Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63117 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2601 $
0.18%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
583,45 $
-0.14%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,58 $
0.33%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5996 $
0.04%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1083 $
0.05%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,67 $
-0.34%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1519 $
0.08%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3546 $
-0.15%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,37 $
0.32%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.14%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,40 $
0.21%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
344,47 $
0.37%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,42 $
0.23%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-0.01%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,59 $
-0.25%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Những phần còn thiếu: Hành trình áp dụng Blockchain vào doanh nghiệp

Những phần còn thiếu: Hành trình áp dụng Blockchain vào doanh nghiệp

02/12/2023 21:38 read84
Những phần còn thiếu: Hành trình áp dụng Blockchain vào doanh nghiệp

Mã QR là một mốt nhất thời, hãy đọc tiêu đề của một bài báo xuất bản vào mùa thu năm 2012. Vài năm sau, công nghệ được cường điệu hóa quá mức đã được đưa vào danh sách Những mốt công nghệ lớn nhất trong thập kỷ qua. Nhưng sau đó Covid đã xảy ra và hiện nay mã QR được sử dụng rộng rãi. Các tình huống sử dụng đã có sẵn, nhưng nhu cầu về khoảng cách xã hội và việc mọi người đều có điện thoại thông minh có kết nối Internet kết hợp lại để tạo điều kiện cho việc sử dụng rộng rãi. Ngày nay, công nghệ blockchain cần khoảnh khắc Covid của riêng nó.

PwC dự đoán rằng vào năm 2020, gần như mọi doanh nghiệp sẽ áp dụng blockchain 2025, khiến GDP toàn cầu tăng thêm 1,76 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Nhiều nhà phân tích đã đưa ra dự đoán tương tự bắt đầu từ khoảng năm 2017. Tuy nhiên, ngày nay, các sản phẩm blockchain gần như không được sử dụng như dự đoán. Để một sản phẩm công nghệ được sử dụng rộng rãi cần:

  • mọi người thay đổi hành vi của họ,
  • lý do doanh nghiệp sử dụng nó và
  • các công cụ thích hợp để sản xuất hoặc tiêu thụ nó (hay còn gọi là cơ sở hạ tầng).

Khi các chính phủ giới thiệu danh tính và tiền tệ kỹ thuật số, mọi người chắc chắn sẽ quen với các sản phẩm blockchain như ví kỹ thuật số. Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hoặc tự động hóa quy trình kinh doanh là những lý do khiến các doanh nghiệp sử dụng nó. Bài viết này lập luận rằng một trong những phần cuối cùng để dự đoán trị giá nghìn tỷ đô la của PwC thành hiện thực sẽ là các sản phẩm cơ sở hạ tầng như Gora kết nối các hợp đồng thông minh blockchain với dữ liệu trong thế giới thực.

Hợp đồng thông minh là gì?

Blockchain là cơ sở dữ liệu bổ sung, bất biến, trong đó nhiều bên độc lập duy trì một bản sao cơ sở dữ liệu giống hệt nhau.

Mỗi bản ghi trong cơ sở dữ liệu có thể bao gồm dữ liệu như tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như Bitcoin hoặc đồng Euro kỹ thuật số, thông tin xác thực như giấy phép lái xe hoặc dòng mã. Các bản ghi chứa mã (hợp đồng thông minh) được thực thi để phản hồi một sự kiện.

Ví dụ: nếu khách hàng có hợp đồng thông minh bảo hiểm trễ chuyến bay yêu cầu yêu cầu thanh toán thì trước tiên, hợp đồng thông minh sẽ test xem chuyến bay được đề cập có bị trì hoãn vượt quá ngưỡng giữ đã thỏa thuận hay không. Nếu vậy, nó sẽ bắt đầu một giao dịch để chuyển số tiền thanh toán đã thỏa thuận cho khách hàng. Nhưng vì hợp đồng thông minh không có quyền truy cập vào dữ liệu trong thế giới thực, chẳng hạn như thời gian khởi hành chuyến bay nên cần có phần mềm chuyên dụng để cung cấp thông tin này. Phần mềm chuyên dụng này được gọi là Oracles.

Khi ai đó muốn gửi giao dịch hoặc xuất trình thông tin xác thực kỹ thuật số của mình, họ phải ký vào đó bằng 'khóa riêng'. Khóa riêng giống như một cụm từ khó nhớ để tạo ra một chữ ký thực tế không thể giả mạo. Điều này đảm bảo rằng chỉ người truy cập khóa riêng mới có thể tương tác với bản ghi.

