Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lạm phát toàn cầu tăng: Cách stablecoin đang giúp bảo vệ khoản tiết kiệm

Lạm phát toàn cầu tăng: Cách stablecoin đang giúp bảo vệ khoản tiết kiệm

16/09/2022 20:05 read117
Lạm phát toàn cầu tăng: Cách stablecoin đang giúp bảo vệ khoản tiết kiệm

Nhiều người đang sử dụng stablecoin để bảo vệ chống lại lạm phát, vì chúng mang lại nhiều lợi ích.

Các nền kinh tế trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức do lạm phát gia tăng. Lạm phát cao làm mất giá tiền tệ quốc gia, do đó, đẩy chi phí sinh hoạt lên, đặc biệt là trong các tình huống mà thu nhập không thay đổi.

Tại Hoa Kỳ, chính phủ đã phản ứng mạnh mẽ với lạm phát. Quốc gia này đã đạt tỷ lệ lạm phát 9,1% vào tháng 6, khiến Cục Dự trữ Liên bang phải thực hiện một loạt các biện pháp đối phó tài khóa nhằm ngăn chặn nền kinh tế phát triển quá nóng. Lãi suất tăng cao là một trong số đó.

Lãi suất tăng cao của Fed do đó đã làm chậm lại chi tiêu tiêu dùng và tăng trưởng kinh doanh trong nước.

Phương pháp chống lạm phát cũng đã giữ giá trị của đồng đô la Mỹ so với các đồng tiền khác do việc test tính thanh khoản của đồng đô la Mỹ được thắt chặt. Vì 79,5% của tất cả các giao dịch quốc tế được thực hiện bằng đồng đô la, nhiều quốc gia hiện đang trả phí nhập khẩu để bù đắp cho giá trị tăng lên của đồng đô la, làm trầm trọng thêm lạm phát ở các nước nhập khẩu đó.

Sau đó, công dân ở một số nền kinh tế khó khăn đã bắt đầu chuyển tiền của họ sang các loại ngoại tệ ổn định hơn để bảo vệ tiền của họ trước sự mất giá, và nhiều người trong số họ đang chuyển sang stablecoin để đạt được điều này.

Whitney Setiawan, một nhà phân tích nghiên cứu tại nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitrue, nói với Cointelegraph, Với việc đồng đô la Mỹ ghi nhận mức tăng giá mạnh so với các loại tiền tệ fiat khác, hầu hết người dùng hiểu biết về tiền điện tử có mối quan tâm đặc biệt đến việc giữ các stablecoin.

Setiawan cũng dự đoán rằng lĩnh vực stablecoin có khả năng phá vỡ ngành chuyển tiền trong tương lai gần do các lợi ích mà stablecoin mang lại.

Với sự quan tâm đến stablecoin được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố khác nhau, tôi có thể dự đoán sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi loại tài sản này lật đổ ngành chuyển tiền bằng một tỷ suất lợi nhuận đáng kể, cô ấy nói.

Về điểm cuối cùng này, các công ty chuyển tiền đã thực sự chú ý và trong những tháng gần đây, đã thực hiện các động thái để đòi một phần thị trường stablecoin. Ví dụ: MoneyGram gần đây đã hợp tác với Stellar để cung cấp dịch vụ chuyển tiền stablecoin trên mạng của mình.

Stablecoin là gì?

Stablecoin là một loại tiền kỹ thuật số có giá trị thường được gắn với một tài sản hoặc được quy định bởi một thuật toán để duy trì giá trị ổn định.

Các stablecoin thế chấp là phổ biến nhất và được hỗ trợ bởi dự trữ tài sản cơ bản của chúng. Trong hầu hết các tình huống, giá trị của chúng theo dõi giá trị của các loại tiền tệ quốc gia phổ biến như đô la Mỹ, bảng Anh hoặc đồng euro.

Loại stablecoin này được sử dụng rộng rãi bởi các nhà đầu tư tiền điện tử muốn tránh những biến động của thị trường tiền điện tử và những người dùng tìm cách bảo vệ tiền của họ chống lại lạm phát.

Các loại stablecoin khác bao gồm stablecoin được hỗ trợ bằng hàng hóa, tiền điện tử và thuật toán.

Tại sao stablecoin lại lý tưởng làm công cụ chống lại lạm phát

Stablecoin là công cụ lý tưởng để chống lại lạm phát vì nhiều lý do. Một trong số đó là bản chất bất biến và không biên giới của chúng.

Bản chất phi tập trung của công nghệ blockchain mà các stablecoin hoạt động cho phép chúng di chuyển xuyên biên giới mà nếu không thì có thể bị đóng cửa đối với các hoạt động tài chính xuyên biên giới.

