Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ngân hàng trung ương Latvia mở cửa cho fintech với "trung tâm đổi mới"

Ngân hàng trung ương Latvia mở cửa cho fintech với "trung tâm đổi mới"

19/09/2023 20:05 read97
Ngân hàng trung ương Latvia mở cửa cho fintech với

Ngân hàng Latvia đã âm thầm đẩy mạnh hoạt động của mình trong việc cung cấp hỗ trợ cho các dự án fintech đồng thời sử dụng các công nghệ mới nhất trong nội bộ.

Những đổi mới của Fintech và các công nghệ mới nổi đã lan rộng khắp thế giới, khiến các nhà lập pháp toàn cầu phải gấp rút tìm hiểu và quản lý chúng.

Trong khi một số quốc gia như Hoa Kỳ và El Salvador có mối quan hệ công khai trong việc áp dụng các công nghệ mới, thì những quốc gia khác lại âm thầm tham gia cuộc chơi. Trong số này có Latvia, một quốc gia nhỏ nằm ở vùng Baltic, láng giềng Estonia và Litva.

Cointelegraph đã nói chuyện với Marine Krasovska, người đứng đầu công nghệ tài chính tại Latvijas Banka (Ngân hàng Latvia) - ngân hàng trung ương Latvia - để hiểu rõ hơn cách các cơ quan quản lý trong nước xử lý các công nghệ mới như tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI).

Không giống như nước láng giềng Estonia, quốc gia châu Âu đầu tiên cung cấp các quy định và hướng dẫn rõ ràng về tiền kỹ thuật số, những tài sản này vẫn không được kiểm soát ở Latvia. Đạo luật thuế thu nhập cá nhân của Latvia định nghĩa tiền điện tử là tài sản vốn phải chịu thuế lãi vốn chung là 20%.

Trở lại năm 2020, một trong những cơ quan quản lý tài chính quốc gia, Ủy ban Thị trường Tài chính và Vốn (FCMC), đã cảnh báo công chúng về gian lận tiền điện tử - đặc biệt là ở Latvia, các công ty tiền điện tử hoạt động trong cơ sở hạ tầng hiện có đặc điểm là quy định thấp hơn ở Latvia. thị trường tài chính và vốn.

Một trung tâm đổi mới sắp tới

Kể từ những cảnh báo ban đầu từ FCMC, Latvia đã không phát triển các quy định mới về tiền điện tử. Tuy nhiên, Krasovska giải thích rằng trong 5 năm qua, ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý chính ở Latvia, đã vận hành Trung tâm Đổi mới của mình.

Krasovska cho biết sự tham gia của các công ty fintech là không bắt buộc; tuy nhiên, ngân hàng cho rằng đây là điểm thâm nhập đầu tiên vào thị trường Latvia. Ngân hàng trung ương cung cấp dịch vụ này miễn phí cho các công ty quốc tế và những công ty có nguồn gốc từ Latvia.

Krasovka phát biểu tại hội nghị Global Government Fintech Lab 2022. Nguồn: Fintech của Chính phủ Toàn cầu

Khi các doanh nghiệp đến Trung tâm Đổi mới và bắt đầu mô tả mô hình kinh doanh của họ, đôi khi chúng tôi bắt đầu hiểu những gì công ty thực sự cần và không cần, cô nói.

Bà nói thêm rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp nói chuyện trực tiếp với các cơ quan quản lý để hiểu rõ về việc cấp phép kinh doanh cần thiết và đánh giá rủi ro.

Chúng tôi luôn đề nghị các công ty thuê luật sư để giải thích những rủi ro trong việc giải thích. Giải thích pháp luật là một trách nhiệm cấp cao.

Trong Trung tâm Đổi mới, ngân hàng cũng đã xây dựng quy trình cấp phép trước. Theo Krasovska, điều này được tạo ra để giúp các công ty fintech - đặc biệt là những công ty xử lý tài sản kỹ thuật số - tạo ra một gói tài liệu mà họ có thể nhận được phản hồi về chất lượng.

Vì vậy, cô cho biết, khi đơn đăng ký chính thức được đưa vào, quy trình cấp phép sẽ tập trung vào các ý tưởng chính hơn là chất lượng của đơn đăng ký. Việc cấp phép trước mới này đã bắt đầu vào mùa hè năm ngoái.

Chúng tôi muốn thấy nhiều đổi mới hơn trên thị trường. Nhưng chúng tôi cũng muốn thấy rằng các rủi ro được quản lý một cách thích hợp.

Krasovska cho biết năm ngoái, Trung tâm Đổi mới đã tổ chức 72 cuộc tham vấn với khoảng 40% tổng số người tham gia đến từ Latvia. Cô nhận xét rằng dữ liệu trung tâm cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các công ty đối với các dịch vụ tổ chức tiền điện tử và tiền điện tử.

