Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nhiều lớp tiền điện tử Đang mắc kẹt trong hệ sinh thái DeFi

Nhiều lớp tiền điện tử Đang mắc kẹt trong hệ sinh thái DeFi

20/04/2022 22:01 read186
Nhiều lớp tiền điện tử Đang mắc kẹt trong hệ sinh thái DeFi

Thuật ngữ Staking nhận được nhiều ý nghĩa trong tiền điện tử, mỗi trong số chúng đều có những cơ hội và thách thức riêng.

Staking đã được sử dụng thành thạo để mô tả một số hành động trong thế giới tiền điện tử, từ việc khóa Token của bạn trên ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) hoặc nền tảng giao dịch tập trung (CEX) đến việc sử dụng Token để chạy cơ sở hạ tầng Node trình xác thực trên Proof-Of- Mạng cổ phần (PoS).

PoS là một trong những cơ chế phổ biến nhất cho phép các blockchain xác thực các giao dịch và nó đã trở thành một cơ chế đồng thuận đáng tin cậy thay thế cho Proof-Of-Work (PoW) ban đầu được sử dụng bởi Bitcoin.

các máy khai thác đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán để thực hiện PoW tiêu tốn nhiều năng lượng, trong khi PoS yêu cầu đặt cọc làm tài sản thế chấp để xác thực các khối và xác minh giao dịch, điều này tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể và ít rủi ro tập trung hơn. Đây là một số lý do tại sao các công ty như Mozilla thay đổi chính sách quyên góp của họ để chỉ chấp nhận các khoản đóng góp tiền điện tử PoS phù hợp với các cam kết về môi trường của nó.

Giao thức Ethereum dự kiến sẽ trải qua quá trình chuyển đổi sang cơ chế đồng thuận PoS trước cuối năm nay. Trên Road Map để chia tỷ lệ mạng, việc giữ giống như ngay quanh góc. Các máy khai thác Ethereum sẽ phải khai thác một loại tiền điện tử khác hoặc xoay trục sang Staking nếu chúng muốn tiếp tục bảo mật mạng.

Dogecoin cũng có kế hoạch thực hiện quá trình chuyển đổi này trong tương lai.

Phần thưởng đặt cọc là các ưu đãi được cung cấp cho những người tham gia blockchain để xác thực các khối mới. Có một số cách mà người ta có thể tham gia vào việc Đặt cược trong hệ sinh thái tiền điện tử:

Chạy trình xác thực của riêng bạn Node

Proof-Of-Stake cho phép bất kỳ ai có máy tính chạy Node và xác thực các giao dịch bằng cách tham gia vào sự đồng thuận của blockchain đã chọn. Trình xác thực được chỉ định ngẫu nhiên để xác minh một khối.

Người xác thực phải xây dựng cơ sở hạ tầng Bảo mật của riêng họ để chạy Node. Tùy thuộc vào mạng, việc trở thành người xác thực có thể yêu cầu chi phí đầu vào cao vì một số lượng Token nhất định cần phải được Đặt cọc trước khi hoạt động.

Miễn là trình xác thực Node còn hoạt động, các Token đang được Đặt cược đều được viết hoa và thu được lợi nhuận. Việc chạy Node của riêng bạn có thể phức tạp và kỹ thuật đối với người mới bắt đầu và nếu thực hiện không đúng cách, có thể bị thiệt hại tài chính đối với các Token tại Stake.

Ủy quyền cho trình xác thực

Token của mạng PoS có thể được chỉ định cho bên thứ ba để họ có thể chạy Node của riêng mình và xác thực các giao dịch. Đây là một phương pháp ít phức tạp hơn so với việc chạy Node của riêng bạn nhưng liên quan đến việc người ủy quyền tham gia vào một Pool Staking và tin tưởng người xác thực đã chọn bằng Token của họ.

Các dự án như Stake.fish cung cấp dịch vụ Đặt cọc như một Dịch vụ để đảm bảo tính hợp pháp của những trình xác thực này. Người sáng lập dịch vụ xác thực Stake.fish cũng đồng sáng lập f2Pool, một trong những Pool khai thác Bitcoin và Ethereum lớn nhất.

