Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63631 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3179 $
-0.44%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
591,37 $
-0.54%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,42 $
-0.63%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5149 $
0.19%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1436 $
-0.16%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,37 $
0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4571 $
-0.35%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.84%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,83 $
-0.59%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1196 $
0.14%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,57 $
-0.33%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
462,36 $
-0.33%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,99 $
-0.10%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,92 $
0.21%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7007 $
-0.28%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,39 $
0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,27 $
0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nền tảng giao dịch tiền điện tử ngang hàng gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh pháp lý đang thay đổi

Nền tảng giao dịch tiền điện tử ngang hàng gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh pháp lý đang thay đổi

17/04/2023 20:15 read70
Nền tảng giao dịch tiền điện tử ngang hàng gặp khó khăn trong việc điều hướng bối cảnh pháp lý đang thay đổi

Hai nền tảng P2P chính đã thông báo đóng cửa vào quý đầu tiên của năm 2023. Nhiều người cho rằng đó là do sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý tăng trưởng, nhưng các chuyên gia kêu gọi các giải pháp thay thế tốt hơn.

Nền tảng giao dịch tiền điện tử ngang hàng (P2P) là một thị trường trực tuyến kết nối người mua và người bán tiền điện tử như Bitcoin (BTC). Nền tảng này cho phép họ tiến hành kinh doanh trực tiếp với nhau mà không cần qua trung gian.

Khi mua tiền điện tử trên nền tảng giao dịch P2P, người mua sẽ chuyển số tiền đã thỏa thuận từ tài khoản của họ cho người bán. Khoản thanh toán không được thực hiện giữa người tiêu dùng và công ty dịch vụ tiền tệ mà giữa hai khách hàng riêng biệt.

Nền tảng giao dịch P2P đã từng là huyết mạch của hệ sinh thái tiền điện tử, nhờ nền tảng giao dịch dễ sử dụng và các tính năng bảo mật mà các nền tảng này cung cấp. Tuy nhiên, vào năm 2023, một số tính năng chính này đã khiến chúng phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan quản lý.

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2023, nền tảng giao dịch P2P có trụ sở tại Phần Lan, LocalBitcoins đã thông báo đóng cửa sau 10 năm phục vụ. Nền tảng đã trích dẫn các điều kiện thị trường khó khăn do mùa đông tiền điện tử đang diễn ra, cùng với áp lực pháp lý ngày càng tăng và thị phần giảm xuống.

Việc đóng cửa đột ngột một trong những nền tảng giao dịch Bitcoin P2P lâu đời nhất diễn ra trong vòng vài tuần sau khi Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ (FinCEN) chỉ định nền tảng này là một trong những đối tác Bitcoin lớn nhất của nền tảng giao dịch Bitzlato có liên kết với Nga.

Bitzlato là mục tiêu của một hành động thực thi quan trọng của các quan chức Hoa Kỳ, những người đã cáo buộc nền tảng này vi phạm các quy tắc Chống rửa tiền và hỗ trợ trốn tránh các lệnh trừng phạt của Nga.

Một nền tảng giao dịch Bitcoin P2P nổi bật khác là Paxful, được thành lập vào năm 2015, đã tạm ngừng hoạt động vào ngày 4 tháng 4. Nền tảng này viện dẫn môi trường pháp lý đang diễn ra và sự ra đi của nhân viên là lý do đằng sau việc đóng cửa. Trong một không gian Twitter, Giám đốc điều hành Ray Youssef đã nói nhiều hơn về quyết định của họ và cho biết bất chấp việc các cơ quan quản lý của Mỹ đã nỗ lực rất nhiều để bắt kịp trong 5 năm qua, nhưng họ vẫn chưa hiểu được. Họ trở nên đáng ngờ hơn mỗi ngày.

Cuộc chiến đang diễn ra giữa Artur Schaback và Youssef về quyền kiểm soát công ty cũng được coi là một lý do nổi bật đằng sau sự sụp đổ của nó. Theo hồ sơ tòa án, hai nhà đồng sáng lập hiện đang bất đồng về việc ai sẽ quản lý doanh nghiệp và đã đưa ra một số cáo buộc chống lại nhau. Các cáo buộc bao gồm, trong số những thứ khác, hành vi trộm cắp tài chính của công ty, rửa tiền và lách lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với Cointelegraph, cả Schaback và Youssef đều tiếp tục trò chơi đổ lỗi và chỉ tay vào người kia. Youssef tuyên bố các chiến thuật pháp lý của người đồng sáng lập của mình gần giống với chủ nghĩa khủng bố và khiến Paxful phải trả giá bằng nhiều nhân viên và giám đốc. Mặt khác, Schaback cho biết Youssef đã đơn phương đóng cửa Paxful vào ngày 4 tháng 4 và ông không có tiếng nói nào trong hoạt động hàng ngày của công ty trong gần 18 tháng.

