Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khi các DEX gặp khó khăn, các cách tiếp cận mới thắp lên hy vọng

Khi các DEX gặp khó khăn, các cách tiếp cận mới thắp lên hy vọng

14/12/2022 21:15 read117
Khi các DEX gặp khó khăn, các cách tiếp cận mới thắp lên hy vọng

bất chấp việc phổ biến nhưng DEX có một số nhược điểm có thể cản trở sự phát triển. Tuy nhiên, một cách tiếp cận mới đã mở ra một con đường phía trước.

Hashflow: Partnership Material

Vào tháng 5 năm 2022, ở giai đoạn cuối của thị trường tăng giá tiền điện tử, nhà kinh tế học Eswar Prasad đã viết một bài bình luận cho Financial Times lập luận rằng lời hứa DeFi như một phương tiện dân chủ hóa tài chính còn lâu mới thành hiện thực. Theo cách nói của ông, Với tất cả những hứa hẹn trong việc dân chủ hóa tài chính và mở rộng khả năng tiếp cận tài chính, thực tế đang nổi lên cho thấy sự tập trung quyền lực kinh tế, trong khi rủi ro phần lớn rơi vào tay những nhà đầu tư ít có khả năng xử lý chúng nhất.

Prasad đã đúng khi các dự án DeFi ban đầu hầu như chỉ phục vụ cho những người bản địa về tiền điện tử, thường được gọi là degens theo cách nói của Twitter. Tuy nhiên, ông không thừa nhận rằng trên thực tế, đây là một mô hình phổ biến đối với bất kỳ ngành công nghiệp non trẻ nào vượt qua vực thẳm từ bên lề sang việc áp dụng chính thống. Công nghệ mới, mang tính biến đổi thường bắt đầu trông giống như một món đồ chơi. Internet cũng trải qua giai đoạn này giống như nhiều công ty thành lập của nó, chẳng hạn như Facebook, với đối tượng mục tiêu tăng từ sinh viên đại học đến bất kỳ ai trên thế giới có kết nối internet.

Bài viết này khám phá cách một khối xây dựng cơ bản của DeFi — nền tảng giao dịch phi tập trung — xuất hiện và tiếp tục phát triển từ một món đồ chơi thành một sản phẩm nghiêm túc cạnh tranh với nền tảng giao dịch tập trung truyền thống.

Trái tim của DeFi — Nền tảng giao dịch phi tập trung

Cốt lõi của bất kỳ hệ thống tài chính nào, bao gồm cả DeFi, là khả năng giao dịch tài sản nền tảng. Để DeFi tăng từ con số không lên hàng trăm tỷ đô la giá trị, nó cần một cách dễ dàng để giao dịch Token. Điều này đã tạo ra , hoặc DEX. Ví dụ điển hình nhất là Uniswap, cho đến nay vẫn là DEX phổ biến và thành công nhất trong DeFi.

Ý tưởng đằng sau nền tảng giao dịch tuân thủ các nguyên lý của DeFi: Nó hoạt động như một trung tâm giao dịch nơi người dùng có thể giao dịch trên nền tảng nhiều loại tiền tệ khác nhau mà không cần đến bên trung gian. Tuy nhiên, Uniswap hoạt động như một (hoặc AMM), nơi người dùng có thể giao dịch dựa trên hợp đồng thông minh đóng vai trò là đối tác.

bất chấp việc việc hoàn thành các chức năng đó là đủ để nền tảng vươn ra tầm thế giới và chiếm phần lớn nhất trong thị phần mới nổi — thị phần mà nền tảng giao dịch duy trì cho đến ngày nay — Uniswap không phải là một giải pháp hoàn hảo và mô hình AMM có một số sai sót .

Sự đánh đổi với AMM

Sàn giao dịch AMM Pool tính thanh khoản mà họ nhận được từ các nhà cung cấp thanh khoản và sử dụng các thuật toán để định giá tài sản được hỗ trợ của họ trong Pool đó. Mô hình này đã tỏ ra cực kỳ thành công đối với Uniswap trong những ngày đầu thành lập, vì nó cho phép dễ dàng tìm nguồn cung ứng và tổng hợp thanh khoản, dựa vào đó các giao dịch có thể thực hiện được trên Ethereum.

Source: Twitter

Nguồn: Twitter

AMM hoạt động hiệu quả cho hai trường hợp sử dụng: hoán đổi ổn định giữa hai stablecoin hoặc tài sản ổn định giá và trong quá trình ban đầu khởi động tính thanh khoản không cần cấp phép cho tài sản dài hạn. Tuy nhiên, đối với các tình huống sử dụng nằm ngoài những trường hợp này, AMM không lý tưởng cho cả nhà cung cấp thanh khoản hoặc nhà đầu tư.

