Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự không chắc chắn xuất hiện trong tương lai của Ethereum lớp 2 sau khi Proof-Of-Stake xuất hiện trực tuyến

Sự không chắc chắn xuất hiện trong tương lai của Ethereum lớp 2 sau khi Proof-Of-Stake xuất hiện trực tuyến

08/06/2022 22:28 read145
Sự không chắc chắn xuất hiện trong tương lai của Ethereum lớp 2 sau khi Proof-Of-Stake xuất hiện trực tuyến

Ethereum 2.0 (Lớp đồng thuận) được thiết lập để có một bước tiến đáng kể khi mạng thử nghiệm giữ hoạt động vào khoảng ngày 8 tháng 6.

Một số người nói rằng rất nhiều dự án Ethereum (ETH) lớp 2 đã phát triển trong những năm qua sẽ trở nên dư thừa khi Lớp đồng thuận sắp hoàn thành.

Nhưng sự thật đằng sau tuyên bố này là gì?

Những thách thức khi triển khai Ethereum 2.0 (Lớp Consensys)

Trong những năm qua, Ethereum đã trở nên tắc nghẽn hơn đáng kể, dẫn đến chi phí giao dịch cao hơn, hoạt động Node ngày càng trở nên khó khăn do hạn chế về dung lượng ổ đĩa và tranh cãi xung quanh Proof-Of-Work (PoW) ngốn năng lượng đang tiếp tục tăng tốc.

Các nhà phát triển Ethereum đã và đang làm việc để giải quyết những vấn đề này để cung cấp một chuỗi mới, có khả năng mở rộng, an toàn và bền vững hơn trong vài năm tại thời điểm này. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với một cuộc đấu tranh khó khăn do những thách thức kỹ thuật khi bắt đầu từ mã kế thừa.

Như đã nêu trên ethereum.org, việc đáp ứng các mục tiêu này sẽ đủ đơn giản bằng cách sử dụng các giải pháp tập trung. Tuy nhiên, vì sự phân quyền là quá quan trọng để hy sinh, điều này khiến các nhà phát triển phải vật lộn với việc kết hợp điều này lên trên những thách thức kỹ thuật mà họ đã phải đối mặt.

Một cách ngây thơ để giải quyết các vấn đề của Ethereum là làm cho nó tập trung hơn. Nhưng phân quyền là quá quan trọng. Đó là sự phân quyền mang lại khả năng chống kiểm duyệt Ethereum, tính mở, quyền riêng tư dữ liệu và bảo mật gần như không thể phá vỡ.

Thực hiện điều này đòi hỏi phải hoàn thành ba giai đoạn chính. Đầu tiên là Beacon Chain, đề cập đến chuỗi Proof-Of-Stake (PoS) được phát hành vào tháng 12 năm 2020, hiện đang chạy dài hạn bên cạnh chuỗi PoW hiện có. Sau đó, có sự giữ của Chuỗi báo hiệu với chuỗi PoW hiện có, dẫn đến việc loại bỏ dần các hoạt động PoW. Cuối cùng, Shard Chains sẽ cung cấp thêm dung lượng để thêm và lưu trữ dữ liệu.

Bản cập nhật mới nhất từ Consensys cho biết Merge testnet sẽ diễn ra vào ngày 8 tháng 6, dẫn đến việc ra mắt mạng chính vào Q3 / 4 năm nay. Tất cả mọi thứ sẽ theo kế hoạch, giai đoạn Shard Chains cuối cùng sẽ ra mắt vào năm 2023.

Lớp 2 sẽ không trở nên thừa chứ?

Do các vấn đề về mở rộng quy mô của Ethereum, nhiều giao thức lớp 2 đã xuất hiện trong những năm qua để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Lớp 2 đề cập đến một khung hoặc giao thức phụ tương tác với chuỗi chính bằng cách cung cấp năng lực ngoài chuỗi.

Khung hoặc giao thức này có thể ở dạng nhiều giải pháp, bao gồm các kênh trạng thái, trong đó các giao dịch ngoài chuỗi được thể hiện bằng chỉ hai giao dịch được gửi đến chuỗi chính ETH, sidechains, là các blockchain riêng biệt với thuật toán đồng thuận của riêng chúng và được kết nối với chuỗi chính với cầu nối hai chiều và cuộn lên, đề cập đến việc gói hoặc cuộn dữ liệu giao dịch, di chuyển nó ra khỏi chuỗi để xử lý, sau đó gửi lại chuỗi chính ở dạng nén cao.