Gần đây: Tiền điện tử ở Châu Âu: Nhà kinh tế phân tích MiCA và tương lai của stablecoin

Richard Mico, giám đốc pháp lý của nền tảng tiền điện tử trong và ngoài nước toàn cầu Banxa, nói với Cointelegraph rằng mối quan hệ giữa những người đồng sáng lập đổ vỡ dẫn đến kiện tụng có thể là một trong nhiều lý do đằng sau sự sụp đổ của Paxful. Ông nói thêm rằng sự giám sát theo quy định ngày càng phát triển ở Hoa Kỳ đã gây khó khăn cho các nền tảng tiền điện tử phi tập trung và nền tảng giao dịch P2P phát triển mạnh:

Paxful trước đây đã phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý về các cáo buộc rửa tiền và gian lận trên nền tảng của mình. Vào tháng 5 năm 2021, Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York (NYDFS) đã yêu cầu Paxful tăng cường các quy trình KYC/AML của mình. Rất có thể Paxful đang lo lắng về các cuộc điều tra và biện pháp khắc phục đang diễn ra trong tương lai, Micro nói với Cointelegraph.

Ông nói rằng, bên cạnh những lo ngại về việc thay đổi các yêu cầu quy định, các điều kiện thị trường đang thúc đẩy sự giữ đáng kể trong không gian. Tuy nhiên, anh ấy hy vọng rằng quy định minh bạch hơn ở Hoa Kỳ sẽ cho phép cả P2P và nền tảng giao dịch khác phát triển theo cách tạo ra sự cân bằng phù hợp giữa bảo vệ người tiêu dùng và đổi mới.

Việc ngừng hoạt động P2P ảnh hưởng nhiều nhất đến các nền kinh tế mới nổi

Nền tảng P2P là công cụ thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển và cung cấp dịch vụ ngân hàng cho những người chưa có tài khoản ngân hàng. Paxful là công ty tiên phong trong việc áp dụng tiền điện tử ở Nigeria và việc ngừng hoạt động của nó đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều người dùng ở quốc gia này.

Những người làm việc tự do thường sử dụng nền tảng này để chuyển đổi tiền lương của họ sang và từ Bitcoin và thanh toán cho nhau, trong khi các nhà đầu tư sử dụng dịch vụ ký quỹ của nó để tiến hành kinh doanh. Do đó, việc đóng cửa đã khiến nhiều người dùng ở Nigeria băn khoăn về tương lai của thị trường tiền điện tử trong nước.

Chính phủ Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm ngân hàng đối với nền tảng giao dịch tiền điện tử vào năm 2019, cắt giảm tất cả các cơ sở ngân hàng đối với nền tảng giao dịch đó. Tuy nhiên, WazirX, một trong những nền tảng giao dịch tiền điện tử đầu tiên ở Ấn Độ, đã giới thiệu nền tảng P2P của mình để đảm bảo mọi người vẫn có thể giao dịch tài sản của họ. Các nhà đầu tư tiền điện tử Ấn Độ lại chuyển sang sử dụng nền tảng P2P vào năm 2021 sau khi chính phủ áp thuế 30% đối với các giao dịch tiền điện tử.

Cựu Giám đốc điều hành WazirX, Nischal Shetty có vẻ lạc quan hơn về tương lai của các nền tảng P2P, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Anh ấy nói với Cointelegraph rằng các nền tảng P2P với các giao thức Biết rõ khách hàng của bạn phù hợp sẽ giúp ích cho người dùng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển không có quyền truy cập ngân hàng và sẽ tiếp tục tồn tại.

Nick Saponaro, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp nền tảng thanh toán phi tập trung Divi Labs, nói với Cointelegraph rằng việc đóng cửa sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư không có tài khoản ngân hàng và có bảo lãnh, cản trở khả năng giao dịch tại địa phương và toàn cầu của họ.

Các quốc gia như Malawi, nơi người dân có nhiều vốn nhưng có các thông lệ ngân hàng hạn chế chỉ cho phép khách hàng rút một vài USD hàng ngày — nền tảng giao dịch P2P là cần thiết để những cá nhân đó tương tác với cơ sở hạ tầng tài chính toàn cầu, ông giải thích.

