Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khi Web3 tiếp tục phát triển, đây là một số xu hướng và dự đoán bảo mật chính cho năm 2023

Khi Web3 tiếp tục phát triển, đây là một số xu hướng và dự đoán bảo mật chính cho năm 2023

06/01/2023 20:46 read238
Khi Web3 tiếp tục phát triển, đây là một số xu hướng và dự đoán bảo mật chính cho năm 2023

Khoảng một thập kỷ qua đã chứng kiến các vấn đề an ninh mạng ngày càng trở nên nổi cộm, đặc biệt liên quan đến nền kinh tế Web3 đang phát triển. Điều này là do, trong những năm qua, những kẻ xấu đã trở nên rất tinh vi với mánh khóe của chúng, dẫn đến hàng loạt vụ bê bối dẫn đến các vấn đề pháp lý quan trọng hoặc làm mất niềm tin của người tiêu dùng vào lĩnh vực này.

bất chấp việc vậy, người ta ước tính rằng lĩnh vực Web3 sẽ tăng lên mức định giá 6 nghìn tỷ đô la vào cuối năm 2023, cho thấy rằng lĩnh vực này có khả năng chứng kiến sự gia tăng dòng quan tâm của nhà đầu tư bất chấp việc hiện tại, ngành công nghiệp (đặc biệt là thị trường DeFi) đã phải hứng chịu rất nhiều vụ hack và rút thanh khoản (rug pull).

Với số tiền khổng lồ đang được sử dụng, lý do là câu hỏi hóc búa về an ninh mạng Web3 sẽ tồn tại trong tương lai gần trừ khi các chuyên gia có thể đưa ra các biện pháp bảo mật tốt hơn trên toàn diện. Về vấn đề này, ngành cần sửa đổi các chiến lược bảo mật hiện có của mình để giúp mang lại quyền riêng tư tốt hơn cho người dùng cuối cùng với sự an toàn của giao thức được cải thiện trong thời gian mua dài hạn.

Các vụ hack gia tăng, bất chấp việc có một chút cảnh báo

Với tổn thất tiền điện tử phát sinh từ các sự cố hack đã tăng giá lên tới 695% từ quý 1 năm 2021 đến năm 2022, nhiều chuyên gia, bao gồm Christian Seifert, nhà nghiên cứu của công ty bảo mật tiền điện tử Forta, tin rằng các tổn thất liên quan đến hack sẽ tiếp tục tăng trưởng trong suốt năm 2023, tác động các nhà đầu tư cũng như một số nền tảng tài sản kỹ thuật số ở mức độ bình đẳng.

Tuy nhiên, anh ấy tin rằng nếu người dùng cuối và các giao thức áp dụng các chiến lược bảo mật toàn diện như ví có tính năng bảo mật nâng cao, kiểm toán định kỳ, tiền thưởng lỗi, theo dõi ứng phó sự cố và bảo hiểm mạng, thì một số vấn đề này có thể được giảm thiểu ở mức độ lớn . Seifert sau đó tiếp tục thêm vào:

bất chấp việc tổn thất liên quan đến hack có thể tăng lên vào năm 2023, nhưng tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các hệ thống phòng thủ chủ động/phản ứng sự cố tự động có khả năng đặt các giao thức vào vị trí, cả chủ động lẫn phản ứng, để làm chậm/giảm thiểu các cuộc tấn công trong giao dịch mà không ảnh hưởng đến người dùng hợp pháp. Điều này bao gồm sự xuất hiện của các hệ thống không có niềm tin/danh tiếng tích cực để làm cho các giao thức trở nên linh hoạt hơn trước các cuộc tấn công.

Một triển vọng tương tự được chia sẻ bởi Limaris Torres, cố vấn bảo mật của công ty bảo mật blockchain Halborn, người cho rằng trong năm tới, ngành sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều hoạt động khai thác liên quan đến cả nền tảng giao dịch tập trung và ứng dụng phi tập trung . Cô cho rằng bất cứ nơi nào có tiền, sẽ có những người cố gắng kiếm tiền.

Tăng trưởng phân tích giao dịch và tăng khai thác mã bị lỗi

Khi mọi thứ ổn định, số lượng tội phạm tài chính xảy ra trong giao dịch đang ở mức cao nhất mọi thời đại; tuy nhiên, vì các blockchain là bất biến bởi chính thiết kế của chúng, nên các chuyên gia như Torres tin chắc rằng vào năm 2023, ngày càng có nhiều công ty tiền điện tử sẽ tiếp tục phát minh ra các hệ thống giám sát và phân tích giao dịch của riêng họ.

giám sát giao dịch đề cập đến quá trình thu thập dữ liệu liên quan đến một blockchain cụ thể thông qua phân tích lịch sử giao dịch, hàm băm và các chi tiết cụ thể khác. Nó giúp cung cấp cho các cá nhân một công cụ hiệu quả mà qua đó họ có thể có được thông tin chi tiết theo thời gian thực về các hoạt động liên quan đến bảo mật blockchain.

