Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Op-Ed: Tại sao các gói cứu trợ tiền điện tử lại là con dao hai lưỡi

Op-Ed: Tại sao các gói cứu trợ tiền điện tử lại là con dao hai lưỡi

28/06/2022 10:08 read115
Op-Ed: Tại sao các gói cứu trợ tiền điện tử lại là con dao hai lưỡi

Có vẻ như chúng ta đang đi đúng hướng khi đề cập đến vấn đề tài chính. Tiếp xúc với tài sản xấu - phần lớn là do các khoản thế chấp dưới chuẩn - và các công cụ phái sinh đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Kết quả là các gói cứu trợ ngân hàng trị giá 500 tỷ đô la đã gây tranh cãi đến mức khối khởi tạo Bitcoin đã nhúng một tiêu đề liên quan như một cảnh báo:

Nhanh chóng cho đến ngày hôm nay và Bitcoin đã thành công trong việc dẫn đầu phong trào phi tập trung của tài sản kỹ thuật số, có thời điểm vốn hóa thị trường là hơn 2,8 tỷ đô la. Mọi thứ đã lắng xuống kể từ đó, nhưng rõ ràng là tài sản kỹ thuật số vẫn ở đây để tồn tại.

Bitcoin đã được chứng kiến sự chấp nhận đáng kinh ngạc, từ đấu thầu hợp pháp đến khả năng được đưa vào các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Theo một cuộc khảo sát của NYDIG (New York Digital Investment Group) được thực hiện vào năm ngoái, cơ hội của những người giữ tài sản kỹ thuật số sẽ khám phá một lựa chọn như vậy.

Trên con đường áp dụng này, Ethereum đã đi sau Bitcoin, tạo ra một hệ sinh thái các dApp với các hợp đồng thông minh có mục đích chung, nền tảng cho tài chính phi tập trung (DeFi) để thay thế nhiều quy trình được thấy trong tài chính truyền thống.

Tổng giá trị TVL được vốn hóa trong các hợp đồng thông minh của dApps, chủ yếu do Ethereum đứng đầu. Tín dụng hình ảnh: DefiPulse.com

dApps bao gồm mọi thứ, từ chơi game đến cho vay và đi vay. Thật không may, một sự lây lan tài chính đã len lỏi vào bất chấp bản chất tự động và phi tập trung của Finance 2.0. Sự sụp đổ của Terra (LUNA) là một động lực tăng tốc quan trọng tiếp tục bùng cháy trong toàn cảnh blockchain.

Terra Fallout vẫn đang diễn ra

Tháng 5 vừa qua đánh dấu đợt xóa sổ tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử, được chứng minh bằng việc TVL đặt lại về mức chưa từng thấy kể từ tháng 1 năm 2021. Nhìn chung, Terra (LUNA) đang trở thành đối thủ cạnh tranh khốc liệt của Ethereum, khi đã thiết lập thị phần DeFi ở mức 13% trước khi nó sụp đổ — nhiều hơn cả Solana và Cardano cộng lại. Trớ trêu thay, ngân hàng trung ương cuối cùng lại là thứ châm ngòi cho ngọn lửa.

Sự kiện thảm khốc đã gửi làn sóng chấn động khắp không gian tiền điện tử. Nó đã đạt đến Ethereum (ETH), vốn đã bị chậm trễ với sự giữ rất được mong đợi của nó. Đổi lại, những người tham gia thị trường dựa vào khả năng tiếp xúc với cả hai loại tài sản, phần lớn thông qua canh tác năng suất, đã tiến gần hơn đến tình trạng vỡ nợ giống như Lehman Brothers đã làm vào năm 2008.

  • Đã dựa vào Đặt cọc lỏng ETH (stETH), Mạng lưới Celsius ngừng rút tiền. Nền tảng cho vay tiền điện tử có AuM trị giá 11,8 tỷ đô la vào tháng 5.
  • Three Arrows Capital (3AC), một quỹ tiền điện tử trị giá 10 tỷ đô la có liên quan đến cả stETH và Terra (LUNA), hiện đang đối mặt với tình trạng vỡ nợ sau khi bán tháo 400 triệu đô la.
  • BlockFi, một công ty cho vay tiền điện tử tương tự như Celsius nhưng không có Token riêng, đã chấm dứt các vị trí 3AC.
  • Voyager Digital rút tiền giới hạn hàng ngày ở mức $ 10k. Nhà môi giới tiền điện tử đã cho 3AC vay một số tiền đáng kể thông qua 15.250 BTC và 350 triệu USDC.

Như bạn có thể nói, một khi phản ứng dây chuyền bắt đầu, nó tạo ra một vòng xoáy tử thần. Hiện tại, mỗi nền tảng đã phần nào quản lý để tạo ra các giao dịch cứu trợ. Voyager Digital đã ký hạn mức tín dụng với Alameda Ventures trị giá 500 triệu đô la để đáp ứng các nghĩa vụ thanh khoản của khách hàng.

