Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tại sao Jerome Powell lại làm chúng ta kinh ngạc về khả năng xảy ra suy thoái?

Tại sao Jerome Powell lại làm chúng ta kinh ngạc về khả năng xảy ra suy thoái?

28/07/2023 05:10 read77
Tại sao Jerome Powell lại làm chúng ta kinh ngạc về khả năng xảy ra suy thoái?

Dữ liệu kinh tế dường như cho thấy suy thoái kinh tế là không thể tránh khỏi. Vậy tại sao Chủ tịch Fed Jerome Powell lại cố gắng châm chọc người Mỹ?

Trong 12 tháng qua, các nhà phân tích và bình luận thị trường đã không ngừng dự đoán rằng Hoa Kỳ đang hướng tới một cuộc suy thoái. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ đã có khả năng phục hồi đáng kể và bất chấp các dự báo. Thật vậy, bây giờ chúng ta có Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chiết khấu suy thoái kinh tế từ mô hình hiện tại của nó, như Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhấn mạnh tại cuộc họp báo tháng 7 của Fed.

Tuy nhiên, câu chuyện này còn nhiều điều thú vị hơn nữa.

Đối với nhiều người, lãi suất tăng nhanh nhất từ trước đến nay, lạm phát cao kỷ lục và sự sụp đổ bất ngờ của hệ thống ngân hàng Silvergate Bank, Signature Bank, First Republic và gần đây nhất là Pacific Western là những lý do chính để viện dẫn rằng suy thoái đang cận kề.

Định nghĩa kỹ thuật của suy thoái kinh tế là hai quý liên tiếp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đi xuống. Tuy nhiên, phép thử thực sự là một xu hướng giảm đáng kể trong hoạt động kinh tế lan rộng khắp nền kinh tế và bao gồm việc làm, chi tiêu của người tiêu dùng, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp.

GDP của Hoa Kỳ đã giảm trong cả quý đầu tiên và quý thứ hai của năm 2022. Sự sụt giảm này có thể là do những thay đổi trong hàng tồn kho thương mại và kinh doanh, vốn không nhất thiết phản ánh sức khỏe nền kinh tế. Hơn nữa, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, niềm tin của người tiêu dùng đang được cải thiện và doanh số bán lẻ đang tăng trở lại. Đây là tất cả các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế vẫn vững mạnh và có sự phân chia về việc liệu một cuộc suy thoái có phải là không thể tránh khỏi trong môi trường kinh tế bất thường này hay không.

Quý III/2022, GDP tăng 3,2%; quý 4 là 2,6%; và trong Q1 là 2%. Như vậy, chúng tôi đã ở trong một cuộc suy thoái kỹ thuật. Số liệu GDP mới nhất được công bố vào ngày 27 tháng 7 cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã tăng trưởng 2,4% trong quý hai năm nay — một mức tăng trưởng.

Tăng trưởng GDP tại Hoa Kỳ từ năm 2013 đến quý đầu tiên của năm 2023. Nguồn: Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis

Điều đó có nghĩa là chúng ta ra khỏi rừng? Như mọi khi, nó không đơn giản như vậy. Rõ ràng là chúng ta đang ở trong thời kỳ suy thoái kỹ thuật. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế lành mạnh không theo kịp điều này. Có phải chúng ta đang ở trong một lãnh thổ kinh tế hoàn toàn mới?

Thu hẹp bộ đệm

Trong thời kỳ COVID-19, người tiêu dùng đã tiết kiệm được khoảng 2,5 nghìn tỷ đô la tiền tiết kiệm vượt mức từ sự kết hợp của việc thu mình ở nhà và hàng nghìn tỷ đô la trong các gói kích thích của Liên bang được thiết kế để giúp người lao động duy trì hoạt động bất chấp tình trạng sa thải và doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, mức đệm đó đã dần cạn kiệt xuống còn khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la do lãi suất cao, tăng nhanh và lạm phát dai dẳng, theo Moody Analytics.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nhu cầu bị dồn nén trong người tiêu dùng. Gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự biến động trong chi tiêu, trong khi người tiêu dùng hiện đang gánh mức nợ giữ nhà cao nhất từ trước đến nay. Cùng với việc tăng giá nhà ở - bất chấp việc lãi suất tăng - và các công ty giữ lại chi tiêu vốn do chi phí vốn ngày càng tăng, đống nợ này đang gây áp lực lên người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Các khoản thanh toán dịch vụ nợ giữ nội bộ tính theo phần trăm thu nhập cá nhân khả dụng, 2013–2023. Nguồn: Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis

Vì chi tiêu của người tiêu dùng chiếm 70% GDP của Hoa Kỳ, nên điều quan trọng là chi tiêu đó phải lành mạnh nếu Hoa Kỳ muốn tránh suy thoái. Việc làm cũng là một chỉ số quan trọng cần theo dõi ngay bây giờ và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 3,6% trong khi mức tăng lương ở mức 5,7%, nhưng vẫn tăng trưởng. Tất cả điều này cho thấy rằng trong khi nền kinh tế đang mất dần động lực, chúng ta vẫn chưa rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích vẫn mong đợi một cuộc suy thoái trong nửa cuối năm nay. Kỳ vọng rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ đã được thực hiện trong năm qua có tác động trễ dài chưa được tính đến đầy đủ. Thật vậy, Raphael Bostic tại Fed Atlanta ước tính có thể mất từ 18 đến 24 tháng để thấy được tác động đầy đủ của chu kỳ thắt chặt này đối với nền kinh tế.

