Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự phát triển của công ty: việc áp dụng đang thay đổi cấu trúc công ty tiền điện tử như thế nào

Sự phát triển của công ty: việc áp dụng đang thay đổi cấu trúc công ty tiền điện tử như thế nào

06/06/2022 23:10 read76
Sự phát triển của công ty: việc áp dụng đang thay đổi cấu trúc công ty tiền điện tử như thế nào

Có thể sự tăng trưởng áp dụng tiền điện tử cũng đồng nghĩa với việc rời bỏ các nguyên tắc phi tập trung của nó không?

Các công ty tập trung vào tiền điện tử đã đi một chặng đường dài kể từ khi thành lập về cấu trúc doanh nghiệp, động lực của nhân viên, hệ thống ra quyết định, tuân thủ và các khía cạnh khác trong hoạt động của họ. Trong khi đầu những năm 2010 chứng kiến các công ty khởi nghiệp được thành lập bởi các nhóm nhỏ những người đam mê tiền điện tử, thì không gian này đã phát triển trở thành ngôi nhà của các doanh nghiệp tổ chức lớn.

Tuy nhiên, các công ty tiền điện tử đang tham gia vào hoạt động kinh doanh và hoạt động kinh doanh xa lạ với tình trạng vô chính phủ. Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp tiền điện tử trong những năm 2010 đã biến các doanh nghiệp nhỏ, độc lập thành các tập đoàn khổng lồ với hàng nghìn nhân viên và văn phòng trên toàn thế giới. Các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư chuyên nghiệp sở hữu cổ phần của họ, nhiều quỹ có hội đồng quản trị hoạt động và cơ cấu công ty của họ có hàng chục phòng ban và bộ phận. Nhưng liệu tất cả sự quan liêu này có phá hủy chính triết lý của tiền điện tử không?

Giống như bất kỳ công ty nào khác, hầu hết các doanh nghiệp tiền điện tử đều bắt đầu khởi nghiệp khi những người sáng lập của họ đưa ra ý tưởng thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự khác biệt là tiền điện tử không chỉ là một hình thức tài chính mới mà còn có một nền tảng tư tưởng kết hợp tinh thần phân quyền, tự do và ẩn danh. Trong thập kỷ qua, tiền điện tử đã thách thức các loại tiền tệ fiat truyền thống và chống lại nhiều quy tắc của thế giới tài chính, gây ra sự nhầm lẫn trong cuộc sống được đo lường của ngành đầu tư toàn cầu.

Ngay từ đầu

Sàn giao dịch tiền điện tử Huobi được thành lập bởi hai người đồng sáng lập, Du Jun và Leon Li, vào tháng 9 năm 2013. Đến tháng 11 năm 2013, Huobi đã đạt được khối lượng giao dịch Bitcoin (BTC) là 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6 tỷ đô la Mỹ tại thời gian) và bắt đầu nhận được tài trợ từ các nhà đầu tư nổi tiếng. Trong năm đầu tiên tồn tại, số lượng nhân viên của Huobi đã tăng lên hơn 100 người và sàn giao dịch hiện có hơn 2.000 nhân viên trong cơ cấu công ty của nó. Nó đã nhanh chóng chuyển đổi từ một công ty khởi nghiệp tiền điện tử thành một công ty lớn với doanh thu hàng tỷ đô la. Các nhà đầu tư tổ chức như quỹ mạo hiểm Trung Quốc Zhen Fund và Sequoia Capital đã mua cổ phần tại Huobi lần lượt vào năm 2013 và 2014.

1inch Network, một nền tảng giao dịch khác, được thành lập tại ETHNewYork hackathon vào tháng 5 năm 2019 bởi Sergej Kunz và Anton Bukov, các kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm phát triển phần mềm. Ngày nay, 1inch là một mạng lưới phi tập trung với hơn 100 cộng tác viên được phân bổ trên khắp thế giới. Từ những gì có thể thu thập được, công ty không có văn phòng và nhân viên có thể làm việc từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nó có một cấu trúc công ty, cũng như nguồn vốn từ Binance Labs mà nó đã nhận được vào tháng 8 năm 2020.

Màu sắc công ty

Năm 2014, cuốn sách Đổi mới các tổ chức của Frederic Laloux được xuất bản. Đó là kết quả của một nghiên cứu kéo dài 3 năm đối với 12 công ty (bao gồm Patagonia, Zappos và Sounds True) đã thúc đẩy các nguyên tắc và thực hành quản lý độc đáo. Trong cuốn sách, Laloux xác định năm loại hình công ty, được ông phân loại theo hình thức quản trị công ty: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây và xanh mòng két. Theo tác giả, các công ty màu xanh lam đại diện cho hình thức tổ chức cao nhất. Chúng có đặc điểm là không có cấu trúc thứ bậc, tính minh bạch tối đa và nhân viên có quyền tự do quyết định và bày tỏ ý kiến của mình.

Gần đây: Cuộc sống sau tội ác: Điều gì sẽ xảy ra với tiền điện tử bị thu giữ trong các cuộc điều tra tội phạm?

Thật không may, Laloux không nghiên cứu các tổ chức tài chính, ít hơn là các công ty khởi nghiệp tài chính, vì vậy không có thông tin nào trong cuốn sách của anh ấy về các công ty tiền điện tử có màu sắc nào có thể được phân loại. Tuy nhiên, một giám đốc điều hành tại Huobi và một người sáng lập của 1inch đã nói với Cointelegraph rằng họ coi công ty của mình là màu xanh mòng két.

