Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. SBF tuyên bố "không có khoản tiền nào bị đánh cắp", đổ lỗi cho CZ về sự sụp đổ trong báo cáo chi tiết về sự sụp đổ của FTX

SBF tuyên bố "không có khoản tiền nào bị đánh cắp", đổ lỗi cho CZ về sự sụp đổ trong báo cáo chi tiết về sự sụp đổ của FTX

12/01/2023 22:08 read120
SBF tuyên bố

Cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried (SBF) đã đưa ra một báo cáo Substack, trong đó ông trình bày chi tiết phiên bản tường trình của mình về những gì đã xảy ra tại FTX.

SBF tuyên bố rằng không có khoản tiền nào bị đánh cắp và cho rằng sự sụp đổ là do Alameda không có khả năng phòng ngừa thích đáng trước sự sụt giảm của thị trường.

Kế hoạch khôi phục SBF cho FTX

SBF đã lên Twitter sớm hơn vào ngày 12 tháng 1 để lập luận rằng FTX vẫn có thể phục hồi — báo cáo Substack của SBF ủng hộ những tuyên bố này.

Cựu Giám đốc điều hành — người hiện đang bị giam giữ tại nhà của cha mẹ mình theo các điều khoản tại ngoại — đã cho rằng thất bại của FTX nằm ở đâu đó giữa thất bại của Voyager và Celsius.

Anh ấy đưa ra ba lý do dẫn đến sự bùng nổ, nói rằng Alameda có tài sản trị giá 100 tỷ đô la, mà chúng tôi đã chịu cả sự sụt giảm của thị trường và sự sụt giảm nghiêm trọng, nhanh chóng, có mục tiêu do Giám đốc điều hành của Binance đưa ra.

a) Trong suốt năm 2021, bảng cân đối kế toán của Alameda đã tăng lên khoảng $100 tỷ Giá trị tài sản ròng, $8 tỷ vay ròng (đòn bẩy) và $7 tỷ thanh khoản trong tay.

b) Alameda đã thất bại trong việc bảo vệ đầy đủ khả năng tiếp xúc với thị trường của mình. Trong suốt năm 2022, một loạt đợt sụt giảm lớn trên thị trường đã xảy ra – đối với cổ phiếu và tiền điện tử – dẫn đến giá trị thị trường của tài sản giảm khoảng 80%.

c) Vào tháng 11 năm 2022, một đợt giảm giá cực mạnh, nhanh chóng và có chủ đích do Giám đốc điều hành của Binance đưa ra đã khiến Alameda mất khả năng thanh toán.

Những điểm tương đồng với tác động của sự sụp đổ của Three Arrows Capital (3AC) đối với nền tảng giao dịch như Celsius và Voyager được cho là do vai trò của Alameda trong sự sụp đổ của FTX.

Tuy nhiên, SBF đã không trực tiếp giải quyết lập luận rằng Alameda không bao giờ nên có quyền truy cập vào tiền của khách hàng ngay từ đầu khi thực hiện so sánh.

Khả năng thanh toán FTX.US

SBF đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ về tình trạng của FTX.US, tuyên bố rằng:

Thật nực cười khi người dùng FTX Hoa Kỳ vẫn chưa được hoàn thiện và nhận lại tiền của họ.

FTX.US bị cáo buộc có hơn 350 triệu đô la tiền mặt vượt quá số dư của khách hàng, theo SBF.

Dưới đây là bản sao bảng tính được cựu CEO chia sẻ trong báo cáo. Các số liệu thể hiện trạng thái của công ty tại thời điểm SBF bị xóa.

FTX.US balancesNguồn: Sambf.Substack

Tiềm năng để các khách hàng của FTX.US được thanh toán toàn bộ đã được SBF liên tục ủng hộ, vì ông tuyên bố chi nhánh tại Hoa Kỳ của công ty chưa bao giờ mất khả năng thanh toán.

