Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
61973 $
-0.16%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2417 $
-0.07%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
564,52 $
-0.23%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,11 $
-0.11%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5313 $
-0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1096 $
-0.26%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1534 $
-0.07%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,21 $
-0.45%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3505 $
-0.32%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
25,76 $
-0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.63%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,26 $
-0.17%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
322,41 $
-0.16%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,14 $
-0.41%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,77 $
-0.55%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,00 $
0.12%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khoa học phi tập trung là chìa khóa sửa chữa nghiên cứu học thuật

Khoa học phi tập trung là chìa khóa sửa chữa nghiên cứu học thuật

18/04/2023 05:05 read92
Khoa học phi tập trung là chìa khóa sửa chữa nghiên cứu học thuật

tường phí được viết hoa và lệ phí cao đang xác định các đặc điểm của nghiên cứu học thuật truyền thống. DeSci có thể hạ thấp các rào cản tiếp cận.

Học viện và khoa học đều đang trong giai đoạn khủng hoảng, được đánh dấu bằng một số hoạt động thiếu hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực khoa học và khả năng nghiên cứu của chúng ta. Chủ đề trì trệ bên trong các trường đại học và viện hàn lâm là điều cấm kỵ, và không có chỗ trong hệ thống này cho những trí thức bất đồng chính kiến, những người thách thức hiện trạng hoặc chất lượng nghiên cứu khoa học.

Khoa học phi tập trung (DeSci) nhằm mục đích phá vỡ các hệ thống này vì lý do chính đáng. DeSci kết hợp với công nghệ blockchain có khả năng nâng cao các kế hoạch tài trợ hiện có và tăng cường sự hợp tác giữa các bên giữ Giáo khu trong các nỗ lực khoa học.

Truy cập vào các báo cáo và nghiên cứu khoa học là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Trong thời đại kỹ thuật số, ngành công nghiệp xuất bản khoa học đã tạo ra một đầu sỏ chính trị vững chắc đe dọa tính toàn vẹn của đổi mới khoa học. Lĩnh vực này được hưởng lợi từ nghiên cứu được tài trợ công để đạt được tỷ suất lợi nhuận đáng kể hơn so với Google, Amazon hoặc Apple. Thay vì thúc đẩy khoa học, các nhà xuất bản này che giấu nghiên cứu do chính phủ tài trợ đằng sau các tường phí được viết hoa và tính phí đăng ký cao để truy cập.

Được xác định bởi câu thần chú xuất bản hoặc chết, các nhà khoa học đã bị cuốn vào một trò chơi mà triển vọng nghề nghiệp của họ phụ thuộc nhiều vào việc công bố công trình của họ trên các tạp chí uy tín hơn là giá trị của chính công trình đó — một hệ thống phân cấp tự giới thiệu được các nhà xuất bản duy trì cẩn thận để thúc đẩy doanh thu. Để đạt được sự chấp nhận này, các nhà khoa học có xu hướng công bố những kết quả bất ngờ và bắt mắt nhất, dẫn đến cái được gọi là cuộc khủng hoảng khả năng tái tạo trong khoa học.

Trong một cuộc khảo sát năm 2016 do Nature thực hiện, 70% các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ đã cố gắng mô phỏng lại các thí nghiệm của đồng nghiệp và thất bại. Việc không thể tái tạo các thí nghiệm này đe dọa nền tảng và tính chính xác của tài liệu khoa học. Hệ thống thiếu sót này dẫn đến một môi trường khuyến khích tính độc quyền và không khuyến khích chia sẻ dữ liệu giữa cộng đồng khoa học, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và tầm cỡ của nghiên cứu được tạo ra.

Từ những yếu kém này đã dẫn đến sự ra đời của phong trào truy cập mở, một chiến dịch làm cho nội dung khoa học sẵn có miễn phí cho công chúng. Phong trào bắt đầu vào đầu những năm 2000 và tìm cách phát hành các bài báo từ đằng sau bức tường trả tiền của các nhà xuất bản. Trong hai thập kỷ qua, phong trào đã đạt được tiến bộ ổn định, với số lượng nghiên cứu học thuật ngày càng tăng hiện có sẵn trên cơ sở mở. Thông báo gần đây của Nature rằng các tác giả từ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp sẽ có thể xuất bản miễn phí trên các trang của họ phản ánh tác động tích cực của phong trào.

