Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khám phá vàng ở Uganda: ý nghĩa của nó đối với tiền điện tử

Khám phá vàng ở Uganda: ý nghĩa của nó đối với tiền điện tử

24/06/2022 22:05 read222
Khám phá vàng ở Uganda: ý nghĩa của nó đối với tiền điện tử

Có phải vàng đang lạm phát? Bitcoin có thể thay thế nó như một kho lưu trữ giá trị do sự khan hiếm và độ tin cậy của nó không? Những con số ở Uganda có khó tin không? Các câu hỏi phát sinh.

Đây là những thời điểm khó khăn đối với lĩnh vực tiền điện tử và blockchain, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi những người ủng hộ ngành có thể nắm bắt bất kỳ tin tức hứa hẹn nào để giúp tính phí các thị trường gắn cờ. Một báo cáo của Reuters về Uganda vào tuần trước về một phát hiện quặng vàng khổng lồ chỉ cung cấp loại nhiên liệu này.

Tình trạng khai thác vàng ở châu Phi có liên quan gì đến giá Bitcoin (BTC) toàn cầu? Khá một chút, có khả năng.

Bitcoin đã định kỳ tuyên bố trở thành vàng kỹ thuật số phần lớn dựa trên sức mạnh của giới hạn nguồn cung nghiêm ngặt 21 triệu, điều này khiến nó không lạm phát và là một kho lưu trữ giá trị tốt - về lý thuyết. Tất nhiên, vàng là kho lưu trữ có giá trị xuất sắc, với nguồn cung hạn chế và thành tích vững chắc trải qua hàng thiên niên kỷ.

Nhưng, nếu Uganda đang sở hữu 31 triệu tấn quặng vàng, như chính phủ đã tuyên bố, thì điều đó có thể không làm tăng đáng kể nguồn cung vàng thế giới? Điều đó có thể làm giảm giá vàng - và làm cho nó trở thành một kho lưu trữ giá trị chung kém an toàn hơn. Mất vàng có thể là lợi nhuận của tiền điện tử.

Một số đã khuyến khích từ quan điểm này. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Microstrategies, Michael Saylor, đã đăng một video trên Twitter về việc người Uganda phát hiện ra các mỏ vàng khổng lồ, có thể tạo ra 320.158 tấn vàng tinh chế trị giá 12,8 nghìn tỷ USD. Như Saylor đã lưu ý vào ngày 17 tháng 6: #Gold rất dồi dào. #Bitcoin đang khan hiếm, "nói thêm với CNBC:

Mọi hàng hóa trên thế giới đều trông đẹp trong môi trường siêu lạm phát, nhưng bí mật bẩn thỉu là bạn có thể tạo ra nhiều dầu hơn, bạn có thể tạo ra nhiều bạc hơn, bạn có thể tạo ra nhiều vàng hơn […] Bitcoin là thứ duy nhất trông giống như một loại hàng hóa khan hiếm và giới hạn.

Nhưng, có lẽ ở đây ít hơn những gì bạn nhìn thấy. 320.158 tấn vàng tinh chế mà người phát ngôn Bộ khai thác Uganda cho biết có thể được sản xuất từ các mỏ mới ở góc đông bắc quốc gia này sẽ vượt xa 200.000 tấn vàng trên mặt đất tồn tại trên toàn thế giới hiện nay. Một công bố thương mại khai thác vàng đã đi xa đến mức cho thấy chính phủ Uganda có thể đã nhầm lẫn giữa tấn với ounce trong các dự báo của mình.

Gần đây: Làm thế nào blockchain có thể mở ra thị trường năng lượng: Chuyên gia DLT của EU giải thích

Hội đồng vàng thế giới đã được yêu cầu bình luận về khám phá Uganda và tính hợp lý của các con số của nó. Một người phát ngôn nói với Cointelgraph, Hội đồng thường không bình luận về các báo cáo truyền thông về các khám phá vàng, nhưng nói thêm:/p>

Trong trường hợp không có khai báo tài nguyên / trữ lượng quặng chính thức, chúng tôi sẽ không kỳ vọng những 'khám phá' này sẽ đóng góp vật chất vào nguồn cung cấp mỏ trong tương lai gần.