Hơn nữa, Torres tin rằng trong năm tới, các vấn đề phát sinh do logic mã bị lỗi sẽ tiếp tục trở nên cấp bách hơn, đòi hỏi sự tập trung của toàn ngành. Cô nói thêm:

Một phần là do thiếu giáo dục, vì nhiều người đang xây dựng các hệ thống mới với các nhà phát triển kém tài năng hơn, những người không thực sự có nền tảng về khoa học máy tính. Vì những khía cạnh này, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến việc khai thác logic yếu hoặc sử dụng mã không đúng cách.

Sự biến động trong các vụ lừa đảo deepfake dự kiến sẽ kéo dài trong thời gian dài giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài của nhà phát triển

Một mô hình kỹ thuật số mà nhiều chuyên gia tin rằng sẽ gây ra sự tàn phá trong lĩnh vực Web3 vào năm 2023 là 'deepfakes'. Nói một cách đơn giản, deepfakes là câu trả lời của thế kỷ 21 cho hình ảnh 'photoshop', cho phép tin tặc sử dụng các kỹ thuật như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học để test sự giống nhau của người này với người khác trên các phương tiện như video, hình ảnh, v.v. Về chủ đề này , David Schwed, giám đốc điều hành của Halborn, tin rằng:

Chúng ta sẽ bắt đầu thấy nhiều trò giả mạo sâu trong các trò lừa đảo. Bất kỳ ai cũng có thể nhận được email lừa đảo, nhưng nếu bạn nhận được một cuộc gọi điện video từ sếp yêu cầu bạn làm điều gì đó, làm thế nào để bạn biết sự khác biệt? Một tin nhắn nhanh như 'Này, tôi thực sự không thể gửi email ngay bây giờ, tôi chỉ muốn nhanh chóng gọi cho bạn và nhờ bạn làm…' sẽ khiến nhiều người mất cảnh giác và trở thành kẻ lừa đảo thành công.

Ngoài ra, Schwed cũng cho rằng thị trường web3 sẽ tiếp tục chứng kiến sự thiếu hụt nghiêm trọng các nhà phát triển tài năng chất lượng cao trong suốt năm 2023, điều này cần được giải quyết khẩn cấp.

Theo kinh nghiệm cá nhân của anh ấy, hiện tại có một sự khác biệt rất lớn giữa các chuyên gia an ninh mạng đến từ ngân hàng tổ chức so với dòng người được chứng kiến bởi các dự án Web3 bản địa. Để giữ niềm tin vào hệ sinh thái, tôi nghĩ rằng cần phải có sự giáo dục giữa các dự án gốc về tiền điện tử về cách thiết lập một chương trình an ninh mạng trưởng thành, không giống như ngân hàng vì họ thường không có nguồn vốn giống hệt nhau, nhưng tốt hơn rất nhiều so với những gì họ đang làm ngày hôm nay, anh ấy tin rằng.

AI trở nên nổi bật hơn

Với các cuộc tấn công kỹ thuật số đang gia tăng, các chuyên gia an ninh mạng ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ứng phó với các sự cố khác nhau diễn ra trên toàn cầu theo thời gian thực. Do đó, ngày càng có nhiều người kỳ cựu trong ngành hiện đang sử dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc ít nhất đã cân nhắc triển khai chúng vào các khuôn khổ bảo mật hiện có của họ.

Về mặt kỹ thuật, các thuật toán học máy — là một tập hợp con chính của công nghệ AI — có khả năng test/phân tích một lượng lớn dữ liệu di chuyển qua các mạng khác nhau ở mức độ hiệu quả mà con người không thể cạnh tranh được. Đến thời điểm này, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình các dự án sử dụng hệ thống phá dữ liệu AI có thể tiết kiệm được khoảng. 3 triệu đô la Mỹ so với những người không có.

Nhìn về phía trước

Với việc các công nghệ kỹ thuật số dựa trên Web3 tiếp tục tích lũy ngày càng nhiều động lực hơn mỗi ngày, có thể nói rằng trong suốt năm 2023, điều cần thiết là ngành công nghiệp tiền điện tử phải nỗ lực hướng tới việc thúc đẩy văn hóa nhận thức về an ninh mạng. Hơn nữa, việc người sử dụng lao động/nhân viên coi an ninh mạng chỉ là một vấn đề CNTT là không đủ nữa. Thay vào đó, mọi người phải có nhận thức cơ bản về các mối đe dọa đang tràn ngập thị trường ngày nay, cũng như các biện pháp phòng ngừa cần thiết để tránh chúng.

Hình ảnh được cung cấp bởi Werner Moser từ Pixabay/p>

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: