Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62021 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2420 $
-0.10%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
561,71 $
-0.27%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,57 $
-0.20%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5299 $
-0.14%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1089 $
-0.33%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1543 $
0.05%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,20 $
0.05%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.43%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,10 $
-0.42%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.52%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,24 $
-0.29%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
322,34 $
-0.30%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,13 $
-0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,73 $
-0.53%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,98 $
-0.14%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9998 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hiểu những ưu và nhược điểm của khả năng nâng cấp hợp đồng thông minh trong DeFi

Hiểu những ưu và nhược điểm của khả năng nâng cấp hợp đồng thông minh trong DeFi

08/07/2024 22:42 read58
Hiểu những ưu và nhược điểm của khả năng nâng cấp hợp đồng thông minh trong DeFi

Khả năng nâng cấp proxy hợp đồng thông minh cho phép các nhà phát triển cập nhật logic của các hợp đồng thông minh đã triển khai trong khi vẫn duy trì trạng thái và địa chỉ hợp đồng. Điều này mang lại sự linh hoạt trong việc sửa lỗi hoặc thêm tính năng nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Hợp đồng thông minh, thỏa thuận tự thực hiện trên mạng blockchain, theo truyền thống hoạt động dưới dạng mã bất biến sau khi được triển khai. Tính bất biến này là nền tảng của niềm tin vào công nghệ blockchain, đảm bảo rằng các điều khoản hợp đồng không thể bị thay đổi khi tăng giá. Tuy nhiên, việc không thể sửa đổi hợp đồng sau khi triển khai có thể đặt ra thách thức, chủ yếu là khi phát hiện ra lỗi hoặc khi cần cải tiến.

Khả năng nâng cấp proxy trong hợp đồng thông minh

Khả năng nâng cấp proxy giải quyết hạn chế này bằng cách giới thiệu hệ thống hai hợp đồng. Hợp đồng proxy lưu trữ trạng thái và giữ tiền của người dùng, trong khi hợp đồng logic riêng biệt chứa chức năng thực tế. Chức năng ủy quyền proxy gọi đến hợp đồng logic, có thể được thay thế bằng phiên bản nâng cấp mà không thay đổi địa chỉ proxy hoặc làm xáo trộn dữ liệu được lưu trữ.

Cách tiếp cận này mang lại lợi ích đáng kể. Các nhà phát triển có thể vá các lỗ hổng, triển khai các tính năng mới và tối ưu hóa hiệu suất mà không làm gián đoạn tương tác của người dùng hoặc yêu cầu di chuyển vốn. Các giao thức DeFi chính, bao gồm Compound, Aave và Uniswap V3, đã áp dụng các hợp đồng có thể nâng cấp, tận dụng tính linh hoạt này để nâng cao nền tảng của họ theo thời gian, đồng thời khẳng định mình là những thực thể tương đối đáng tin cậy thông qua sự kết hợp của các biện pháp bảo mật nghiêm ngặt và hoạt động minh bạch.

Các giao thức này đã triển khai các biện pháp bảo mật toàn diện, bao gồm kiểm tra kỹ lưỡng, xác minh chính thức và các chương trình thưởng lỗi đang diễn ra. Hợp đồng thông minh của họ là nguồn mở, cho phép công chúng giám sát và xác minh chức năng. Ngoài ra, họ đã áp dụng các hệ thống quản trị phi tập trung nơi những người giữ Token có thể tham gia vào việc ra quyết định, tăng cường tính minh bạch và giảm rủi ro về những thay đổi đơn phương có thể gây hại cho người dùng.

Hồ sơ theo dõi đã được thiết lập của họ càng nắm giữ thêm độ tin cậy của các giao thức này. Họ đã hoạt động thành công trong những giai đoạn quan trọng và quản lý tài sản trị giá hàng tỷ đô la. Họ liên tục cập nhật và cải thiện hệ thống của mình dựa trên phản hồi của cộng đồng và điều kiện thị trường đang phát triển. Hệ thống giám sát và cảnh báo mạnh mẽ cũng như kế hoạch ứng phó sự cố chi tiết thể hiện cam kết của họ đối với vấn đề an ninh.

Hơn nữa, bất chấp việc hoạt động trong một lĩnh vực còn non trẻ, những nỗ lực của họ trong việc tuân thủ quy định đã tạo thêm một lớp uy tín nữa từ quan điểm của các cơ quan quản lý. Tính thanh khoản cao trong các giao thức này cũng góp phần tăng khả năng phục hồi của chúng trước một số loại tấn công và thao túng thị trường. Tuy nhiên, không có hệ thống nào hoàn toàn không có rủi ro và người dùng phải luôn thận trọng và tiến hành thẩm định khi tương tác với bất kỳ giao thức DeFi nào.

