Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63658 $
-0.13%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2656 $
-0.04%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,00 $
-0.05%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,98 $
0.27%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5920 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1080 $
0.00%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,68 $
0.80%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.21%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3572 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,78 $
0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.06%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
0.04%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
344,09 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,41 $
0.79%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,91 $
2.63%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,95 $
-0.31%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hồng Kông có thể thực sự trở thành đại diện của Trung Quốc trong tiền điện tử không?

Hồng Kông có thể thực sự trở thành đại diện của Trung Quốc trong tiền điện tử không?

17/11/2022 22:15 read93
Hồng Kông có thể thực sự trở thành đại diện của Trung Quốc trong tiền điện tử không?

Với quyền tự trị một phần, thành phố đảo Hồng Kông theo truyền thống đóng vai trò là cửa ngõ vào Trung Quốc, nhưng với tiền điện tử, có một lợi thế.

Với quyền tự trị một phần, thành phố đảo Hồng Kông có truyền thống đóng vai trò là cửa ngõ vào Trung Quốc — trung tâm thương mại địa phương, được hỗ trợ bởi thông luật minh bạch kiểu Anh và chiến lược của chính phủ công khai ủng hộ doanh nghiệp. Liệu bến cảng, nơi sinh sống của bảy triệu cư dân, có thể kế thừa vai trò này liên quan đến ngành công nghiệp tiền điện tử, trở thành một đại diện cho các thử nghiệm với tiền điện tử của Trung Quốc đại lục không?

Arthur Hayes, cựu Giám đốc điều hành của công ty phái sinh tiền điện tử khổng lồ BitMEX, đã thúc đẩy câu hỏi như vậy trong bài đăng trên blog ngày 26 tháng 10 của mình. Hayes tin rằng thông báo của chính phủ Hồng Kông về việc đưa ra một dự luật điều chỉnh tiền điện tử là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang cố gắng quay trở lại thị trường một cách dễ dàng. Ý kiến này ngay lập tức được nhân rộng trên một loạt các phương tiện truyền thông công nghiệp và chính thống.

Chuyện gì đã xảy ra

Cuối tháng 10, người đứng đầu bộ phận công nghệ tài chính tại Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai (SFC) của Hồng Kông, Elizabeth Wong, đã công bố tự do hóa bối cảnh pháp lý của Hồng Kông bằng cách cho phép các nhà đầu tư nhỏ lẻ đầu tư trực tiếp vào tài sản ảo.

Cho đến gần đây, chỉ những cá nhân có danh mục đầu tư trị giá ít nhất 1 triệu USD (chiếm khoảng 7% dân số thành phố) mới được SFC cấp quyền truy cập vào nền tảng giao dịch tiền điện tử tập trung. Cơ quan quản lý cũng đang xem xét liệu có cho phép các nhà đầu tư bán lẻ đầu tư vào các quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch liên quan đến tiền điện tử hay không, Wong lưu ý.

Khoảng vài ngày sau, vào ngày 21 tháng 10, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Dịch vụ Tài chính Hồng Kông, Christopher Hu, đã chia sẻ các kế hoạch công nghệ tài chính của thành phố, cùng với những nỗ lực khác, nhằm chuyển giao của cải cho thế hệ tiếp theo. Điều quan trọng là thiết lập một chế độ quản lý cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo và một dự luật nhất định đã được đưa ra cho các nhà lập pháp thành phố, như Hu đã chỉ định.

Cuối cùng, vào ngày 31 tháng 10, trong Tuần lễ Công nghệ tài chính năm 2022 của thành phố, Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông Paul Chan đã đảm bảo với những người tham dự rằng việc chuyển đổi kỹ thuật số các dịch vụ tài chính là ưu tiên chính của đội ngũ của ông. Đồng nghiệp của Chan, Giám đốc điều hành của Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA), Eddie Yue, đã hứa sẽ cởi mở triệt để về những đổi mới.

