Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. So sánh giải pháp của 2 gã khổng lồ Crypto: Lightning Network vs Ethereum 2.0

So sánh giải pháp của 2 gã khổng lồ Crypto: Lightning Network vs Ethereum 2.0

15/02/2024 19:11 read90
So sánh giải pháp của 2 gã khổng lồ Crypto: Lightning Network vs Ethereum 2.0

p>Thị trường tiền điện tử đang có đà tăng trưởng đều đặn. Giờ đây, trọng tâm của các nhà đầu tư chuyển sang các đồng tiền dẫn đầu thị trường - Ethereum và Bitcoin. Tuy nhiên, các mạng này không có tuổi thọ cao về khả năng mở rộng. Cả BTC và ETH đều phải chịu phí gas cao và tắc nghẽn mạng trong thời điểm lưu lượng truy cập cao.

p>Cộng đồng nhà phát triển của họ vẫn hoạt động tích cực và đang đưa ra các giải pháp mở rộng quy mô để giải quyết những vấn đề này. Mạng chiếu sáng cố gắng mở rộng quy mô thanh toán và cho phép người dùng gửi BTC nhanh chóng. Bản nâng cấp gần đây của Ethereum lên 2.0 đã giới thiệu Proof-Of-Stake và mở đường cho sharding.

p>Trong bài viết này, chúng tôi khám phá các giải pháp này một cách chi tiết và đánh giá xem liệu việc hoán đổi ETH sang BTC có phải là một ý tưởng hay hay không.

h3>Khám phá Lightning Network/h3>p>LN là một giải pháp mở rộng quy mô cho Bitcoin mà Joseph Poon và Thaddeus Dryja đã giới thiệu vào năm 2016. Ý tưởng đằng sau nó là cung cấp cho người dùng giải pháp sử dụng BTC làm hình thức thanh toán thay vì một kho lưu trữ giá trị.

p>Do cấu trúc Bitcoin, mạng cố tình hoạt động chậm vì lý do bảo mật. Tuy nhiên, số lượng tps giới hạn (khoảng 7 tps) ngăn người dùng sử dụng BTC để thanh toán hàng ngày hoặc các giao dịch vi mô. Do đó, các công ty giữ thích tích trữ Bitcoin thay vì chi tiêu nó.

p>Mạng Lightning hoạt động như lớp thứ hai của mạng Bitcoin. Người dùng có thể thực hiện giao dịch ở quy mô lớn hơn nhiều và rẻ hơn nhiều so với trên mạng cơ bản. Về mặt lý thuyết, LN đặt mục tiêu đạt được 1 triệu giao dịch/giây, cạnh tranh với bất kỳ hệ thống thanh toán kỹ thuật số nào hiện có.

h3>Khám phá Ethereum 2.0/h3>p>Cho đến năm 2022, Ethereum đã sử dụng thuật toán PoW tương tự Bitcoin để xác nhận giao dịch. Là một blockchain hợp đồng thông minh, mô hình này nhanh chóng bộc lộ những hạn chế của nó. Phí gas tăng vọt và các giao dịch bị đình trệ trong thời gian hoạt động cao trên chuỗi.

p>Các nhà phát triển đã triển khai Ethereum 2.0, một giải pháp mở rộng quy mô giới thiệu PoS. bất chấp việc điều này không cải thiện chi phí và tốc độ giao dịch nhưng nó làm giảm lượng khí thải carbon của mạng.

p>Tuy nhiên, nhóm phát triển đang đưa ra một giải pháp mở rộng quy mô khác gọi là sharding. Điều này sẽ cho phép người dùng thực hiện các giao dịch trên các sidechain dành riêng cho việc sử dụng. Do đó, điều này có thể làm giảm bớt căng thẳng cho blockchain Ethereum cơ bản đồng thời bảo tồn các tính năng bảo mật của nó.

h3>So sánh Lightning Network và Ethereum 2.0/h3>p>Sự khác biệt giữa các giải pháp này là gì? Chúng có khác nhau như so sánh ATOM và LINK không? Sharding và LN đều dựa trên khái niệm sidechain với một số khác biệt quan trọng được mô tả bên dưới.

h4>Khả năng mở rộng/h4>p>Lightning Network nhằm mục đích cung cấp cho người dùng BTC các giao dịch gần như ngay lập tức và giá cả phải chăng. Mục tiêu là cho phép các giao dịch vi mô Bitcoin cho các khoản thanh toán nhỏ.

p>Sharding Ethereum không có giới hạn mở rộng về mặt lý thuyết. Nó phụ thuộc vào số lượng chuỗi được phân chia và mô hình tổng hợp để xác nhận các giao dịch trên blockchain chuyển tiếp.

h4>Cơ chế đồng thuận/h4>p>Lightning Network không sử dụng sự đồng thuận cho các giao dịch trên mạng. Thay vào đó, nó mở ra các kênh thanh toán giữa hai bên. Khi một trong các bên chọn đóng kênh thanh toán, giao thức sẽ xác nhận các giao dịch trên blockchain.

p>Những người giữ ETH có thể Stake tài sản của mình để tham gia vào cơ chế đồng thuận. Những trình xác thực này xác nhận các giao dịch mà các tác nhân độc hại có thể phá hủy ETH của họ.

h4>An ninh/h4>p>Lightning Network sử dụng các hợp đồng thông minh cụ thể. Họ dựa vào trạng thái chữ ký đặc biệt từ các bên tham gia kênh thanh toán. Tính bảo mật và phân cấp dựa vào Nodes trong LN.

p>Ethereum sử dụng PoS, với mạng lưới phi tập trung cao và hơn 800.000 trình xác nhận.

h4>Hợp đồng thông minh/h4>p>Ethereum cung cấp khả năng hợp đồng thông minh để triển khai các ứng dụng phi tập trung trên mạng của mình. Mặt khác, Lightning Network chỉ tập trung vào thanh toán.

h3>Nhận xét cuối cùng về Lightning Network và Ethereum 2.0/h3>p>Cả LN và Ethereum 2.0 đều là những giải pháp mở rộng quy mô có khả năng cao giúp cải thiện BTC và ETH. Họ đặt nền móng cho việc áp dụng rộng rãi các blockchain này. Bitcoin có thể trở thành một phương tiện thanh toán đích thực, trong khi Ethereum cung cấp cơ sở hạ tầng cho DeFi.

p>Hình ảnh được cung cấp bởi Miloslav Hamřík từ Pixabay/p>div>Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết chỉ được cung cấp cho mục đích giáo dục. Nó không đại diện cho quan điểm của NewsBTC về việc nên mua, bán hay giữ bất kỳ khoản đầu tư nào và việc đầu tư tăng giá tự nhiên tiềm ẩn rủi ro. Bạn nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Bạn hoàn toàn chịu rủi ro khi sử dụng thông tin được cung cấp trên trang web này./div>/div>

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: