ chức phát hành GSC đó, các tổ chức này chịu sự giám sát, tương đương với các ngân hàng thương mại.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khuyến nghị số 10. Nó đặt ra yêu cầu sơ bộ đối với các tổ chức phát hành GSC là phải có giấy phép ở mọi khu vực tài phán cụ thể để hoạt động ở đó. Như tài liệu đi:

Các cơ quan có thẩm quyền không nên cho phép hoạt động của một thỏa thuận GSC trong khu vực tài phán của họ trừ khi thỏa thuận GSC đáp ứng tất cả các yêu cầu về quản lý, giám sát và giám sát của khu vực tài phán của họ, bao gồm cả sự chấp thuận khẳng định (ví dụ: giấy phép hoặc đăng ký) khi có cơ chế như vậy.

Nhu cầu như vậy phát sinh một số câu hỏi bên cạnh những lo ngại xung quanh việc các nhà phát hành stablecoin phải đối mặt với các thủ tục tương tự như nền tảng giao dịch tiền điện tử.

Sàn giao dịch tiền điện tử có phải đóng băng giao dịch của một số loại tiền ổn định nhất định ở các khu vực tài phán nơi các đồng tiền này vẫn đang chờ tài liệu cần thiết không?

Cho rằng các stablecoin toàn cầu được đề cập trước hết là những loại phổ biến nhất, chẳng hạn như Tether (USDT), USD Coin (USDC) hoặc Binance Coin (BNB), yêu cầu như vậy nhân danh sự ổn định tài chính sẽ đe dọa thị trường với sự gián đoạn nghiêm trọng.

Một nghĩa vụ khó khăn có thể trở thành hiện thực

Việc phải đăng ký với các khu vực pháp lý khác nhau có các quy tắc, yêu cầu báo cáo và kiểm soát khác nhau có thể sẽ làm phức tạp mọi thứ và dẫn đến những thách thức lớn hơn cần vượt qua, Sacha Ghebali, giám đốc chiến lược tại The Tie, nói với Cointelegraph.

Theo ý kiến của anh ấy, nếu không có bất kỳ sửa đổi nào nữa, các biện pháp như vậy chỉ có thể dẫn đến một hệ thống kém hiệu quả hơn, nơi các stablecoin đang giao dịch trên nền tảng thị trường thứ cấp tài chính phi tập trung (DeFi).

Eugen Kuzin, CMO tại hệ sinh thái thanh toán tiền điện tử CoinsPaid, cũng nhận thấy yêu cầu về giấy phép là một nghĩa vụ khó khăn có thể khó thực hiện. Nói chuyện với Cointelegraph, anh ấy giải thích rằng các nhà phát hành stablecoin sẽ chỉ đơn giản là tham gia vào hoạt động kinh doanh chênh lệch giá theo quy định:

Việc tích hợp có chọn lọc như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc chấp nhận stablecoin vì người dùng ở các quốc gia có quy định thuận lợi hơn sẽ có quyền truy cập vào nhiều stablecoin so với các quốc gia khác.

Cơ hội cho loại chênh lệch giá này sẽ không tồn tại lâu nếu khuyến nghị của FSB về việc tích hợp đầy đủ các quy định xuyên biên giới vào một thời điểm nào đó sẽ trở thành hiện thực. Nhưng liệu Hội đồng ổn định tài chính có đủ quyền lực để đạt được điều đó?

bất chấp việc FSB không phải là cơ quan quản lý, nhưng ảnh hưởng của cơ quan này là rất lớn và các khuyến nghị của cơ quan này được các chính phủ và cơ quan quản lý đánh giá cao, Kuzin nói.

Ghebali hoài nghi về khả năng áp dụng các tiêu chuẩn của Ngân hàng Basel đối với các nhà cung cấp stablecoin vì họ không thể thay thế nhu cầu tài sản dự trữ 1:1. Ông nói, tốc độ mà tài sản có thể di chuyển trong khi giao dịch lớn hơn nhiều so với quy định tài chính truyền thống được sử dụng và nó đòi hỏi một cách tiếp cận thận trọng hơn: Chỉ khi đó các dịch vụ khác mới thêm các lớp rủi ro, nhưng chúng tôi cần viên gạch nền tảng đó trước.

Đến lượt mình, Kuzin tin rằng tùy chọn — do FSB đề xuất mang lại sự thay đổi có giá trị cho thị trường và mở ra cơ hội cho những người chơi mới: Nó có thể mang lại sự nhẹ nhõm cho những người mới tham gia, trong khi các tổ chức phát hành lâu đời đã duy trì một mô hình kinh doanh dựa trên về neo giá fiat và như vậy có thể tẩy chay điều khoản này.

Tạp chí: Girl Gone Crypto cho rằng các tweet tin tức về tiền điện tử 'THOÁT' là nhàm chán: Hall of Flame

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Stablecoin, Kinh doanh toàn cầu, Tiền điện tử toàn cầu, Thụy Sĩ,