Theo ông, HKMA đang trong quá trình thiết lập chế độ quản lý đối với stablecoin và đã ban hành hướng dẫn cho các ngân hàng về tiền điện tử hoặc các dịch vụ liên quan đến tài chính phi tập trung.

Đàn áp ở Đại lục, bất ổn trên đảo

Ý định mở cửa cho tiền điện tử của Hồng Kông diễn ra một năm sau cuộc đàn áp tàn khốc đối với ngành công nghiệp này ở Trung Quốc Đại lục. Cho đến năm 2021, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đạt được vị thế dẫn đầu thế giới về tỷ lệ băm và khai thác tiền điện tử.

Bắt đầu từ tháng 5 năm 2021, các nhà quản lý Trung Quốc bắt đầu cấm các tổ chức tài chính tham gia vào tiền điện tử, sau đó là hoạt động khai thác và cuối cùng là hoạt động của nền tảng giao dịch và giao dịch cho các cá nhân. bất chấp việc điều đó không thực sự cấm quyền sở hữu tiền điện tử như vậy, nhưng mọi tiềm năng phát triển thể chế của ngành công nghiệp tiền điện tử trong nước đều bị đóng băng.

Trước đó, các quan chức Hồng Kông đã không xác nhận (hoặc phủ nhận) rằng thành phố đảo này sẽ tuân thủ chính sách cứng rắn của Bắc Kinh đối với tài sản kỹ thuật số, nhưng các nhà đầu tư vẫn bắt đầu xem xét các lựa chọn của họ.

Gần đây: Các phiên bản 'thu gọn' của ứng dụng tiền điện tử hỗ trợ việc áp dụng như thế nào?

bất chấp việc ngày nay nghe có vẻ mỉa mai, nhưng vào năm 2021, khi chuyển trụ sở chính của mình đến Bahamas, Sam Bankman-Fried của FTX đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hướng dẫn pháp lý dài hạn và sự rõ ràng, mà theo quan điểm của ông là Hồng Kông.

Sự không chắc chắn này thực sự đã gây ra hậu quả — sau khi thu hút 60 tỷ đô la tiền điện tử từ tháng 7 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, Hồng Kông bắt đầu chứng kiến những người chơi lớn nhất mở văn phòng thay thế ở Caribe hoặc nước láng giềng Singapore. FTX được tham gia bởi những người như Crypto.com, BitMEX và Bitfinex.

Câu chuyện của Hayes

Trộn lẫn hai tuyến cốt truyện — một tuyến theo dõi tất cả các đổi mới tiền điện tử quan trọng nhất đối với Trung Quốc và tuyến còn lại ghi nhận vai trò lịch sử của Hồng Kông là điểm vào của Trung Quốc cộng sản — Hayes lập luận:

Sự tái định hướng thân thiện của Hồng Kông đối với tiền điện tử cho thấy Trung Quốc đang khẳng định lại chính mình trên thị trường vốn tiền điện tử.

Theo Hayes, chính quyền Hồng Kông không thể đi quá xa Bắc Kinh trong các quyết định của họ, vì vậy việc mở cửa thị trường tiền điện tử trong bối cảnh đàn áp ở Đại lục không thể là một hành động tự chủ.

Lý do đằng sau việc Bắc Kinh nhân từ quay đầu như vậy nằm ở nỗi lo Hồng Kông sẽ mất vị thế là trung tâm tài chính chính của châu Á. Nó chắc chắn đã chùn bước trong đại dịch COVID-19 khi chính sách khóa cứng rắn, được thực hiện ở Trung Quốc và Hồng Kông, đã gây ra làn sóng tháo chạy đầu tư cho đối thủ cạnh tranh láng giềng, Singapore, quốc gia đã nới lỏng các hạn chế trước đó rất nhiều.

