Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Santas and grinches: những anh hùng và kẻ phản diện của năm 2022

Santas and grinches: những anh hùng và kẻ phản diện của năm 2022

24/12/2022 08:10 read105
Santas and grinches: những anh hùng và kẻ phản diện của năm 2022

Dưới đây là danh sách 12 cá nhân có tác động lớn nhất — dù tốt hay xấu — đối với ngành công nghiệp tiền điện tử trong năm qua.

Từ góc nhìn bên ngoài, năm 2022 là một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với tiền điện tử. Thị trường đã đạt tổng định giá 3 nghìn tỷ đô la Mỹ trong thị trường tăng giá năm 2021, chỉ để quy mô trở lại mức hiện tại là khoảng 810 tỷ đô la. bất chấp việc kết quả hoạt động kém hiệu quả này có thể một phần là do môi trường kinh tế vĩ mô đang lan rộng - kết hợp với tỷ lệ lạm phát gia tăng và xung đột Ukraine-Nga đang diễn ra, trong số các yếu tố khác - người ta không thể phủ nhận vai trò của hàng loạt vụ vỡ nợ gần đây đối với lĩnh vực này.

Điều đó nói rằng, dưới đây là danh sách những anh hùng và nhân vật phản diện đáng chú ý nhất, những người đã có tác động không thể phủ nhận đến ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng này trong năm qua.

Những anh hùng

Changpeng Zhao

Vào thời điểm một số người chơi lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử sụp đổ, Changpeng Zhao, còn được gọi là CZ, đã đảm bảo rằng nền tảng giao dịch tiền điện tử Binance của mình giữ vững vị thế của mình, thậm chí còn đóng vai trò trong sự sụp đổ của đối thủ gần nhất của nó, FTX.

CZ đã từ chối ràng buộc nền tảng giao dịch tiền điện tử với khung pháp lý của một hoặc một số quốc gia. Do đó, các chính phủ trên toàn cầu không quá quan tâm đến cách tiếp cận của Binance và liên tục gây áp lực lên nền tảng giao dịch này bằng các yêu cầu pháp lý. Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng vẫn tiếp diễn, Binance đã phát triển về tầm ảnh hưởng và tầm vóc. Giữa mùa đông tiền điện tử khắc nghiệt khi việc sa thải nhân viên diễn ra phổ biến, CZ tuyên bố đã không thực hiện bất kỳ đợt sa thải lớn nào, với nền tảng giao dịch thậm chí còn tìm cách thuê thêm người trong thời gian tới.

Cuối cùng, sự hiện diện kỹ thuật số của CZ đã tăng lên trong năm qua, với hơn 8 triệu lượt theo dõi trên Twitter trên toàn thế giới. Hơn nữa, doanh nhân người Canada gần đây đã thông báo rằng ông đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ 500 triệu USD vào Twitter.

Brian Armstrong

Đó là một năm thăng trầm đối với Giám đốc điều hành Coinbase, Brian Armstrong, với việc công ty sa thải một số nhân viên trong khi giá cổ phiếu giảm đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp những thất bại, anh ấy vẫn tiếp tục ngẩng cao đầu. Trong suốt cả năm, Armstrong đã lên tiếng chỉ trích Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch Hoa Kỳ và chủ tịch của nó, Gary Gensler, tuyên bố rằng SEC đã kìm hãm sự đổi mới bằng cách buộc các thực thể tiền điện tử tuân thủ các yêu cầu báo cáo cực đoan. Ông cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt đối với các địa chỉ hợp đồng thông minh Tornado Cash của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cam kết tài trợ cho một vụ kiện để hủy bỏ các hành động của chính phủ.

Cam kết của Armstrong về tính phi tập trung và tính minh bạch một lần nữa được thể hiện đầy đủ vào đầu năm nay khi ông tuyên bố rằng Coinbase thà tạm dừng các dịch vụ Staking Ether (ETH) của mình hơn là kiểm duyệt các giao dịch Ethereum bị xử phạt.

Thượng nghị sĩ Cyntia Lummis và Kirsten Gillibrand

Trong khi một số nhà lập pháp vẫn chưa biết gì về thị trường tiền điện tử, Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis và Kirsten Gillibrand đã dành thời gian để hiểu tiềm năng tài chính và xã hội thực sự của công nghệ đang trưởng thành nhanh chóng này.

Đầu năm nay, bộ đôi tiền điện tử đã lập một dự luật có tên là Đạo luật đổi mới tài chính có trách nhiệm Lummis-Gillibrand, đề xuất một khuôn khổ toàn diện cho việc quản lý các loại tiền kỹ thuật số. Dự luật được đưa ra để đáp lại sự thiếu rõ ràng của SEC trong không gian và phân tách tiền điện tử thành ba loại: hàng hóa, chứng khoán và tài sản phụ trợ.