Thay đổi hành vi của mọi người

Để blockchain được áp dụng rộng rãi, mọi người phải thoải mái quản lý các khóa kỹ thuật số của mình. Ví kỹ thuật số giúp việc này trở nên dễ dàng bằng cách trừu tượng hóa khóa riêng và cung cấp cơ chế khôi phục khóa bị mất. Nhiều quốc gia ở Châu Âu và trên toàn thế giới đã bắt đầu tung ra các sản phẩm nhận dạng kỹ thuật số và tiền kỹ thuật số.

Khi mọi người hiểu biết hơn về việc lưu trữ danh tính kỹ thuật số của riêng họ, việc sở hữu dữ liệu của riêng họ, chẳng hạn như thói quen duyệt web, sẽ bắt đầu có ý nghĩa. Quyền sở hữu dữ liệu mang lại những lợi ích to lớn, chẳng hạn như bảo vệ quyền riêng tư và tăng khả năng thương lượng của người tiêu dùng. Các sản phẩm như Gora sẽ cần thiết để đưa dữ liệu đó lên blockchain.

Các tình huống sử dụng chính

Blockchain hiện rất phù hợp cho các sản phẩm tài chính và nhận dạng, như chuyển tài sản kỹ thuật số hoặc cấp và xác minh thông tin xác thực. Tuy nhiên, blockchain có thể giúp giải quyết một số vấn đề lớn nhất của thế giới, chẳng hạn như biến đổi khí hậu.

Khoảng 50.000 doanh nghiệp ở EU sẽ cần bắt đầu báo cáo dữ liệu có thể kiểm chứng về lượng khí thải của họ bắt đầu từ năm 2024. Để tuân thủ, các doanh nghiệp có thể sử dụng thiết bị và cảm biến IoT để thu thập dữ liệu phát thải theo thời gian thực. Họ có thể sử dụng phần mềm như Gora để tạo các bản ghi có thể kiểm chứng về thông tin được thu thập này trên blockchain.

Blockchain cũng có thể mang lại cho người tiêu dùng nhiều quyền thương lượng và quyền riêng tư hơn. Châu Âu và Bắc Mỹ dự kiến sẽ đạt 84,5 triệu hợp đồng bảo hiểm viễn thông vào cuối năm 2025. Bảo hiểm viễn thông là nơi các công ty bảo hiểm định giá hợp đồng dựa trên hành vi của người lái xe, được đo bằng các cảm biến trong ô tô của họ. Vấn đề ở đây là nó :

  1. cung cấp cho công ty bảo hiểm quá nhiều thông tin, chẳng hạn như bạn đi đâu và khi nào, và
  2. dữ liệu được lưu giữ bởi một công ty bảo hiểm; bạn có thể phải xây dựng lại hồ sơ lái xe nếu chuyển đổi.

Chỉ 25% tài xế sẵn sàng sử dụng công nghệ nếu nó giúp họ tiết kiệm tiền. Phần mềm như Gora có thể lấy dữ liệu cảm biến từ các phương tiện, phân tích thông tin cần thiết trong khi giữ kín và chỉ lưu trữ thông tin chi tiết trên blockchain (tức là liệu người lái xe có phải là người lái xe giỏi hay không). Điều này trao quyền sở hữu lịch sử lái xe của người dùng cho người lái xe, điều này bảo vệ quyền riêng tư của họ và cho phép họ sử dụng dữ liệu với bất kỳ nhà cung cấp nào. Điều này có thể khiến số lượng hợp đồng bảo hiểm viễn thông cao hơn nhiều so với 84,5 triệu.

Có thêm một số ví dụ về các ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la, chẳng hạn như giám sát cây trồng hoặc xác minh chuỗi lạnh, mà các sản phẩm blockchain có thể cải thiện. Chủ đề chung giữa tất cả các tình huống sử dụng này là nhu cầu về phần mềm phức tạp như Gora để kết nối các cảm biến trong thế giới thực với hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh có cần thiết không?

Các doanh nghiệp đã có phần mềm thực hiện nhiều công việc trên, vậy blockchain và hợp đồng thông minh có cần thiết không? Cơ sở dữ liệu thông thường là đủ nếu dữ liệu được sử dụng nội bộ, chẳng hạn như số lượng hàng hóa còn trong kho. Blockchain cũng không cần thiết nếu dữ liệu chỉ có thể được xác minh thông qua kiểm toán truyền thống, chẳng hạn như báo cáo tài chính công. Các sản phẩm blockchain có thể là một công cụ hoàn hảo khi các tổ chức cần tin tưởng hơn vào tính chính xác của dữ liệu họ chia sẻ ra bên ngoài từ một nguồn có thể xác minh được.

Các nhà hoạch định chính sách nỗ lực tạo ra các chính sách bảo vệ người tiêu dùng và hành tinh mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty. 64% CEO Đức không tin rằng các quy định của chính phủ đã làm tăng niềm tin của người tiêu dùng trong khi vẫn duy trì khả năng cạnh tranh kinh doanh.