Rủi ro của hợp đồng thông minh có thể nâng cấp

Khả năng sửa đổi logic hợp đồng thông minh đưa ra các vectơ mới để khai thác tiềm năng. Rủi ro tập trung nổi lên như một mối quan tâm hàng đầu, với khả năng nâng cấp thường được kiểm soát bởi một nhóm nhỏ quản trị viên hoặc người tham gia quản trị. Sự tập trung quyền lực này có thể được coi là tương phản với đặc tính phi tập trung của nhiều dự án blockchain khi không được kết hợp với các hoạt động DAO minh bạch.

Các bản nâng cấp độc hại đại diện cho một mối đe dọa tiềm ẩn khác. Nếu bị xâm phạm hoặc có hành động xấu, về mặt lý thuyết, quản trị viên có thể thay đổi logic hợp đồng để bòn rút tiền của người dùng hoặc thao túng các hoạt động của giao thức. bất chấp việc các quy trình quản trị và các biện pháp bảo mật nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro này, nhưng khả năng này vẫn là một điểm gây tranh cãi trong cộng đồng với sự gia tăng của các trò lừa đảo lừa đảo AI tinh vi.

Bản thân các lỗ hổng kỹ thuật trong quá trình nâng cấp cũng gây ra nhiều nguy hiểm hơn. Lỗi trong quá trình nâng cấp có thể dẫn đến mất tiền, hỏng dữ liệu hoặc khiến hợp đồng không thể hoạt động. Sự phức tạp của các mẫu proxy làm tăng bề mặt tấn công, có khả năng gây ra các lỗi tinh vi có thể không được chú ý cho đến khi bị khai thác.

Cách tương tác với DeFi một cách an toàn

Đối với người dùng đang khám phá bối cảnh DeFi, việc xác định và đánh giá các hợp đồng có thể nâng cấp trở nên quan trọng. Việc kiểm tra mã hợp đồng cho các mẫu proxy, chẳng hạn như OpenZeppelin, có thể tiết lộ các tính năng có thể nâng cấp. Tài liệu giao thức thường tiết lộ khả năng nâng cấp, bất chấp việc người dùng nên biết rằng thông tin này không phải lúc nào cũng được hiển thị nổi bật.

Việc đánh giá sự an toàn của các hợp đồng có thể nâng cấp đòi hỏi phải xem xét cẩn thận cơ cấu quản trị và quy trình nâng cấp. Sự chậm trễ về thời gian khi nâng cấp cho phép người dùng phản ứng với những thay đổi được đề xuất. Kiểm soát đa chữ ký trên các chức năng quản trị phân phối sức mạnh và giảm các điểm lỗi duy nhất. Danh tiếng và hồ sơ theo dõi của nhóm giao thức cung cấp bối cảnh bổ sung để đánh giá độ tin cậy.

Việc hạn chế tiếp xúc và lưu trữ lâu dài số lượng lớn trong các hệ thống này có thể được khuyến nghị cho những người dùng không thích rủi ro khi tương tác với các hợp đồng có thể nâng cấp. Tích cực giám sát các đề xuất nâng cấp và tham gia vào các quy trình quản trị, nếu có thể, cho phép người dùng cập nhật thông tin và có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định về giao thức.

Cuộc tranh luận xung quanh khả năng nâng cấp hợp đồng thông minh phản ánh những căng thẳng rộng lớn hơn giữa đổi mới và bảo mật, tính linh hoạt và tính bất biến trong không gian blockchain. bất chấp việc các hợp đồng có thể nâng cấp cung cấp các công cụ mạnh mẽ để phát triển giao thức nhưng chúng yêu cầu người dùng phải tin tưởng vào hệ thống của con người thay vì chỉ dựa vào mã bất biến.

Đạt được sự cân bằng hợp lý giữa khả năng nâng cấp và bảo mật vẫn là một thách thức trọng tâm. Người dùng phải luôn cảnh giác, đánh giá cẩn thận các rủi ro và lợi ích của việc tương tác với các hệ thống có thể nâng cấp. Quyền tự chủ không đến một cách miễn phí; người dùng cuối phải trả chi phí và rủi ro về bảo mật. Trong tài chính truyền thống, những chi phí này được xử lý bởi các cơ quan tập trung như ngân hàng và tổ chức tài chính. 'Bảo mật cấp ngân hàng' là thuật ngữ được sử dụng để xác định các hệ thống bảo mật cao cấp vì lý do chính xác này.

Quyền tự bảo quản có nghĩa là người dùng sẽ không phải trả tiền và thái độ tự do truyền thống đối với bảo mật và rủi ro không tương thích với Web 3.

Để hỗ trợ điều này, các nhà phát triển và nhóm giao thức chịu trách nhiệm triển khai các cơ chế quản trị mạnh mẽ và quy trình nâng cấp minh bạch để duy trì niềm tin của người dùng.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, DeFi, DEX, Web3,