Tương tự như để chạy một Pool khai thác, một Pool bảo mật yêu cầu một đội ngũ kỹ sư mạnh mẽ. Sự khác biệt chính nằm ở đối tượng mục tiêu. Trong khi khai thác Pools tập trung vào các máy khai thác, thì việc Staking Pools phục vụ cho bất kỳ ai giữ Token PoS. Dasom Song, trưởng bộ phận tiếp thị của Stake.fish, nói với Cointelegraph:

Quản lý và xây dựng cơ sở hạ tầng của riêng chúng tôi là cách chúng tôi đóng góp vào hệ sinh thái tiền điện tử. Chúng tôi trao đổi với các dự án, hệ sinh thái nghiên cứu cũng như lắng nghe cộng đồng của chúng tôi để đưa ra quyết định về các chuỗi mới cần hỗ trợ.

Cả việc chạy Node của riêng bạn và ủy quyền cho người xác thực là một số cách an toàn nhất để kiếm lợi nhuận tích cực từ các Token của bạn nhưng phải trả giá là làm cho tài sản của bạn không có tính thanh khoản trong một khoảng thời gian nhất định.

Đóng cặn chất lỏng

Trong những năm gần đây, một số dự án đã mọc lên cung cấp cho các công ty giữ Token một giải pháp thay thế cho Staking Pool và giải quyết tính kém thanh khoản của Staking trong khi vẫn góp phần xác thực mạng.

Lido (LDO), giao thức được xếp hạng cao nhất theo tổng giá trị vốn hóa (TVL), hỗ trợ một số blockchain với các Token mang lại lợi nhuận của họ như Ether (ETH), Cosmos (ATOM), Solana (SOL), Polkadot (DOT), Cardano (ADA) và hơn thế nữa. Đây là một giao thức không giám sát nhưng không được phép vì Lido DAO lựa chọn những người xác nhận thông qua bỏ phiếu quản trị. Stake.fish là một trong những trình xác thực đáng tin cậy được cộng đồng Lido bình chọn để hỗ trợ giao thức.

Các dự án khác như RocketPool (RPL) đã quyết định tập trung vào việc chỉ hỗ trợ Đặt cọc thanh khoản cho ETH vào lúc này. RocketPool là một giao thức không được phép nên bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà điều hành Node.

bất chấp việc tương tự về nguyên tắc, Token LDO khác với Token RPL.

Những Token được đặt với Lido được gắn với Token ban đầu. Có nghĩa là 1 ETH tương đương với 1 Lido stETH (STETH). Phương pháp này tương tự như canh tác năng suất trong DeFi và phát sinh chi phí khí đốt cho mỗi giao dịch.

Các Token của RocketPool sẽ vẫn là một lượng cố định của Rocket Pool ETH (RETH) nhưng giá trị của các Token này tăng lên theo thời gian khi mạng lưới phi tập trung của Nodes kiếm được phần thưởng, làm cho nó tiết kiệm chi phí hơn vì nó không yêu cầu thu hoạch Token.

Liquid Staking được tạo bằng các ứng dụng DeFi với tư cách là người dùng chính của các Token này. Token được đặt cọc có giá trị và có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp cho nhiều ứng dụng phi tập trung để kiếm được lợi nhuận từ phần thưởng Đặt cọc.

Việc sử dụng đầu tiên và chính trong DeFi hiện tại là cung cấp thanh khoản thoát cho các giao thức Staking lỏng đó thông qua các Pool thanh khoản. Tính thanh khoản của Curve Finance Pool của Token ETH + STETH cho phép STETH được hoán đổi cho ETH cho đến khi quá trình giữ hoàn tất. RETH cũng có Pool thanh khoản trong Curve Finance.

Thậm chí còn có Pool thanh khoản tạo điều kiện cho việc hoán đổi giữa STETH và RETH với hơn 100 triệu đô la tài sản được vốn hóa trên Convex Finance.