Nhưng, đối với vấn đề lớn hơn, Saylor có thể có lý. Thực tế là luôn có thể khai thác được nhiều vàng hơn, cho dù ở Uganda hay một nơi nào khác, đặc biệt là với những tiến bộ trong công nghệ khảo sát và khai thác, bao gồm cả thăm dò trên không. Và, nếu vậy, điều này có làm cho Bitcoin, với giới hạn 21 triệu BTC nghiêm ngặt của nó, trông không lạm phát khi so sánh - và có khả năng là một nơi lưu trữ giá trị tốt hơn không?

Garrick Hileman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Blockchain.com, nói với Cointelegraph:

Người Uganda nhấn mạnh lý do tại sao khoảng 200 triệu người giữ Bitcoin tin rằng 'vàng kỹ thuật số' - Bitcoin - vượt trội hơn so với vàng thực tế về độ khan hiếm và độ tin cậy như một kho lưu trữ giá trị trong những thập kỷ tới.

Cũng giống như tình hình của những khám phá vàng chính khác trong lịch sử, như cơn sốt vàng ở Nam Phi vào thế kỷ 19, sự ra đời của loại vàng mới này - hoặc thậm chí chỉ là nhận thức về tăng trưởng của phát hiện ở Uganda - có thể có tác động tiêu cực đáng kể đến giá vàng đối với những năm tới, Hileman nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều đồng ý với đánh giá này. Mọi người gọi Bitcoin là 'vàng kỹ thuật số' vì nó được coi là một tài sản phòng ngừa rủi ro, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán. Điều này đã không còn đúng ít nhất trong ba năm qua, Eshwar Venugopal, trợ lý giáo sư khoa tài chính tại Đại học Central Florida, nói với Cointelegraph.

Sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà đầu tư tổ chức có nghĩa là BTC giờ đây tương quan nhiều hơn với các tài sản rủi ro như cổ phiếu, trong khi công cụ lưu trữ giá trị không nên tương quan với thị trường chứng khoán. Đã thêm Venugopal:

Khi các nhà đầu tư tổ chức tham gia vào các thị trường như vậy, giới hạn cắt lỗ giao dịch thông thường của họ sẽ được áp dụng và các tài sản trong danh mục đầu tư của họ và bằng cách mở rộng thị trường trở nên tương quan thuận với nhau. Thực tế là Bitcoin được mua và bán giống như bất kỳ tài sản rủi ro nào khác làm suy yếu thẻ 'vàng kỹ thuật số' được cấp cho nó.

Trên thực tế, rõ ràng là các nhà đầu tư chưa coi Bitcoin là vàng kỹ thuật số, Ferdinando Ametrano, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của CheckSig - đồng thời là người sáng lập của Viện vàng kỹ thuật số - nói với Cointelegraph.

Núi Rwenzori ở Uganda.

Trong khi đó, Bitcoin không bị chi phối bởi bất kỳ thực thể hoặc bên thứ ba nào và do đó, nó có thể chịu sự thay đổi giá hoàn toàn dựa trên giá thị trường của nó, Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển công ty và quốc tế tại Luno, nói với Cointelegraph. Điều này có nghĩa là nó có thể phải trải qua một thời kỳ trưởng thành đáng kể trước khi trở thành vàng kỹ thuật số. Như Ayyar giải thích thêm:

Bất kỳ tài sản tiền tệ mới nào cũng đều trải qua một quá trình kiếm tiền mà qua đó, nó trở nên phổ biến hơn như một kho lưu trữ giá trị ở bước đầu tiên. Quá trình này có thể mất thêm 5–10 năm nữa. Vàng đã có từ hàng ngàn năm trước. Do đó, bất chấp việc Bitcoin có tất cả các thuộc tính có khả năng thay thế vàng, nhưng điều này vẫn có thể mất một thời gian.

Mạng Bitcoin đã hoạt động được hơn 10 năm và mức độ thâm nhập thị trường vẫn chưa đến 1% trên toàn cầu, Ayyer nói thêm - bất chấp việc những người khác tin rằng tỷ lệ chấp nhận toàn cầu cao hơn. Trong bất kỳ trường hợp nào, sự thâm nhập của Bitcoin cần phải đạt được cấp độ cao hơn như một bước đầu tiên.

Những con số có hợp lý không?

Như đã đề cập, những con số do Bộ khai thác mỏ Ugandan đưa ra đã khiến một số người hoài nghi. Nói chung, vàng đã tồn tại như một kho lưu trữ giá trị qua hàng thiên niên kỷ vì nó bền, khan hiếm và khó khai thác. Cần phải có một lượng lớn quặng vàng để tạo ra một gam vàng tinh luyện.

Thông thường, một mỏ vàng dưới lòng đất chất lượng cao sẽ sản xuất 8 đến 10 gam vàng tinh luyện trên mỗi tấn quặng vàng, theo Hội đồng Vàng Thế giới, trong khi một mỏ chất lượng biên tạo ra 4 đến 6 gam mỗi tấn. Nếu một người giải quyết được mức trung bình thô là 7 gam vàng tinh luyện trên một tấn quặng vàng, điều này có nghĩa là các mỏ ở Uganda sẽ tạo ra khoảng 217 tấn vàng tinh chế, khác xa so với con số 320.158 tấn vàng tinh chế mà Solomon Muyita, người phát ngôn. từ Bộ Năng lượng và Phát triển máy khai thác của Uganda, nói với Reuters rằng có thể do nước này sản xuất ra phát hiện mới. Việc bổ sung thêm 217 tấn sẽ làm tăng dự trữ vàng tinh chế trên mặt đất của thế giới chỉ khoảng 1/10 của một phần trăm.

Tất cả điều này chỉ có ý nghĩa gián tiếp đến câu hỏi vàng kỹ thuật số Bitcoin, mà Venugopal, trong số những người khác, thừa nhận là một câu hỏi khó. Cũng như các loại tiền tệ fiat, giá trị của Bitcoin đến từ sự chấp nhận và niềm tin của người dùng vào hệ thống, ông nói. Trước khi Bitcoin có thể là một kho lưu trữ giá trị, nó yêu cầu cơ sở người dùng có thể so sánh với cơ sở của một loại tiền tệ fiat lớn, theo quan điểm của ông, ông nói thêm:

Tôi thấy Bitcoin đang trở thành một tài sản rủi ro nhưng không phải là một kho lưu trữ giá trị phổ biến vì nó dễ bay hơi, không hiệu quả cao để khai thác và thách thức chủ quyền.

Trên thực tế, Venugopal xem Bitcoin nhiều hơn như một thử nghiệm để chỉ ra những gì có thể và thúc đẩy sự đổi mới. Nó đã hoàn thành điều này, nhưng anh ấy hy vọng một loại tiền điện tử hiệu quả hơn cuối cùng sẽ xuất hiện và thay thế nó, hoặc có thể là một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Ayyer đồng ý rằng sự biến động giá gần đây của BTC đã không đưa nó đến gần hơn với việc đạt được trạng thái vàng kỹ thuật số. Bitcoin chưa bao giờ tồn tại trong những trường hợp mà chúng ta đang chứng kiến và do đó đây chắc chắn là một test cho toàn bộ loại tài sản.

Gần đây: Khủng hoảng cho vay tiền điện tử làm sáng tỏ các lỗ hổng trong ngành

Ở những nơi khác, Hileman lạc quan hơn. Về mặt công nghệ, Bitcoin chỉ đơn giản là cung cấp nhiều thứ hơn một loại hàng hóa như vàng có thể phân phối trong thời gian dài dưới dạng một SoV. Lịch trình cung cấp xác định về mặt thuật toán chẳng hạn như Bitcoin giữ lợi thế về khả năng dự đoán lớn so với vàng. Và khả năng dự đoán là rất quan trọng để kiểm soát sự biến động tỷ giá của nền tảng giao dịch, vốn phải được điều chỉnh để một thứ gì đó phát triển từ việc đóng vai trò như một 'kho lưu trữ giá trị' thành 'tiền thực tế', Hileman nói.

Và, trong khi tương đối ít người coi Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị ngày nay, mọi thứ không cần thiết phải duy trì như vậy. Theo Ametrano, vào thời điểm bong bóng dot-com vỡ, Amazon đã mất 90% giá trị vì hầu hết các nhà đầu tư không hiểu thương mại điện tử sẽ trở nên phổ biến như thế nào, Ametrano nhận xét. Ông nói thêm, công nghệ blockchain ngày nay có thể bị đánh giá thấp hơn tương tự, tham khảo dự đoán của nhà kinh tế học Paul Krugman năm 1998 rằng Internet sẽ ít liên quan hơn máy fax.

Đôi khi những người thông minh chỉ đơn giản là không biết.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Vàng, Bitcoin Gold, Châu Phi, Uganda, Khai thác,