Ben Jorgensen, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng tương tác Web3 Constellation Network, nói với Cointelegraph rằng việc đóng cửa các nền tảng P2P, thật không may, là một đòn giáng mạnh vào các quốc gia đang phát triển, nhưng rất có thể, các quốc gia đang phát triển này sẽ ngày càng có nhiều giao dịch P2P bản địa hơn nền tảng cắt lên.

Sự gia tăng của các lựa chọn thay thế tốt hơn cho P2P

Sự phổ biến ngày càng giảm của các nền tảng P2P và sự đóng cửa gần đây của một số nền tảng P2P lâu đời nhất cũng được cho là do sự sẵn có mới của các lựa chọn thay thế tốt hơn, vì hiện tại có nhiều đường nối thực tế hơn cho phép người dùng mua tiền điện tử bằng tài khoản ngân hàng của họ và thẻ tín dụng.

Chi phí kinh doanh cũng rất quan trọng. Ví dụ, nền tảng giao dịch như Coinbase chi hàng triệu đô la chỉ để tuân thủ các quy định của địa phương. Các cộng đồng không có tài khoản ngân hàng trên khắp thế giới sẽ thu được nhiều lợi ích nhất từ nền tảng giao dịch P2P, nhưng do các yêu cầu tuân thủ quy định về tăng trưởng, không chắc là họ sẽ tạo ra khối lượng cần thiết để hỗ trợ họ trên quy mô lớn.

Saponaro nói với Cointelegraph rằng cách duy nhất để nền tảng giao dịch P2P mới và hiện có tồn tại là các dịch vụ phụ trợ được cung cấp bởi các nhà khai thác được cấp phép:

Ví dụ, Binance có nền tảng P2P; tuy nhiên, mô hình kinh doanh không đủ lợi nhuận để trở thành nguồn doanh thu duy nhất trong một môi trường được quản lý đầy đủ.

Marc Taverner, một thành viên sáng lập của nền tảng tiền điện tử và fiat on-ramp do Thụy Sĩ quản lý, Xerof, nói với Cointelegraph rằng người dùng thường chuyển từ nền tảng P2P sang các giải pháp đáng tin cậy khác vì họ cần giảm thiểu rủi ro đối tác. Người dùng đang chuyển sang các nhà cung cấp có thể giải quyết những rủi ro này:

Chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp đáng tin cậy, minh bạch và tuân thủ, và chính các nhà khai thác có giấy phép từ các khu vực pháp lý lâu đời và được tôn trọng sẽ tiếp nhận hầu hết những người dùng này. Thị trường P2P sẽ vẫn tồn tại. Ông nói, câu hỏi dài hạn vẫn là làm thế nào họ sẽ đối phó với các yêu cầu pháp lý ngày càng cao.

Gần đây: Tại sao nên tham gia bang hội trò chơi blockchain? Vui vẻ, kiếm lợi nhuận và tạo ra các trò chơi hay hơn

Jorgensen nói rằng các nền tảng P2P sẽ tiếp tục phát triển giống như nền tảng giao dịch phi tập trung và giải thích, bất chấp việc DEX [nền tảng giao dịch phi tập trung] về mặt kỹ thuật là nền tảng giao dịch ngang hàng, nhưng chúng được phục vụ nhiều hơn cho trạng thái không tin cậy với mức phí tốt hơn nhiều. Về mặt quy định hiện tại và trong tương lai gần, tiền mặt thành tiền điện tử và tiền điện tử thành tiền mặt có thể sẽ kết thúc ở nơi mà hầu hết nếu không muốn nói là tất cả các quy định sẽ được ban hành. Hãy suy nghĩ về nó. Điều hợp lý là khi vào và thoát khỏi tiền điện tử, chẳng hạn như khi bạn vào và thoát khỏi cổ phiếu trong giao dịch, các điểm rút tiền và rút tiền này được ghi lại […] Cuối cùng, các chính phủ muốn đánh thuế các giao dịch này và cách tiếp cận này là cách ít phức tạp nhất để làm như vậy.

Việc ngừng hoạt động của các nền tảng P2P chính vào năm 2023 đã trở thành một dấu hiệu cho thấy các quy định đang phát triển, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng các nền tảng P2P vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng ở các quốc gia đang phát triển và các quốc gia này sẽ hướng tới việc tung ra các nền tảng bản địa của họ để vượt qua sự đóng cửa của các nền tảng toàn cầu phổ biến.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giá bitcoin, Nền tảng giao dịch phi tập trung, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Nền tảng giao dịch, P2P, Thanh toán P2P, Dịch vụ P2P, Mạng P2P, Paxful, Binance, Luật, Chính phủ,