Âm mưu pháp lý

SBF tiếp tục câu chuyện của mình rằng các công ty hợp pháp liên quan đến tình trạng mất khả năng thanh toán đã âm mưu buộc thông qua thủ tục phá sản để thu phí pháp lý.

[Sullivan Crowell] và [Đại hội đồng] là những bên chính thúc đẩy mạnh mẽ và đe dọa tôi nêu tên ứng cử viên mà chính họ đã chọn làm Giám đốc điều hành của FTX.

Trong khi công ty luật Sullivan Crowell khẳng định rằng họ có mối quan hệ giao dịch hạn chế và chủ yếu với FTX, SBF tiết lộ rằng anh ấy ở đủ gần với công ty để có thể làm việc ngoài văn phòng khi anh ấy ở New York.

Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ — bao gồm cả Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren — đã công khai mối quan ngại của họ về sự tham gia của Sullivan Crowell vào tình hình sắp tới.

Một lá thư được xuất bản bởi một nhóm Thượng nghị sĩ cho biết có những lo ngại về tính công bằng của công ty.

Nói một cách thẳng thắn, công ty đơn giản là không có khả năng tiết lộ thông tin cần thiết để đảm bảo độ tin cậy trong bất kỳ cuộc điều tra hoặc phát hiện nào.

SBF phủ nhận ăn cắp của khách hàng

Trong báo cáo, SBF ủng hộ lời bào chữa vô tội của mình bằng cách tuyên bố công khai rằng anh ta không ăn cắp tiền của người dùng và sẵn sàng sử dụng cổ phiếu Robinhood của mình để bù đắp cho khách hàng.

Tôi không ăn cắp tiền và chắc chắn tôi không cất giấu tiền tỷ. Gần như tất cả tài sản của tôi đã và vẫn có thể sử dụng được để hỗ trợ khách hàng FTX.

Trái ngược với tuyên bố rằng SBF chiếm đoạt tiền gửi của người dùng để tài trợ cho các vụ cá cược rủi ro của Alameda Research, cựu CEO đã chỉ ra rằng các điều kiện thị trường toàn cầu là nguyên nhân gốc rễ của sự sụp đổ.

Bảng dưới đây cho thấy bảng cân đối kế toán của Alameda tính bằng tỷ đô la, theo SBF.

Alameda Balance SheetNguồn: Sambf.Substack

Dựa trên thông tin, SBF cáo buộc rằng chỉ riêng việc giữ SOL của họ đã đủ để trang trải khoản vay ròng.

SBF lập luận rằng vị thế kém thanh khoản khoảng 8 tỷ đô la của Alameda có vẻ hợp lý và không quá rủi ro. Tuy nhiên, sau xu hướng giảm 94% giá trị tài sản ròng trong năm 2022, khối tài sản trăm tỷ chỉ còn vài tỷ đô la phòng hộ, không đủ để hỗ trợ nhu cầu của nó.

Thay vì nắm quyền sở hữu thực sự đối với các sự kiện, SBF đã kể lại một danh sách các yếu tố vĩ mô đã ảnh hưởng đến vị trí của Alameda, bao gồm cả việc chỉ trích cựu đồng Giám đốc điều hành của Alameda, Sam Trabucco.

–BTC giảm 30%
–BTC giảm thêm 30%
–BTC giảm thêm 30%
–lãi suất tăng làm hạn chế thanh khoản tài chính toàn cầu
–Luna chuyển sang $0
–3AC thổi tắt
–Đồng CEO của Alameda nghỉ việc
–Người du hành bị thổi bay
–BlockFi gần như bị thổi bay
–Celsius thổi ra
–Genesis bắt đầu ngừng hoạt động
–Tính thanh khoản đi vay/cho vay của Alameda đã tăng từ khoảng 20 tỷ đô la vào cuối năm 2021 lên khoảng 2 tỷ đô la vào cuối năm 2022

Bên cạnh việc mua dài hạn những sự kiện này, SBF đã trích dẫn các vấn đề về thanh khoản trong thị trường tiền điện tử là nguyên nhân gây ra những rắc rối của Alameda.

