Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tại sao ẩn danh là chìa khóa tự chủ — và cách tiền điện tử giúp các phong trào tự do giành chiến thắng

Tại sao ẩn danh là chìa khóa tự chủ — và cách tiền điện tử giúp các phong trào tự do giành chiến thắng

26/04/2023 19:40 read118
Tại sao ẩn danh là chìa khóa tự chủ — và cách tiền điện tử giúp các phong trào tự do giành chiến thắng

Podcast Chương trình nghị sự trò chuyện với DarkFi để khám phá cách Rojava đang thử nghiệm tiền điện tử và tại sao mã hóa và không gian ẩn danh lại quan trọng để xây dựng quyền tự chủ.

Vào giữa những năm 2010, Nhà nước Hồi giáo đã nhanh chóng tiến qua Iraq và Syria, chinh phục lãnh thổ và khiến người dân khiếp sợ. Tuy nhiên, một nhóm người Kurd ở Bắc Syria đại diện cho Liên đoàn Dân chủ tự trị Bắc Syria trên thực tế, trong một khu vực được gọi là Rojava, đã đánh trả thành công Nhà nước Hồi giáo và thu hút sự chú ý của thế giới.

Nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đã đến Rojava để chiến đấu, nhưng một câu chuyện ít được biết đến đã tạo ra những gợn sóng trong thế giới tiền điện tử: Một số tình nguyện viên đã đến đó để giúp xây dựng kiến thức về công nghệ và blockchain, đồng thời thử nghiệm tiềm năng của các loại tiền điện tử như Bitcoin (BTC) để phục vụ như một công cụ cho sự thay đổi mang tính cách mạng. Xét cho cùng, Rojava khuyến khích phân cấp, tự chủ và tự trao quyền - nghe có quen không?

Trong Tập 10 của The Agenda, người dẫn chương trình Ray Salmond và Jonathan DeYoung đã tham gia cùng Rachel Rose-O'Leary và Kato, những người đã thảo luận về công việc tình nguyện của họ ở Rojava và những trải nghiệm đó đã truyền cảm hứng và liên quan như thế nào đến công việc hiện tại của họ là phát triển DarkFi, một blockchain ẩn danh giao thức.

Thử nghiệm blockchain và tiền điện tử Rojava

O'Leary đã đến Rojava vào cuối năm 2018 sau khi cảm thấy vỡ mộng với không gian tiền điện tử và dường như nó đã đi lạc xa như thế nào so với nguồn gốc cypherpunk ban đầu của nó. Cô ấy nói vào thời điểm đó, tôi đã bị thuyết phục rằng Rojava là nơi mà những lý tưởng về tiền điện tử đang được thực hiện và thử nghiệm. O'Leary được truyền cảm hứng bởi Amir Taaki, một người tiên phong đầu tiên về Bitcoin, người đã tự mình đến khu vực này để tình nguyện.

Trong khi đó, Kato lần đầu tiên phát hiện ra tiền điện tử khi đã ở Rojava. Anh ấy chia sẻ về cơ bản, tôi quan tâm đến tiền điện tử và các công nghệ bảo mật vì nhu cầu thực tế của mọi người. Tôi đã thấy các tình huống sử dụng thực tế và rất nhiều người vào thời điểm đó trên khắp thế giới đã bắt đầu sử dụng tiền điện tử cho các phương tiện thiết thực, chẳng hạn như để gửi tiền đi khắp nơi.

Nếu bạn không có hệ thống ngân hàng đang hoạt động hoặc bạn không có quyền truy cập, điều này đúng với hầu hết thế giới, thì nó sẽ hiệu quả hơn nhiều. Và đặc biệt nếu bạn đang phải đối mặt với sự ngược đãi và áp bức chính trị. Và thông thường, đó thực sự là cách duy nhất mà bạn có.

O'Leary đã dành phần lớn thời gian của mình để tình nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, đặc biệt là về công nghệ — bao gồm giới thiệu mọi người về tiền điện tử và blockchain. Cô ấy chia sẻ rằng đó là một môi trường rất thú vị cho tiền điện tử vì thực tế là không có ngân hàng. Ngoài ra, không có nhà nước. Vì vậy, tiền điện tử là một mô hình tài chính thực sự thú vị cho loại bối cảnh đó.

Khi được hỏi liệu việc đào tạo tiền điện tử có tiếp tục ở Rojava vào năm 2023 hay không, Kato trả lời, Có các học viện kỹ thuật và trung tâm giáo dục ở Rojava, và thậm chí cả những trung tâm mới đã được mở trong những năm qua. Tuy nhiên, công việc vẫn còn nhiều khó khăn, bởi chiến tranh là một áp lực rất lớn, không chỉ đối với giáo dục kỹ thuật mà trên tất cả các lĩnh vực xã hội.

Quyền riêng tư là trên hết

Cả Kato và O'Leary hiện đều hoạt động trên DarkFi, một giao thức blockchain lớp 1 ẩn danh. Đối với O'Leary, quyền riêng tư là điều cần thiết để các cộng đồng có thể hoạt động tự do và tự chủ, đồng thời tính ẩn danh do mã hóa mang lại đại diện cho một công cụ của thế kỷ 21 để mọi người thể hiện bản thân một cách đầy đủ:

Nếu mọi người bị theo dõi và giám sát liên tục bởi một bộ máy giám sát khổng lồ và một nhà nước giám sát, thì họ đang bị cấm thực hiện [...] xã hội chính trị và đạo đức của họ.

Khi được hỏi về tương lai của quyền riêng tư và liệu có thể thoát khỏi mô hình giám sát hàng loạt hay không, Kato nói rằng chúng ta sẽ phải đấu tranh với vấn đề đó trong một thời gian dài và lâu hơn nhiều thập kỷ, đồng thời nói thêm: Có lẽ đó là điều tốt nhất cuộc đấu tranh cơ bản của xã hội loài người.

Nhưng liệu có ánh sáng cuối đường hầm? Kato tin rằng thông qua các công cụ phi tập trung như blockchain, chúng tôi có công nghệ này để có thể phát triển các hệ thống kinh tế và tài chính của riêng mình, hệ thống này thực sự được quản lý một cách dân chủ bởi những người sử dụng chúng theo những gì họ thực sự cần.

Có những thời điểm trong lịch sử mà công nghệ định hình lại bản chất của quyền lực, và báo in là một ví dụ rất phổ biến, O'Leary nói thêm. Tôi nghĩ rằng chúng ta có một tình huống tương tự hiện đang xảy ra đối với tiền điện tử, nơi khó có thể nhìn thấy ngay bây giờ vì chúng ta chỉ mới bắt đầu với nó. Nhưng nền tảng của sức mạnh đang trong quá trình được cấu hình lại nhờ những công nghệ này.

Để nghe thêm từ cuộc trò chuyện của Kato và O'Leary với The Agenda — bao gồm cả việc họ nhận vốn đầu tư mạo hiểm, tài chính phi tập trung và năng lượng mặt trời so với mặt trăng - hãy nghe toàn bộ tập trên trang Cointelegraph Podcasts, Apple Podcasts hoặc Spotify. Và đừng quên xem đầy đủ các chương trình khác của WebGiaCoin!

Tạp chí: Bitcoin ở Senegal: Tại sao quốc gia châu Phi này sử dụng BTC?

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, Quyền riêng tư, ẩn danh, Rojava, Chủ nghĩa liên bang dân chủ, Chủ nghĩa vô chính phủ, Tính hiện đại dân chủ, Blockchain, đầu tư mạo hiểm, Cuộc cách mạng, Phân quyền, DeFi,