Nhưng ví dụ về Nga, nước có tài sản ở nước ngoài bị tư bản hóa do các biện pháp trừng phạt tài chính sau cuộc xâm lược Ukraine, đã khiến các quan chức Trung Quốc lo lắng. Do đó, rất có khả năng họ sẽ tìm kiếm một loại tài sản khác để lưu trữ thu nhập USD của họ. Tiền điện tử và các sản phẩm tài chính liên quan có thể là lựa chọn.

test thực tế

Trò chuyện với Cointelegraph, David Lesperance, người sáng lập công ty luật Lesperance Associates, người đã làm việc với các khách hàng ở Hồng Kông và Trung Quốc trong hơn 30 năm, nghi ngờ về lợi ích có thể có của chính phủ Trung Quốc trong việc mở cửa cho tiền điện tử:

Thay vào đó, họ quan tâm đến việc kiểm soát hoàn toàn dân số của họ, bao gồm cả những người cư trú tại HK. Điều này được thể hiện bằng các hành động như chấm điểm tín dụng xã hội, nhận dạng khuôn mặt, đăng ký giữ nhà, cấm xuất cảnh, không có COVID-19, v.v.

Đặt tiền điện tử sang một bên, những năm gần đây đã chứng kiến sự thắt chặt kiểm soát chính trị, văn hóa và kinh tế của Trung Quốc đối với Hồng Kông với luật an ninh quốc gia năm 2020 quét sạch các quyền tự do dân sự trước đây, một sự thay đổi trong chương trình giảng dạy ở trường để nhấn mạnh lịch sử Trung Quốc của khu vực và sự hội nhập liên tục của các công ty Đại lục vào không gian pháp lý của hòn đảo.

Những dấu hiệu về khoảng cách giữa Đại lục và Hồng Kông được rút ngắn này có thể thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý toàn cầu. Như một nhân viên ngân hàng đã nói với CNN gần đây, Kịch bản tồi tệ nhất là phương Tây sẽ đối xử với Hồng Kông giống như Trung Quốc Đại lục, và sau đó Hồng Kông sẽ phải chịu các hình thức trừng phạt.

Con voi trong phòng là dự án tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Trung Quốc (CBDC). Sự phát triển nhanh chóng của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (còn được gọi là e-CNY) và lệnh cấm tiền điện tử hầu như không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Như Ariel Zetlin-Jones, phó giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Tepper thuộc Đại học Carnegie Mellon, đã nói với Cointelegraph vào năm 2021, sau hậu quả của cuộc đàn áp:

Trung Quốc rõ ràng muốn thúc đẩy đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số. Loại bỏ các đối thủ cạnh tranh bằng cách cấm các hoạt động tiền điện tử là một cách để làm điều này, vì vậy có vẻ hợp lý khi coi động cơ này là một cơ sở lý luận cho các chính sách của họ.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã trở thành loại tiền được giao dịch tích cực nhất trong sáu tuần gần đây, thí điểm m-Bridge về thanh toán xuyên biên giới giữa các loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phát hành. Như truyền thông nhà nước Trung Quốc đã lưu ý sau cuộc thử nghiệm, Hồng Kông [sẵn sàng] trở thành một trung tâm sôi động về sử dụng CNY điện tử trong thương mại quốc tế.

Gần đây: Phá vỡ phá sản FTX: Nó khác với các tình huống Chương 11 khác như thế nào

Lesperance nhấn mạnh rằng việc giới thiệu e-CNY và các hạn chế liên tục đối với phần còn lại của tiền điện tử, ngay cả khi nói đến các máy khai thác trong nước, khẳng định nỗ lực kiểm soát lĩnh vực tài chính của Bắc Kinh ngay từ đầu:

Kiểm soát đời sống tài chính và tài sản của công dân Trung Quốc là quyền kiểm soát cuối cùng. Điều này sẽ đạt được khi tất cả các giao dịch được thực hiện bằng e-yuan. Tạo điều kiện thuận lợi cho các loại tiền điện tử khác sẽ làm suy yếu động thái hướng tới kiểm soát hoàn toàn này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trung Quốc, Châu Á, Hồng Kông, Tiền kỹ thuật số, Khai thác Bitcoin, Pháp luật,