Mô tả lý thuyết Laloux về sự phát triển của các tổ chức, Jeff Mei, giám đốc chiến lược toàn cầu tại Huobi Global, nói với Cointelegraph rằng teal đại diện cho giai đoạn cuối cùng, được đặc trưng bởi các hệ thống thích ứng phức tạp với quyền hạn phân tán, thường được cấu trúc như các nhóm hoặc mạng phi tập trung, tự quản lý . Trong giai đoạn này, hệ thống phân cấp hình tháp tĩnh nhường chỗ cho hệ thống phân cấp tự nhiên linh hoạt, nơi quyền lực chuyển sang tay những người có kinh nghiệm, đam mê hoặc sở thích nhất.

Nguồn: Readingraphics

Mei nói rằng mô tả này trùng khớp với niềm tin cốt lõi của Huobi cũng như các giá trị cơ bản của chính blockchain.

Đồng sáng lập 1inch, Bukov nói với Cointelegraph rằng ông tin rằng những nỗ lực của công ty ông nhằm tạo ra một 'tổ chức mòng két' không chỉ thành công mà còn khá bền vững trong dài hạn. bất chấp việc hệ thống phân cấp công ty có thể phù hợp với một số công ty, nhưng nó không phù hợp lắm với các dự án tài chính phi tập trung. Trên thực tế, cấu trúc dự án càng ít thứ bậc càng tốt. Anh ấy nói thêm:

Nhưng sự nhất quán giữa các nhóm khác nhau là rất quan trọng để đảm bảo rằng họ ở trên cùng một trang. Việc tuân thủ các quy tắc là hoàn toàn bình thường đối với các dự án DeFi và tự do không có nghĩa là vi phạm pháp luật. Tự do và phân quyền vẫn là giá trị cốt lõi của Mạng 1inch, bất kể quy mô của dự án. Các nhóm của chúng tôi có mức độ độc lập cao và ví dụ, nếu một nhóm không nghĩ rằng một ý tưởng nào đó có triển vọng và đáng để theo đuổi, thì ý tưởng đó sẽ được tranh luận cho đến khi đạt được sự đồng thuận.

Tự do hay tuân thủ?

Ý thức hệ về blockchain và tiền điện tử - thể hiện ở sự phân quyền, tự do và ẩn danh - gần đây đã được một số công ty tiền điện tử thử nghiệm và thậm chí đặt câu hỏi.

Mei nói rằng Nhờ nhiều quy định của các chính phủ trên toàn thế giới, cũng như các vi phạm an ninh và thậm chí là sự sụt giảm của đồng xu, chúng tôi đã kết luận vào năm 2022 rằng tiền điện tử như một loại tài sản cần một số hình thức quy định để đóng vai trò là mỏ neo và điểm mấu chốt để bảo vệ.

Ông nói thêm rằng cần phải có mức độ tuân thủ và quy định để tiền điện tử như một loại tài sản trở nên phổ biến được chấp nhận, nhưng bản chất của công nghệ blockchain phải luôn cho phép mức độ tự chủ và phân cấp. Hai hệ tư tưởng tương phản này phải cùng tồn tại ở một mức độ nào đó.

Gần đây: Crypto 401 (k): Lập kế hoạch tài chính hợp lý hay đánh bạc với tương lai?

Theo Mei, nền tảng giao dịch như Huobi hoạt động trên một phạm vi mà sự phân cấp và tuân thủ đã cùng tồn tại: Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình phải duy trì ở một số khía cạnh của cấu trúc doanh nghiệp truyền thống, nhưng chúng ta có thể học hỏi từ tinh thần đóng góp và cộng tác của Pooled. Một hệ thống có khả năng phân phối công việc và thông tin hiệu quả, an toàn hơn sẽ có lợi trong cả thế giới blockchain và cấu trúc doanh nghiệp.

Màu xanh lam hoặc màu đỏ trong tương lai

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và điều này sẽ chỉ tiếp tục. Nhiều công ty hoạt động trong thị trường tiền điện tử tuyên bố cam kết với các giá trị đặc trưng của các tổ chức màu xanh lam. Tất nhiên, khi các công ty tiền điện tử phát triển mạnh mẽ và trở thành các doanh nghiệp đầu tư được thể chế hóa, các phương thức quản trị công ty cũng sẽ thay đổi. Nỗ lực vì sự cởi mở, tự quản và đồng thuận có thể phải đối mặt với các yêu cầu pháp lý khắt khe, áp lực cạnh tranh và các thách thức bên ngoài khác.

Liệu các công ty tiền điện tử có thể trung thực với các giá trị ban đầu của ngành hay họ sẽ bị buộc phải trở nên tập trung hơn và có tính chất đỏ? Thời gian sẽ trả lời. Tuy nhiên, hiện tại, các đại diện của Huobi và 1inch đều lạc quan. Một thực tế gây tò mò: Trong lần làm mới thương hiệu gần đây của Huobi, các màu sắc chính thức của nó đã mang màu xanh mòng két và xanh lục mới. Người ta chỉ có thể hy vọng rằng trong tương lai, công ty sẽ có thể giữ những màu sắc này như một yếu tố trong quản trị của họ, không chỉ là biểu tượng của họ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Phi tập trung, Fintech, Giao dịch,