Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60003 $
0.10%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2309 $
0.08%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
542,74 $
0.21%
Tỷ giá Solana SOL SOL
129,28 $
0.34%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5711 $
0.57%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1014 $
0.87%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,48 $
-1.12%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1493 $
-0.30%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3315 $
0.19%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
23,16 $
0.12%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.83%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,44 $
0.28%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
311,20 $
0.54%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,01 $
-0.02%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,85 $
0.32%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
63,68 $
0.36%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Người đồng sáng lập Matter Labs đề xuất "Tòa án tối cao Ethereum" giải quyết các tranh chấp trong giao dịch

Người đồng sáng lập Matter Labs đề xuất "Tòa án tối cao Ethereum" giải quyết các tranh chấp trong giao dịch

04/09/2023 11:01 read88
Người đồng sáng lập Matter Labs đề xuất

Doanh nhân tiền điện tử tin rằng nó sẽ xua đuổi những kẻ xấu và giữ trạng thái của mạng Ethereum.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Matter Labs, Alex Gluchowski đã đề xuất một hệ thống tòa án Ethereum giống với hệ thống tòa án phân cấp tương tự như thế giới thực.

Trong một bài đăng ngày 2 tháng 9 trên X (Twitter), Gluchowski đã đưa ra ý tưởng về Tòa án tối cao Ethereum — hoạt động tương tự như Tòa án tối cao Hoa Kỳ — đóng vai trò là điểm dừng cuối cùng để các bên tranh chấp các vấn đề về hợp đồng thông minh thay vì cần phải đưa vấn đề lên luật sư hoặc tòa án truyền thống.

Chức năng quan trọng nhất của hệ thống như vậy sẽ là bảo vệ các giao thức khỏi những suy luận chính trị từ bên ngoài. Gluchowski cho biết, nó sẽ đóng vai trò như một cơ chế ngăn chặn tuyệt vời và sẽ nâng cao vai trò của Ethereum như một trạng thái mạng mạnh mẽ.

Theo khái niệm của Gluchowski, các tranh chấp và nâng cấp khẩn cấp sẽ được xử lý bởi hệ thống phân cấp của các tòa án giao dịch. Tuy nhiên, điểm dừng cuối cùng sẽ là một soft fork lớp 1 của Ethereum với tư cách là Tòa phúc thẩm cuối cùng.

Gluchowski nói rằng trong hệ thống này, mọi giao thức sẽ có quyền quản trị riêng với các cơ chế nâng cấp thông thường và khẩn cấp, đồng thời cũng sẽ chỉ định một hợp đồng đặc biệt có thể kích hoạt kháng nghị.

Khi có một bản nâng cấp khẩn cấp lên một giao thức, sẽ có một khoảng thời gian kháng cáo, trong thời gian đó bất kỳ người dùng nào cũng có thể gửi khiếu nại lên tòa án cấp cao hơn. Tuy nhiên, họ sẽ phải đặt cọc tiền bảo lãnh được xác định trước.

Mỗi tòa án chỉ định tòa án cấp cao hơn để kháng cáo, trong đó Tòa án tối cao Ethereum đóng vai trò là điểm đến cuối cùng cho những kẻ thách thức, Gluchowski nói.

Một ví dụ về quyền thừa kế của tòa án sẽ thấy các giao thức như Aave và Uniswap sẽ tranh chấp các vấn đề tại tòa án như CourtUnchained hoặc JusticeDAO. Sau khi các tòa án đó đưa ra quyết định, một bên có thể kháng cáo lên Tòa án tối cao Ethereum.

Tuy nhiên, Gluchowski thừa nhận cần phải có sự đồng thuận mạnh mẽ của xã hội để hệ thống tòa án giao dịch hoạt động.

Anh ấy nói thêm rằng nó sẽ rất tốn kém nên chỉ những tình huống thực sự đặc biệt mới được đưa ra trước nó.

[Nó sẽ cần phải] xứng đáng với sự chú ý của toàn bộ Lớp 0 (sự đồng thuận xã hội) của Ethereum. Hãy nghĩ đến một lỗi trong @Uniswap, L2 chính, giao thức Defi có rủi ro hệ thống, v.v.

Gluchowski lưu ý rằng hiện đã có một số giải pháp cho những tranh chấp như vậy nhưng cho rằng chúng không hiệu quả.

Ví dụ: việc kích hoạt các tính năng vốn hóa thời gian trên hợp đồng thông minh là không phù hợp trong các tình huống khẩn cấp và việc giới thiệu một hội đồng bảo mật có thể giảm thiểu vấn đề nhưng sẽ không giải quyết được vấn đề trong khi vẫn gánh chịu rủi ro.

Hội đồng bảo mật chỉ có thể tạm thời đóng băng hợp đồng, yêu cầu phê duyệt quản trị Token để nâng cấp khẩn cấp. Nhưng giờ đây, phần lớn các Staker không được thế chấp đầy đủ có thể thực hiện một hành vi nâng cấp tiếp quản độc ác và đánh cắp tất cả tài sản, ông giải thích.

Gluchowski cho biết ông và nhóm tại zkSync — một giải pháp mở rộng quy mô Ethereum lớp 2 do Matter Labs tạo ra — sẽ vui lòng tài trợ cho nghiên cứu về đề xuất này.

Tạp chí: 'Trách nhiệm đạo đức' — Blockchain có thực sự cải thiện niềm tin vào AI?

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Alex Gluchowski, Matter Labs, ZkSync, Tòa án tối cao Ethereum, Tòa phúc thẩm cuối cùng, ERC, CourtUnchained, JusticeDAO, Fork, Soft Fork,