bất chấp việc có những tiến bộ này, khoa học mở vẫn thừa hưởng nhiều hạn chế giống như khoa học chính thống. Các nhà khoa học có thể vẫn ngại bình luận về một bài báo nghiên cứu của đồng nghiệp cấp cao dưới tên riêng của họ vì sợ bị ảnh hưởng. Điều này làm cho các nhà khoa học có hoàn cảnh khó khăn ít có khả năng tham gia vào khoa học mở và có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng khoa học hiện có. Những vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn bởi các nhà xuất bản tính phí xử lý bài viết (APC) để làm cho một bài viết có quyền truy cập mở. Khi các nhà xuất bản tăng APC, các tổ chức phải đối mặt với áp lực tài chính trực tiếp và phải giới hạn số lượng khoản trợ cấp mà họ trao.

Các giao thức Web2 như Git đã xuất hiện để chống lại các hạn chế của các hệ thống kiểm soát phiên bản tập trung và tạo ra giải pháp thay thế nguồn mở cho phép các nhóm phần mềm tạo các dự án thuộc mọi quy mô với hiệu quả, tốc độ và tính không đồng bộ. Cách tiếp cận này làm tăng tính minh bạch và khả năng kiểm chứng đồng thời mở ra những con đường hợp tác mới.

Các giao thức Web3 chẳng hạn như Hệ thống tệp liên hành tinh cũng đã xuất hiện để đáp ứng với web tập trung — giao thức thứ hai thiếu quyền riêng tư, bán dữ liệu của chúng ta cho bên thứ ba và dễ xảy ra lỗi đơn lẻ. Cả hai phát minh trên đều nảy sinh trực tiếp từ những hạn chế của nghiên cứu khoa học trước khi có internet.

Khoa học phi tập trung không có động lực kinh tế vốn có. Nhiệm vụ phục hồi là tăng cường tài trợ khoa học, loại bỏ sự phụ thuộc vào các trung gian thèm khát lợi nhuận và tăng cường hợp tác trên toàn lĩnh vực. Các thực thể và công cụ phi tập trung như các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), tài trợ bậc hai và cung cấp dịch vụ cộng đồng có thể giúp các nhà khoa học mở ra những cách thay thế để tài trợ cho các dự án khoa học đa dạng hơn. Bằng cách phổ biến công khai các khám phá khoa học thông qua hệ thống Token có thể mở rộng, DeSci có thể loại bỏ những bên trung gian trục lợi, chẳng hạn như các nhà xuất bản, và định hình lại ngành xuất bản khoa học theo hướng tốt hơn.

Quan trọng nhất, DeSci khai thác sức mạnh của nguồn cung ứng cộng đồng, cho phép các nhà khoa học Pool giả thuyết và dữ liệu của họ để giải quyết vấn đề nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các nền tảng cung cấp dịch vụ cộng đồng, ban đầu được thiết kế để hỗ trợ các kỹ sư máy học, đang cung cấp các tập dữ liệu lớn hơn cho các nghiên cứu khoa học và tăng tính đa dạng của các dự án nghiên cứu. Những tổ chức sử dụng Web3 và các công cụ blockchain sẽ phát triển mạnh mẽ, khiến các hệ thống học thuật truyền thống trở nên kém tối ưu và hấp dẫn hơn.

Có một điều chắc chắn: Blockchain và Web3 sẽ định hình lại giới hàn lâm theo hướng tốt hơn bằng cách cung cấp cho các nhà khoa học những công cụ họ cần để tạo ra nghiên cứu đột phá một cách hiệu quả và hiệu quả.

Matteo Manzi là nhà nghiên cứu lượng tử hàng đầu tại CrunchDAO. Anh ấy có kiến thức nền tảng về máy học và hệ thống động lực, đồng thời là người đồng sáng lập Quỹ đạo Poincaré, được tích hợp vào CrunchDAO vào tháng 10 năm 2022. Matteo tốt nghiệp thạc sĩ về chuyến bay vũ trụ với học bổng tài năng của Đại học Công nghệ Delft, từng làm việc với tư cách là một nhà nghiên cứu trong chương trình Horizon 2020 của Ủy ban Châu Âu tại Vương quốc Anh và sau đó làm kỹ sư phần mềm động lực bay cho Văn phòng Mảnh vỡ Không gian của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khoa học phi tập trung, DeSci,