Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sức khỏe tâm thần và tiền điện tử: Sự biến động ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Sức khỏe tâm thần và tiền điện tử: Sự biến động ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

02/06/2022 20:15 read104
Sức khỏe tâm thần và tiền điện tử: Sự biến động ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nghiện tiền điện tử đã trở thành một căn bệnh mới đối với các nhà đầu tư: Ai bị ảnh hưởng, làm thế nào để hiểu rằng bạn có vấn đề và ai có thể giúp đỡ.

Thế giới tiền điện tử nổi tiếng với sự biến động của nó. Đặc biệt là trong những ngày đầu, tài sản kỹ thuật số đã trải qua những biến động về giá, tăng hoặc giảm hai con số trong thời gian một ngày. Có vẻ như thị trường giảm giá hiện tại cũng không nằm ngoài xu hướng này.

bất chấp việc giá biến động mạnh mang đến cơ hội kiếm lợi nhuận - nếu bạn đủ may mắn - thì hành vi biến động của tài sản kỹ thuật số có thể gây ra mối đe dọa đối với sức khỏe tinh thần và cảm xúc của các nhà đầu tư.

Sức khỏe tinh thần là một khía cạnh cực kỳ quan trọng của cuộc sống con người, mà cho đến gần đây, nó không được coi trọng nhiều trên các phương tiện truyền thông và diễn ngôn chính thống. Tài chính và đầu tư có thể đóng một vai trò quan trọng đối với hạnh phúc về mặt tinh thần, trong khi nỗi thất vọng triền miên do sự biến động của thị trường tiền điện tử có thể gây tổn hại.

Điều này đã được hiển thị rõ ràng sau sự cố Terra, khi hệ sinh thái stablecoin phụ thuộc, đưa toàn bộ thị trường tiền điện tử vào vòng xoáy và làm xói mòn niềm tin vào hệ sinh thái tiền điện tử.

Thật vậy, sau khi giá giảm, các đường dây nóng tự sát ở nhiều quốc gia đã xuất hiện trên LUNA subreddit, vì tiền tiết kiệm và đầu tư của nhiều nhà đầu tư đã bị xóa sổ chỉ trong vài giờ.

Nỗi sợ hãi và thất bại

Ngay cả khi được trang bị kiến thức đầu tư, người mới bắt đầu có thể đưa ra quyết định tồi dưới áp lực tình cảm. Ngoài phân tích kỹ thuật và cơ bản, thái độ tinh thần đúng đắn đóng một vai trò quan trọng trong giao dịch. Dưới áp lực của cảm xúc, bạn có thể thực hiện các hành vi hấp tấp, thường gây ra chấn động và tổn thất nghiêm trọng. Các miStakes này có thể được chia thành nhiều nhóm:

  • Hội chứng người chơi cờ bạc: Các nhà đầu tư mới bắt đầu mở một số lượng lớn các giao dịch mà không cần suy nghĩ thấu đáo.
  • Thoát khỏi giao dịch sớm: Ở giao dịch thành công đầu tiên, người mới bắt đầu có xu hướng nhanh chóng chốt lời và đóng lệnh sớm. Trong tình huống này, họ mất một phần lợi nhuận mà họ có thể thu được.
  • Phụ thuộc vào những người tham gia thị trường khác: Nhiều nhà đầu tư được hướng dẫn bởi các tín hiệu và ý kiến của những người tham gia thị trường đã thành lập. Tuy nhiên, để đạt được lợi ích tối đa, cần phải độc lập với các yếu tố này.
  • Chịu lỗ: thị trường tiền điện tử rất dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng cảm tính. giá ngay lập tức phản ứng với nhiều tuyên bố và tin đồn, vì vậy không thể thoát khỏi hoàn toàn ảnh hưởng của cảm xúc.
  • Sự hưng phấn từ thương vụ đầu tiên: Khoản lợi nhuận đầu tiên mang lại cho nhà đầu tư một cảm xúc tích cực, điều này chỉ có thể đẩy họ trở nên vô kỷ luật.

Nhiều người đam mê tiền điện tử đề cập đến FOMO, hoặc sợ bỏ lỡ một thỏa thuận tiềm năng. Một nỗi sợ hãi chính khác trong thế giới tiền điện tử là liên quan đến tin tặc. Bản chất kỹ thuật số, phi tập trung và thường ẩn danh của tiền điện tử khiến những tài sản này dễ bị hack và lừa đảo hơn.

Gần đây: Tiền điện tử gõ cửa WEF: Góc nhìn từ Davos

Đây chỉ là một số trong nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các nhà đầu tư tiền điện tử. Để hạn chế tác động tâm lý của căng thẳng tài chính, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải quyết định xem họ có thể chấp nhận rủi ro bao nhiêu.

Bệnh mới

Trong vài năm qua, tiền điện tử đã tăng và giảm nhiều lần, điều này không thể không ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các nhà đầu tư tiền điện tử.

