Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự sụp đổ của Terra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các quy định về stablecoin trong tương lai

Sự sụp đổ của Terra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các quy định về stablecoin trong tương lai

27/05/2022 22:10 read161
Sự sụp đổ của Terra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các quy định về stablecoin trong tương lai

Sự sụp đổ của stablecoin UST theo thuật toán đã tạo ra một hiệu ứng gợn sóng không chỉ trong thị trường tiền điện tử mà còn giữa các cơ quan quản lý thế giới.

Sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra, sau đó phụ thuộc vào giá trị stablecoin TerraUSD (UST) theo thuật toán của nó và giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 0,30 đô la, đã đặt ra nghi ngờ về tương lai của không chỉ stablecoin thuật toán mà tất cả các stablecoin nói chung.

Sự thành công và ổn định của UST gắn liền với người anh em của nó, LUNA, tạo ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, về lý thuyết, sẽ giữ cho giá UST ổn định. Nếu giá UST giảm xuống dưới 1 đô la, nó có thể bị đốt cháy trong nền tảng giao dịch cho LUNA, điều này làm giảm nguồn cung UST và tăng giá của nó.

Ngược lại, nếu giá UST vượt quá một đô la, LUNA có thể bị đốt cháy trong nền tảng giao dịch cho UST, điều này làm tăng nguồn cung UST và giảm giá của nó. Miễn là các điều kiện bình thường và mọi thứ hoạt động chính xác, điều này tạo ra cả cơ chế và động lực để giữ giá UST ở mức 1 đô la.

bất chấp việc các stablecoin theo thuật toán thường không được hỗ trợ bởi các tài sản như các stablecoin khác, tổ chức chịu trách nhiệm phát triển UST và hệ sinh thái Terra rộng lớn hơn, Luna Foundation Guard (LFG), tuy nhiên, đã xây dựng một kho chiến tranh Bitcoin (BTC) để sử dụng trong sự kiện UST trở nên phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ.

Ý tưởng là nếu giá UST giảm đáng kể, BTC có thể được cho các nhà đầu tư vay, những người sẽ sử dụng nó để mua UST và đẩy giá tăng trở lại, quy đổi thành đồng đô la. Vì vậy, khi UST giảm sâu, LFG đã triển khai BTC trị giá hơn 1,3 tỷ đô la (42.000 đồng tiền với giá 31.000 đô la mỗi đồng) cho các nhà đầu tư sẽ sử dụng nó để mua UST, tạo ra áp lực nhu cầu và tăng giá của nó. Tuy nhiên, điều đó cũng không thể cứu được hệ sinh thái đang sụp đổ, và hiệu ứng xoắn ốc cuối cùng đã làm sụp đổ giá của token LUNA cũng như stablecoin của nó.

Hậu quả của sự sụp đổ, ngay cả các loại tiền ổn định tập trung, chẳng hạn như Tether USDT, cũng mất chốt bằng đồng đô la, giảm xuống mức thấp nhất là 0,95 đô la. Vì stablecoin đóng vai trò là cầu nối cho các hệ sinh thái tài chính phi tập trung khác nhau, sự sụt giảm của Terra đã dẫn đến sự biến động cao trong thị trường tài chính phi tập trung.

Justin Rice, phó chủ tịch hệ sinh thái tại Stellar Development Foundation, tỏ ra khá nghi ngờ về tương lai của các stablecoin thuật toán sau sự sụp đổ của UST. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Những gì chúng ta đang thấy bây giờ, và không phải là lần đầu tiên, là một cơ chế cân bằng lạc quan được làm sáng tỏ do phản ứng tự nhiên của con người đối với các điều kiện thị trường. Thật là thách thức để các stablecoin theo thuật toán giữ được chốt của chúng khi mọi thứ đi ngang và bạn phải dựa vào sự can thiệp từ bên ngoài để thiết lập mọi thứ đúng đắn.

Anh ấy cũng ủng hộ sự minh bạch hoàn toàn từ các nhà phát hành stablecoin với sự test của bên thứ ba. Denelle Dixon, Giám đốc điều hành và giám đốc điều hành tại Stellar Development Foundation, hy vọng sự cố gần đây sẽ thúc đẩy cuộc thảo luận về các quy định của stablecoin giữa các nhà lập pháp. Cô ấy nói với Cointelegraph:

Chúng tôi đã thấy những tiến bộ đáng kể trong cuộc thảo luận về luật stablecoin ở Hoa Kỳ. Chúng tôi đã thấy các hóa đơn từ cả hai phía của lối đi hiểu được các vấn đề và có thể thúc đẩy ngành này phát triển bằng cách cung cấp sự rõ ràng và lan can. Chúng tôi cũng biết rằng đây là một vấn đề toàn cầu và nghĩ rằng các quy tắc tương tự cũng nên áp dụng đối với stablecoin và đang làm việc để giúp tạo ra sự nhất quán đó.

