Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63071 $
0.22%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3121 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9998 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
594,68 $
0.42%
Tỷ giá Solana SOL SOL
136,49 $
0.82%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5196 $
0.25%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1467 $
0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,32 $
0.24%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4596 $
0.62%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.70%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,15 $
0.80%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1191 $
0.30%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,72 $
0.65%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
477,35 $
0.82%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,19 $
0.58%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,22 $
1.13%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6990 $
0.74%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
87,86 $
0.83%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,11 $
1.12%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tại sao các ứng dụng nhắn tin phi tập trung sẽ thay thế các nền tảng truyền thông xã hội ngày nay

Tại sao các ứng dụng nhắn tin phi tập trung sẽ thay thế các nền tảng truyền thông xã hội ngày nay

18/05/2022 18:01 read106
Tại sao các ứng dụng nhắn tin phi tập trung sẽ thay thế các nền tảng truyền thông xã hội ngày nay

Các nền tảng truyền thông tập trung chứng tỏ là một điểm yếu dễ nhận thấy trong các phong trào hoạt động.

Chính phủ Nga đã thẳng tay đàn áp các nền tảng mạng xã hội nước ngoài như Instagram, Facebook và Twitter, cấm chúng đối với các nhà hoạt động cực đoan. Đối với những người biểu tình, các nhà hoạt động và thường dân địa phương, những hành động này đã dẫn đến một rào cản đáng kể trong việc giao tiếp với thế giới bên ngoài. Hơn nữa, họ cũng đặt ra câu hỏi về việc các ứng dụng này dễ nhắm mục tiêu đến mức nào đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Với việc công dân không thể truy cập các nền tảng này, họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang các nền tảng tốt nhất vẫn đang hoạt động.

Tuy nhiên, không chỉ các nhà hoạt động Nga đã tìm đến các giải pháp thay thế. Ví dụ, hãy xem xét Telegram, một dịch vụ nhắn tin tức thời dựa trên đám mây đã nhanh chóng trở thành nơi chia sẻ các cảnh quay chiến tranh và các nội dung khác có thể đã được cấp vốn trên các nền tảng như Instagram hoặc Twitter. Chưa kể rằng ngay cả những nền tảng này, hiện có sẵn cho công dân, cũng không có gì đảm bảo không bị cấm bởi các cơ quan chức năng. Trong trường hợp này, người dùng sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang các lựa chọn thay thế "tự chế" được phát triển tại địa phương.

Cuộc tranh luận giữa tự do và quyền kiểm soát không phải là một cuộc tranh cãi mới, với điều kiện thế giới hiện tại chỉ là một ví dụ về thời điểm những sự phân đôi này tồn tại đối đầu. Trước đó, cuộc tranh luận này đã được đưa ra với việc Internet cung cấp tự do kỹ thuật số, bị loại bỏ bởi các công nghệ lớn sử dụng siêu dữ liệu cho các cơ hội kiếm lợi nhuận và mối quan tâm xung quanh việc các chính phủ sử dụng cùng một dữ liệu để theo dõi công dân của họ. Kết quả là quyền riêng tư và quyền tự do ngôn luận sẽ không bao giờ được đảm bảo dưới nền tảng Web 2 ngày nay.

Cuộc chiến giữa tự do và quyền kiểm soát vẫn đang tiếp diễn khi thế giới lén lút đưa ra các phương pháp mới để trao quyền chủ quyền cho từng cá nhân. Vì lý do này, các phong trào sẽ luôn có một điểm yếu dễ bị nhắm tới và các hoạt động biểu tình vẫn sẽ gặp phải rào cản miễn là chúng dựa vào các nền tảng truyền thông xã hội tập trung, có thể bị đóng cửa bất cứ lúc nào. Ví dụ, điều này gọi là tình huống xảy ra khi chính phủ Nigeria cấm Twitter để bảo vệ người dân của họ khỏi hoạt động chính trị chống chính phủ. Về mặt hiệu quả, hành động này chỉ kìm hãm các hoạt động và hạn chế khả năng tự do giao tiếp và tổ chức của công dân.

Thực hiện phương pháp tiếp cận dựa vào cộng đồng

Kết quả là, các phong trào xã hội hiện đang không còn có một nhà lãnh đạo duy nhất, nắm quyền từ một người và phân tán quyền lực giữa những người tạo nên phong trào. Bằng chứng về cách tiếp cận phi tập trung này hiện đã được nhìn thấy trong các phong trào như Cuộc nổi dậy tuyệt chủng và Chiếm phố Wall.