Các giao dịch Stablecoin cũng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí khi so sánh với việc chuyển tiền được thực hiện qua mạng lưới ngân hàng thương mại. Điều này làm cho chúng thuận tiện cho những người muốn gửi và nhận tiền và là một hàng rào chống lạm phát.

Một đặc tính gây rối khác mà các stablecoin sở hữu là khả năng của chúng để phục vụ cho các loại tiền không có ngân hàng. Khoảng 2 tỷ người trên thế giới ngày nay thiếu tài khoản ngân hàng. Stablecoin đã chứng minh khả năng tiếp cận nhóm nhân khẩu học bị thiệt thòi này bằng cách cho phép bất kỳ ai có thiết bị có thể lưu trữ ví kỹ thuật số, như điện thoại thông minh hoặc máy tính xách tay, sử dụng stablecoin.

Ở một số quốc gia đang phát triển, nhiều người thiếu giấy tờ cần thiết để mở tài khoản ngân hàng, và do đó, họ không tham gia vào hệ thống tài chính chính của quốc gia mình. Sử dụng stablecoin cho phép nhóm người dùng này gửi và nhận tiền dễ dàng và sử dụng tài sản tiền tệ của họ để phòng ngừa lạm phát khi có nhu cầu.

Brian Pasfield, giám đốc công nghệ của Fringe Finance - một nền tảng cho vay tiền điện tử cung cấp cơ hội cho vay cho những người giữ stablecoin - nói với Cointelegraph:

Các ngân hàng có các chính sách tiền tệ nghiêm ngặt làm cho nguồn cung đô la tăng dần. Xu hướng này làm cho stablecoin trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những người muốn tiếp cận giá trị USD, vì chúng có thể dễ dàng định giá cao hơn với ít rào cản gia nhập.

Ông cũng nhấn mạnh rằng các chính phủ có quyền lực tối cao khi nói đến việc áp dụng stablecoin chính thống.

Khả năng chúng (stablecoin) trở nên phổ biến và do đó những kẻ phá rối nằm trong tay chính các chính phủ, những chính phủ có thể tìm cách thực hiện các giải pháp của riêng họ hoặc kiểm duyệt các con đường hiện có, ông nói.

bất chấp việc các chính phủ đã chậm chạp trong việc áp dụng các chính sách chính thức liên quan đến stablecoin hoặc thậm chí có thể cắt giảm các stablecoin tư nhân với sự ra đời của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, nhưng có một số quốc gia mà công dân đã tự giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng stablecoin để bảo vệ khoản tiết kiệm của họ.

Venezuela

Venezuela đã trải qua tỷ lệ lạm phát trung bình khoảng 3.711% kể từ năm 1973. Đồng bolivar đã mất giá quá nhiều trong 4 thập kỷ qua đến mức nó đã phải được đổi lại nhiều lần. Về góc độ, quốc gia này đã phải loại bỏ 14 số 0 khỏi đồng tiền của mình trong 14 năm qua để đơn giản hóa quy mô tiền tệ.

Vì đồng bolivar của Venezuela hay thay đổi và có giá trị dao động suốt cả ngày, nên các nhà đầu tư thường niêm yết giá hàng hóa và dịch vụ bằng đô la Mỹ. Những khách hàng không có đô la thường phải thanh toán bằng đồng bolivar, nhưng theo tỷ giá phổ biến của nền tảng giao dịch so với đồng đô la.

Điều đó nói lên rằng, các tờ đô la đôi khi có thể khan hiếm và khoảng trống này hiện đang được lấp đầy bởi các stablecoin. Với mức độ thâm nhập Internet vào khoảng 72% theo thống kê năm 2020, các công ty thanh toán trực tuyến hỗ trợ sử dụng stablecoin đã bắt đầu thành lập cửa hàng tại quốc gia này.

Các công ty bao gồm Reserve, một công ty khởi nghiệp được Coinbase hậu thuẫn. Ứng dụng của nó hiện đang được sử dụng rộng rãi ở Venezuela để mua và bán stablecoin.

Ngay cả chính phủ Hoa Kỳ cũng đã tham gia vào cuộc tấn công stablecoin và ngày càng sử dụng stablecoin Circle USD Coin (USDC) để phá vỡ các tổ chức chính phủ tham nhũng khi cung cấp viện trợ cho công dân Venezuela.

Thổ Nhĩ Kỳ

Đầu tháng này, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ đạt 80%, với đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất khoảng 27% giá trị so với đô la Mỹ cho đến nay trong năm nay. Năm 2021, đồng lira mất 44% giá trị so với đồng bạc xanh. Xu hướng giảm mạnh của nó đã khiến nhu cầu về stablecoin tăng lên khi mọi người chuyển sang bảo vệ tiền của họ chống lại lạm phát.