Dự luật lưu ý rằng tiền điện tử được phân loại là hàng hóa phải được quy định bởi Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai, với SEC chịu trách nhiệm về chứng khoán và tài sản phụ trợ.

Đại diện Tom Emmer

Đại diện Tom Emmer là một tiếng nói khác đã chuyển tiếp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp tiền điện tử trong năm qua. Gần đây, chính trị gia này đã chỉ ra chiến lược giám sát tiền điện tử của Chủ tịch SEC Gary Gensler, gọi nó là bừa bãi và không nhất quán. Hơn nữa, anh ấy tiết lộ rằng kể từ tháng 1, anh ấy đã được tiếp cận bởi những người đứng đầu của một số thực thể tiền điện tử nổi tiếng, những người đã phàn nàn với anh ấy rằng các yêu cầu báo cáo của Gensler là phiền hà và không công bằng, gọi chúng là không cần thiết và có thành kiến đối với thị trường tiền điện tử.

Trong một tweet gần đây, Emmer đã kêu gọi Gensler điều trần trước Quốc hội và giải thích cách tiếp cận quy định bị chỉ trích của mình. Anh ấy cũng nói thêm rằng Anh ấy [Gensler] đã đi xuống để cung cấp cho Quốc hội thông tin được yêu cầu trong bức thư, thông tin này sẽ thông báo cho Quốc hội về những mâu thuẫn rõ ràng trong cách tiếp cận của Gensler khiến anh ấy bỏ lỡ Terra/Luna, Celsius, Voyager và FTX.

Toàn bộ nhóm phát triển cốt lõi của Ethereum

Sau nhiều năm trì hoãn, quá trình chuyển đổi rất được mong đợi của Ethereum sang lớp đồng thuận Proof-Of-Stake cuối cùng đã thành hiện thực vào đầu năm nay. Được gọi là giữ, đây là lần đầu tiên một dự án có quy mô Ethereum hoàn thành thành công một thao tác kỹ thuật ở quy mô này.

Hơn 100 nhà phát triển đã làm việc để biến mạng chuyển đổi từ lớp đồng thuận Proof-Of-Work tốn nhiều năng lượng sang Proof-Of-Stake thành hiện thực liền mạch.

Nhấp vào Thu thập bên dưới hình minh họa ở đầu trang hoặc theo liên kết này.

Kẻ phản diện

Sam Bankman-Fried

Không có gì ngạc nhiên khi thấy cái tên này trong danh sách. Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành FTX, gần đây đã đứng đầu một trong những vụ sụp đổ tiền điện tử lớn nhất trong ký ức gần đây. Người ta cho rằng sinh viên tốt nghiệp MIT đã không biết về hoạt động bên trong của mối quan hệ giữa FTX và Alameda Research, một công ty chị em do cộng sự thân cận của anh ta là Caroline Ellison điều hành.

Kể từ khi bị chính quyền Bahamian bắt giữ vào ngày 12 tháng 12, tương lai của Bankman-Friend vẫn chưa rõ ràng. Nhiều người muốn nhìn thấy anh ta và các cộng sự thân cận như Sam Trabucco, Gary Wang, Constance Wang và Nishad Singh bị trừng phạt vì những tội ác mà họ bị cáo buộc. Bankman-Fried đã bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 12 và được trả tự do với số tiền bảo lãnh 250 triệu USD. Nhiều chuyên gia đã tiếp tục suy đoán về tương lai của anh ta và liệu SBF có phải ngồi tù những ngày còn lại hay không, rất có thể là cùng với nhiều cộng sự thân cận của anh ta.

Do Kwon

Một người khác trong danh sách là Do Kwon, đồng sáng lập Terra, một nền tảng blockchain được thiết kế để thực hiện thanh toán hiệu quả hơn. Khi ra mắt, stablecoin thuật toán Terra, TerraUSD (UST), đã thu hút 40 triệu người dùng, với dự án huy động được 32 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Arrington XRP Capital và Polychain Capital. Nó cũng giành được sự hỗ trợ từ các công ty chính thống như công ty bán vé Hàn Quốc Ticket Monster và nhà điều hành du lịch Yanolja.

Sau sự sụp đổ của Terra, số vốn khổng lồ 45 tỷ đô la đã bị xóa khỏi thị trường tiền điện tử trong vòng bảy ngày. Người ta ước tính rằng sự sụt giảm đã ảnh hưởng đến hơn 200.000 nhà đầu tư Hàn Quốc, khiến một số nhóm đệ đơn kiện tập thể chống lại Kwon. Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã tiết lộ rằng họ đang theo đuổi các cáo buộc hình sự đối với Kwon, với các vụ kiện tương tự đã được đệ trình chống lại anh ta ở Hoa Kỳ và Singapore.