Sản lượng không nói dối

Đồng thời, các ngân hàng đang rút lại hoạt động cho vay do tình trạng rút tiền gửi dẫn đến sự sụp đổ của một số ngân hàng trong khu vực. Chúng tôi cũng thấy một đường cong lợi suất đảo ngược xuất hiện — một trong những chỉ báo đáng tin cậy nhất về một cuộc suy thoái sắp tới.

Thông thường, lãi suất đối với trái phiếu dài hạn cao hơn so với trái phiếu ngắn hạn, vì các nhà đầu tư cần được thưởng nhiều hơn khi tiền của họ được vốn hóa trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, ngay bây giờ, lợi tức của trái phiếu kho bạc hai năm cao hơn nhiều so với trái phiếu 10 năm và đã khá lâu rồi. Đây là một tín hiệu nhất quán về suy thoái kinh tế, khi các nhà đầu tư chuyển tiền vào các tài sản dài hạn an toàn hơn khi triển vọng kinh tế trở nên tồi tệ hơn, khiến giá của chúng tăng lên và lợi suất giảm xuống.

Ngoài ra, bất chấp việc lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần đang giảm, nhưng lạm phát cơ bản (không bao gồm giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi) vẫn ở mức cao 4,8% — cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Trong khi chi phí hàng hóa đã giảm, giá dịch vụ vẫn cao do thị trường lao động khan hiếm.

nợ tăng trưởng

bất chấp việc lãi suất cao hơn đã giúp giảm lạm phát, nhưng lạm phát càng cao và càng duy trì ở mức cao lâu thì các công ty càng phải đầu tư nhiều hơn vào đổi mới và tăng trưởng. bất chấp việc thu nhập của SP 500 hiện vẫn cao, nhưng cuối cùng điều này sẽ lọc xuống dòng dưới cùng.

Điều quan trọng là lãi suất cao hơn cũng khiến người tiêu dùng Hoa Kỳ gặp khó khăn hơn trong việc trả nợ. Có thể là số dư thẻ tín dụng, khoản vay thế chấp hoặc khoản vay mua ô tô, tất cả các khoản nợ đang trở nên đắt đỏ hơn và làm giảm thu nhập khả dụng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế và sau đó là ảnh hưởng đến thu nhập và giá cổ phiếu của các công ty.

Nhưng doanh số bán lẻ vẫn tăng và liên tục tăng hàng tháng kể từ tháng 1 năm 2023. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn chưa chậm lại và suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ có thể còn kéo dài trong tương lai hơn chúng ta dự kiến. Cuối cùng, chúng ta không thể phủ nhận rằng thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và niềm tin của người tiêu dùng đang tăng lên trong tháng thứ hai liên tiếp. Điều này áp dụng cho tất cả các nhóm tuổi và phân khúc thu nhập và rất có thể được thúc đẩy bởi thị trường lao động thắt chặt và lạm phát CPI toàn phần đang giảm.

Bạn có cảm thấy may mắn không, JP?

Với việc Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong 22 năm, chúng ta đang ở thời điểm then chốt. Câu hỏi đặt ra là liệu việc đi bộ đường dài có tiếp tục tại cuộc họp tháng 9 của Fed hay không. Sau 12 tháng đạt được thỏa thuận vững chắc giữa các nhà hoạch định chính sách, các rạn nứt đang xuất hiện về việc tăng thêm bao nhiêu và thời gian duy trì mức tăng cao.

Trong khi thị trường còn hoài nghi, ngày càng có nhiều bộ phận ở Phố Wall tin rằng Fed có khả năng tránh được suy thoái và hạ cánh nhẹ nhàng. Tuy nhiên, như Cục Dự trữ Liên bang Atlanta gợi ý, tác động lâu dài của việc tăng lãi suất nhanh nhất trong lịch sử sẽ mất một thời gian đáng kể để đi qua.

Tuy nhiên, FOMC dường như đã đi đúng hướng và với việc lạm phát có thể sẽ tăng lên trong mùa hè do người tiêu dùng chi tiêu trả thù sau đại dịch, điều này rất có thể dẫn đến một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 9. Tuy nhiên, tỷ lệ cao và cao sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu vốn. Thật vậy, khả năng tiếp cận vốn là mối quan tâm lớn nhất của các doanh nghiệp hiện nay, với 3/4 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp khó khăn.

Trước áp lực ngày càng lớn này, suy thoái kinh tế dường như là điều không thể tránh khỏi. Thật vậy, Powell đã tuyên bố sau cuộc họp của Fed vào tháng 7 rằng tăng trưởng chậm lại, dưới xu hướng thậm chí là cần thiết để kiểm soát lạm phát.

Bây giờ, câu hỏi duy nhất là xung quanh tốc độ giảm nhẹ đó, điều này phụ thuộc nhiều vào những gì Fed làm tiếp theo.

Oliver Rust là người đứng đầu bộ phận sản phẩm tại Truflation, một công cụ tổng hợp dữ liệu lạm phát. Ông từng là Giám đốc điều hành của Engine Insights và là phó chủ tịch cấp cao toàn cầu về dịch vụ tài chính của Công ty Nielsen.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Jerome Powell, Cục Dự trữ Liên bang,