Theo dữ liệu thu được từ CryptoCompare, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ là cặp giao dịch fiat-to-Tether (USDT) cao thứ hai và hiện chiếm khoảng 21% tổng số giao dịch hoán đổi tiền tệ quốc gia. Tether là một stablecoin mệnh giá bằng đô la được hỗ trợ bởi một rổ tài sản khác nhau.

Đồng lira cũng là cặp stablecoin Binance USD (BUSD) được giao dịch nhiều thứ hai và được sử dụng trong khoảng 5,2% giao dịch. Binance USD là stablecoin được tính bằng đô la từ sàn giao dịch tiền điện tử chính Binance.

Sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử trong nước trong quá khứ gần đây đã dẫn đến những lo ngại về kiểm soát tiền tệ và khiến các nhà chức trách cấm sử dụng tiền điện tử như một phương thức thanh toán.

Tuy nhiên, tiện ích tiền điện tử vẫn cao bất chấp việc bị cấm.

Nigeria

Người Nigeria đang bắt đầu sử dụng stablecoin để giảm bớt tác động của lạm phát gia tăng.

Theo thống kê mới nhất do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố, tỷ lệ lạm phát ở nước này đạt 19,64% trong tháng 7 - mức cao nhất trong 17 năm.

Theo báo cáo của NBS, chi phí cho các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, phương tiện đi lại, nhiên liệu và quần áo đã tăng mạnh.

Tình hình còn do biến đổi khí hậu, dư chấn kinh tế do coronavirus gây ra và tình trạng mất an ninh gia tăng. Nó càng thêm phức tạp bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, làm gián đoạn nguồn cung cấp nhập khẩu quan trọng từ hai nước. Nigeria nhập khẩu hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 2 tỷ USD hàng năm từ cả Nga và Ukraine.

Vấn đề lạm phát đang buộc nhiều người Nigeria bắt đầu sử dụng stablecoin để ngăn chặn sự mất giá của các khoản tiết kiệm của họ. Theo dữ liệu được lấy từ Google Xu hướng, Nigeria đứng đầu trong số các quốc gia có sự quan tâm đáng kể đến stablecoin. Thống kê tìm kiếm chỉ ra rằng quốc gia có lượt tìm kiếm stablecoin Tether cao nhất trên thế giới.

USDT hiện là stablecoin được giao dịch nhiều nhất.

Argentina

Người dân Argentina đang ngày càng chuyển sang sử dụng đồng ổn định đô la Mỹ để bảo vệ tiền của họ trước lạm phát cao. Tỷ lệ lạm phát cả nước dự kiến sẽ đạt 95% vào cuối năm nay.

Những phát triển gần đây đã làm nổi bật nhu cầu về stablecoin bao gồm cuộc mua bán stablecoin điên cuồng vào tháng 7 do Bộ trưởng Kinh tế Martín Guzmán từ chức.

Nền tảng giao dịch tiền điện tử chính phục vụ công dân Argentina đã ghi nhận sự tăng giá nhanh chóng trong doanh số bán stablecoin sau thông báo, với lượng mua tăng hơn 200%.

Tin tức cũng khiến giá trị của đồng peso Argentina giảm khoảng 15%.

Hôm nay, các nhà đầu tư Argentina báo giá đô la cho các mặt hàng có giá trị cao do sự biến động cao ảnh hưởng đến đồng tiền quốc gia. Đồng peso của Argentina đã mất hơn 30% giá trị cho đến nay trong năm của anh ấy.

Các hạn chế giao dịch đô la Mỹ trước đây cũng đã giúp tăng nhu cầu đối với stablecoin.

Kỹ thuật "rào đón" cho stablecoin

Có rất nhiều hạn chế ngăn cản việc sử dụng rộng rãi stablecoin như một hàng rào chống lại lạm phát. Một trong số đó là bối cảnh quy định thay đổi có nguy cơ ngăn chặn việc sử dụng chúng ở một số khu vực pháp lý. Ví dụ, Liên minh Châu Âu đang tìm cách cấm sử dụng các loại tiền ổn định được chốt bằng đô la trong khu vực trong tương lai gần. Các lệnh cấm vận như vậy có khả năng hạn chế việc sử dụng stablecoin như một hàng rào chống lại lạm phát.

Hơn nữa, hầu hết các quốc gia thiếu các chính sách phức tạp cần thiết để hợp pháp hóa ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngay bây giờ, lĩnh vực stablecoin sẽ thực hiện với các quy định về Chống rửa tiền, chính sách thuế và phòng chống gian lận rộng rãi để thực sự trở thành xu hướng chủ đạo, nhưng nhiều quốc gia không muốn đi xa do sự phức tạp tuyệt đối của các quy trình như vậy.

Điều này đã khiến một số quốc gia, chẳng hạn như Trung Quốc, Algeria và Ai Cập, cấm hoàn toàn việc giao dịch tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Token, Giao dịch, Đầu tư, Siêu lạm phát, Lạm phát, Stablecoin,