Sự tiếp nhận từ bên trong

Cùng với việc giúp các doanh nghiệp phát triển mạnh trong bối cảnh công nghệ tài chính của Latvia, Krasovska cho biết bản thân ngân hàng trung ương Latvia đang áp dụng các công nghệ mới để hợp lý hóa các quy trình của mình từ bên trong.

Điều này bao gồm việc di chuyển dữ liệu ngân hàng trung ương lên đám mây và áp dụng các công nghệ AI như chatbot ChatGPT phổ biến của OpenAI.

Chúng tôi, với tư cách là một ngân hàng trung ương, cũng sẽ bắt đầu tích hợp trí tuệ nhân tạo và ChatGPT trong công việc của mình trong năm nay. Không chỉ cố gắng thực hiện một số loại nghiên cứu như mọi người đang sử dụng nó, mà chúng tôi còn bắt đầu điều chỉnh nó theo cách chúng tôi đã xác định được nhu cầu của mình.

Bà cho biết ngân hàng trung ương đã thành lập một phòng thí nghiệm nội bộ cách đây hai năm, nơi bắt đầu thử nghiệm các loại giải pháp công nghệ khác nhau.

Cô nhấn mạnh các nghiên cứu khả thi của ChatGPT mà ngân hàng đã thực hiện, điều này sẽ giúp ngân hàng tóm tắt số lượng lớn tài liệu, chẳng hạn như tài liệu thuế mà cô gọi là thông tin không có cấu trúc.

Krasovska cũng cho biết ngân hàng sử dụng AI để hỗ trợ các dự án định hướng dữ liệu và giám sát mã.

Tạo dữ liệu tổng hợp

Khi nói đến dữ liệu, giám đốc điều hành fintech cho biết Ngân hàng Latvia đang dẫn đầu một dự án mới liên quan đến dữ liệu tổng hợp.

Cô ấy nói rằng khi những người mới hoặc các công ty công nghệ đang phát triển các giải pháp mới yêu cầu một bộ dữ liệu để đào tạo các mô hình kinh doanh, thì bộ dữ liệu đó không thể cung cấp một cách hợp pháp.

Năm nay và cả năm tới, chúng tôi sẽ làm việc với các ý tưởng cơ sở dữ liệu để từ đó chúng tôi có thể tạo ra dữ liệu tổng hợp này giống như xổ số tổng hợp hoặc thứ gì đó tương tự, cô ấy nói.

Sau đó, các công ty có thể đến và sử dụng các loại dữ liệu khác nhau này để hiểu cách thức hoạt động hoặc không hoạt động của các công cụ của họ trước khi họ mở rộng quy mô kinh doanh và cung cấp giải pháp của mình cho khách hàng thực sự.

Ví dụ: các doanh nghiệp có thể cần quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu giao dịch lớn để hiểu cách hoạt động của các công cụ giám sát liên quan, vì vậy những gì chúng tôi đang làm hiện nay là làm việc trên cơ sở dữ liệu tích hợp này, cô nói.

Latvia và tình hình hiện tại của tiền điện tử

Trong mùa hè, một báo cáo từ ngân hàng trung ương Latvia cho biết các khoản đầu tư địa phương vào tài sản tiền điện tử đã giảm 50% trong năm qua.

Báo cáo dựa trên những phát hiện từ việc sử dụng thẻ thanh toán, tiết lộ rằng 4% dân số đã mua tài sản tiền điện tử vào tháng 2 năm 2023, so với 8% trong cùng tháng năm 2022.

Khi được hỏi về cảm xúc đối với tiền điện tử ở Latvia, Krasovska đã chỉ ra các điều kiện của thị trường tiền điện tử kết hợp với xu hướng thị trường sụt giảm trên toàn cầu: Trên toàn cầu, thị trường tài chính đang diễn ra như hiện tại và tất nhiên, điều này [không bao gồm] tiền điện tử [chợ].

Tạp chí: Luật sư tiền điện tử Irina Heaver về những lời đe dọa tử vong, dự đoán vụ kiện: Hall of Flame

Bên cạnh những điều kiện khó khăn đối với cộng đồng tiền điện tử do thị trường giảm giá kéo dài gây ra, những khó khăn về quy định tại các thị trường chính đã khiến cảm xúc của nhà đầu tư trở nên kém lạc quan hơn.

Tuy nhiên, Krasovska chỉ ra việc Liên minh Châu Âu áp dụng và triển khai luật Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) là điều mà ngân hàng trung ương có thể dựa vào.

Với việc áp dụng MiCA, chúng tôi có thể đảm bảo các tiêu chuẩn rất cao cho các dịch vụ tài chính.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Fintech, Ngân hàng Trung ương, Latvia, Châu Âu, Liên minh Châu Âu,