Khái niệm trao lại quyền lực cho nhân dân không còn mới mẻ. Với sự ra đời của internet và các thiết bị di động, quyền lực được đưa trực tiếp vào tay người dùng. Rốt cuộc, bất kỳ ai cũng có thể ghi lại, tạo hoặc phân tán thông tin đến hàng triệu người trong vài giây. Quyền lực được phổ biến ra toàn thế giới một cách hiệu quả, cho phép ngay cả những công dân có tiếng nói nhỏ nhất cũng có thể tạo ra tác động lớn nhất. Do đó, thay vì "không có nhà lãnh đạo", các phong trào hướng tới một cấu trúc phi tập trung đang trao quyền cho các nhà lãnh đạo mới theo cách cho phép bất kỳ ai cũng có thể định giá mọi người cùng nhau và cùng hành động với những mối quan tâm cấp bách nhất trong cộng đồng của họ.

bất chấp việc Internet đã được chứng minh là phương tiện truyền bá thông tin vĩ đại nhất, nhưng thiết kế công nghệ của nó không hoàn hảo. Do đó, bất chấp việc công nghệ sẽ luôn là cốt lõi đối với cách các nhà hoạt động vận hành và tham gia với phần còn lại của thế giới, nhưng cần có các giao thức và cơ sở hạ tầng phù hợp để đảm bảo các nỗ lực không bị cản trở.

Do đó, các nền tảng cho giao tiếp phi tập trung đã được chứng minh là lựa chọn phù giữ để các nhà hoạt động và những người biểu tình đến với nhau mà không sợ hệ thống ngừng hoạt động. Thật không may, để cung cấp những dịch vụ này, các sứ giả riêng yêu cầu một hệ sinh thái phi tập trung mạnh mẽ làm nền tảng của chúng.

Làm cho quyền riêng tư trở nên khả thi

Trong phân cấp truyền thông, công nghệ blockchain được coi là đóng một vai trò quan trọng như một điểm khởi đầu cho các ứng dụng nhắn tin. Các giải pháp này vượt trội hơn cả mã hóa một cách hiệu quả để thêm một mức độ riêng tư khác. Được thiết lập một cách chính xác, công nghệ này có thể trở thành lá chắn bảo vệ những người vô tội và khuyến khích những nỗ lực hỗ trợ những điều tốt đẹp hơn.

Một ví dụ về điều đó là Oxen, một nền tảng được thiết kế để xây dựng một tương lai riêng tư cho Internet bằng cách cung cấp các công cụ và dịch vụ cho phép người dùng tận dụng các mạng blockchain để đạt được quyền riêng tư trên tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Để hỗ trợ điều này, Oxen đã phát hành Session. Session là một ứng dụng nhắn tin được thiết kế riêng cho các nhà hoạt động, người biểu tình và những người khác trong các tình huống rủi ro cao. Do tính chất phi tập trung của chúng, các nền tảng này gây khó khăn hơn cho các chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền độc hại trong việc chặn, kiểm duyệt hoặc khảo sát nội dung đang là nền tảng giao dịch.

Đáp lại những nỗ lực này, Kee Jefferys, Giám đốc công nghệ tại Oxen, chia sẻ, "Phiên được xây dựng có mục đích dành cho các nhà hoạt động. Đây là một lựa chọn nhắn tin tuyệt vời cho những người biểu tình và hoạt động vì nó an toàn, riêng tư, ẩn danh và phi tập trung. Khi bạn sử dụng Session, bạn có thể chắc chắn rằng bạn có thể nói một cách tự do. "

Với Session, các nhà hoạt động sẽ có khả năng hoàn thành công việc của họ một cách hòa bình và không bị gián đoạn. Phiên đã đạt mốc 1.000.000 lượt tải xuống trên Google Play, với hơn 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng.

Tìm hiểu thêm về Oxen

Tuyên bố từ chối trách nhiệm. Cointelegraph không xác nhận bất kỳ nội dung hoặc sản phẩm nào trên trang này. bất chấp việc chúng tôi hướng tới việc cung cấp cho bạn tất cả thông tin quan trọng mà chúng tôi có thể thu được, nhưng độc giả nên tự nghiên cứu trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến công ty và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình, bài viết này cũng không được coi là lời khuyên đầu tư.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Blockchain, Phi tập trung, Quyền riêng tư, Ứng dụng nhắn tin, Dữ liệu, Tiền điện tử, Instagram, Twitter,