Các ví dụ đáng chú ý bao gồm Polygon, nhằm mục đích biến Ethereum thành internet của các blockchain. Lạc quan, đạt được quy mô bằng cách hoạt động với các bản tổng hợp lạc quan (giả sử mọi giao dịch trong bản tổng hợp đều hợp lệ với thời gian thử thách một tuần). Và Boba Network, cũng vận hành các đợt tổng hợp lạc quan nhưng có thời gian rút tiền ngắn hơn đáng kể so với tiêu chuẩn một tuần.

Tuy nhiên, với việc hoàn thành Lớp đồng thuận (CL) trong tầm mắt và mạng Ethereum trở nên nhanh hơn, rẻ hơn và có khả năng mở rộng cao hơn, các giải pháp lớp 2 không trở nên lỗi thời?

Xu hướng của lớp 2 thấp hơn

Kể từ khi mùa đông tiền điện tử giữ, ETH lớp 2 đã tăng giá trị, với dòng tiền trong tháng 5 trong lĩnh vực này đạt tổng cộng 1,4 tỷ đô la.

Theo cryptoticker.io, ba ETH lớp 2 hàng đầu, theo vốn hóa thị trường, là Polyon, Loopring và OMG Network. Trong tháng 5, Polygon mất 39% giá trị, Loopring giảm 23%, trong khi OMG Network giảm 29%.

Một số gợi ý rằng vốn bay khỏi ETH lớp 2 là kết quả của việc giữ sắp tới, dự kiến sẽ giảm phí và cải thiện quy mô, do đó loại bỏ tình hình sử dụng cho lớp 2.

Tuy nhiên, nói chuyện với WebGiaCoin, người sáng lập của Boba Network, Alan Chiu, không đồng ý với giả định này khi nói rằng sau Merge, lớp 2 sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tương lai cho ETH lớp 2 là gì?

Mở rộng hơn nữa, Chiu cho biết Lớp đồng thuận chủ yếu là về việc thay đổi cơ chế bảo mật mạng thành PoS. Nhưng các giải pháp lớp 2, như Boba Network, vẫn có vai trò trong việc mở rộng quy mô.

Chiu đã ví điều này như một vai trò bổ sung giúp khuếch đại những cải tiến mà Lớp đồng thuận sẽ mang lại. Còn xa với việc trở nên lỗi thời, người sáng lập Boba Network cho biết lớp 2 chỉ mới bắt đầu.

Những cải tiến trên L1 sẽ được khuếch đại bởi cơ sở hạ tầng Lớp 2 hiện có, vì Lớp 2 mở rộng quy mô với Ethereum khi L1 trở nên hiệu quả hơn, L2 chỉ đơn giản là trở nên hiệu quả hơn nhiều.

Bất chấp sự lạc quan này, một số dự án chắc chắn sẽ bị giảm thông lượng khi Lớp đồng thuận triển khai các giai đoạn cuối cùng của nó. Với ý nghĩ đó, một số dự án ETH lớp 2 đã có kế hoạch đa dạng hóa các dịch vụ của họ với khả năng xuyên chuỗi.

Nhận xét về điều này, Chiu coi đây là một sự tiến hóa tự nhiên của không gian hơn là bất cứ điều gì liên quan đến việc từ bỏ Ethereum. Như anh ấy nói, không có kiến trúc phổ quát nào của các hệ thống phi tập trung được tối ưu hóa theo tất cả các chiều mong muốn. Và như vậy, tương lai là nhiều chuỗi.

Theo như những gì Boba Network đang lên kế hoạch, Chiu cho biết nhóm hiện đang xem xét đa chuỗi và chuỗi chéo để mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.

Do sự chậm trễ được công bố rộng rãi đối với Lớp đồng thuận trong những năm qua, một số người mong đợi sự giữ sâu hơn nữa. Nhưng Chiu vẫn triết lý về điều này, nói rằng phần quan trọng nhất của việc nâng cấp là làm cho mọi thứ đúng hơn là đáp ứng thời hạn.

Nó không giống như việc sơn một ít sơn mới lên tường phòng khách mà bạn có thể sơn lại nếu bạn không thích kết quả là hàng tỷ đô la đang có sẵn, vì vậy những thay đổi cần được thực hiện khi các nhà phát triển tích cực rằng việc nâng cấp sẽ không gây bất lợi đến an ninh mạng.

Theo Chiu, ETH lớp 2 có một tương lai tươi sáng phía trước. Hơn nữa, thay vì phân chia ngành, việc triển khai cuối cùng của Lớp đồng thuận sẽ dẫn đến khả năng tương tác cao hơn giữa các dự án tiền điện tử khi lớp 2 phát triển các khả năng đa chuỗi và xuyên chuỗi.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, DeFi, Edge, ETH 2.0, Phỏng vấn, Layer2, Khai thác, Công nghệ,