Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nền tảng giao dịch phi tập trung đã phát triển như thế nào và tại sao nó lại tốt cho người dùng

Nền tảng giao dịch phi tập trung đã phát triển như thế nào và tại sao nó lại tốt cho người dùng

17/10/2022 21:10 read98
Nền tảng giao dịch phi tập trung đã phát triển như thế nào và tại sao nó lại tốt cho người dùng

Nền tảng giao dịch phi tập trung đã cải thiện khả năng sử dụng và trải nghiệm người dùng, trở thành một lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư trong không gian tiền điện tử.

Nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) lần đầu tiên xuất hiện trong ngành công nghiệp tiền điện tử vào năm 2014, cho phép người dùng giao dịch nhiều loại tài sản ngang hàng.

Tuy nhiên, những lần lặp lại đầu tiên của các nền tảng này có thể khó sử dụng. Tuy nhiên, kể từ khi thành lập, các nhà phát triển đã làm việc để làm cho chúng dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn cho người dùng.

Nền tảng giao dịch phi tập trung hoạt động bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh để thực hiện các đơn đặt hàng do nhà đầu tư đặt, cho phép người dùng giao dịch trực tiếp với nhau thay vì dựa vào nền tảng tập trung. Không giống như nền tảng giao dịch tập trung (CEX), khi các nhà đầu tư tham gia với DEX, tiền của họ không được lưu trữ trên nền tảng giao dịch. Thay vào đó, người dùng bắt đầu giao dịch trực tiếp, với các Token được lấy và gửi vào ví phi mã của họ.

Trước đây, hầu hết các DEX đều sử dụng sổ lệnh, một hệ thống lưu trữ tất cả các lệnh mua và bán đang mở được đặt trên một nền tảng giao dịch. Trong khi nhiều nền tảng giao dịch phi tập trung vẫn sử dụng sổ lệnh ngày nay, các DEX của nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) đã trở nên phổ biến rộng rãi do tính đơn giản và tính thanh khoản tăng lên.

AMM sử dụng hợp đồng thông minh và Pool thanh khoản để cải thiện tính thanh khoản của nền tảng giao dịch phi tập trung đồng thời quản lý giá của Token bất cứ khi nào giao dịch được đặt. Khi các nhà đầu tư truy cập vào một DEX dựa trên AMM, họ tương tác với các Pool thanh khoản lưu trữ nhiều cặp Token.

Ví dụ: nếu nhà đầu tư muốn hoán đổi Ether (ETH) lấy USD Coin (USDC), họ sẽ tương tác với một Pool lưu trữ số lượng bằng nhau của cả hai Token.

Gần đây: Tại sao các công ty chuyển tiền điện tử đang đổ xô đến Mexico

Các Pool này được lấp đầy bởi các nhà cung cấp thanh khoản, những người kiếm được một phần phí do DEX tạo ra trong nền tảng giao dịch để cung cấp thanh khoản. Điều này giúp cho các giao dịch có thể được thanh toán trực tiếp mà không cần đợi lệnh được thực hiện.

Hạn chế của các DEX trước đó

Giao dịch trên DEX ban đầu có một số nhược điểm đáng kể, bao gồm giao dịch bị trì hoãn, thiếu thanh khoản và nói chung chung là trải nghiệm người dùng (UX) khá tồi tệ. Những người kỳ cựu về tiền điện tử là những người dùng phổ biến nhất của nền tảng giao dịch phi tập trung vì họ không bị nản lòng bởi khía cạnh tự kinh doanh trên các nền tảng đặc biệt, nhưng để chúng phát triển, cần phải có một số thay đổi.

Giao dịch trên DEX có thể đơn giản như giao dịch trên nền tảng giao dịch tập trung trong thị trường ngày nay. Một lượng lớn công việc bổ sung đã được thực hiện trên giao diện người dùng, giúp chúng dễ sử dụng hơn đối với các nhà đầu tư tiền điện tử với các mức độ chuyên môn khác nhau. Kể từ khi xuất hiện tài chính phi tập trung (DeFi), mức độ thanh khoản trên nền tảng giao dịch tiền điện tử chính đã tăng lên đáng kể.

Nền tảng giao dịch phi tập trung có thân thiện với người dùng không?

Nhiều DEX ban đầu sử dụng sổ lệnh, một hệ thống mà người dùng sẽ đặt lệnh và đợi các nhà đầu tư khác điền. Tuy nhiên, hệ thống này không thân thiện với người dùng vì một số lý do. Đầu tiên, vì đây là một nền tảng giao dịch phi tập trung, người dùng không thể lưu trữ Token của họ trên nền tảng.