Các quy định về Stablecoin trên toàn cầu

Trong một thời gian dài, stablecoin đã nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý ở nhiều nền kinh tế chính, nhưng sự sụp đổ của UST đóng vai trò như một chất xúc tác, buộc các cơ quan quản lý của Mỹ, Hàn Quốc và nhiều châu Âu phải lưu ý đến những lỗ hổng trong các nền kinh tế không ổn định này. chốt đô la kỹ thuật số.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ đang sử dụng vụ việc này làm cơ sở để thúc đẩy các quy định nghiêm ngặt hơn đối với stablecoin và các tổ chức phát hành của chúng, với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen thông báo kế hoạch xây dựng luật vào cuối năm nay.

Yellen cho biết sẽ rất thích hợp để hướng tới một khuôn khổ liên bang nhất quán về stablecoin vào cuối năm 2022, với sự phát triển của thị trường. Bà kêu gọi lưỡng đảng giữa các thành viên Quốc hội để ban hành luật cho một khuôn khổ như vậy.

Những điều này có thể dễ dàng được áp dụng đối với các loại tiền ổn định được thế chấp, chẳng hạn như USD Coin (USDC) và USDT, được hỗ trợ bởi kho bạc kiểu truyền thống và được nắm giữ bởi một tổ chức tập trung.

Max Kordek, đồng sáng lập nền tảng phát triển blockchain Lisk, tin rằng sự sụp đổ của UST sẽ được các nhà lập pháp sử dụng để thúc đẩy các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Anh ấy nói với Cointelegraph:

Niềm tin vào các stablecoin theo thuật toán có thể đã giảm đi rất nhiều vì sự cố này và sẽ phải mất một thời gian nữa lòng tin mới được khôi phục. Rất tiếc, ý chí này lại được các chính trị gia sử dụng như một ví dụ về lý do tại sao thế giới yêu cầu CBDC. Chúng tôi không cần CBDC; Tuy nhiên, những gì chúng tôi cần khẩn cấp là các stablecoin đáng tin cậy, phi tập trung.

Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội, một cơ quan lập pháp hỗ trợ Quốc hội Hoa Kỳ, đã xuất bản một báo cáo về các stablecoin thuật toán phân tích sự sụt giảm của UST. Báo cáo nghiên cứu mô tả sự sụt giảm của LUNA là một kịch bản giống như một cuộc chạy đua dẫn đến việc một số nhà đầu tư rút tiền khỏi hệ sinh thái cùng một lúc.

Bài báo nghiên cứu lưu ý rằng những điều kiện này trong lĩnh vực tài chính truyền thống được bảo vệ bởi các quy định đề phòng các trường hợp như vậy, nhưng nếu không có bất kỳ quy định nào, nó có thể dẫn đến sự bất ổn định của thị trường trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Jonathan Azeroual, phó chủ tịch chiến lược tài sản blockchain INX, nói với Cointelegraph:

Các stablecoin thuật toán được hỗ trợ bởi các tài sản siêu biến động đặc biệt có nguy cơ 'chạy' đối với các quỹ ủng hộ chúng nếu các nhà đầu tư mất niềm tin vào cơ chế được tạo ra để đảm bảo giá trị ổn định của nó hoặc đơn giản là nếu giá trị của các tài sản ủng hộ chúng giảm xuống dưới mức stablecoin được phát hành.

Ông tin rằng chính phủ Hoa Kỳ chắc chắn sẽ cố gắng xúc tiến quyền lực của họ trong việc điều chỉnh các stablecoin, vì điều đó cho thấy chúng không phải là câu trả lời khả thi cho một nền kinh tế kỹ thuật số được quản lý. Các nhà quản lý có thể yêu cầu stablecoin được phát hành bởi các ngân hàng được quản lý định giá cao hoặc bằng cách quy định chúng như chứng khoán, điều này sẽ khiến chúng được giám sát bởi SEC [Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch].

David Puth, Giám đốc điều hành của Centre Consortium do Coinbase thành lập, hy vọng về các quy định mang tính xây dựng sau sự sụp đổ của UST. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Thực tế vẫn là stablecoin là một phần quan trọng của hệ sinh thái tiền điện tử phát triển và các tổ chức trong ngành ở Hoa Kỳ đã lên tiếng về mong muốn của họ về quy định rõ ràng và mang tính xây dựng.

