Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự suy thoái của tiền điện tử không chỉ là do môi trường vĩ mô

Sự suy thoái của tiền điện tử không chỉ là do môi trường vĩ mô

11/10/2022 05:50 read97
Sự suy thoái của tiền điện tử không chỉ là do môi trường vĩ mô

Suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ không có tác động tiêu cực lâu dài đến giá tiền điện tử, ngay cả khi nó đang ảnh hưởng đến tiền điện tử trong ngắn hạn.

Đó là một năm khó khăn đối với các tài sản rủi ro trên diện rộng, và thật công bằng nếu đổ lỗi cho tình hình kinh tế vĩ mô. Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã gây ra sự biến động của lạm phát ở các nền kinh tế phát triển và buộc các ngân hàng trung ương phải phản ứng.

Do đó, một số sự kiện - bao gồm lạm phát, bảng lương, thông báo lãi suất và bài phát biểu từ các cơ quan quản lý tiền tệ (đặc biệt là ở Hoa Kỳ) - đã có tác động liên quan đến giá tài sản rủi ro trên toàn cầu. Khi tin xấu xảy ra, tình trạng hỗn loạn lan rộng trên các loại tài sản và khu vực khác nhau. Đến giữa tháng 9, tất cả các chỉ số chứng khoán chính của các nước phát triển đều ghi nhận mức lợi nhuận âm hai con số (tính đến thời điểm hiện tại, tiền tệ đã được điều chỉnh).

Trong những vùng nước hỗn loạn này, tài sản tiền điện tử đã bị tổn hại nghiêm trọng. Chỉ số tiền điện tử Nasdaq (NCI), đại diện cho hiệu suất của các tài sản tiền điện tử có liên quan nhất, đã giảm 52,3% (tính đến thời điểm hiện tại) vào ngày 12 tháng 9. Trong cuộc khủng hoảng này, tiền điện tử cũng thể hiện mối tương quan cao chưa từng có với các tài sản rủi ro truyền thống, đáng chú ý là cổ phiếu của các công ty công nghệ, vốn là một trong những lĩnh vực bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong những trường hợp này, cần đặt câu hỏi liệu mùa đông tiền điện tử có phải là kết quả của một kịch bản vĩ mô hay không. Hãy xem dữ liệu có thể cho chúng tôi biết điều gì.

Chúng tôi đã trang bị một mô hình hồi quy đơn giản để hiểu các cú sốc vĩ mô ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận NCI. Chúng tôi đã sử dụng lợi nhuận Nasdaq 100 (NDX), có tương quan cao với tiền điện tử, làm biến số đại diện cho những thay đổi trong bối cảnh vĩ mô. Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu của chúng tôi cũng chỉ ra hai ngày ngoại lệ yêu cầu một cách xử lý đặc biệt, nhưng chúng tôi sẽ khám phá điều này sau. Sử dụng lợi nhuận hàng ngày từ ngày 1 tháng 3 đến ngày 12 tháng 9, ước tính chỉ ra rằng, đối với sự thay đổi 1% trong NDX, người ta sẽ mong đợi sự thay đổi 1,27% trong NCI. Xem xét rằng NDX đã giảm 21,9% vào ngày 12 tháng 9, chúng tôi có thể suy ra rằng 27,0% lợi nhuận âm NCI là do tình hình kinh tế vĩ mô trực tiếp gây ra. Đây chắc chắn là một con số đáng kể, nhưng vẫn còn phải giải thích mức giảm 34,6%. Chúng ta có thể tuyên bố macro không có tội cho nhược điểm còn lại này không? Mô hình cho chúng ta một số manh mối.

Hai ngày ngoại lệ được xác định hoàn toàn theo tiêu chí theo hướng dữ liệu. Nhưng, xem xét kỹ hơn, có một số câu chuyện ý nghĩa xung quanh những ngày này. Ngày đầu tiên là ngày 9 tháng 5, trùng với sự sụp đổ của Terra (một hệ sinh thái stablecoin theo thuật toán) và ngày thứ hai là ngày 13 tháng 6, cùng ngày khi Celsius, nền tảng cho vay tiền điện tử tập trung hàng đầu khi đó, tạm dừng việc rút tiền. Theo mô hình, hai ngày này là nguyên nhân dẫn đến mức giảm 22,4% và ngày thứ hai chiếm 2/3 mức giảm.

