Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63499 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2646 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
589,79 $
-0.16%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,66 $
-1.14%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5868 $
-0.38%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,58 $
-1.55%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
-0.12%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
-0.35%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,34 $
-0.99%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,33 $
0.20%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
339,77 $
-0.36%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,84 $
-0.31%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,83 $
-2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
-0.00%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tài chính phi tập trung cần các lựa chọn thay thế cho blockchain

Tài chính phi tập trung cần các lựa chọn thay thế cho blockchain

18/09/2023 21:55 read77
Tài chính phi tập trung cần các lựa chọn thay thế cho blockchain

Các nhà phê bình thường bỏ qua một thực tế bất tiện là các blockchain phi tập trung trên thực tế phụ thuộc vào các điểm lỗi tập trung có khả năng làm hỏng toàn bộ hệ sinh thái.

Một trong những lời chỉ trích lười biếng và khó chịu nhất đối với các loại tiền kỹ thuật số - đặc biệt là Bitcoin (BTC) - là khi các chuyên gia ví nó như một sơ đồ kim tự tháp phụ thuộc vào những kẻ ngốc hơn tham gia để kiếm tiền nhanh chóng. bất chấp việc một số người thực sự mua tài sản kỹ thuật số hoàn toàn vì mục đích đầu cơ, nhưng sẽ không công bằng nếu bỏ qua nhiều dịch vụ và thành tựu tuyệt vời đang được các nhà phát triển tạo ra trong các lĩnh vực như chuyển tiền, hậu cần, tài chính toàn diện và sở hữu trí tuệ.

Một lời chỉ trích công bằng hơn đối với blockchain là, đối với tất cả những người ủng hộ nói về phân cấp, blockchain vẫn phụ thuộc vào máy khai thác hoặc những người chơi mạnh mẽ khác kiểm soát mạng của họ. Cho dù đó là các nhà máy chứa đầy máy chủ cho Proof-Of-Work (PoW), Pool của máy khai thác PoW, Pool token lớn cho Proof-Of-Stake (PoS) hay thực tế là đôi khi, hơn 50% giao dịch chạy trên mạng Ethereum thông qua API Infura, không thể bỏ qua những điểm thất bại tập trung lớn này.

Đúng là việc thiết kế các blockchain PoW và PoS phổ biến đã được khuyến khích để đảm bảo những kẻ xấu bị trừng phạt, tuy nhiên vẫn còn phải xem chúng sẽ hoạt động như thế nào khi giá trị của tài sản kỹ thuật số hoạt động trên một số blockchain nhất định vượt quá giá trị của đồng tiền gốc trong sổ cái cơ bản .

Ví dụ, hãy tưởng tượng nếu một stablecoin phổ biến phát triển lớn đến mức tổng giá trị của nó vượt quá giá trị của đồng tiền gốc của blockchain cơ bản mà nó vận hành. Về cơ bản, nó sẽ tạo ra một kim tự tháp nghịch đảo, theo đó những người giữ Token gốc có thể kiểm soát các giao dịch của stablecoin nói trên. Với sự tập trung của nhiều tài sản tiền điện tử giữa những con cá voi có quyền lợi đặc biệt đối với Token gốc blockchain (và giá cả), điều này có thể trở thành một vấn đề rất thực tế.

Trong Ethereum, dưới dạng sổ cái PoS, Cổ phần của máy khai thác được tính bằng Ether (ETH). Nếu Tether (USDT) hoặc USD Coin (USDC) trở nên lớn hơn Ether về giá trị thị trường, về mặt lý thuyết, họ có thể thực hiện chi tiêu gấp đôi bằng các loại tiền kỹ thuật số tương ứng đó, mất Cổ phần Ether và vẫn thu được nhiều lợi nhuận hơn từ chi tiêu gấp đôi. bất chấp việc nó vẫn chỉ là giả thuyết nhưng không có nghĩa là không thể tưởng tượng được.

Sau đó, điều này đặt ra một câu hỏi liên quan đến cách chúng ta nên suy nghĩ lại về kiến trúc công nghệ sổ cái phân tán (DLT) và vai trò của việc khai thác hoặc đặt cược tài sản.

Tether hiện tự hào có giá trị vốn hóa thị trường hơn 80 tỷ USD, Circle chỉ dưới 30 tỷ USD, trong khi blockchain Ethereum mà nó lập trình có giá trị vốn hóa thị trường là Ether hơn 220 tỷ USD — không xa đến thế, vì mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng như thế nào trong tiền điện tử.

Vấn đề này có vẻ chỉ là lý thuyết và còn lâu mới trở thành một vấn đề tiềm ẩn; tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của tiền điện tử với tư cách là một loại tài sản trong thập kỷ qua sẽ khiến mọi người tạm dừng để xem xét điều gì có thể xảy ra nếu stablecoin trở thành xu hướng phổ biến. bất chấp việc DLT vẫn là một ngành còn rất non trẻ nhưng 14 năm qua đã mang đến cho chúng ta rất nhiều bất ngờ, những hậu quả không lường trước và những cú sốc mà nhìn lại thì có vẻ hiển nhiên.

Các nhà phát triển có thể cân nhắc xem liệu bây giờ có phải là lúc để suy nghĩ lại về kiến trúc làm nền tảng cho tài sản kỹ thuật số hay không. Sự phụ thuộc vào các máy hoặc máy chủ khai thác tập trung, những sai lầm do các lập trình viên viết hợp đồng thông minh gây ra và khả năng chi tiêu gấp đôi khi các dự án vượt quá giá trị của các blockchain cơ bản của chúng có nghĩa là tài chính phi tập trung cần xem xét các lựa chọn thay thế cho blockchain. Các sổ cái phân tán sau blockchain, chẳng hạn như biểu đồ tuần hoàn có hướng (DAG), cho phép bất kỳ ai truy cập và không phụ thuộc vào nhà sản xuất khối, có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách ngành công nghiệp này phát triển trong thập kỷ tới.

Bất kỳ hình thức kiến trúc mới nào đều là một giải thưởng đang chờ được nhận. Chỉ khi đó ngành này mới thực hiện được lời hứa của mình và ngừng liên quan đến các mô hình kim tự tháp.

Anton Churyumo là người sáng lập Obyte. Trước đây ông từng là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của các công ty bao gồm Teddy ID, SMS Traffic và Platron. Ông tốt nghiệp với bằng tiến sĩ. về toán và vật lý lý thuyết tại Viện Vật lý Kỹ thuật Moscow.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ethereum, Tài chính phi tập trung, DeFi,