Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự chấp nhận và căng thẳng — Bơm tiền điện tử trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng

Sự chấp nhận và căng thẳng — Bơm tiền điện tử trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng

28/03/2023 20:01 read88
Sự chấp nhận và căng thẳng — Bơm tiền điện tử trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng

bất chấp việc bốn ngân hàng chính gần đây đã sụp đổ, Bitcoin vẫn có khả năng phục hồi, nhưng các câu hỏi vẫn tồn tại về tính bền vững lâu dài của việc tăng giá liên tục của nó.

Vào ngày 19 tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thông báo rằng họ đã tham gia một chương trình chung với một số ngân hàng trung ương chính — bao gồm Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Canada, Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ — để hỗ trợ dòng tiền bằng đô la Mỹ và giảm bớt căng thẳng trên thị trường tài trợ toàn cầu.

Hơn nữa, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các hạn mức hoán đổi — thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều ngân hàng trung ương nhằm duy trì điểm dừng thanh khoản quan trọng và giảm bớt căng thẳng trên thị trường tài trợ toàn cầu — sẽ vẫn hoạt động cho đến ít nhất là cuối tháng Tư.

Điều này có thể dẫn đến việc Cục Dự trữ Liên bang giảm tốc độ tăng lãi suất, vốn được coi là một yếu tố góp phần gây ra cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra.

Kể từ đầu tháng 3 năm 2023, một số tổ chức tài chính lớn, bao gồm Silvergate Bank, Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và Credit Suisse, đã sụp đổ.

Bất chấp những diễn biến này, Bitcoin (BTC) đã phục hồi, đạt mức cao nhất là 28.500 đô la vào ngày 24 tháng 3, mức cao nhất kể từ đợt giảm giá tiền điện tử vào tháng 6 năm 2022. Sau đợt sụt giảm vào tháng 3, khi tiền điện tử hàng đầu giảm xuống dưới 20.000 đô la, Bitcoin dường như đã đã tiếp tục tăng giá vào năm 2023.

Kể từ tháng 1, khi Bitcoin được giao dịch ở mức khoảng 16.500 đô la, tài sản kỹ thuật số này đã đạt mức tăng ấn tượng 72,73%. Trong khoảng 4.600 ngày Bitcoin là tài sản có thể giao dịch, các nhà đầu tư đã trải qua 4.065 ngày có lãi, thách thức câu chuyện dẫn đến sự bất ổn xung quanh hệ sinh thái tiền điện tử.

Giải thích về cuộc khủng hoảng ngân hàng

Trong những tuần gần đây, ngành ngân hàng toàn cầu đã rung chuyển bởi hàng loạt sự kiện, gây ra những làn sóng chấn động khắp thị trường tài chính. Tại châu Âu, Credit Suisse sụp đổ và phải được giải cứu bởi ngân hàng đối thủ UBS.

Diễn biến này không gây ngạc nhiên cho những người theo dõi những rắc rối về tiền tệ và pháp lý của Credit Suisse, đã được báo cáo rộng rãi trong nhiều tháng.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ và Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ đã đồng ý hỗ trợ Credit Suisse với khoản vay khẩn cấp 50 tỷ franc (54,5 tỷ USD) nếu cần. UBS đã đồng ý mua Credit Suisse với giá 3,25 tỷ USD, thấp hơn một nửa giá trị thị trường của nó chỉ vài ngày trước đó, nhưng cao hơn nhiều so với đề nghị ban đầu trị giá 1 tỷ USD mà Credit Suisse đã đưa ra.

Trong khi đó, Hoa Kỳ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng ngân hàng của chính mình trên khắp Đại Tây Dương. Một số ngân hàng, bao gồm SVB, Signature Bank và Silvergate Bank, gần đây đã sụp đổ, khiến Cục Dự trữ Liên bang và chính phủ phải hỗ trợ người gửi tiền. Các ngân hàng nêu trên đều phải đối mặt với tình trạng rút tiền ồ ạt của ngân hàng. Những sự kiện này thường xảy ra khi ngân hàng mất lòng tin của khách hàng, dẫn đến yêu cầu rút tiền hàng loạt.