Đối với các nhà cung cấp thanh khoản, AMM có thể gây ra vấn đề do các lỗ hổng độc hại trong đó thanh khoản dư thừa có thể bị lợi dụng bởi các nhà kinh doanh chênh lệch giá và rủi ro thua lỗ tạm thời. Mặt khác, đối với các nhà đầu tư, AMM có một loạt rủi ro khác bao gồm MEV và trượt giá có thể dẫn đến thua lỗ đáng kể.

thanh toán trong giao dịch với định giá ngoài chuỗi

Các vấn đề chính với AMM được mô tả ở trên đều bắt nguồn từ một thực tế đơn giản: nền tảng giao dịch kiểu AMM định giá tài sản trên chuỗi. Điều này có nghĩa là các hợp đồng thông minh trên Ethereum (hoặc các chuỗi khác) được yêu cầu để xác định giá trị hợp lý của một tài sản thông qua các công thức toán học được mã hóa trên chuỗi. Cái hay của điều này là bạn không cần thêm cơ sở hạ tầng để tạo thuận lợi cho giao dịch. Tuy nhiên, sự đánh đổi là việc khám phá giá trở nên lộn xộn và một loạt các vấn đề bắt nguồn từ việc thao túng giá thông qua đặt hàng giao dịch sẽ ảnh hưởng đến người dùng.

Một cách tiếp cận khác là mô hình RFQ (yêu cầu báo giá) cho phép người dùng nhận báo giá trực tiếp từ các nhà tạo lập thị trường và giao dịch mà không bị trượt giá và bảo vệ MEV đầy đủ. Thay vì định giá tài sản trên chuỗi, nền tảng giao dịch kiểu RFQ xử lý việc thanh toán và hoán đổi tài sản trên blockchain, nhưng cho phép các tác nhân ngoài chuỗi định giá tài sản. Sự khác biệt thứ hai này cũng mang lại hiệu quả sử dụng vốn cao hơn nhiều, giúp mang lại cho các nhà tạo lập thị trường và những người chơi truyền thống không thể cung cấp thanh khoản thông qua AMM.

Hashflow, một trong 10 DEX hàng đầu theo khối lượng giao dịch, đã đặt mục tiêu đơn giản hóa trải nghiệm nền tảng giao dịch phi tập trung nhằm tối ưu hóa nó cho người dùng bán lẻ. Thay vì sử dụng hệ thống AMM, Hashflow sử dụng mô hình RFQ được mô tả ở trên và đã chứng minh sự thành công của mình với hơn 11 tỷ đô la được giao dịch chỉ trong hơn một năm.

Source: Hashflow trading metrics

Nguồn: Số liệu giao dịch Hashflow

Native, hoán đổi chuỗi chéo và con đường phía trước

Ngoài mô hình của mình, Hashflow còn giới thiệu các giao dịch hoán đổi chuỗi chéo riêng. Hashflow là nền tảng đầu tiên giới thiệu công nghệ này và kết quả cuối cùng là một mô hình nền tảng giao dịch đáng tin cậy, tương tự trong thực tế với trải nghiệm thuận tiện hơn được cung cấp bởi nền tảng giao dịch tập trung, nhưng mang theo tất cả những lợi thế đi kèm với tài chính phi tập trung. Sắp tới, sau khi thêm giao thức nhắn tin Wormhole gần đây, Hashflow sẽ tích hợp nhiều chuỗi không phải EVM hơn và giới thiệu các sản phẩm có cấu trúc cùng với các đơn đặt hàng giới hạn.

Nếu muốn có một cuộc dân chủ hóa tài chính thực sự, thì DeFi nói chung cần phải thay đổi và định hướng lại chính nó với người dùng bán lẻ là trung tâm trọng tâm của nó. Để thực hiện điều đó, các nền tảng như Hashflow đã thực hiện các bước để đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình giao dịch và làm cho nó bớt gánh nặng hơn cho người dùng hàng ngày. Thời gian sẽ trả lời liệu phần còn lại của ngành có làm theo hay không.

Tài liệu được cung cấp với sự hợp tác của Hashflow

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm. Cointelegraph không xác nhận bất kỳ nội dung hoặc sản phẩm nào trên trang này. bất chấp việc chúng tôi mong muốn cung cấp cho bạn tất cả thông tin quan trọng mà chúng tôi có thể có được, nhưng độc giả nên tự nghiên cứu trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến công ty và chịu trách nhiệm hoàn toàn về các quyết định của mình, cũng như không thể coi bài viết này là lời khuyên đầu tư.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Blockchain, DeFi, DEX, Uniswap, Nền tảng giao dịch phi tập trung,