BlockFi đã khai thác nền tảng giao dịch FTX để nhận hạn mức tín dụng quay vòng trị giá 50 triệu USD. Trong một động thái tham vọng hơn, Goldman Sachs được cho là đang tìm cách huy động 2 tỷ USD để mua lại Celsius Network. Có hai kết luận cần rút ra từ mớ hỗn độn này:

  • Có sự đồng thuận trong toàn ngành rằng tiền điện tử ở đây để duy trì về mặt tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như giao dịch phái sinh và thực tiễn cho vay hợp đồng thông minh. Nếu không, lãi suất gói cứu trợ sẽ không nhanh như vậy.
  • Rễ DeFi đã bị lật ngược. Chúng tôi hiện đang tái cấu trúc và giữ. Nói cách khác, chúng ta đang thấy việc triển khai tập trung ngày càng tăng, có thể là bởi các nền tảng giao dịch lớn hoặc các ngân hàng thương mại lớn.

Tuy nhiên, nếu sự lây lan tiếp tục theo những hướng không lường trước được trong bối cảnh thị trường bán tháo, thì liệu chính phủ có phải là nơi cần phải can thiệp? Không cần phải nói, điều này sẽ đi ngược lại nền tảng của tiền điện tử, với trọng tâm là tiền điện tử.

Ngay cả IMF cũng muốn tiền điện tử thành công

Chủ tịch IMF và người đóng góp của WEF Kristalina Georgieva đã lưu ý tại một cuộc họp ở Chương trình nghị sự ở Davos vào tháng 5 năm 2022 rằng sẽ thật tiếc nếu hệ sinh thái tiền điện tử thất bại:

Nó cung cấp cho tất cả chúng ta dịch vụ nhanh hơn, chi phí thấp hơn nhiều và bao gồm nhiều thứ hơn, nhưng chỉ khi chúng ta tách táo ra khỏi cam và chuối,

Gần đây, ủy viên Hester Peirce của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đồng ý với phần sau đó. Cô ấy lưu ý rằng lúa mì tiền điện tử cần phải được cắt bỏ khỏi lớp vỏ bọc.

Khi mọi thứ khó khăn hơn một chút trên thị trường, bạn sẽ phát hiện ra ai thực sự đang xây dựng thứ gì đó có thể tồn tại lâu dài để mua lâu hơn và điều gì sẽ qua đi.

Cô ấy không chỉ đề cập đến những khó khăn nếu nền tảng thất bại mà còn cả việc sa thải và đóng băng việc làm. Vài tuần qua ngập trong tình trạng sa thải tiền điện tử từ khắp nơi trên thế giới: Bitpanda giảm khoảng 270 nhân sự, Coinbase giảm 1.180 (18% lực lượng lao động), Gemini giảm 100 và Crypto.com giảm 260, chỉ có một số .

Trong khi đó, Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của FTX, coi nhiệm vụ của mình là tự mình giúp đỡ không gian tiền điện tử đang phát triển. Tỷ phú tiền điện tử nghĩ rằng những khó khăn khi sinh ra tiền điện tử là điều không thể tránh khỏi do các khoản nợ do ngân hàng trung ương áp đặt.

Tôi thực sự cảm thấy rằng chúng ta có trách nhiệm phải nghiêm túc xem xét việc bước vào, ngay cả khi điều đó gây thiệt hại cho bản thân, để ngăn chặn sự lây lan,

Điều này không chỉ áp dụng đối với việc hiệu chuẩn lại tài sản do Fed gây ra mà còn đối với các vụ hack brute. Khi tin tặc rút 100 triệu đô la từ sàn giao dịch Liquid của Nhật Bản vào năm ngoái, SBF đã tham gia với một thỏa thuận tái cấp vốn trị giá 120 triệu đô la, cuối cùng họ đã mua lại hoàn toàn.

Ngoài ra, người bán cần lưu ý rằng nhiều nhà môi giới chứng khoán truyền thống như Robinhood cũng chấp nhận tài sản kỹ thuật số. Trên thực tế, ngày nay, không dễ để tìm thấy một nhà môi giới chứng khoán phổ biến không cung cấp quyền truy cập để lựa chọn các tài sản kỹ thuật số. Các lực lượng đã đầu tư vào hệ sinh thái tiền điện tử đông hơn nhiều so với những trục trặc không thường xuyên trong các điều kiện thị trường khắc nghiệt.

Sự phát triển của gói cứu trợ: Từ Chính phủ lớn thành Tiền lớn

Ở cuối dòng, người ta phải tự hỏi liệu DeFi như vậy có phải là một đường ống không. Có một điều, rất khó để nói rằng bất kỳ nền tảng cho vay nào là thực sự phi tập trung. Mặt khác, chỉ những người khổng lồ tập trung mới giữ tính thanh khoản sâu để chịu được căng thẳng tiềm tàng của thị trường.

Đổi lại, mọi người tin tưởng những thể chế đó là quá lớn để thất bại, vì sự phân cấp mất dần trong gương chiếu hậu. Điều này áp dụng tương tự cho FTX và Binance, giống như áp dụng cho Goldman Sachs. Tin tốt là các tổ chức mạnh mẽ, từ WEF đến nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn và thậm chí là các ngân hàng đầu tư lớn, đều muốn tài sản blockchain thành công.

Những gói cứu trợ và mua lại tiềm năng này chắc chắn xác nhận công nghệ và khả năng đang thúc đẩy tài sản kỹ thuật số — nhưng cuối cùng chúng có thể là một bước đi sai hướng về mặt phân quyền.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sự chấp nhận, Văn hóa, DeFi, Ý kiến,