Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự sụp đổ của hệ sinh thái blockchain Terra buộc nhân tài phải di chuyển

Sự sụp đổ của hệ sinh thái blockchain Terra buộc nhân tài phải di chuyển

13/09/2022 20:15 read126
Sự sụp đổ của hệ sinh thái blockchain Terra buộc nhân tài phải di chuyển

Các dự án di chuyển từ Terra sang các hệ sinh thái khác đã trở thành một ví dụ về cách thích nghi và tái tạo sau sự cố blockchain thảm khốc.

Vào đỉnh cao của thị trường tăng giá năm 2022, hệ sinh thái Terra đã bùng nổ với tài năng và sự đổi mới. Token gốc của blockchain Terra đã lọt vào top 10 tiền điện tử hàng đầu theo tổng vốn hóa thị trường. Các giao thức đang xây dựng lần lặp lại tiếp theo của một siêu chu kỳ mà dường như nó sẽ không bao giờ kết thúc.

Terraform Labs đã tạo ra Terra trong bối cảnh thị trường tiền điện tử giảm năm 2018 và xây dựng nó thông qua thị trường giảm giá. Sự hấp dẫn và tuyên bố giành vinh quang chính của hệ sinh thái Terra đến từ việc họ cung cấp lợi tức tốt nhất trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi), với lợi nhuận lên tới 20% trên stablecoin của nó thông qua giao thức Anchor.

Tính đến tháng 3 năm 2022, Terra có tổng cộng 73 dự án được xây dựng trong hệ sinh thái. Tham vọng của nhóm là thực hiện thêm ít nhất 87 dự án vào cuối năm nay. Terra đang trở thành đối thủ nặng ký với BNB Chain, Solana, Cardano, Avalanche và các cơ sở hạ tầng blockchain lớp 1 khác trong nhiệm vụ giành thị phần từ người dẫn đầu hiện tại, Ethereum.

Là một blockchain được xây dựng trên mạng Cosmos có nghĩa là Terra có thể mở rộng quy mô và tương tác với các blockchain khác thông qua Giao thức Truyền thông Interblockchain (IBC). Sự cường điệu từ thị trường tăng giá đang thu hút thanh khoản và Terra đang được hưởng lợi từ sự thèm muốn của người dùng đối với các cơ hội mới trên thị trường.

Terra đạt hơn 90% tổng giá trị vốn hóa (TVL) của tất cả các blockchain Cosmos với tài sản trị giá hơn 21 tỷ đô la vào tháng 5 năm 2022.

Cùng tháng 5 đó sẽ được ghi nhớ là ngày Terra sụp đổ. Token Terra được cho là sẽ duy trì chốt của stablecoin thuật toán Terra - cho đến khi không. Hàng tỷ đô la đã bị xóa sổ khỏi thị trường chỉ trong vài ngày và hệ sinh thái phát triển rực rỡ mà Terra xây dựng đã bị bỏ rơi.

Cộng đồng đã nhanh chóng hành động. bất chấp việc không có nỗ lực hồi sinh Token Terra và cơ chế neo không thành công của nó với stablecoin, nhưng một mạng lưới mới đã được tạo ra với nỗ lực bù đắp cho những người bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm, không phải là hoàn toàn mà còn là một cử chỉ biểu tượng cho thấy một cộng đồng có thể kiên cường như thế nào có trong Web3.

Hiện tại có ba Token giao dịch khác nhau cần tính đến trên thị trường: Terra (LUNA) Token của mạng mới, Luna Classic (LUNC), đó là cách Token được đổi thương hiệu sau khi mạng mới được tạo và TerraUSD Classic ( USTC) stablecoin thuật toán không thành công trước đây được gọi là UST.

Hiện tại, LUNC có giá trị vốn hóa thị trường là 2,8 tỷ USD, trong khi LUNA chỉ có hơn 303 triệu USD. Blockchain Terra mới có vốn hóa thị trường thấp hơn USTC thất bại với 415 triệu đô la.

Tài năng đã đi đâu sau khi Terra sụp đổ?

Đột ngột và không có thời gian để chuẩn bị, những dự án đã chọn xây dựng trên Terra phải đối mặt với một quyết định khó khăn mà cho đến nay vẫn chưa xảy ra trước đây, ở quy mô hoặc mức độ nghiêm trọng này.

Một nỗ lực đã được thực hiện thông qua Terra 2.0 để bù đắp cho các dự án bằng cách cung cấp tính thanh khoản cần thiết cho những người bị ảnh hưởng. Các khoản tài trợ đã được phân phối vào ngày 17 tháng 6, với một nửa số Token có sẵn vào ngày đó và phần còn lại vẫn được viết hoa trong khoảng thời gian từ ba đến sáu tháng theo dõi tuyến tính.