Theo các chuyên gia, giao dịch tiền điện tử có thể trở thành một cơn nghiện thực sự. Những dấu hiệu đầu tiên của chứng rối loạn tâm lý này xảy ra khi các nhà đầu tư liên tục chạy theo những biến động giá của tiền kỹ thuật số. Các chuyên gia gọi quá trình này là giao dịch trong ngày và coi đó là một hình thức đánh bạc khác và những người nghiện giao dịch tiền điện tử được gọi là người nghiện tiền điện tử.

Nguồn: Paget Michael Creelman

Các triệu chứng chính của chứng nghiện tiền điện tử là căng cơ, lo lắng, theo dõi giá tài sản kỹ thuật số suốt ngày đêm và liên tục suy nghĩ về việc giao dịch tiền kỹ thuật số ngay cả khi đang làm những việc khác không liên quan đến ngành công nghiệp tiền điện tử. Tất cả điều này dẫn đến trầm cảm và mất ngủ.

Ở một số quốc gia, các chương trình chuyên biệt đã xuất hiện giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến giao dịch tài sản kỹ thuật số.

Ai có nguy cơ mắc bệnh?

May mắn thay, không phải mọi nhà đầu tư tiền điện tử đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Queensland ở Úc gần đây đã thực hiện một nghiên cứu vào tháng 4 về việc ai là người dễ bị nghiện tiền điện tử nhất và những tính cách nào cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe tâm thần của họ trong khi giao dịch.

Những người dễ mắc chứng nghiện tiền điện tử là những người thích cờ bạc và không thực sự tin tưởng vào cơ quan chức năng. Mong muốn mạnh mẽ không liên quan gì đến nhà nước khiến những người như vậy chuyển sang tiền điện tử.

Những người thích lừa dối và thao túng người khác vì lợi ích của họ, chẳng hạn như những người hoài nghi và thận trọng, cũng dễ mắc chứng nghiện tiền điện tử.

Người nghiện tiền điện tử cũng dễ bị nghiện tiền điện tử. Những người như vậy thường cực kỳ tự tin và do đó, dễ bị rủi ro đầu tư. Đồng thời, họ thích tập trung vào mặt tích cực của cuộc sống, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của mình và cho rằng không có điều gì tồi tệ có thể xảy ra với mình. Sự tự tin không thể lay chuyển này là điều thúc đẩy những người tự ái chấp nhận rủi ro và mua tiền điện tử.

Những người có mức độ rối loạn nhân cách cao có đặc điểm là vô tâm, trí tuệ cảm xúc thấp và thiếu sự đồng cảm. Những người như vậy thường có phản ứng cảm xúc giảm, khiến họ có khả năng chống lại căng thẳng và lo lắng, vì vậy họ có thể thích mạo hiểm. Ngoài ra, những kẻ thái nhân cách rất bốc đồng. Phẩm chất này, kết hợp với xu hướng hành vi rủi ro, khiến họ dễ có hành vi giao dịch rủi ro. Họ sợ sợ bỏ lỡ những lợi ích mà người khác có thể nhận được.

Gần đây: Văn hóa ẩn danh trong tiền điện tử có thể đang mất dần tính liên quan

Những kẻ tàn bạo cũng thích đầu tư vào Bitcoin (BTC) vì giống như những kẻ thái nhân cách, họ không muốn bỏ lỡ phần thưởng tiềm năng. Đối với họ, niềm vui khi người khác đau đi kèm với cảm giác vượt trội hơn người khác. Đồng thời, cả những kẻ tâm thần và bạo dâm, không giống như những kẻ tự ái, không ảo tưởng về triển vọng của họ, điều này được phản ánh trong niềm đam mê của họ đối với tiền điện tử.

Tất nhiên, không phải mọi nhà đầu tư tiền điện tử đều bị rối loạn tinh thần. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không nghiện giao dịch tài sản kỹ thuật số. Điều đáng nhớ là khi bắt đầu giao dịch tiền điện tử, người ta phải tính đến tất cả các sự kiện có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của một người. Để hạn chế tác động tâm lý của căng thẳng tiền điện tử, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải quyết định xem họ có thể chấp nhận rủi ro bao nhiêu.

Theo Sergey Miheev, giám đốc sản phẩm từ nền tảng đầu tư United Investors, các nhà đầu tư không nên chỉ tập trung vào bản thân tiền điện tử:

Trước hết, hãy ngừng coi tiền điện tử chỉ là một công cụ giao dịch, trừ khi bạn là một nhà đầu tư hàng ngày chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Nếu bạn là một nhà đầu tư, tốt hơn hết bạn nên hiểu cách giá được tạo ra và tại sao nó thay đổi, giá trị của một đồng xu nhất định và các mô hình hành vi thị trường. Sau đó, bạn sẽ có được một bức tranh lớn hơn. Bằng cách này hay cách khác, bạn nhận ra rằng tiền điện tử là một ngành đang phát triển, có nghĩa là chiến lược tốt nhất chỉ đơn giản là mua và giữ. Hãy nhớ rằng thời gian là ở phía bạn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Sức khỏe, Giao dịch,