Cả Terra và Celsius đều là những ví dụ về các thảm họa kinh tế kinh điển: khủng hoảng tiền tệ và sự phá sản của các đại lý được chi trả quá mức. Những tình huống này thường xảy ra khi sự lo lắng về rủi ro tăng lên (chính xác là những gì xảy ra trong các cuộc khủng hoảng chính và lan rộng). Một câu nói nổi tiếng của Warren Buffett khá phù hợp khi mô tả ý tưởng này: Bạn sẽ không tìm ra ai đã khỏa thân bơi cho đến khi thủy triều rút. bất chấp việc không công bằng khi đổ lỗi cho môi trường vĩ mô đối với những sự kiện này, nhưng thật khó tin rằng nó không đóng vai trò quan trọng thông qua việc đẩy nhanh các vòng xoáy chết chóc và khuếch đại hiệu ứng lan tỏa trên phần còn lại của hệ sinh thái tiền điện tử. Sẽ là công bằng nếu phân loại hai tình huống này thành các sự kiện cụ thể về tiền điện tử được định giá vĩ mô (đúng là một cái tên lạ mắt).

Sau khi loại bỏ ảnh hưởng của hai ngày ngoại lệ, chúng tôi nhận được lợi nhuận âm 15,5%, có thể được gắn nhãn là hiệu suất tiền điện tử thuần túy. Chà, nếu bạn gọi đó là mùa đông thì có lẽ bạn sống khá gần đường Xích đạo. Biểu đồ dưới đây cho thấy các quỹ đạo thay thế được mô hình ngụ ý:

NCI và các kịch bản thay thế. Nguồn: João Marco Braga da Cunha

Tất cả những công cụ thống kê này đều tuyệt vời, nhưng nó có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư đã chứng kiến một nửa thị trường tan chảy? Đầu tiên, bất chấp việc có mối tương quan cao, nhưng mối liên hệ giữa tình hình vĩ mô hiện tại và khả năng tương lai của công nghệ tiền điện tử và blockchain là cực kỳ yếu. Không có lý do gì để tin rằng cuộc khủng hoảng này sẽ có tác động đến kết quả dài hạn của các khoản đầu tư tiền điện tử.

Thứ hai, các sự kiện cụ thể về tiền điện tử định giá vĩ mô có tác động đáng kể đến giá hoàn toàn là kỹ thuật và không ảnh hưởng đến nền tảng của luận điểm đầu tư. Có thể kỳ vọng rằng tác động của chúng sẽ bị đảo ngược trong trung hạn là hợp lý.

Thứ ba, hệ sinh thái tiền điện tử đều ổn. Cuộc khủng hoảng đã cuốn trôi một số tác nhân xấu và các dự án được thiết kế sai lầm, nhưng tất cả các trụ cột vẫn còn nguyên vẹn. Các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) đã hoạt động như mong đợi. Ethereum vừa hoàn thành bản cập nhật có liên quan nhất trong lịch sử tiền điện tử. Các giải pháp lớp thứ hai đang phát triển. Có sự gia tăng áp dụng các Token không thể sử dụng được (NFT) và các hình thức văn hóa kỹ thuật số khác, v.v.

Suy thoái tiền điện tử không phải là tất cả về vĩ mô. Nhưng rất có thể chúng ta sẽ có một mùa thu thoải mái nếu không phải vì khủng hoảng. Và tại sao chúng ta lại phải hoài nghi về khả năng xảy ra một mùa hè tiền điện tử sau khi tình trạng hỗn loạn vĩ mô suy giảm? Người ta nói: Để đánh giá vẻ đẹp của một bông tuyết, cần phải nổi bật trong giá lạnh. Để được rám nắng trong mùa hè tiền điện tử, bạn phải tiếp xúc.

João Marco Braga da Cunha là giám đốc danh mục đầu tư tại Hashdex. Ông lấy bằng thạc sĩ khoa học kinh tế tại Fundação Getulio Vargas trước khi lấy bằng tiến sĩ về kỹ thuật điện và điện tử tại Đại học Giáo hoàng Công giáo Rio de Janeiro.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thị trường, Phân tích giá, Tương quan,