Đối với các dự án ở lại, chương trình Phân bổ Người xây dựng Khẩn cấp Terra 2.0 sẽ mở khóa một đợt Token mới cho 35 dự án. Vào ngày 17 tháng 9, tài chính Neptune sẽ nhận được lượng LUNA lớn nhất trị giá gần 185.000 đô la.

Ngày test tuyến tính cho chương trình Phân bổ trình xây dựng khẩn cấp Terra 2.0. Nguồn: Coinhall

Nhóm 15 dự án cuối cùng cho chương trình này sẽ nhận được Token vào ngày 17 tháng 12, Astroport sẽ mở khóa nhiều nhất với LUNA trị giá 1,25 triệu đô la và Leap Wallet nhận được số tiền nhỏ nhất trong nhóm này với 235.000 đô la LUNA theo giá thị trường hiện tại.

Vì Terra được xây dựng từ bên trong mạng Cosmos, đây là một lựa chọn di chuyển tự nhiên cho một số giao thức. Kiến trúc IBC cho phép các dự án ở trong hệ sinh thái này và dễ dàng chuyển sang một blockchain mới.

Không phải mọi dự án đều thấy ý tưởng tồn tại trong Cosmos hấp dẫn vì các blockchain khác bắt đầu sử dụng các khoản tài trợ của nhà phát triển để thu hút nhân tài và các dự án mới vào mạng của họ.

Với sự giữ của Ethereum, các blockchain tương thích với Máy ảo Ethereum (EVM) đã hoạt động tốt hơn phần còn lại.

Polygon, một sidechain Ethereum, đã quản lý để triển khai hơn 48 dự án từ hệ sinh thái Terra thông qua Quỹ nhà phát triển Terra trị giá hàng triệu đô la của Polygon. Một chiến lược hiệu quả trong việc thu hút nhân tài bất ngờ có được khi Terra sụp đổ vào tháng 5.

BNB Chain, blockchain tương thích với EVM do Binance tạo ra, cũng cam kết cung cấp đầu tư và hỗ trợ cho các dự án được coi là di chuyển từ hệ sinh thái Terra từ Quỹ BNB Chain, vốn có 1 tỷ USD đầu tư và tài trợ để phân phối trong số đó các dự án triển khai trong hệ sinh thái Chuỗi BNB.

Các mạng khác như VeChain và Kadena đã không thành công khi cố gắng tận dụng lợi thế của việc di chuyển nhân tài.

Xây dựng một chương mới cho các dự án tồn tại

Nhiều dự án tuyệt vời và những người tài năng trong hệ sinh thái đang thúc đẩy tiến độ và có ý định tốt về những gì họ đang xây dựng trên Terra. Từ đống tro tàn, những cá nhân tài năng này sẽ tiếp tục xây dựng và tạo ra các công cụ để cải thiện không gian nói chung.

Có sáu dự án hiện đang phát triển hệ sinh thái Terra mới với TVL chỉ hơn 23 triệu đô la vào thời điểm viết bài.

Xếp hạng TVL Terra 2. Nguồn: DefiLlama

Chauncey St. John, người sáng lập Giao thức Thiên thần, nói với Cointelegraph, Chúng tôi đã mất một lượng lớn ngân khố của mình nhưng vẫn sống để chiến đấu vào một ngày khác và sẽ khởi chạy lại trong vài tuần tới, nói thêm:

Angel Protocol đã học được tầm quan trọng của đa dạng hóa và dựa vào thực tế là chúng tôi có thể làm tốt hơn nữa với tư cách là một thực thể đa chuỗi. Do đó, chúng tôi đang tung ra cả hai trung tâm tương thích IBC và EVM.

Lido, giao thức phái sinh Staking lỏng hàng đầu, được biết đến với sự thống trị thị trường của Ethereum Liquid Staking, cũng cung cấp dịch vụ của mình cho những người giữ Token LUNA muốn Cổ phần với họ và duy trì tính thanh khoản. Sau sự sụp đổ của Terra, giao thức đã quyết định ngừng hoạt động của nó xung quanh LUNA và đưa ra quy trình đóng cửa cho Token Staking lỏng này. Hiện tại, không có sự quan tâm nào từ Lido để hỗ trợ các Token Staking lỏng Terra 2.0.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Terra, Công nghệ, Token, Giao dịch, Nhà phát triển,