Gần đây: Justin Sun đấu với SEC, Do Kwon bị bắt, 180 triệu người chơi chạm vào trò chơi Polygon: Asia Express

Để đối phó với những diễn biến này, Fed đã sử dụng Chương trình tài trợ có kỳ hạn của ngân hàng (BTFP) để bơm thêm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng và trang trải tiền gửi, đồng thời các chính trị gia trấn an công chúng rằng hệ thống ngân hàng được an toàn. Trong khi những hành động này đã cố gắng khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính, một số nhà phân tích cảnh báo rằng chúng chỉ có thể cung cấp một giải pháp ngắn hạn.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ rất dễ bị tổn thương, với nhiều ngân hàng có khả năng trở nên mất khả năng thanh toán về mặt kỹ thuật trong thời gian rút tiền. Giả sử tình huống xấu nhất là 100% tiền gửi không được bảo hiểm bị rút, các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng hơn 1.600 ngân hàng Mỹ có thể sụp đổ chỉ sau một đêm. Điều thậm chí còn khiến các nhà nghiên cứu đau đầu hơn là gợi ý rằng ngay cả khi chỉ cần rút 30% tiền gửi không được bảo hiểm, 106 ngân hàng sẽ sụp đổ.

Những con số dường như có lợi cho tiền điện tử

Bitcoin đã tăng trưởng, tăng hơn 13% trong tuần qua và giao dịch ở mức 28.430 đô la tại thời điểm viết bài. Những rắc rối mà hệ thống ngân hàng truyền thống phải đối mặt đã làm dấy lên mối lo ngại về niềm tin vào các tài sản truyền thống, với nhiều tiền hơn dường như đang chảy vào Bitcoin. Theo dữ liệu từ Coinglass, lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai Bitcoin đã đạt 12 tỷ đô la vào cuối tuần, mức cao hàng năm cho thấy sự quan tâm mới đối với tiền điện tử hàng đầu.

Lãi suất mở hợp đồng tương lai Bitcoin. Nguồn: Coinglass

Lãi suất mở của Bitcoin đề cập đến tổng số vị trí chưa thanh toán trong các hợp đồng tương lai Bitcoin chưa được đóng hoặc thanh toán. Nó là thước đo hoạt động thị trường và sự quan tâm đến giao dịch tương lai Bitcoin. Khi hợp đồng mở cao, điều đó cho thấy rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến BTC và ngược lại.

Trong khi đó, hầu hết các altcoin cũng đang trải qua một đợt pump, với hầu hết mười loại tiền điện tử hàng đầu theo vốn hóa thị trường — XRP (XRP), Cardano (ADA), Ether (ETH), Solana (SOL) và Litecoin (LTC) — đều ghi nhận mức tăng 5–20% trong tuần qua.

Sự quan tâm mới đến tiền điện tử xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng lạm phát, mức nợ toàn cầu gia tăng và các chính sách tài chính và tiền tệ chưa từng có được các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn thế giới áp dụng.

Điều gì ở phía trước cho tiền điện tử?

Với động lực tài chính đang diễn ra xung quanh lĩnh vực tiền điện tử không có dấu hiệu giảm bớt, 30.000 đô la tiếp tục đóng vai trò là một rào cản đáng kể đối với Bitcoin. Tuy nhiên, nếu tài sản kỹ thuật số tiếp cận hoặc phá vỡ mức này, nhiều người mua có thể kiếm được lợi nhuận ngắn hạn cho chính họ, có khả năng khiến tiền điện tử giảm trở lại.

Trong một cuộc phỏng vấn với Barron, Alex Thorn, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhóm tài sản kỹ thuật số Galaxy, cho biết chúng ta có thể đang chứng kiến một thời điểm quan trọng đối với Bitcoin. Anh ấy tin rằng khi hệ thống ngân hàng dành riêng một phần nhỏ đang trên bờ vực, thì khả năng phục hồi, khả năng dự đoán và mức độ an toàn tương đối của Bitcoin sẽ được giải tỏa rõ rệt.