Vào tháng 9, Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul thông báo rằng họ đã bắt đầu thủ tục thu hồi hộ chiếu của Kwon trong khi đưa tên anh vào danh sách thông báo đỏ của Interpol. Bất chấp mức độ nghiêm trọng của tình hình, người đồng sáng lập Terra dường như đang nỗ lực rất ít để trốn tránh chính quyền.

Su Zhu và Kyle Davies

Three Arrows Capital (3AC) được thành lập vào năm 2012 bởi Su Zhu và Kyle Davies. Trước khi sụp đổ, nó được cho là có tài sản trị giá 18 tỷ đô la. Vào tháng 3, công ty phân tích blockchain Nansen đã đề xuất rằng 3AC chỉ quản lý khoảng 10 tỷ đô la tiền điện tử. Tuy nhiên, suy đoán về khoản vay không thế chấp đã xuất hiện ngay từ Q1 năm 2022.

Trước khi thất sủng, Davies và Zhu đã trở thành những cái tên nổi tiếng trong không gian tiền điện tử, Zhu thu hút hơn 500.000 người theo dõi trên Twitter. 3AC có cổ phần trong một số dự án phổ biến, bao gồm Aave, Avalanche, Luna, Deribit và Ethereum. Kể từ tháng 7 năm 2022, hồ sơ phá sản của quỹ phòng hộ tiền điện tử cho thấy công ty nợ 3,5 tỷ đô la tiền đòi nợ của các chủ nợ.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng trong suốt năm 2021 và 2022, Zhu và Davies đã mất hơn 3 tỷ USD, đưa 3 USDAC sụp đổ vào danh sách các khoản lỗ giao dịch của quỹ phòng hộ nghiêm trọng nhất mọi thời đại.

Alex Mashinsky

Alex Mashinsky là người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Celsius Network, một trong những nền tảng cho vay tiền điện tử lớn nhất trên thế giới. Vào tháng 6, Celsius đột ngột đóng băng các khoản rút tiền, hoán đổi và chuyển khoản của khách hàng, với lý do an toàn cho khách hàng và sự biến động cực độ. Ngay sau đó, công ty đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11, để lộ khoản lỗ 1,2 tỷ đô la trong tài khoản của mình.

Vào thời điểm sụp đổ, Celsius có tài sản trị giá 4,3 tỷ đô la, với khoản lỗ ước tính là 5,5 tỷ đô la. Chỉ một tháng trước khi Celsius nộp đơn xin phá sản, Mashinsky đã rút hơn 10 triệu đô la tiền điện tử. Một số giám đốc điều hành khác của công ty — bao gồm cựu giám đốc chiến lược Daniel Leon và giám đốc công nghệ Nuke Goldstein — cũng bị phát hiện có những hành động tương tự.

Trước khi đóng băng tiền của khách hàng, Maskinsky Celsius là một trong những người chơi nổi bật nhất trên thị trường tiền điện tử, giữ hơn 8 tỷ đô la Mỹ cho các khoản vay của khách hàng và gần 12 tỷ đô la tài sản được quản lý. Công ty có hơn 1,7 triệu khách hàng, với mỗi khách hàng được trả lại tới 17% cho khoản tiền gửi bằng tiền điện tử của họ.

Stephen Ehrlich

Stephen Ehrlich là người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty môi giới tiền điện tử Voyager Digital. Vài ngày sau khi Celsius phá sản, Voyager thông báo rằng họ sẽ tạm dừng mọi hoạt động rút tiền và giao dịch của khách hàng. Nó đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 bốn ngày sau đó. Rõ ràng là một trong những lý do khiến Voyager sụp đổ là khoản vay đáng kinh ngạc trị giá 670 triệu đô la cho 3AC.

Tệ hơn nữa, tất cả các khoản vay của công ty đã được đưa vào một cuộc gọi của nhà đầu tư chỉ vài tuần trước khi công ty sụp đổ, với các tài liệu cho thấy các khoản vay đã được thế chấp ở một phần rất nhỏ. Các lá cờ đỏ khác đáng được nêu bật bao gồm lời buộc tội của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ rằng Du hành đã tuyên bố bất hợp pháp rằng cơ quan này đã bảo hiểm cho nó. Vào thời kỳ đỉnh cao, Du hành có khoản tiền gửi khổng lồ 5,8 tỷ đô la trong kho bạc của mình. Gần đây hơn, Binance đã vạch ra ý định mua lại công ty đang gặp khó khăn.

Năm vừa qua là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp này. Khi năm mới đến gần, liệu thị trường có thể phục hồi mạnh mẽ hơn nữa và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả những người tham gia không? Thời gian sẽ trả lời.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Binance, FTX, Brian Armstrong, Terra,