Thay vào đó, họ cần giao dịch trực tiếp từ ví không phải của mình. Do đó, người dùng cần phải trả phí xăng mỗi khi đặt hàng, vì vậy nếu họ thực hiện một miStake, họ sẽ mất tiền theo hình thức lãng phí tiền xăng. Đây là một vấn đề mà nền tảng giao dịch phi tập trung hiện tại vẫn phải đối mặt, nhưng giao diện người dùng được cải tiến giúp các nhà đầu tư đặt lệnh dễ dàng hơn mà không cần thực hiện miStake.

Một vấn đề khác là các DEX ban đầu yêu cầu người dùng nhập thủ công số lượng Token họ muốn giao dịch và giá bằng ETH. Ví dụ: nếu người dùng muốn mua 53.451 Token A với giá 0,0037 ETH mỗi mã, họ sẽ nhập chính xác hoặc sao chép nó. Việc phải nhập giá trị theo cách thủ công khiến nhiều khả năng xảy ra lỗi ngón tay béo hơn, với người dùng nhập sai giá trị.

Nếu người dùng nhập sai giá trị, họ có thể trả quá nhiều tiền cho một Token. Ví dụ: giá cho Token A là 0,0037 ETH cho mỗi đồng xu và nếu người dùng miStakenly nhập 0,037 ETH cho một lệnh mua, họ sẽ trả gấp mười lần so với giá thực tế.

Thanh khoản thấp là một vấn đề khác thường gặp với các DEX ban đầu. Thông thường, người dùng sẽ phải đợi một thời gian dài để thực hiện các lệnh lớn vì các nhà đầu tư khác chủ yếu cung cấp tính thanh khoản. Các DEX hiện đại sử dụng các nhà cung cấp thanh khoản và các nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) để cho phép các nhà đầu tư hoán đổi Token gần như ngay lập tức.

Nền tảng giao dịch phi tập trung ngày nay cũng sử dụng giao diện người dùng tối giản hơn nhiều, khác với các DEX theo phong cách sổ lệnh phức tạp và rườm rà trước đây. Tính thân thiện với người dùng của các DEX hiện đại cũng được thể hiện rõ bởi số lượng lớn hơn các nhà đầu tư tiền điện tử sử dụng chúng để mua các đồng tiền vốn hóa thị trường thấp trong thị trường tăng giá năm 2021.

Tuy nhiên, một số nền tảng giao dịch phi tập trung có các yêu cầu bổ sung để người dùng truy cập chúng. Ví dụ: các DEX được quy định như Soma yêu cầu người dùng hoàn thành test Biết khách hàng của bạn cũng như test Chống tài trợ cho khủng bố và chống rửa tiền. Quá trình này là bắt buộc vì nền tảng đã quy định các tài sản như cổ phiếu được mã hóa và các quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch.

Loại nền tảng giao dịch phi tập trung được sử dụng rộng rãi nhất là DEX kiểu hoán đổi đã trở nên phổ biến từ năm 2020 trở đi, với các nền tảng như Uniswap thu hút cả các nhà đầu tư mới và có kinh nghiệm. Swap DEX sử dụng AMM và hoạt động bằng cách người dùng kết nối ví của họ với ứng dụng phi tập trung (DApp), chọn đồng tiền họ muốn giao dịch và số tiền họ muốn hoán đổi, với các Token được hoán đổi thẳng vào ví của họ. Sự đơn giản của Uniswaps DEX đã tạo ra các dự án tương tự như PancakeSwap cho các dự án Chuỗi thông minh BNB.

Các DEX hiện đại dễ sử dụng hơn các phiên bản tiền nhiệm, với tính thanh khoản tốt hơn và giao diện giao dịch đơn giản hơn, và các chuyên gia trong không gian DeFi đồng ý.

Gần đây: Tình trạng tiền điện tử ở Tây Âu: Cường quốc Thụy Sĩ và những chú kỳ lân của Pháp

Andrei Grachev, đối tác quản lý tại DWF Labs - một công ty đầu tư Web3 - nói với Cointelegraph, DEX thân thiện với người dùng hơn nhiều so với trước đây. bất chấp việc quá trình thiết lập ví kỹ thuật số ban đầu có thể tẻ nhạt, nhưng người dùng có thể liên kết với các nền tảng thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc tiện ích mở rộng trình duyệt trên máy tính để bàn. đang tiếp tục:

Kết nối một ví với DEX chỉ mất vài giây và giao diện sạch sẽ cho phép giao dịch không phiền phức. Ngày nay khả năng sử dụng của DEX gần giống với trải nghiệm người dùng trên CEX.

Nền tảng giao dịch phi tập trung đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua và chúng tiếp tục phát triển khi có nhiều dự án và nhóm bắt đầu xây dựng trong không gian DeFi. Khi ngành công nghiệp blockchain trưởng thành và tài chính phi tập trung tiếp tục phát triển phổ biến, chúng ta có thể mong đợi thấy các DEX trở nên trực quan hơn và dễ sử dụng hơn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Giao dịch, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Nền tảng giao dịch,