Hơn nữa, Chỉ số tham lam sợ hãi tiền điện tử đã đạt điểm số cao nhất trong năm nay, ghi nhận 66 vào ngày 20 tháng 3. Các mức này chưa từng được nhìn thấy kể từ khi Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2021. Kể từ ngày 24 tháng 3, chỉ số này đang ở trên xếp hạng 61, đặt nó chắc chắn vào lãnh thổ Tham lam.

Chỉ số tham lam sợ hãi tiền điện tử. Nguồn: Alternative.me

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền điện tử nhằm mục đích trình bày bằng số những cảm xúc và cảm xúc hiện tại đối với Bitcoin và thị trường tiền điện tử, với điểm số cao nhất là 100. Lần cuối cùng chỉ số ghi được số điểm trên 66 là vào ngày 16 tháng 11 năm 2021, chỉ vài ngày sau mức cao nhất mọi thời đại của Bitcoin là 69.000 đô la.

Chris Bradbury, Giám đốc điều hành của nền tảng tài chính phi tập trung Oasis.app và cựu giám đốc sản phẩm chính của MakerDAO, nói với Cointelegraph rằng đợt tăng giá mới nhất có liên quan đến sự sụp đổ của ngân hàng và nỗi sợ hãi rộng lớn hơn trong lĩnh vực ngân hàng Hoa Kỳ và Châu Âu, nơi chứng kiến giá trị rất lớn xóa sổ cổ phiếu ngân hàng. Anh nói thêm:

Không chắc chúng ta sẽ thấy giá tăng liên tục trực tiếp từ việc này; tuy nhiên, chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy hoạt động giao dịch tăng trở lại kể từ đầu năm và lạc quan hơn một chút là giá cả tăng đột biến trên thị trường.

Những người quan sát khác về không gian tiền điện tử cho rằng bơm tiền gần đây được giải thích bởi các yếu tố ít hào phóng hơn đối với giả thuyết về tiền điện tử như một nơi trú ẩn an toàn và thay thế cho hệ thống tài chính truyền thống.

Nhà nghiên cứu tiền điện tử và kỹ sư phần mềm Molly White gần đây đã lưu ý rằng, trong số những thứ khác, Bitcoin đang có tính thanh khoản thấp và cũng có thể đóng vai trò là lối thoát cho các nhà đầu tư lo lắng về stablecoin. White lập luận rằng do việc chuyển đổi USD Coin (USDC) sang đô la bị hạn chế sớm trong cuộc khủng hoảng ngân hàng, nhiều người đã quyết định chuyển sang các tài sản tiền điện tử khác nhau như Bitcoin.

Gần đây: Tồn tại hay không tồn tại: Đạo đức, dân chủ và đạo đức trong metaverse non trẻ

Cô ấy nói thêm rằng những người có ảnh hưởng sẽ được hưởng lợi từ việc tăng giá Bitcoin. Giám đốc công nghệ cũ của Coinbase, Balaji Srinivasan, đã đặt cược 2 triệu đô la Mỹ rằng Bitcoin sẽ đạt 1 triệu đô la Mỹ trong 90 ngày tới dựa trên niềm tin rằng thanh khoản sắp tới từ Fed sẽ làm tăng lạm phát đồng đô la.

Như White đã chỉ ra, nếu anh ấy đã sở hữu nhiều Bitcoin hoặc có các vị thế mua [hết tiền] OTM, thì 3 triệu đô la Mỹ (tính cả hai lần đặt cược cộng với 1 triệu đô la Mỹ thanh toán qua tweet) sẽ là một mức giá nhỏ phải trả nếu anh ấy có thể khiến BTC tăng vài điểm phần trăm.

Khi chúng ta hướng tới một tương lai bị cản trở bởi sự không chắc chắn về tăng trưởng tài chính, sẽ rất thú vị khi quan sát cách thị trường tiền điện tử vượt qua sự không chắc chắn về kinh tế vĩ mô đang lan rộng khắp nền kinh tế toàn cầu.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giá bitcoin, Đầu tư, Công nghệ, Hoa Kỳ, Ngân hàng,