Khóa Token trong giao thức DeFi

Các giao thức trong DeFi có thể khuyến khích người tham gia khóa Token của họ trong nền tảng giao dịch để nhận phần thưởng dưới dạng lợi nhuận. Điều này có thể được thực hiện đối với các giao thức cho vay và đi vay như Aave (AAVE), để cung cấp thanh khoản trên nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) như Uniswap (UNI) hoặc SushiSwap (SUSHI) và hỗ trợ các hoạt động liên quan đến quản trị của các tổ chức tự trị phi tập trung (DAOs) ).

quản trị đã chứng kiến sự đổi mới nhất đối với Bảo mật vì mô hình ký quỹ được cấp (VE) đã được nhiều ứng dụng DeFi sử dụng để điều chỉnh lợi ích cộng đồng và khuyến khích nhận thức lâu dài về giao thức.

Curve Finance đã nhận được sự chú ý chính với việc sử dụng cơ chế này vì Token gốc của Curve (CRV) được gửi vào hợp đồng ký quỹ bỏ phiếu trong khoảng thời gian từ một tuần đến bốn năm; Hợp đồng càng dài, sức mạnh biểu quyết mà Token VE sẽ giữ càng lớn.

Cuộc chiến Curve có tên gọi thông thường trong DeFi, các giao thức như Convex Finance đã xây dựng cấu trúc xung quanh cơ chế này để tác động đến việc phân bổ phần thưởng Token Curve Finance và định vị mình là nhà cung cấp thanh khoản hàng đầu cho Token quản trị CRV, biến nó trở thành ứng dụng DeFi lớn thứ sáu với 12,26 tỷ đô la TVL , theo dữ liệu của DeFi Llama tại thời điểm viết bài.

Vượt qua CEX

Nền tảng giao dịch tập trung cung cấp một số tùy chọn Đặt cọc được đề cập ở trên theo cách thức lưu ký và được phép truyền thống. Nền tảng giao dịch sẽ thay mặt người dùng đặt các Token và yêu cầu một khoản hoa hồng trong nền tảng giao dịch cho các dịch vụ đặt cọc.

Binance, nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất, cho phép người dùng đặt token của họ trong một khoảng thời gian được vốn hóa hoặc theo cách thanh khoản, tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu lợi nhuận của họ. Đối với những người dùng đặt cược ETH, nền tảng cung cấp thanh khoản thoát dưới dạng Token Binance ETH (BETH) cho đến khi quá trình giữ diễn ra. Binance gần đây đã tung ra chương trình đặt cọc TerraUSD (UST) mới cho hơn 30 triệu người dùng.

Kraken, một nền tảng giao dịch hàng đầu khác, cung cấp dịch vụ Đặt cọc nhưng không cung cấp tùy chọn thoát thanh khoản. Những người dùng đặt cọc ETH sẽ phải đợi cho đến sau khi giữ để có được tài sản thanh khoản. Gần đây, nó cũng đã công bố việc mua lại nền tảng Staking không giám sát, Staked với số tiền không được tiết lộ, được mô tả là một trong những vụ mua lại ngành công nghiệp tiền điện tử lớn nhất cho đến nay.

Token viết hoa kiếm được lợi nhuận

Đánh lừa xuất phát từ PoS nhưng đã có một ý nghĩa riêng trong DeFi và tiền điện tử nói chung. Tại thời điểm viết bài, bất kỳ Token nào được viết hoa để hỗ trợ mạng thông qua trình xác thực hoặc được sử dụng trong ứng dụng phi tập trung đều được coi là Cổ phiếu.

Các ví dụ được đề cập ở trên cho thấy các cách khác nhau để Đặt Token và tất cả chúng đều đi kèm với các hàm ý và đặc điểm khác nhau. Việc ký quỹ cung cấp nền tảng vững chắc để kiếm được lợi nhuận đồng thời đóng góp vào hệ sinh thái tổng thể của mạng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Proof-Of-Stake, Đầu tư, Đầu tư tiền điện tử,