VW có phần cứng và phần mềm báo cáo tinh vi trên xe của họ, tuy nhiên họ vẫn nói dối về lượng khí nitơ oxit mà xe của họ thải ra. Nếu các cảm biến báo cáo lượng khí thải lên blockchain trong khi các phương tiện đang được sử dụng, VW có thể đã tránh được sự lừa dối hoàn toàn.

Các chính sách xung quanh việc bảo vệ dữ liệu ở EU khiến các công ty truyền thông ở đó phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan hiện hữu:

  • bắt người dùng trả tiền cho dịch vụ của họ hoặc
  • hiển thị quảng cáo không được nhắm mục tiêu.

Cái trước khiến hầu hết người dùng ngừng sử dụng dịch vụ, trong khi cái sau làm giảm đáng kể doanh thu hoạt động. Nhiều công ty, như Meta (trước đây là Facebook), đang giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn trả phí hàng tháng hoặc chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa.

Chấp nhận quảng cáo có nghĩa là thu thập nhiều thông tin cá nhân. Tuy nhiên, Trung tâm Quyền Kỹ thuật số Châu Âu cho rằng điều này là sai và đã gửi đơn khiếu nại một số công ty truyền thông. Nhưng có thể có một lựa chọn khác – sử dụng các sản phẩm như Gora để ẩn danh dữ liệu người dùng và chỉ cung cấp cho nhà tiếp thị những chủ đề mà họ muốn xem quảng cáo.

Cơ sở hạ tầng đang thiếu hụt

Phần mềm kết nối hợp đồng thông minh với dữ liệu trong thế giới thực rất tốn kém để xây dựng. Nó cần phải an toàn như blockchain nhưng xử lý nhiều dữ liệu và tính toán hơn mức có thể. Điều này đòi hỏi phải thuê những người có kỹ năng về mật mã và kỹ thuật hệ thống phân tán và dành hàng tháng, nếu không muốn nói là hàng năm để phát triển. Thay vào đó, doanh nghiệp có thể mua các giải pháp hiện có với giá rẻ hơn và nhanh hơn gấp mười lần so với việc tự xây dựng các giải pháp của riêng mình.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhận thấy sản phẩm hiện tại quá chuyên biệt so với nhu cầu của họ. Phần lớn các sản phẩm chỉ cung cấp dữ liệu tài chính (ví dụ: tỷ giá nền tảng giao dịch tiền tệ) hoặc cần nhiều tùy chỉnh để doanh nghiệp có thể phát triển sản phẩm của mình. Gora tập trung vào nhu cầu của doanh nghiệp bằng cách:

  • hiển thị API để doanh nghiệp tích hợp nguồn dữ liệu của họ với,
  • cung cấp Chợ ứng dụng để các doanh nghiệp tìm thấy các sản phẩm đã được phát triển và
  • cho phép các mạng tùy chỉnh và riêng tư có quyền kiểm soát ai có thể truy cập dữ liệu.

Các sản phẩm blockchain nên tích hợp vào hệ thống phần mềm hiện tại của doanh nghiệp thay vì thay thế chúng. Gora cung cấp một thị trường cho các nhà phát triển có kiến thức cụ thể về ngành để bán các sản phẩm được tạo sẵn, chẳng hạn như ứng dụng giám sát khí thải hoặc bảo hiểm tích hợp với hệ thống ERP của công ty. Cuối cùng, Gora cho phép các doanh nghiệp tự lưu trữ mạng riêng trong khi truy cập hỗ trợ theo yêu cầu, được cá nhân hóa.

Kết luận

Việc áp dụng bất kỳ công nghệ nào cũng giống như một hình tam giác, với hành vi, tình huống sử dụng và cơ sở hạ tầng là ba đường kết nối. Trong ví dụ về mã QR, các tình huống sử dụng đã có nhưng phải đến khi cơ sở hạ tầng và hành vi của con người thay đổi thì nó mới được sử dụng rộng rãi.

Với blockchain, các tình huống sử dụng rất rõ ràng và nhận dạng kỹ thuật số có thể sẽ là tình huống sử dụng mang lại những thay đổi về hành vi (tức là quản lý các khóa kỹ thuật số). Phần mềm kết nối dữ liệu trong thế giới thực với blockchain, chẳng hạn như Gora, là một trong những phần quan trọng còn lại để blockchain được các tổ chức áp dụng rộng rãi.

Bài đăng Những mảnh ghép còn thiếu: Hành trình ứng dụng Blockchain vào doanh nghiệp xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thông qua, Doanh nghiệp, Bài đăng của khách, Op-Ed,