Tính thanh khoản cạn kiệt–trong thị trường cho vay-cho vay, thị trường đại chúng, tín dụng, vốn cổ phần tư nhân, liên doanh và hầu hết mọi thứ khác. Gần như mọi nguồn thanh khoản trong tiền điện tử – bao gồm gần như tất cả các bàn cho vay – đã cạn kiệt trong suốt cả năm.

Với bối cảnh được thiết lập để thể hiện vị thế mạnh mẽ của Alameda với giá trị tài sản ròng khoảng 10 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2022 trong một thị trường giá xuống đầy sóng gió, SBF tiếp tục bài viết để công kích CEO Binance CZ.

tháng 11 năm 2022

SBF đã bắt đầu một phần có tiêu đề Sự sụt giảm trong tháng 11' bằng cách chọn ra các tweet của CZ và chiến dịch PR chống lại FTX.

Sau đó là dòng tweet định mệnh của CZ, sau chiến dịch PR kéo dài hàng tháng cực kỳ hiệu quả chống lại FTX–và sự sụt giảm.

Cho đến tháng 11 năm 2022, SBF tuyên bố rằng các biện pháp phòng ngừa rủi ro của Alameda trong phạm vi tồn tại của chúng đã hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, những gì xảy ra tiếp theo được cho là nhắm trực tiếp vào FTX và Alameda.

Sự sụt giảm trong tháng 11 là một cuộc tấn công có chủ đích vào tài sản do Alameda nắm giữ, không phải là một động thái thị trường rộng lớn.

Vào ngày 7 tháng 11 năm 2022 và ngày 8 tháng 11 năm 2022, SBF tin rằng Alameda lần đầu tiên trở nên mất khả năng thanh toán. Bảng dưới đây nêu chi tiết bảng cân đối kế toán của Alameda tại thời điểm nộp hồ sơ theo Chương 11, theo SBF.

Alameda chapter 11Nguồn: Sambf.Substack

Sau khi Alameda vỡ nợ, SBF lập luận rằng việc theo đuổi ngân hàng rút tiền đã làm nghiêng cán cân khiến tập đoàn sụp đổ. Tại thời điểm này trong báo cáo, SBF cuối cùng đã thừa nhận mối liên hệ trực tiếp giữa Alameda và FTX khi ông xác nhận rằng Alameda đã mở một vị thế ký quỹ trên FTX; và việc rút tiền của ngân hàng đã biến tình trạng kém thanh khoản đó thành mất khả năng thanh toán.

Tuy nhiên, SBF đã không giải quyết được liệu vị thế ký quỹ của Alameda có liên quan đến tiền của khách hàng hay tài sản thuộc sở hữu của FTX hay không. Trên thực tế, SBF dường như đang định vị sự kiện này để so sánh với 3AC, mà không có cáo buộc hình sự nào được đưa ra. SBF đang phải đối mặt với án tù lên tới 100 năm vì liên quan đến vụ sập nhà.

Không có tiền bị đánh cắp. Alameda thua lỗ do sự sụt giảm của thị trường mà nó không được phòng ngừa đầy đủ – như Three Arrows và những người khác đã làm trong năm nay. Và FTX đã bị ảnh hưởng, giống như Voyager và những người khác trước đó.

SBF kết thúc báo cáo bằng cách tuyên bố rằng ông đã định trình bày chi tiết nội dung của báo cáo tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 13 tháng 12 năm 2022, nhưng không thể trình bày do ông bị bắt giữ.

SBF đã hứa hẹn nhiều thông tin hơn trong tương lai. Ngoài ra, các bản cập nhật có thể sẽ được thực hiện cho tài khoản ngăn xếp con mới, có thể tìm thấy tại đây.

Bài đăng SBF tuyên bố không có khoản tiền nào bị đánh cắp,' đổ lỗi cho CZ về sự sụp đổ trong báo cáo chi tiết về sự sụp đổ của FTX xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sàn giao dịch, Đặc sắc, Pháp lý, Con người,