Puth hy vọng về một quy định chu đáo và ủng hộ đổi mới sẽ giữ cho Hoa Kỳ đi đầu trong nền kinh tế blockchain.

Ngoài Mỹ, Hàn Quốc là một quốc gia khác đã quan tâm đến stablecoin sau khi Terra sụp đổ. Người sáng lập Terra, Do Kwon, đã được triệu tập trước cơ quan lập pháp quốc gia để điều trần. Một cơ quan giám sát quản lý của Hàn Quốc cũng đã bắt đầu đánh giá rủi ro đối với các dự án tiền điện tử khác nhau đang hoạt động trong nước.

Các bài học quan trọng

Trong khi các cuộc thảo luận về quy định xung quanh stablecoin đã tăng tốc sau sự cố UST, nó cũng nhấn mạnh rằng thị trường tiền điện tử đã phát triển đủ để hấp thụ khoản giảm 40 tỷ đô la. Điều này đã chứng minh rằng thị trường tiền điện tử đã phát triển đủ để hấp thụ một bước thụt lùi lớn như Terra mà không gây ra mối đe dọa cho sự ổn định của thị trường rộng lớn hơn.

Cần lưu ý rằng sự sụp đổ của Terra, cùng với sự điều chỉnh tổng thể của thị trường, đã dẫn đến một loạt các hiệu ứng bậc hai, chẳng hạn như dòng tiền ra từ nền tảng giao dịch tăng lên, giá thanh khoản tăng nhanh đáng kể (rõ ràng nhất là trong các sản phẩm phái sinh và tài chính phi tập trung), ít nhất là sự chậm lại tạm thời của DeFi (tổng giá trị vốn hóa và hoạt động đã giảm) và các vấn đề về tính thanh khoản.

Thomas Brand, người đứng đầu các tổ chức tại Coinmotion - một nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo Phần Lan - nói với Cointelegraph:

Tôi cho rằng các cơ quan quản lý đặc biệt quan tâm đến cách tiền điện tử, và bây giờ đặc biệt là stablecoin, rủi ro có thể ảnh hưởng đến TradFi và CeFi thông qua sự lây lan và tiếp xúc trực tiếp (trong). Cho đến nay, những rủi ro này vẫn chưa thành hiện thực một cách hệ thống. Tuy nhiên, các nhà quản lý có thể sớm chú ý đến những vấn đề này - chủ yếu là nếu họ kết luận rằng ít nhất một số stablecoin gợi nhớ đến một hình thức ngân hàng bóng tối.

Tại thời điểm này, Terra không phải là một rủi ro hệ thống mà ngược lại, sự suy thoái của nó có giới hạn, bất chấp việc các tác động có thể được nhìn thấy trên khắp các hệ sinh thái liên kết với nhau khác nhau.

Derek Lim, người đứng đầu thông tin chi tiết về tiền điện tử tại nền tảng giao dịch Bybit, nói với Cointelegraph rằng trong khi sự sụp đổ của UST chắc chắn đã thu hút sự giám sát của cơ quan quản lý, thị trường tiền điện tử đã cố gắng phục hồi mà không thấy thiệt hại lớn trên diện rộng. Anh ấy giải thích:

Tôi muốn chỉ ra rằng một trong những mối quan tâm chính mà các nhà quản lý Hoa Kỳ đã làm rõ trong một số báo cáo là hoạt động ngân hàng stablecoin có thể gây mất ổn định hệ thống tài chính rộng lớn hơn. Sự cố này đã cho thấy rằng một ngân hàng chạy trên stablecoin lớn thứ ba theo vốn hóa thị trường hầu như không ảnh hưởng đến các thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn, chưa nói đến SP và hơn thế nữa.

Thảm họa xoắn ốc Terra không chỉ nhấn mạnh nhu cầu minh bạch từ các nhà phát hành stablecoin mà còn là tầm quan trọng của một thị trường được quản lý. Với những quy định rõ ràng được đưa ra, hẳn sẽ có một số người gác cổng để ngăn chặn các nhà đầu tư nhỏ lẻ mất tiền. Sự kiện này đã khiến các nhà quản lý trên toàn thế giới chú ý.

Sự sụp đổ của Terra có thể là một bước ngoặt đối với các quy định về stablecoin trên toàn cầu, khá giống với những gì các kế hoạch stablecoin toàn cầu của Libra đã làm cho CBDC - tức là, khiến các nhà quản lý đẩy nhanh kế hoạch của riêng họ.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Luật, Stablecoin, Chính phủ,